Chi phí vận tải biển giảm sâu phát chỉ báo xấu về tiêu dùng, thương mại toàn cầu

Khối lượng vận tải bằng tàu container từ châu Á sang Mỹ trong tháng 12/2022 ước tính đạt 1,31 triệu TEU, giảm 23% so với cùng kỳ năm trước.

Khối lượng vận chuyển hàng hóa bằng đường biển từ châu Á sang Mỹ giảm sâu trong thời điểm cuối năm ngoái khi mà lạm phát cao dai dẳng làm suy giảm chi tiêu của các hộ gia đình Mỹ với nhiều loại sản phẩm và mặt hàng từ nội thất cho đến đồ chơi, theo nội dung bài báo mới được Nikkei đăng tải.

Khi mà các doanh nghiệp bán lẻ không còn dự trữ những mặt hàng tồn kho như trong thời kỳ đại dịch căng thẳng, chi phí vận tải rơi xuống ngưỡng thấp nhất trong 3 năm, cùng lúc đó, giá cả của các công ten nơ cũng giảm theo.

Khối lượng vận tải bằng tàu container từ châu Á sang Mỹ trong tháng 12/2022 ước tính đạt 1,31 triệu TEU trong tháng 12/2022, giảm 23% so với cùng kỳ năm trước, theo số liệu của doanh nghiệp nghiên cứu về ngành vận tải Descartes Datamyne. Đây là tháng thứ 3 liên tiếp con số này ghi nhận mức giảm trên 20%.

Trong khoảng thời gian một năm tính đến tháng 8/2022, khối lượng vận chuyển hàng hóa từ châu Á sang Mỹ giảm lần đầu tiên trong hơn 2 năm, tốc độ suy giảm thậm chí càng ngày càng lớn hơn.

Tính cả năm 2022, khối lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường công ten nơ giảm 4% xuống còn 19,64 triệu TEU và như vậy ghi nhận năm giảm đầu tiên trong 3 năm gần đây.

Chi phí vận tải biển giảm sâu phát chỉ báo xấu về tiêu dùng, thương mại toàn cầu
Ảnh minh họa/Nikkei

Lạm phát đã làm “xói mòn” sức mua của người tiêu dùng, làm suy giảm nhu cầu hàng hóa tiêu dùng cũng như vận tải đường biển, theo một quan chức tại công ty vận tải container, đồng thời tình trạng thương mại suy giảm trên tuyến Á – Mỹ cũng phản ánh tình trạng tương tự tại nhiều tuyến hàng hải lớn khác trên thế giới.

Khối lượng vận chuyển hàng hóa tương lai bắt đầu giảm trong mùa hè và như vậy ghi nhận năm giảm đầu tiên tính đến tháng 12/2022. Dù rằng trong thời gian vừa qua là mùa mua sắm cao điểm, khối lượng vận chuyển đồ chơi trong 3 tháng cuối năm 2022 giảm đến 50%, tổng khối lượng đồ chơi vận chuyển thậm chí còn thấp hơn cả ngưỡng của năm 2019.

Nửa đầu năm 2022, tình trạng thiếu nhân lực tại các cảng đã gây ra tình trạng tắc nghẽn tại khắp các cảng biển trên thế giới, khi đó các doanh nghiệp bán lẻ đã chạy đua tích trữ hàng hóa nhằm đảm bảo nguồn cung hàng hóa. Những nỗ lực đó đã giảm đi sau khi chuỗi cung ứng hồi phục trong khoảng thời gian còn lại của năm.

Khối lượng vận chuyển hàng hóa từ Trung Quốc, nước xuất khẩu hàng hóa tiêu dùng lớn của thế giới, so với cùng kỳ giảm 30% trong khoảng thời gian từ tháng 10 đến tháng 12/2022. Nhu cầu hàng hóa sản xuất tại Trung Quốc trước dịp Tết Nguyên đán thấp hơn so với thường lệ.

Một số nhà máy của Trung Quốc trong khoảng thời gian nghỉ vừa qua đã ngừng hoạt động lâu hơn so với kỳ vọng nhằm ứng phó với việc số lượng đơn hàng từ Mỹ với châu Âu giảm, chính vì vậy hoạt động bình thường hóa sẽ mất thời gian hơn, theo công bố của Ocean Network Express – doanh nghiệp thuộc sở hữu của K Line, Mitsui O.S.K. Lines và Nippon Yusen Kaisha (NYK Line). Việc vận tải hàng hóa hồi phục nhiều khả năng chưa xảy ra trong tháng 2/2023.

“Tiêu dùng người dân đang chững lại, tuy nhiên trong khi đó các doanh nghiệp bán lẻ đang mắc kẹt với tồn kho quá cao, nhu cầu vận tải nhiều khả năng sẽ không hồi phục toàn diện”, theo công ty nghiên cứu tại NYK Line.

Hoạt động vận tải suy giảm kéo chi phí vận tải xuống thấp. Chi phí vận tải hàng hóa giao ngay từ Thượng Hải đến bờ Tây của nước Mỹ giảm xuống còn 1.378 USD/container 40 feet trong tuần kết thúc ngày 13/1/2023, mức thấp nhất tính từ tháng 3/2020, theo thông tin được đưa ra bởi Shanghai Shipping Exchange. Chi phí vận tải hàng hóa sang bờ Đông giảm xuống còn 2.825 USD/container 40 feet vuông, ngưỡng thấp chưa từng thấy tính từ tháng 6/2020.

Ngoài ra, các doanh nghiệp vận tải biển cũng đang giảm đi dịch vụ nhằm cải thiện cung cầu. Năng lực vận tải tại một công ty vận tải công ten nơ đã được cắt giảm khoảng hơn 30%.

Ai có thẩm quyền xử phạt vi phạm giao thông?

Ai có thẩm quyền xử phạt vi phạm giao thông?

Các cơ quan chức năng có thẩm quyền xử phạt vi phạm giao thông dựa trên các quy định của luật và các văn bản pháp lý có liên quan. Các cơ quan và người có thẩm quyền xử phạt gồm công an, thanh tra giao thông và một số cơ quan khác.
Giá vàng gần chạm mốc 90 triệu/lượng, nhiều người vẫn xếp hàng chờ mua rước lộc đầu năm

Giá vàng gần chạm mốc 90 triệu/lượng, nhiều người vẫn xếp hàng chờ mua rước lộc đầu năm

Trong phiên giao dịch đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết, nhiều người đã có mặt từ sớm tại các cửa hàng để mua vàng cầu may, dù giá vàng trong nước ghi nhận mức tăng bứt phá.
Hé lộ ô tô điện địa hình:

Hé lộ ô tô điện địa hình: 'Quái thú' Audi Q6 e-tron Offroad

Mẫu SUV Audi Q6 e-tron Offroad sở hữu thiết kế táo bạo của hãng xe sang Đức về một chiếc xe mạnh mẽ, sẵn sàng chinh phục mọi địa hình khắc nghiệt.
Những chiếc mô tô Triumph hai thì, một phần lịch sử độc đáo

Những chiếc mô tô Triumph hai thì, một phần lịch sử độc đáo

Chắc hẳn những ai đam mê mô tô, đặc biệt là các tín đồ của những chiếc xe cổ, đều sẽ không thể bỏ qua những chiếc mô tô Triumph 2 thì với động cơ tách đôi đầy ấn tượng.
Thành tựu kinh tế Việt Nam 2024 và triển vọng 2025

Thành tựu kinh tế Việt Nam 2024 và triển vọng 2025

Năm 2024 đánh dấu sự phục hồi và tăng trưởng ấn tượng của kinh tế Việt Nam, bất chấp những thách thức toàn cầu. Với tốc độ tăng trưởng GDP ước đạt 6,8-7%, Việt Nam nằm trong nhóm những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất khu vực Đông Nam Á. Thành tựu này có được nhờ vào các chính sách điều hành linh hoạt, đẩy mạnh đầu tư công và phục hồi mạnh mẽ trong các lĩnh vực như xuất khẩu, đầu tư nước ngoài và du lịch.
Thủ tướng dự lễ khởi công tuyến cao tốc nối TP.HCM và Bình Dương

Thủ tướng dự lễ khởi công tuyến cao tốc nối TP.HCM và Bình Dương

Sáng 1/2 (nhằm mùng 4 Tết), tại đường DT. 746, phường Tân Hiệp, TP Tân Uyên, tỉnh Bình Dương, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà và lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương đã dự lễ khởi công đường cao tốc TP HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành, đoạn qua tỉnh Bình Dương.
Giám khảo XE CỦA NĂM 2025 so sánh Mitsubishi Triton với Toyota Hilux

Giám khảo XE CỦA NĂM 2025 so sánh Mitsubishi Triton với Toyota Hilux

Các giám khảo có mặt tại buổi lái thử xe khu vực miền Bắc, thuộc khuôn khổ sự kiện XE CỦA NĂM 2025 hôm 25/12/2024, cho rằng Mitsubishi Triton vượt trội hơn Toyota Hilux.
Tay chơi xe cổ và câu chuyện

Tay chơi xe cổ và câu chuyện 'đống sắt vụn biết kể chuyện'

Nhà sưu tập xe cổ 9x đến từ Hà Nội trải lòng về thú chơi xe cổ và câu chuyện đằng sau mỗi chiếc xe anh sở hữu.
Hơn 2.000 tài xế vi phạm nồng độ cồn trong mùng 3 Tết Nguyên đán

Hơn 2.000 tài xế vi phạm nồng độ cồn trong mùng 3 Tết Nguyên đán

Trong ngày 31/1 (mùng 3 Tết), lực lượng CSGT đường bộ đã kiểm tra, xử lý 4.814 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông; tạm giữ 62 xe ô tô, 2.222 xe mô tô, 34 phương tiện khác, tước 283 GPLX; trong đó vi phạm nồng độ cồn 2.012 trường hợp.
Khát vọng vươn tới mái ấm

Khát vọng vươn tới mái ấm

"An cư lạc nghiệp" - giấc mơ về một mái ấm bình yên, một chốn đi về sau những giờ lao động vất vả luôn cháy bỏng trong tim mỗi người. Thế nhưng, giữa những lo toan bộn bề của cuộc sống, giữa guồng quay hối hả của thị trường bất động sản (BĐS) với những con số tăng chóng mặt, người lao động cần làm gì để giấc mơ an cư không còn xa.