Thứ sáu 03/05/2024 02:54

Để làm giàu: Khi lao động và tiết kiệm là chìa khóa

Kinh tế - Xã hội -

Làm thế nào để thỏa mãn các nhu cầu chi tiêu ngày càng tăng trong khi nguồn thu có hạn và vật giá leo thang là câu hỏi thường trực đặt ra với mọi người. Chắc chắn sẽ không có câu trả lời chung cho tất cả, song hai nguyên tắc quan trọng là lao động và tiết kiệm có thể giúp mỗi chúng ta chủ động tài chính, thậm chí tích lũy và làm giàu. Phân tích dưới đây có thể là một gợi ý để chúng ta tham khảo.
de lam giau khi lao dong va tiet kiem la chia khoa
Lao động và tiết kiệm, tích tiểu thành đại, đó là "cây" ấm no cần gieo trồng, chăm sóc - Ảnh zing.

Bài toán nan giải

So sánh nhu cầu chi tiêu và khả năng tài chính của mỗi người giống như cuộc đua giữa rùa và thỏ; thu chậm, đủng đỉnh và ít, còn chi thì liên tục và nhanh. Kiếm tiền luôn là việc khó khăn với phần đông chúng ta, trong khi nhu cầu chi tiêu thường rất lớn. Chưa nói tới một căn hộ cao cấp, một chiếc xe hơi thời thượng, hay một chuyến du lịch nước ngoài; một bữa tiệc nhỏ ấm cúng với bạn bè, một cặp vé nghe nhạc với bạn gái, hay thậm chí một bộ quần áo thời trang cũng có thể khiến nhiều người tốn không ít thời gian cân nhắc.

Đó là chưa kể, nếu bạn là chủ gia đình, phải lo sinh hoạt hằng ngày, hằng tháng trả các hóa đơn điện nước, “nuôi” xe máy, điện thoại, lo sữa và học phí cho con, thậm chí cả tiền thuê nhà, đồng thời dự trữ một khoản đề phòng lúc ốm đau và không thể không dành dụm một chút cho ước mơ về một căn nhà hay cuộc sống tốt hơn về sau; trong khi bạn vẫn phải cười tươi tham gia các sự kiện cộng đồng: cưới xin, ma chay cùng vô vàn điều không tên phải chi tiêu khác…

Nhưng bạn chỉ là một nhân viên văn phòng lương “ba cọc ba đồng”, một công nhân tất bật tăng ca với số tiền kiếm thêm chẳng đáng là bao; hay chỉ có một hàng tạp hóa nhỏ mà thực ra bạn đã bỏ tiền cục để thu về bạc lẻ, lại còn bị “chằng”, “chịu”; hoặc là một nông dân, mà các khoản thu còn chờ mùa vụ trong điều kiện mưa gió thất thường; bạn làm thế nào để làm chủ được các khoản chi eo hẹp của mình?

de lam giau khi lao dong va tiet kiem la chia khoa
Nếu bạn không biết kinh doanh, thành quả lao động, tiết kiệm của bạn có thể gửi ngân hàng. Đó cũng là một kênh đầu tư đáng chú ý - Ảnh timo.vn

Đầu tiên là tiết kiệm

Giải pháp “xưa như trái đất” này vẫn luôn cực kỳ hiệu quả. Nếu tiết kiệm được coi là quốc sách, thì điều đó cũng đáng được cổ vũ thành “gia sách” của mọi nhà. Các cụ ta dạy “khéo ăn thì no, khéo co thì ấm”, ấy là phải biết chi tiêu vào việc cần thiết, không hoang phí “bóc ngắn cắn dài”, bởi “ném tiền qua cửa sổ” thì “nhà giàu cũng khóc”.

Tiết kiệm khác với hà tiện, tủn mủn “đo lọ nước mắm, đếm củ dưa hành”. Tiết kiệm là tính toán chi tiêu chặt chẽ, mua cái cần mua, mua đúng cái đáng mua, với chất lượng, giá cả phù hợp túi tiền. Tiết kiệm trong mọi khâu, mọi việc của đời sống. Nếu bạn mỗi ngày hút một gói thuốc mười lăm nghìn, bạn bỏ thuốc và dùng số tiền này “nuôi” lợn đất; cuối năm “mổ” lợn, bạn có 5 triệu đồng.

Nếu mỗi ngày bạn uống một cốc rượu mười lăm nghìn và bạn cũng bỏ đi, làm điều tương tự, cuối năm bạn có thêm 5 triệu nữa. Lợi ích thấy rõ là bạn khỏe hơn, mà lại có một số vốn vừa đủ có thể “khởi nghiệp” bằng một chiếc xe ôm, một con bò nhỏ hay một hàng tạp hóa. Và đó mới chỉ là tiết kiệm mỗi ngày một gói thuốc, một cốc rượu mà thôi. “Tích tiểu thành đại” là vậy, “góp gió thành bão” là vậy. Những lâu đài nguy nga đều bắt đầu được xây bằng từng viên gạch. Bạn có sẵn sàng đặt viên gạch đầu tiên cho lâu đài hạnh phúc của mình?

Tiết kiệm, tự nó đã hàm nghĩa về một sự tính toán khoa học nhất định mà vẫn toát lên sự thanh cao. Không chỉ người nghèo mà người giàu cũng cần tiết kiệm; không chỉ quốc gia nghèo mà quốc gia giàu cũng cần tiết kiệm. Ở đây, dường như có nghịch lý, người nghèo, nước nghèo có vẻ càng hoang phí; người giàu, nước giàu có vẻ càng tiết kiệm. Câu hỏi đặt ra, phải chăng người giàu, nước giàu chính là - và chủ yếu là - do họ biết tiết kiệm? Và liệu câu hỏi đã là câu trả lời?

de lam giau khi lao dong va tiet kiem la chia khoa

Người lao động có thể tham khảo, so sánh lãi suất ngân ngân hàng và các thông tin khác ở mỗi thời điểm để quyết định gửi tiết kiệm - Ảnh timo.vn

Cuối cùng, vẫn là… tiết kiệm

Một danh nhân từng nói đại ý, ý nghĩa của mọi sự tiết kiệm, suy cho cùng đều nhằm tiết kiệm thời gian. Câu nói thâm thúy này chỉ ra cái hữu hạn của đời người, dù bạn có trường thọ trăm tuổi đi nữa, cũng chỉ là một chớp mắt của vũ trụ mà thôi. Trong sự hữu hạn của mình, bạn phải thu xếp sao cho mọi sự ổn thỏa, đạt được những cái đích mà bạn nhắm tới. Và phương tiện quan trọng đưa bạn đến đích là hành trang tài chính của bạn.

Phải lao động và phải tiết kiệm thời gian. Điều đó sẽ mang lại cho bạn nguồn tài chính bạn muốn. Không ai giàu mà lười và “rượu cả vò, chó cả mảnh”. Nhưng chỉ lao động “hùng hục” thì chưa đủ. Bạn phải lao động bằng trí tuệ của mình, với năng suất và hiệu quả cao.

Ai cũng chỉ có 24h một ngày cho mọi nhu cầu sống, sinh hoạt, tái tạo, thời gian thực sự lao động nhiều lắm chỉ chiếm một nửa quỹ trên. Hãy biết nâng niu và hết mình với công việc trong từng khoảnh khắc của cuộc đời. Hãy sử dụng thời gian của bạn một cách hiệu quả nhất.

de lam giau khi lao dong va tiet kiem la chia khoa
Còn nhiều hình thức tiết kiệm khác, tùy điều kiện và sự sáng tạo của mỗi người. Quan trọng là bạn phải bắt đầu từ lao động, có phần dư tài chính để tiết kiệm - Ảnh giaoducthoidai.

Nếu bạn là một nhân viên văn phòng làm việc 8h một ngày, hãy hoàn thành công việc sếp giao với chất lượng tốt nhất có thể. Thời gian còn lại, bạn có thể tìm việc làm thêm với sở trường, khả năng của mình. Bán hàng online; dạy soạn thảo văn bản, ngoại ngữ; biên tập, hiệu đính sách… là một gợi ý. Nếu bạn là anh công nhân thỉnh thoảng có đơn hàng gấp phải tất bật tăng ca, có thể làm thêm “cuốc” xe ôm những khi rảnh rang; hay tham gia “ship” hàng cũng không tệ.

Nếu bạn có một hàng tạp hóa nhỏ, đừng nề hà khảo sát nhu cầu của cộng đồng xung quanh rồi làm phong phú, làm mới thêm các mặt hàng phục vụ của mình. Còn nếu bạn là một anh nông dân, hãy chăm chỉ dậy sớm thức khuya, toàn tâm toàn ý chăm chút cho cây trồng, vật nuôi, bảo đảm một vụ mùa bội thu mà không quá nệ vào thời tiết… Những đồng tiền đẫm mồ hôi thu được do lao động của mình sẽ được bạn cân nhắc chi tiêu hợp lý nhất.

Tóm lại, tài chính của bạn chỉ phụ thuộc vào bạn mà thôi. Và tương lai của bạn nằm trong tay bạn.

de lam giau khi lao dong va tiet kiem la chia khoa Thời tiết ngày 21/9: Bắc Bộ nắng hanh, Tây Nguyên và Nam Bộ tiếp tục có mưa

Trong khi Bắc Bộ có thời tiết nắng hanh do ảnh hưởng của không khí lạnh, khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ lại tiếp ...

de lam giau khi lao dong va tiet kiem la chia khoa Bảo hiểm y tế điện tử mang lại lợi ích gì?

Thẻ bảo hiểm y tế điện tử sẽ nhận diện người bệnh bằng khuôn mặt và mang lại nhiều lợi ích.

de lam giau khi lao dong va tiet kiem la chia khoa Cơ - Nghiệp và viên chức

Chúng ta cần nhìn nhận lại qua sự vụ Cơ- Nghiệp, rằng viên chức không còn là lối đi duy nhất của hiền tài.

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Xe BMW X5 cháy rụi khi đang đỗ ven đường

Kinh tế - Xã hội -

Xe BMW X5 cháy rụi khi đang đỗ ven đường

Một tài khoản vừa đăng tải hình ảnh một chiếc xe BMW X5 có biển số 590.07 cháy rụi, từ trong ra ngoài, chỉ còn trơ lại bộ khung và bốn bánh.

Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VINFUTURE 2024

Kinh tế - Xã hội -

Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VINFUTURE 2024

Giải thưởng Khoa học Công nghệ toàn cầu VinFuture năm 2024 vừa chính thức đóng cổng nộp đề cử với kết quả ghi nhận 1.469 hồ sơ. Ngoài số lượng đối tác đề cử tăng gần 8 lần so với mùa giải đầu tiên, điểm ấn tượng của VinFuture mùa 4 là gần 15% đối tác đề cử là các tác giả thuộc nhóm Top 2% các nhà nghiên cứu hàng đầu được trích dẫn nhiều nhất trên thế giới.

Cách sử dụng điều hòa ô tô mùa hè hiệu quả và tiết kiệm

Kinh tế - Xã hội -

Cách sử dụng điều hòa ô tô mùa hè hiệu quả và tiết kiệm

Bằng cách sử dụng điều hòa ô tô mùa hè đúng cách, bạn có thể mang lại sự thoải mái cho bản thân và gia đình, tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ xe.

Xe Trung Quốc Chery Omoda 5 gãy hệ thống treo sau khi đang chạy

Kinh tế - Xã hội -

Xe Trung Quốc Chery Omoda 5 gãy hệ thống treo sau khi đang chạy

Sự cố chiếc xe Trung Quốc Chery Omoda 5 gãy hệ thống treo sau khi đang chạy là vụ việc được quan tâm hàng đầu tại Malaysia hiện nay.

Kia Seltos 1.5 Premium: Nâng cấp có tương xứng mức giá tăng hàng chục triệu?

Kinh tế - Xã hội -

Kia Seltos 1.5 Premium: Nâng cấp có tương xứng mức giá tăng hàng chục triệu?

Chi tiết Kia Seltos 1.5 Premium, bao gồm các thông số của phiên bản cao cấp thứ hai trong số 4 phiên bản được phân phối chính thức tại Việt Nam.

Hoa hậu Thùy Tiên phối đồ đơn giản nhưng vẫn thu hút ánh nhìn nhờ phụ kiện

Kinh tế - Xã hội -

Hoa hậu Thùy Tiên phối đồ đơn giản nhưng vẫn thu hút ánh nhìn nhờ phụ kiện

Hoa hậu Thùy Tiên luôn được biết đến với gu thời trang tinh tế và sành điệu, không chỉ trong những dịp xuất hiện lộng lẫy mà còn cả trong phong cách thường ngày. Bí quyết của cô nàng chính là sự kết hợp hài hòa giữa những items đơn giản cùng phụ kiện tinh tế, tạo nên tổng thể thanh lịch và thu hút mọi ánh nhìn.

Bản tin công nhân: Sau lễ, người lao động lên kế hoạch chi tiêu hợp lý Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Sau lễ, người lao động lên kế hoạch chi tiêu hợp lý

Bản tin công nhân ngày 2/5 gồm những nội dung: Sau lễ, người lao động lên kế hoạch chi tiêu hợp lý; Lễ Quốc khánh 2/9 được nghỉ 4 ngày liên tiếp; Đang thất nghiệp có được hưởng bảo hiểm y tế không?

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương? Tôi công nhân

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương?

Nếu doanh nghiệp và người lao động đã thống nhất tính thời gian thai sản vào thời gian làm việc xét nâng lương thì người lao động đang nghỉ thai sản sẽ được xem xét nâng lương theo đúng thỏa thuận ban đầu.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Infographic

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam

Căn cứ chương trình hoạt động năm 2024 của 02 tổ chức, Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam và Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ Việt Nam thống nhất phối hợp hoạt động thực hiện năm 2024 như sau:
Bản tin công nhân: Người lao động chọn gửi con ở quê sau dịp lễ Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Người lao động chọn gửi con ở quê sau dịp lễ

Bản tin công nhân ngày 1/5 gồm những nội dung: người lao động ở Bình Dương làm 2 ngày lễ có thu nhập bằng nửa tháng lương; Công nhân lập nhóm giúp đồng nghiệp khó khăn; Người lao động chọn gửi con ở quê sau dịp lễ; Hơn 7.300 trường hợp người lao động được hưởng chế độ tai nạn lao động...

Người dừng đóng BHXH tự nguyện bao lâu thì được rút BHXH 1 lần Video

Người dừng đóng BHXH tự nguyện bao lâu thì được rút BHXH 1 lần

Đọc thêm

Đón hè sang, thưởng ngoạn thế giới theo phong cách của giới thượng lưu

Kinh tế - Xã hội -

Đón hè sang, thưởng ngoạn thế giới theo phong cách của giới thượng lưu

Mùa hè đến là thời điểm thích hợp để người người, nhà nhà đi du lịch, trải nghiệm vùng đất mới, lựa chọn khám phá nhiều nơi trên thế giới để tận hưởng cảm giác hạnh phúc bên gia đình, người thân. Người bạn đồng hành không thể thiếu trong suốt hành trình là chiếc thẻ Tín dụng Quốc tế đẳng cấp, tiện lợi.

Trường ĐH Tôn Đức Thắng đạt chuẩn chất lượng giáo dục Quốc tế - FIBAA 2024-2030

Kinh tế - Xã hội -

Trường ĐH Tôn Đức Thắng đạt chuẩn chất lượng giáo dục Quốc tế - FIBAA 2024-2030

Trường Đại học Tôn Đức Thắng (TDTU) được công nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục theo tiêu chuẩn FIBAA (2024-2030) và có thêm 18 chương trình đào tạo được cấp chứng nhận kiểm định chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế FIBAA, ASIIN, AUN-QA.

Gợi ý góc check-in cực chill không thể bỏ lỡ dịp lễ 30/4 ngay trong lòng Hà Nội

Kinh tế - Xã hội -

Gợi ý góc check-in cực chill không thể bỏ lỡ dịp lễ 30/4 ngay trong lòng Hà Nội

Dịp lễ 30/4 đang đến gần, và đây chính là thời điểm lý tưởng để bạn chuẩn bị cho những kỳ nghỉ thú vị.

Xót ruột dàn siêu xe ngập bùn nước sau trận lũ lịch sử ở Dubai

Kinh tế - Xã hội -

Xót ruột dàn siêu xe ngập bùn nước sau trận lũ lịch sử ở Dubai

Dàn siêu xe ngập bùn nước chỉ là một phần nhỏ trong hàng trăm nghìn chiếc xe đắt tiền bị gặp nạn sau trận mưa lũ lịch sử tại Dubai, UAE vừa qua.

“Du lịch tại chỗ” siêu hấp dẫn, cư dân Ocean City chọn ở nhà suốt mùa hè

Kinh tế - Xã hội -

“Du lịch tại chỗ” siêu hấp dẫn, cư dân Ocean City chọn ở nhà suốt mùa hè

Mùa hè năm nay được dự báo sẽ khắc nghiệt hơn năm trước. Thay vì xách vali đi “đổi gió” tại các thành phố biển như Nha Trang, Phú Quốc... nhiều cư dân Ocean City lại chọn “du lịch tại chỗ”. Níu chân họ là một loạt lễ hội, sự kiện sôi động, chuỗi tiện ích được nâng tầm, ngay dưới thềm nhà.

Tăng đầu tư vào Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái, HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Kinh tế - Xã hội -

Tăng đầu tư vào Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái, HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ cán bộ, nhân viên nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.

Xuất hiện hình ảnh thực nghiệm hiện trường vụ Mazda CX-5 tạt đầu xe máy rồi bỏ chạy

Kinh tế - Xã hội -

Xuất hiện hình ảnh thực nghiệm hiện trường vụ Mazda CX-5 tạt đầu xe máy rồi bỏ chạy

Hình ảnh mới đăng tải sáng 24/4 trên mạng Internet cho thấy cảnh sát giao thông (CSGT) đang tiến hành mô phỏng hiện trường vụ Mazda CX-5 tạt đầu xe máy rồi bỏ chạy ở lối vào cao tốc Long Thành - Dầu Giây.

[XE CỦA NĂM 2024] Giám khảo đánh giá Volkswagen Teramont X

Kinh tế - Xã hội -

[XE CỦA NĂM 2024] Giám khảo đánh giá Volkswagen Teramont X

Hội đồng Giám khảo XE CỦA NĂM đánh giá Volkswagen Teramont X nổi bật với thiết kế ngoại thất nhưng cũng chỉ ra những nhược điểm của xe.

Doanh số Honda CR-V vượt Ford Territory trong tháng 3/2024

Kinh tế - Xã hội -

Doanh số Honda CR-V vượt Ford Territory trong tháng 3/2024

Honda CR-V vượt lên trước Ford Territory trong tháng 3/2024, bên cạnh đó, doanh số cộng dồn cách biệt chỉ hơn 100 xe khiến cuộc đua vị trí thứ hai phân khúc đang trở nên hấp dẫn.

Bắt gặp bán tải BYD Shark 2024, công nghệ hybrid và hệ thống treo như xe SUV

Kinh tế - Xã hội -

Bắt gặp bán tải BYD Shark 2024, công nghệ hybrid và hệ thống treo như xe SUV

Bán tải BYD Shark 2024 sẽ chính thức được trình làng tại Triển lãm ô tô Bắc Kinh 2024 tới đây, là một chiếc xe với nhiều kỳ vọng của hãng ô tô Trung Quốc.