![6 điểm mới trong chế độ thai sản năm 2025 cho người tham gia BHXH bắt buộc](https://laodongcongdoan.vn/stores/news_dataimages/2025/022025/05/01/croped/thumbnail/back-050220250205014038.png?250205061126)
![]() |
Thuyền viên tàu Việt Tín 01 kêu cứu lên mạn tàu. Ảnh: NUSPM |
Chiều ngày 29/7, chúng tôi có cuộc trao đổi với ông Bùi Hữu Huấn - Giám đốc Công ty TNHH Công nghệ mới Thuận Thiên về việc giải quyết việc 12 thuyền viên tàu Việt Tín 01 chưa được thanh toán tiền lương trong 4 tháng.
Ông Bùi Hữu Huấn, Giám đốc Công ty TNHH Công nghệ mới Thuận Thiên, cho biết: Công ty TNHH Công nghệ mới Thuận Thiên đã được Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) và Cục Hàng hải Việt Nam làm việc về vấn đề giải quyết trường hợp 12 thuyền viên tàu Việt Tín 01 bị mắc kẹt tại Cảng Johor (Malaysia).
“Chuyện này chúng tôi đã trả lời cả nhà chức trách Malaysia. Ngày 3/7/2020, chúng tôi đã gửi tiền ăn cho anh em trên tàu với mức 5 USD/ngày (tương đương với hơn 100.000 đồng/ngày) trong tháng 7. Việc thanh toán tiền lương phải chờ đến khi các thuyền viên trở về, hai bên đối thoại trực tiếp về chế độ, chính sách tiền lương thì mới thanh toán được” - ông Bùi Hữu Huấn cho hay.
![]() |
Thuyền viên nấu ăn trên tàu |
Theo ông Bùi Hữu Huấn, Công ty TNHH Công nghệ mới Thuận Thiên do ông làm giám đốc, đại diện pháp luật. Còn Công ty TNHH Thương mại và Xăng dầu Hoàng Linh (có địa chỉ tại phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội) do ông Phạm Anh Tiến làm giám đốc, là cổ đông của Công ty TNHH Công nghệ mới Thuận Thiên chứ không phải là chủ đầu tư như phản ánh của thuyền viên.
“Chúng tôi mua con tàu này để sửa chữa và đưa về Việt Nam. Hiện nay mới thực hiện đến phần 3 của hợp đồng. Trong khoảng thời gian từ sau ngày 31/3/2020, chúng tôi đã thanh toán một phần tiền lương cho anh em tương đương khoảng 5 - 6 triệu đồng/người/tháng. Chúng tôi chỉ thuê công việc trong thời gian ngắn hạn. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 dẫn đến việc tàu không được sửa chữa tại Cảng Johor (Malaysia) theo kế hoạch. Đây là trường hợp bất khả kháng. Do đó, không thể viện dẫn Nghị định số 121/2014/NĐ-CP ngày 24/12/2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Công ước Lao động hàng hải năm 2006 về chế độ lao động của thuyền viên làm việc trên tàu biển và Thông tư số 38/2017/TT-BTC ngày 28/4/2017 của Bộ Tài chính hướng dẫn thanh toán chi phí hồi hương cho thuyền viên như đề nghị của Cục Hàng hải Việt Nam gửi công ty ngày 28/7 mới đây” - ông Bùi Hữu Huấn cho biết.
![]() |
Công văn của Cục Lãnh sự gửi Cục Hàng hải Việt Nam |
Theo ông Bùi Hữu Huấn, kế hoạch ban đầu là trong vòng 1 tháng các thuyền viên sẽ đưa tàu về Việt Nam. Nhưng dịch Covid-19 đã làm đảo lộn kế hoạch. Công ty có quan điểm rằng, trong trường hợp bất khả kháng, người lao động nên chia sẻ khó khăn với chủ tàu, nên tiếp tục thực hiện công việc thay vì dừng làm việc khi không được trả lương như hiện nay.
Theo phản ánh của các thuyền viên từ ngày 26/5 đến hết tháng 6/2020, Công ty TNHH Công nghệ mới Thuận Thiên không cấp tiền ăn cho thuyền viên và nợ 4 tháng tiền lương.
Ngày 29/6/2020, Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) đã có Công văn số 2514/LS-BHCD gửi Cục Hàng hải Việt Nam về việc hỗ trợ thuyền viên tàu Việt Tín 01 tại Malaysia. Nội dung Công văn ghi rõ: “Công ty TNHH Công nghệ mới Thuận Thiên đã đặt cọc mua tàu Việt Tín 01 và ký hợp đồng thuê ông Nguyễn Văn Quảng (thợ máy trưởng tàu) cùng các thuyền viên khác sang Malaysia từ ngày 10/3/2020 để sửa chữa và đưa tàu về Việt Nam trong vòng 15 ngày. Nếu quá 15 ngày không đưa tàu về thì phía công ty trên tiếp tục trả lương và các chi phí khác cho tàu. Tuy nhiên, họ đã không thực hiện theo thỏa thuận đã ký”.
![]() |
Công văn của Cục Hàng hải Việt Nam gửi Công ty TNHH Công nghệ mới Thuận Thiên |
Ngày 13/7/2020, Cục Hàng hải Việt Nam đã có Công văn số 2458/CHHVN-VTDVHH về việc giải quyết khiếu nại của thuyền viên tàu Việt Tín 01 gửi Công ty TNHH Công nghệ mới Thuận Thiên.
Cục Hàng hải Việt Nam đề nghị Công ty TNHH Công nghệ mới Thuận Thiên khẩn trương thực hiện các trách nhiệm theo đúng hợp đồng đã ký với các thuyền viên (cung cấp tiền ăn, tiền lương, các khoản chi phí do việc ở lại quá hạn trên tàu…). Đồng thời đề xuất cụ thể phương án giải quyết để đưa thuyền viên trở về Việt Nam sớm nhất.
Tuy nhiên, từ đó tới nay, Công ty TNHH Công nghệ mới Thuận Thiên vẫn chưa giải quyết các yêu cầu của Cục Hàng hải Việt Nam và Bộ Ngoại giao.
![]() |
Thuyền viên nấu cháo trên tàu |
![]() Ngày 29/7, theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị, bệnh nhân (BN) 416 chạy ECMO sau 5 ngày các chỉ số đã cải thiện, ... |
![]() Bản tin lúc 6h ngày 29/7 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 cho biết đã có thêm 8 ca bệnh dương ... |
![]() Những năm gần đây, thuyền viên không còn mặn mà với nghề đi biển. Ngay cả các doanh nghiệp vận tải biển uy tín cũng ... |