Thứ bảy 04/05/2024 11:32

Chênh vênh phát triển thương hiệu ẩm thực Việt

Kinh tế - Xã hội -

Vị trí đắc địa, thương hiệu tốt, dòng tiền đầu tư dồi dào – Món Huế quy tụ nhiều lợi thế để thành công nhưng cuối cùng đành chào thua sau 12 năm thành lập tại Việt Nam.
chenh venh phat trien thuong hieu am thuc viet

Thương hiệu Món Huế nhanh chóng "sụp đổ" dù có 12 năm triển khai mô hình chuỗi cửa hàng (Ảnh minh họa - Nguồn: Internet)

Những Món Huế, Phở Ông Hùng, Cơm Thố Cháy, Mì Quảng Bếp Tâm v.v. vốn là các thương hiệu thuộc tập đoàn Huy Việt Nam. Tập trung vào các món ăn Việt là điểm khác biệt lớn nhất của Huy Việt Nam so với các doanh nghiệp kinh doanh chuỗi F&B khác trên thị trường như Golden Gate hay Red Sun....

Theo báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường Decision Lab Việt Nam, trong năm 2018, món ăn Việt Nam vẫn thống trị thị trường F&B Việt Nam với 81% thị phần. Nhưng sự tiện lợi của các cửa hàng trên đường phố, trong những con hẻm khiến các chuỗi nhà hàng Việt Nam không còn là ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng.

Nghiên cứu của Decision Lab cũng cho thấy, số tiền khách hàng sẵn sàng chi trả cho những món liên quan đến BBQ, lẩu và món ăn Nhật Bản thậm chí còn cao hơn so với các món ăn Việt Nam.

Mặt khác, đối tượng chi tiền cho ẩm thực chủ yếu là phụ nữ và nhóm đối tượng này có xu hướng lựa chọn các món ăn nước ngoài, những món ăn mà ở nhà không nấu được.

Xét trên số lượng cửa hàng, Golden Gate và Red Sun hiện là hai thương hiệu đang dẫn đầu thị trường với tổng số cửa hàng lần lượt là xấp xỉ 300 và trên 200 cửa hàng, theo số liệu trên trang web của hai tập đoàn này. Đáng chú ý, món ăn Việt không hề xuất hiện trong số các thương hiệu thuộc hai doanh nghiệp nói trên.

chenh venh phat trien thuong hieu am thuc viet
Các thương hiệu thuộc Golden Gate vắng bóng “món Việt truyền thống”

Có nên chiều theo khẩu vị số đông?

Đối với kinh doanh chuỗi, yếu tố quan trọng hàng đầu vẫn nằm ở việc đồng bộ chất lượng tại tất cả các điểm bán. Ví như Món Huế với gần 80 cửa hàng tại nhiều tỉnh thành, thuộc nhiều vùng miền trên cả nước, việc Món Huế không tập trung phát triển món ăn theo hương vị vùng miền mà chiều theo khẩu vị số đông cũng là điều khá dễ hiểu.

Tuy nhiên với người tiêu dùng, việc một cửa hàng bán món ăn truyền thống dân tộc không thuần vị lại là điểm trừ.

M. Hùng – một khách hàng chia sẻ: “Khi bước vào Món Huế, tôi kỳ vọng sẽ tìm thấy các món ăn thuần vị Huế, tuy nhiên các món chỉ dừng ở mức tàm tạm, không quá đậm đà. Sau đó, tôi chỉ ghé vào Món Huế nếu tiện đường, vì món ăn không còn là lý do để tôi tìm đến Món Huế nữa".

Chị Thùy Trâm – Marketing Manager của chuỗi cửa hàng Wine Mart – cũng từng có kinh nghiệm làm marketing tại các nhà hàng món Việt cho biết: “Đã là món ăn truyền thống, thì không bị yếu tố “khẩu vị số đông” làm ảnh hưởng, nó được gắn 2 chữ “truyền thống” thì nhất định nó phải giữ được mùi và vị truyền thống. Nếu chủ doanh nghiệp cố tình thay đổi để hợp khẩu vị số đông thì chắc chắn món ăn truyền thống đó bị lợi dụng rồi.”

Bài toán quản lý chuỗi cho các doanh nghiệp Việt

Kinh doanh chuỗi cửa hàng là một phương pháp tốt để phát triển một thương hiệu ẩm thực. Tuy nhiên, các thương hiệu Việt Nam chủ yếu vẫn thuộc sở hữu của các doanh nghiệp gia đình, đây cũng chính là cái khó trong việc mở rộng quy mô.

Bà Kim Oanh – Nhà sáng lập của Wrap&Roll (Thương hiệu “Gói và Cuốn”) cũng từng chia sẻ:“Khi mà số lượng cửa hàng lên tới 12 cửa hàng, đó là một giai đoạn khó khăn khi mình phát triển quá mạnh quá lớn đối với một doanh nghiệp kinh doanh gia đình như bên mình.”

Bản thân bà Kim Oanh sau khi gọi vốn thành công từ Mekong Capital cũng đã nhường lại vị trí CEO cho một người khác để theo kịp yêu cầu của tốc độ phát triển.

Hay như Phở 24, nhà sáng lập thươg hiệu này - ông Lý Quí Trung - vốn từng nuôi mộng biến Phở 24 thành thương hiệu đẳng cấp thế giới. Nhưng cuối cùng, vào năm 2012, ông cũng phải bán lại thương hiệu này cho Việt Thái Quốc Tế với giá 20 triệu USD. Lý do lớn vẫn là quản lý dòng tiền, quản lý nhân sự, đảm bảo sự đồng bộ về chất lượng giữa các toán.

chenh venh phat trien thuong hieu am thuc viet
Phở 24 tiếp tục lớn mạnh – nhưng nhà sáng lập đã phải dừng cuộc chơi từ sớm. (Ảnh: Internet)

Với nền ẩm thực đa dạng và phong phú, món Việt có thể đem đến hàng trăm sự lựa chọn cho những doanh nghiệp muốn kinh doanh trong lĩnh vực F&B. Không khó để bắt gặp những thương hiệu món Việt nằm ở quy mô 1-5 quán, tuy nhiên những thương hiệu đạt tầm hơn 10 quán trở lên lại không nhiều, thậm chí là khá hiếm.

Theo một chuyên gia trong lĩnh vực marketing, các thương hiệu chị từng làm quản lý cũng chỉ dừng lại ở con số 3 cửa hàng trong nội thành Hồ Chí Minh. Nguyên nhân chính khiến phía chủ doanh nghiệp không mở rộng quy mô thêm nhiều cửa hàng khác phần lớn cũng nằm ở bài toán quản trị chất lượng.

“Càng nhiều cửa hàng thì chất lượng món ăn truyền thống càng khó đảm bảo. Hầu hết các thương hiệu mở chuỗi của Việt Nam đều vướng phải khâu quản trị bếp, dẫn tới món ăn khi đến tay thực khách bị bớt phần nguyên vật liệu. Có thể do cố tình đầu vào bị ăn bớt, do thất thoát nguyên vật liệu mà không kiểm soát được” - vị chuyên gia này cho hay.

chenh venh phat trien thuong hieu am thuc viet Vụ 39 người chết ở Anh: Thêm 1 trường hợp ở Huế có người thân mất tích

Một thanh niên ở Huế mất tích khi sang Anh đúng thời điểm cơ quan chức năng nước này phát hiện 39 thi thể trong ...

chenh venh phat trien thuong hieu am thuc viet Vụ 39 người chết trong container: Cảnh sát Anh truy nã hai nghi phạm mới

Cảnh sát hạt Essex (Anh) hiện đang truy nã hai nghi phạm mới vì cho rằng họ là “mắt xích” quan trọng trong việc điều ...

chenh venh phat trien thuong hieu am thuc viet Thời tiết ngày 30/10: Bắc Bộ trời rét, Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rất to

Bắc Bộ trời rét vào đêm và sáng sớm, trong khi do ảnh hưởng của cơn bão số 5 nên Trung Bộ và Tây Nguyên ...

viettimes.vn
Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

BIDV ưu đãi khách hàng sử dụng dịch vụ thu chi hộ trên nền tảng InfoPlus

Kinh tế - Xã hội -

BIDV ưu đãi khách hàng sử dụng dịch vụ thu chi hộ trên nền tảng InfoPlus

Sự kết hợp giữa công nghệ tiên tiến của InfoPlus và sản phẩm dịch vụ của BIDV sẽ mang lại hiệu quả vượt trội trong quản lý tài chính thông minh cho các doanh nghiệp. Đây không chỉ là bước tiến lớn trong việc hiện đại hóa quy trình tài chính mà còn là cam kết của BIDV và InfoPlus trong việc mang tới các sản phẩm dịch vụ tài chính số an toàn, bảo mật và linh hoạt cho hoạt động kinh doanh.

Bí quyết quản lý tài chính thông minh - Tiết kiệm chi tiêu hiệu quả với thẻ tín dụng

Kinh tế - Xã hội -

Bí quyết quản lý tài chính thông minh - Tiết kiệm chi tiêu hiệu quả với thẻ tín dụng

Thẻ VietinBank Mastercard Eliv3 giúp bạn theo dõi và quản lý chi tiêu dễ dàng, hiệu quả với chương trình hoàn tiền hấp dẫn lên đến 15% cho các khoản chi tiêu thiết yếu như giải trí, du lịch, y tế, giáo dục, siêu thị, mua sắm trực tuyến.

Vietcombank tiếp tục là ngân hàng sáng tạo và kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam

Kinh tế - Xã hội -

Vietcombank tiếp tục là ngân hàng sáng tạo và kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam

Trong khuôn khổ chương trình nghiên cứu về đổi mới, sáng tạo và cách tân trong các ngành kinh tế chủ lực năm 2024 do Viet Research phối hợp với Báo Đầu tư thực hiện, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) vinh dự tiếp tục được đánh giá là ngân hàng sáng tạo và kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam năm 2024, ghi nhận năm thứ hai liên tiếp Vietcombank dẫn đầu ngành Ngân hàng.

Ô tô điện Trung Quốc gây tai nạn khi tự di chuyển trong triển lãm, 5 người bị thương

Kinh tế - Xã hội -

Ô tô điện Trung Quốc gây tai nạn khi tự di chuyển trong triển lãm, 5 người bị thương

Chiếc ô tô điện Trung Quốc gây tai nạn khi bất ngờ chạy về phía trước trong lúc đang trưng bày, đâm trúng một số khách trong triển lãm và các xe bên cạnh.

Vì sao Thaco dừng bán Mazda BT-50?

Kinh tế - Xã hội -

Vì sao Thaco dừng bán Mazda BT-50?

Theo các thông tin chưa chính thức, Thaco tạm dừng bán Mazda BT-50 và đã bỏ mẫu xe này ra khỏi danh mục sản phẩm trên website chính hãng của Mazda Việt Nam.

Xe BMW X5 cháy rụi khi đang đỗ ven đường

Kinh tế - Xã hội -

Xe BMW X5 cháy rụi khi đang đỗ ven đường

Một tài khoản vừa đăng tải hình ảnh một chiếc xe BMW X5 có biển số 590.07 cháy rụi, từ trong ra ngoài, chỉ còn trơ lại bộ khung và bốn bánh.

Bản tin công nhân: Sập bẫy "việc nhẹ lương cao", 5 lao động Việt bị đưa sang Lào làm lừa đảo Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Sập bẫy "việc nhẹ lương cao", 5 lao động Việt bị đưa sang Lào làm lừa đảo

Bản tin công nhân ngày 3/5 gồm những nội dung: Hà Nội giải quyết việc làm cho hơn 73.200 người lao động; Sập bẫy "việc nhẹ lương cao", 5 lao động Việt bị đưa sang Lào làm lừa đảo; Cần thêm 60.000-80.000 lao động, Bình Dương tuyển dụng vẫn khó; TP HCM: Công nhân thuê trọ chật vật chống chọi nắng nóng...

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương? Tôi công nhân

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương?

Nếu doanh nghiệp và người lao động đã thống nhất tính thời gian thai sản vào thời gian làm việc xét nâng lương thì người lao động đang nghỉ thai sản sẽ được xem xét nâng lương theo đúng thỏa thuận ban đầu.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Infographic

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam

Căn cứ chương trình hoạt động năm 2024 của 02 tổ chức, Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam và Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ Việt Nam thống nhất phối hợp hoạt động thực hiện năm 2024 như sau:
Bản tin công nhân: Sau lễ, người lao động lên kế hoạch chi tiêu hợp lý Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Sau lễ, người lao động lên kế hoạch chi tiêu hợp lý

Bản tin công nhân ngày 2/5 gồm những nội dung: Sau lễ, người lao động lên kế hoạch chi tiêu hợp lý; Lễ Quốc khánh 2/9 được nghỉ 4 ngày liên tiếp; Đang thất nghiệp có được hưởng bảo hiểm y tế không?

Người dừng đóng BHXH tự nguyện bao lâu thì được rút BHXH 1 lần Video

Người dừng đóng BHXH tự nguyện bao lâu thì được rút BHXH 1 lần

Đọc thêm

Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VINFUTURE 2024

Kinh tế - Xã hội -

Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VINFUTURE 2024

Giải thưởng Khoa học Công nghệ toàn cầu VinFuture năm 2024 vừa chính thức đóng cổng nộp đề cử với kết quả ghi nhận 1.469 hồ sơ. Ngoài số lượng đối tác đề cử tăng gần 8 lần so với mùa giải đầu tiên, điểm ấn tượng của VinFuture mùa 4 là gần 15% đối tác đề cử là các tác giả thuộc nhóm Top 2% các nhà nghiên cứu hàng đầu được trích dẫn nhiều nhất trên thế giới.

Cách sử dụng điều hòa ô tô mùa hè hiệu quả và tiết kiệm

Kinh tế - Xã hội -

Cách sử dụng điều hòa ô tô mùa hè hiệu quả và tiết kiệm

Bằng cách sử dụng điều hòa ô tô mùa hè đúng cách, bạn có thể mang lại sự thoải mái cho bản thân và gia đình, tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ xe.

Xe Trung Quốc Chery Omoda 5 gãy hệ thống treo sau khi đang chạy

Kinh tế - Xã hội -

Xe Trung Quốc Chery Omoda 5 gãy hệ thống treo sau khi đang chạy

Sự cố chiếc xe Trung Quốc Chery Omoda 5 gãy hệ thống treo sau khi đang chạy là vụ việc được quan tâm hàng đầu tại Malaysia hiện nay.

Kia Seltos 1.5 Premium: Nâng cấp có tương xứng mức giá tăng hàng chục triệu?

Kinh tế - Xã hội -

Kia Seltos 1.5 Premium: Nâng cấp có tương xứng mức giá tăng hàng chục triệu?

Chi tiết Kia Seltos 1.5 Premium, bao gồm các thông số của phiên bản cao cấp thứ hai trong số 4 phiên bản được phân phối chính thức tại Việt Nam.

Hoa hậu Thùy Tiên phối đồ đơn giản nhưng vẫn thu hút ánh nhìn nhờ phụ kiện

Kinh tế - Xã hội -

Hoa hậu Thùy Tiên phối đồ đơn giản nhưng vẫn thu hút ánh nhìn nhờ phụ kiện

Hoa hậu Thùy Tiên luôn được biết đến với gu thời trang tinh tế và sành điệu, không chỉ trong những dịp xuất hiện lộng lẫy mà còn cả trong phong cách thường ngày. Bí quyết của cô nàng chính là sự kết hợp hài hòa giữa những items đơn giản cùng phụ kiện tinh tế, tạo nên tổng thể thanh lịch và thu hút mọi ánh nhìn.

Đón hè sang, thưởng ngoạn thế giới theo phong cách của giới thượng lưu

Kinh tế - Xã hội -

Đón hè sang, thưởng ngoạn thế giới theo phong cách của giới thượng lưu

Mùa hè đến là thời điểm thích hợp để người người, nhà nhà đi du lịch, trải nghiệm vùng đất mới, lựa chọn khám phá nhiều nơi trên thế giới để tận hưởng cảm giác hạnh phúc bên gia đình, người thân. Người bạn đồng hành không thể thiếu trong suốt hành trình là chiếc thẻ Tín dụng Quốc tế đẳng cấp, tiện lợi.

Trường ĐH Tôn Đức Thắng đạt chuẩn chất lượng giáo dục Quốc tế - FIBAA 2024-2030

Kinh tế - Xã hội -

Trường ĐH Tôn Đức Thắng đạt chuẩn chất lượng giáo dục Quốc tế - FIBAA 2024-2030

Trường Đại học Tôn Đức Thắng (TDTU) được công nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục theo tiêu chuẩn FIBAA (2024-2030) và có thêm 18 chương trình đào tạo được cấp chứng nhận kiểm định chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế FIBAA, ASIIN, AUN-QA.

Gợi ý góc check-in cực chill không thể bỏ lỡ dịp lễ 30/4 ngay trong lòng Hà Nội

Kinh tế - Xã hội -

Gợi ý góc check-in cực chill không thể bỏ lỡ dịp lễ 30/4 ngay trong lòng Hà Nội

Dịp lễ 30/4 đang đến gần, và đây chính là thời điểm lý tưởng để bạn chuẩn bị cho những kỳ nghỉ thú vị.

Xót ruột dàn siêu xe ngập bùn nước sau trận lũ lịch sử ở Dubai

Kinh tế - Xã hội -

Xót ruột dàn siêu xe ngập bùn nước sau trận lũ lịch sử ở Dubai

Dàn siêu xe ngập bùn nước chỉ là một phần nhỏ trong hàng trăm nghìn chiếc xe đắt tiền bị gặp nạn sau trận mưa lũ lịch sử tại Dubai, UAE vừa qua.

“Du lịch tại chỗ” siêu hấp dẫn, cư dân Ocean City chọn ở nhà suốt mùa hè

Kinh tế - Xã hội -

“Du lịch tại chỗ” siêu hấp dẫn, cư dân Ocean City chọn ở nhà suốt mùa hè

Mùa hè năm nay được dự báo sẽ khắc nghiệt hơn năm trước. Thay vì xách vali đi “đổi gió” tại các thành phố biển như Nha Trang, Phú Quốc... nhiều cư dân Ocean City lại chọn “du lịch tại chỗ”. Níu chân họ là một loạt lễ hội, sự kiện sôi động, chuỗi tiện ích được nâng tầm, ngay dưới thềm nhà.