Chuỗi F&B nội địa “lên ngôi”
Kinh tế - Xã hội - 22/12/2022 08:52 L.T
Mọi lúc, mọi nơi
7h30 sáng ngày thứ 5, Ngọc Linh (27 tuổi, nhân viên văn phòng) ghé kiosk Phúc Long trong cửa hàng WIN dưới chân chung cư mua một ly trà sữa hương vị yêu thích để uống trên đường đi làm. Trong lúc đợi nhận đồ uống, cô tranh thủ đặt thực phẩm và hẹn nhân viên giao lên tận nhà vào 6h chiều.
“Chỉ mất 5 phút, mình đã có ngay một ly Phúc Long, không cần đặt hàng online, không cần ra cửa hàng lớn như trước đây. Là fan của Phúc Long từ lâu, mình rất thích mô hình kiosk này. Khổ nỗi vì tiện quá nên tần suất uống nhiều hơn, đôi khi cũng thấy “đau ví” phết.”, Ngọc Linh chia sẻ.
Khác với Linh, Thanh Tuấn (24 tuổi, designer) lại là khách hàng thường xuyên của các cửa hàng Phúc Long flagship. Nhâm nhi một tách cà phê cùng món bánh mì nóng hổi, đăng một bức ảnh đẹp lên Facebook và bắt đầu ngày làm việc của mình ngay tại quán.
Bên ngoài một cửa hàng Phúc Long dịp khai trương |
“Là một freelancer liên quan đến sáng tạo, mình thích những không gian làm việc thoải mái và mới mẻ. Ngoài trà thơm, cà phê đậm đà, các loại bánh vừa miệng, mỗi cửa hàng Phúc Long còn có thêm điểm cộng là không gian cực “chill”. Bàn ghế sắp xếp hợp lý nên dù lúc quán rất đông mình vẫn cảm thấy riêng tư.”, Thanh Tuấn nói về lý do trở thành khách “ruột” của các cửa hàng Phúc Long.
Một chi tiết nhỏ nhưng thể hiện sự quan tâm đến khách hàng của Phúc Long là hệ thống ổ cắm điện ở mỗi khu bàn. Không gian được trang trí theo từng chủ đề hoặc dịp lễ lớn trong năm biến nơi đây thành điểm checkin “sang chảnh”. Không khó hiểu khi các cửa hàng của thương hiệu này thường xuyên kín khách, nhất là ngày cuối tuần hay các đợt nghỉ lễ.
Phúc Long Coffee & Tea được xem là đồ uống “đặc sản” của TP. Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn sau khi được Masan mua lại, thương hiệu này đã mở rộng ra toàn quốc. Không khó để thấy dòng người xếp hàng dài chờ thưởng thức trà, cà phê, đồ uống hay chụp hình mỗi lần Phúc Long mở cửa hàng tại các địa điêm mới: Hà Nội, Nghệ An, Hải Phòng, Khánh Hòa, Đồng Nai, Đà Nẵng, Bình Dương… Tích hợp vào WinCommerce, Phúc Long đã vươn lên trở thành chuỗi trà – cà phê lớn nhất về quy mô với 860 điểm bán, đạt 1.143 tỷ đồng doanh thu trong 9 tháng đầu năm 2022.
Trong 9 tháng đầu năm 2022, Phúc Long đạt 1.143 tỷ đồng doanh thu. |
Sự tăng trưởng của Phúc Long minh họa cho sự “lên ngôi” của chuỗi F&B nội địa có khả năng phụ vụ khách hàng mọi lúc, mọi nơi. Địa điểm được người trẻ Việt chọn lựa thay vì đến những cửa hàng cà phê thương hiệu nước ngoài hay giữa một “rừng” trà sữa.
“Hiệu ứng” đến từ đâu?
Phúc Long là thương hiệu trà và cà phê có mặt rất lâu tại Việt Nam nhưng lại gây sốt với giới trẻ nhờ sự kết hợp hương vị trà truyền thống kết hợp với phong cách pha chế hiện đại.
Hương và vị làm nên đặc trưng của trà Phúc Long: thơm, trà đậm vị nhưng không hề chát hay có cặn. Sự tự nhiên trong trà được thương hiệu này chú trọng ngay từ những khâu đầu tiên. Trà được sấy khô ngay sau khi thu hoạch, khâu sản xuất hoàn toàn bằng phương pháp thủ công truyền thống. Phúc Long tuyển chọn trà nghiêm ngặt từ khâu trồng, thu hoạch đến đóng gói thành phẩm để giữ được chất riêng của trà Việt.
Thêm vào đó, thừa hưởng năng lực nghiên cứu – phát triển sản phẩm của Masan, menu của Phúc Long thực sự “chiều” được đủ đối tượng khách hàng, từ người mê vị thanh mát của trà ô long táo xanh nha đam, hay vị béo ngọt đậm đà của trà sữa Phúc Long hay dòng trà thảo mộc, trà kết hợp với trái cây như đào, vải tươi cho đến đồ uống ít đường – giảm béo, cà phê cappuccino, vanilla. Không chỉ đánh mạnh vào gu “sành” của khách hàng, chinh phục những vị khách khó tính, Phúc Long có lợi thế khi giá cả thấp hơn 30% - 40% so với giá bán của nhiều thương hiệu đồ uống ngoại, một lợi thế đánh thẳng vào tâm lý của người dùng về đồ uống “sang”, giá “hời” hơn mà dịch vụ luôn uy tín, sẵn lòng quay lại nhiều lần.
Quy mô thị trường trà tại Việt Nam có giá trị 3,1 tỷ USD vào năm 2022. |
Với những bước chuyển mình ấn tượng sau khi gia nhập hệ sinh thái Masan, Phúc Long hoàn toàn có thể bứt tốc trên hành trình quảng bá thương hiệu Việt Nam chất lượng cao, đủ sức cạnh tranh trên thị trường F&B với hàng loạt thương hiệu ngoại đang ồ ạt tiến vào.
Tháng 11/2022, Masan đã bổ nhiệm bà Joanne Lee, người có hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực F&B vào vị trí CEO Công ty Cổ phần Phúc Long Heritage. Bà Joanne từng điều hành các chuỗi bán lẻ F&B như GongCha, Baskin Robin, Krispy Kreme tại nhiều thị trường trên thế giới như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia, Úc… Kết hợp với DNA phục vụ người tiêu dùng và thế mạnh R&D của Masan, kiến thức và kinh nghiệm dẫn dắt các chuỗi bán lẻ F&B tại nhiều thị trường quốc tế của bà Joanne được kỳ vọng sẽ là yếu tố quan trọng thúc đẩy Phúc Long tăng trưởng, đồng thời mở rộng quy mô ra thị trường thế giới.
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn thăm nông trường WinEco Củ Chi Chiều 17/10, đoàn công tác do đồng chí Lê Minh Hoan - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) dẫn đầu ... |
Tổng Lãnh sự quán New Zealand khảo sát thị trường nhập khẩu Việt Nam tại WinMart Ngày 14/11, đoàn đại biểu do ông Joseph Nelson - Tổng Lãnh sự quán New Zealand tại Việt Nam dẫn đầu đã có chuyến thăm ... |
WinMart đồng hành cùng "Lễ hội cá tra năm 2022" lần đầu tiên được tổ chức tại Đồng Tháp WinCommerce (đơn vị chủ quản chuỗi bán lẻ WinMart/WinMart+) cũng là một trong những doanh nghiệp tài trợ, đồng hành cùng Bộ Nông nghiệp và ... |
Tin cùng chuyên mục
Kinh tế - Xã hội - 18/04/2024 08:15
MG Cyberster: Hành trình vòng quanh thế giới và thông điệp vì một Việt Nam xanh
Hành trình hơn 16.000 km vòng quanh thế giới - “Charging Into The Future” của siêu xe điện thể thao MG Cyberster vừa có chặng dừng chân tại Việt Nam, mang lại những kỷ niệm không thể nào quên với những tín đồ yêu xe nhân kỷ niệm 100 năm thành lập thương hiệu xe Anh Quốc.
Kinh tế - Xã hội - 18/04/2024 08:00
Giảm mệt mỏi, phục hồi thể lực, trí lực cùng nước kiện lực
Dược phẩm Hoa Linh đã nghiên cứu các thảo dược, phối hợp trong một công thức khoa học, ứng dụng công nghệ sản xuất hiện đại, phát triển thành thức uống - nước kiện lực Hồng Mã.
Kinh tế - Xã hội - 17/04/2024 20:30
Những lỗi xe không được đăng kiểm năm 2024
Thông tư 43 áp dụng từ 15/2/2024 đưa ra các quy định mới khiến chủ xe cơ giới dễ mắc phải những lỗi xe không được đăng kiểm.
Kinh tế - Xã hội - 17/04/2024 20:00
Xe quá hạn đăng kiểm đi đăng kiểm có bị phạt không?
Xe quá hạn đăng kiểm nếu lưu thông trên đường, kể cả khi đi đăng kiểm, sẽ bị phạt tiền và có thể bị tước bằng lái. Dưới đây là thông tin chi tiết.
Kinh tế - Xã hội - 17/04/2024 18:40
Khách hàng của HDBank hân hoan cầm trên tay 1 tỷ đồng tiền thưởng
HDBank hoàn tất trao thưởng 10 sổ tiết kiệm giá trị cao cho 10 khách hàng may mắn nhất trong chương trình “Khai Xuân đắc lộc - Năm mới phát tài cùng HDBank”. Tỷ phú đầu năm 2024 của HDBank đến từ xứ rừng ngập mặn - huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.
Kinh tế - Xã hội - 17/04/2024 18:00
VAMA chính thức xác nhận sự trở lại của Triển lãm ô tô Việt Nam VMS và đơn vị tổ chức
VAMA vừa gửi thư xác nhận việc lựa chọn thành công hai đơn vị đồng tổ chức Triển lãm ô tô Việt Nam VMS 2024 nhưng chưa nêu rõ thời gian và địa điểm.
- Tập đoàn Khách sạn Mường Thanh tuyển gấp gần 600 nhân viên trên toàn quốc
- Để người lao động gặp gỡ, đối thoại với lãnh đạo chính quyền trong Tháng Công nhân
- Cách tính tiền lương khi đi làm vào ngày 30/4 - 1/5 như thế nào?
- Ở nơi chủ doanh nghiệp và công nhân là một gia đình
- Giải pháp nào để con lao động di cư được sống cùng cha mẹ?