e magazine
22/12/2020 15:37
Thụ lý, giải quyết khiếu nại nợ lương của thuyền viên tàu Việt Tín 01

22/12/2020 15:37

Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Hải Phòng đang thực hiện thủ tục giải quyết đơn khiếu nại của thuyền viên tàu Việt Tín 01 đối với Công ty TNHH Công nghệ mới Thuận Thiên. Tuy nhiên, Giám đốc Công ty đã vắng mặt.
Thụ lý, giải quyết khiếu nại nợ lương của thuyền viên tàu Việt Tín 01

Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Hải Phòng đang thực hiện thủ tục giải quyết khiếu nại của thuyền viên tàu Việt Tín 01 đối với Công ty TNHH Công nghệ mới Thuận Thiên. Tuy nhiên, Giám đốc Công ty đã vắng mặt.

Theo Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Hải Phòng, cơ quan này đang thụ lý và xem xét khiếu nại của thuyền viên tàu Việt Tín 01 về nội dung Công ty TNHH Công nghệ mới Thuận Thiên nợ lương người lao động.

Ông Trần Trung Hòa - Thanh tra viên Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Hải Phòng - người trực tiếp giải quyết vụ việc cho biết: “Ngày hôm qua (21/12/2020), Thanh tra lao động của Sở đã đặt lịch làm việc và đến trụ sở Công ty TNHH Công nghệ mới Thuận Thiên (tại phòng 619, tầng 6, Tòa nhà Thành Đạt 3, số 4 Lê Thánh Tông, phường Máy Tơ, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng) để làm rõ những nội dung mà thuyền viên phản ánh. Tuy nhiên, Công ty đóng cửa không hoạt động và ông Nguyễn Hữu Huấn - Giám đốc của Công ty đã không có mặt tại đây.

Thụ lý, giải quyết khiếu nại nợ lương của thuyền viên tàu Việt Tín 01

Ông Hoàng Hồng Giang - Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam chủ trì cuộc họp giải quyết vụ việc thuyền viên tàu Việt Tín 01 mắc kẹt tại nước ngoài và bị nợ lương. Ảnh: CHH

Ban Quản lý tòa nhà Thành Đạt 3 cho biết, từ lâu, văn phòng Công ty TNHH Công nghệ mới Thuận Thiên không có ai đến làm việc, giao dịch.

Liên quan đến vụ việc nợ lương thuyền viên tàu Việt Tín 01, ngày 23/11/2020, Cục Hàng hải Việt Nam đã có Công văn số 4443/CHHVN-TTHH về việc xử lý trách nhiệm của đơn vị sử dụng lao động gửi Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Hải Phòng.

Ngày 4/6/2020, cơ quan này nhận được đơn kêu cứu của đội ngũ thuyền viên làm việc trên tàu Việt Tín 01. Thuyền viên kiến nghị việc Công ty TNHH Công nghệ mới Thuận Thiên ký hợp đồng thuê thuyền viên lên tàu Việt Tín 01 từ ngày 10/3/2020 đến ngày 24/3/2020 (thời gian 15 ngày) để đưa tàu đang neo tại khu neo cảng Johor (Malaysia) về Việt Nam.

Nhưng do diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, thuyền viên không thể thực hiện sửa chữa tàu theo đúng kế hoạch. Các thuyền viên đã nhiều lần yêu cầu Công ty TNHH Công nghệ mới Thuận Thiên có kế hoạch đưa thuyền viên về Việt Nam. Cục Hàng hải Việt Nam đã nhiều lần có công văn yêu cầu Công ty thực hiện trách nhiệm đối với người lao động và thực hiện đầy đủ các cam kết đã ký kết trong hợp đồng lao động

Tuy nhiên, Công ty TNHH Công nghệ mới Thuận Thiên đã liên tục "khất lần" rồi không thực hiện trách nhiệm, cam kết với người lao động và cơ quan chức năng.

Thụ lý, giải quyết khiếu nại nợ lương của thuyền viên tàu Việt Tín 01

Cục Hàng hải Việt Nam đề nghị Thanh tra lao động vào cuộc, làm rõ hành vi vi phạm của người sử dụng lao động và chủ tàu Việt Tín 01.

Ngày 14/9/2020, 12 thuyền viên tàu Việt Tín 01 đã được hồi hương trên chuyến bay dành cho công dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Thuyền viên tàu Việt Tín 01 đã không được chủ sử dụng lao động là Công ty TNHH Công nghệ mới Thuận Thiên trả lương trong 6 tháng làm việc trên tàu (từ tháng 3 - 8/2020) và tiền ăn trong các tháng 6, tháng 8/2020.

Theo ông Lương Quyết Thắng - Thuyền trưởng tàu Việt Tín 01, số tiền mà 12 thuyền viên tàu Việt Tín 01 bị nợ bao gồm: tiền lương từ ngày 25/3/2020 đến 31/8/2020 là 1.112.813.000 đồng. Tiền ăn mà công ty nợ thuyền viên là 94.922.000 đồng. Tiền vệ sinh dầu là 20.000.000 đồng. Tiền điện thoại là 6.000.000. Tổng số tiền công ty còn nợ thuyền viên là 1.233.735.000 đồng.

Thụ lý, giải quyết khiếu nại nợ lương của thuyền viên tàu Việt Tín 01Con tàu Việt Tín 01 vẫn đang nằm lại tại Malaysia. Ảnh: Thuyền viên cung cấp

Điều 15 Nghị định số 24/2018/NĐ-CP ngày 27/2/2018 của Chính phủ quy định về giải quyết khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực lao động, giáo dục nghề nghiệp, hoạt động đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, việc làm, an toàn, vệ sinh lao động quy định:

“1. Người sử dụng lao động có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu đối với quyết định, hành vi về lao động, an toàn, vệ sinh lao động của mình bị khiếu nại.

2. Chánh Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, nơi người sử dụng lao động đặt trụ sở chính có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần hai đối với khiếu nại về lao động, an toàn, vệ sinh lao động khi người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết lần đầu theo quy định tại Điều 23 hoặc đã hết thời hạn quy định tại Điều 20 Nghị định này mà khiếu nại không được giải quyết.”

Nhưng trong vụ việc này, Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Hải Phòng sẽ thực hiện thủ tục giải quyết khiếu nại lần đầu theo yêu cầu của Cục Hàng hải Việt Nam và kiến nghị của thuyền viên. Nguyên do là giữa thuyền viên tàu Việt Tín 01 và Công ty TNHH Công nghệ mới Thuận Thiên chưa giải quyết thành công khiếu nại lần đầu từ khi thuyền viên làm việc trên tàu Việt Tín 01 và khi về nước đến nay.

Thụ lý, giải quyết khiếu nại nợ lương của thuyền viên tàu Việt Tín 01ông Lương Quyết Thắng - Thuyền trưởng tàu Việt Tín 01

“Nhiều lần, trước yêu cầu của Cục Hàng hải Việt Nam, Công ty đã “hứa” nhưng không thực hiện nghĩa vụ như đã cam kết. Toàn bộ chi phí để đại lý làm thủ tục đưa chúng tôi về nước và chi phí cách ly công ty cũng không chi trả theo quy định của pháp luật hiện hành. Từ khi thuyền viên về nước, giám đốc công ty cũng không liên lạc và thăm hỏi người lao động” - ông Lương Quyết Thắng - Thuyền trưởng tàu Việt Tín 01 cho biết.

Theo ông Trần Trung Hòa - Thanh tra viên Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Hải Phòng, Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Hải Phòng đang tiếp tục liên hệ làm việc với Giám đốc Công ty TNHH Công nghệ mới Thuận Thiên để làm rõ vụ việc. Trong trường hợp phát hiện hành vi vi phạm pháp luật lao động và người sử dụng lao động có dấu hiệu trốn tránh, Thanh tra Sở sẽ tiến hành thanh tra đột xuất và đề nghị cơ quan Công an vào cuộc.

Thời điểm Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021 đang tới gần. 12 thuyền viên tàu Việt Tín 01 đã trải qua một năm làm việc khó khăn và không may mắn. Đến giờ phút này, họ vẫn bị nợ lương và chưa nhận được câu trả lời của doanh nghiệp. Hầu hết trong số họ đều có hoàn cảnh khó khăn. Họ mong chờ được trả nợ lương để duy trì cuộc sống.

Duy Minh

Đồ họa: Duy Minh

Xem phiên bản di động