Cần làm rõ những uẩn khúc xung quanh cái chết của cô Hiệu trưởng mầm non ở Nghệ An

Kinh tế - Xã hội - Bình Nguyên

Vụ việc cô Nguyễn Thị Thanh - Hiệu trưởng trường mầm non xã Châu Phong (Quỳ Châu, Nghệ An) thắt cổ tự tử tại nhà riêng vào ngày 3/10, khiến dư luận vô cùng băn khoăn với những uẩn khúc chưa được làm rõ.    
can lam ro nhung uan khuc xung quanh cai chet cua co hieu truong mam non o nghe an
Vụ cô Hiệu trưởng trường mầm non ở Nghệ An thắt cổ tự tử tại nhà riêng vẫn còn nhiều uẩn khúc được nhiều dư luận quan tâm. Ảnh: Giao thông

Uẩn khúc từ những lá đơn kiến nghị

Hiện Công an huyện Quỳ Châu đang điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc, nhưng điều gây xôn xao dư luận là những lá đơn kiến nghị trước đó của nạn nhân được đăng tải trên mạng xã hội và chia sẻ chóng mặt.

Những lá đơn kiến nghị này đã được cô Thanh gửi Phòng GD&ĐT huyện Quỳ Châu có nội dung trình bày quá trình công tác trong ngành giáo dục của mình suốt 22 năm qua, bản thân cô Thanh đã rất vất vả làm việc tại những cơ sở vùng sâu, vùng xa và luôn cố gắng hoàn thành tốt nghiệm vụ được giao.

Điểm đáng chú ý là năm học 2018-2019, cô Thanh được tập thể thống nhất đánh giá là hoàn thành tốt nhiệm vụ. Tuy nhiên tại Quyết định số 1467 ngày 3/7/2019 của UBND huyện Quỳ Châu về việc công nhận kết quả xếp loại Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng các trường học trên địa bàn năm học 2018-2019 thì cô Thanh được xếp loại “Hoàn thành nhiệm vụ và năng lực hạn chế”.

Trong đơn kiến nghị gửi cơ quan chức năng lần thứ 2, cô Thanh có đề cập đến việc tại cuộc họp 19/7 tại Phòng GD&ĐT huyện Quỳ Châu, cô bất ngờ được thông báo là bị miễn nhiệm chức vụ Hiệu trưởng vì lý do 2 năm liên tục xếp loại thi đua ở mức "Hoàn thành nhiệm vụ". Cô Thanh trình bày rất bất ngờ và sốc vì không được làm công tác tư tưởng từ trước…

Đặc biệt, trong những lá đơn này đều có chữ ký xác nhận của tập thể cán bộ giáo viên nhà trường.

can lam ro nhung uan khuc xung quanh cai chet cua co hieu truong mam non o nghe an

Đơn thư của cô Thanh gửi đến UBND huyện Quỳ Châu và Phòng GD&ĐT. Ảnh: PT

Trả lời báo chí những vấn đề liên quan, ông Nguyễn Trọng Hoàn - Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT Nghệ An cho biết, cô Thanh không gửi đơn lên Sở mà chỉ gửi đơn đến Phòng GD&ĐT, UBND huyện Quỳ Châu với những kiến nghị của mình. Thời điểm khi xảy ra sự việc, cô Thanh vẫn giữ chức vụ Hiệu trưởng trường mầm non Châu Phong, công việc vẫn đang bình thường. Phía huyện Quỳ Châu và Phòng GD&ĐT chưa có quyết định nào miễn nhiệm chức vụ Hiệu trưởng của cô Thanh.

Điều khiến dư luận quan tâm là vì sao một cô giáo có rất nhiều cống hiến cho ngành giáo dục tỉnh Nghệ An, hoàn thành nhiệm vụ được giao lại xảy ra tình huống đau thương như vậy.

Khi trả lời báo chí về phần kết quả xếp loại cán bộ của cô Thanh, bà Nguyễn Thị Châu, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Quỳ Châu, cho hay: "Đó là xếp loại theo quy định đã được hướng dẫn. Theo kết quả xếp loại công chức thì trong 2 năm học cô Thanh được đánh giá hoàn thành nhiệm vụ, hạn chế năng lực”.

Bà Châu cho biết thêm, theo kết quả xếp loại công chức trong 2 năm học qua, cô Thanh đều được đánh giá “Hoàn thành nhiệm vụ, hạn chế năng lực”. Việc miễn nhiệm chức vụ Hiệu trưởng của cô Thanh cũng chưa được thực hiện.

Trong Nghị định 56/2015 hướng dẫn xếp loại công chức viên chức thì cô Thanh là công chức. Ở công chức quy định việc xếp loại có 4 mức. Trong đó có mức “ Hoàn thành nhiệm vụ, hạn chế năng lực”. Từ “hạn chế năng lực” không tách riêng ra, công chức nếu được xếp loại “Hoàn thành nhiệm vụ” thì đi liền với “hạn chế năng lực”, vị này cho biết.

Cần có đánh giá khách quan

can lam ro nhung uan khuc xung quanh cai chet cua co hieu truong mam non o nghe an
ĐBQH Phạm Thị Minh Hiền - Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Phú Yên. Ảnh: Zing

Bình luận về các quy định pháp luật liên quan đến đánh giá cán bộ công chức, ĐBQH Phạm Thị Minh Hiền - Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Phú Yên cho biết: Nghị định số 56 có quy định việc đánh giá, xếp loại cán bộ công chức theo các mức, trong đó có mức “Hoàn thành nhiệm vụ, năng lực hạn chế”. Nhưng cơ quan quản lý cấp trên áp dụng Nghị định như thế nào để đánh giá đúng thực chất mức độ hoàn thành và năng lực của công chức lại là vấn đề khác.

Cô Thanh có đúng là “Hoàn thành nhiệm vụ, năng lực hạn chế” trong công tác quản lý hay không ngoài việc bản thân cô tự đánh giá thì cần phải có sự nhìn nhận của tập thể viên chức, giáo viên của trường, cơ quan quản lý cấp trên. Kết quả đó phải nhận được sự đồng lòng của tập thể. Mặt khác, cơ quan cấp trên đánh giá cán bộ, công chức thường có yêu cầu cao hơn và họ có những tiêu chí để áp dụng.

Tuy nhiên, “điều tôi muốn nhấn mạnh ở đây là cách đánh giá, phương pháp đánh giá và ra quyết định công nhận của cấp trên đối với công chức giữ vị trí lãnh đạo của nhà trường có hợp lý hay không? Vì sao cô giáo có hành động như vậy, có phải vì sự ẩn ức, tiêu cực nào đó liên quan đến việc đánh giá cán bộ hay vì nguyên nhân nào khác, là vấn đề mà cơ quan chức năng cần xác minh làm rõ”, ĐB Hiền nêu.

Theo ĐB, quá trình, phương pháp làm của cơ quan cấp trên phải dựa trên cơ sở kết quả của tập thể, cơ quan đơn vị đã tiến hành đánh giá xếp loại cô hiệu trưởng, cơ quan cấp quản lý có sự đánh giá nhìn nhận dựa chứ trách nhiệm vụ được giao, nhưng phải cơ căn cứ, có cơ sở đàng hoàng, không thể cảm tính. Nhất là đối với ngành giáo dục mầm non, với tính chất công việc đặc thù, vô cùng áp lực như hiện nay rất cần có sự ghi nhận và đánh giá khách quan, thực chất với những nổ lực và cống hiến của họ đối với sự nghiệp giáo dục.

Những đánh giá thiếu khách quan cũng dễ dẫn đến những bế tắc, tiêu cực của cán bộ công chức. Đây cũng là diễn biến tâm lý hết sức bình thường của con người.

Việc miễn nhiệm đối với cán bộ công chức, theo quy định của Luật Cán bộ, công chức áp dụng trong các trường hợp: Hai năm liên tiếp không hoàn thành nhiệm vụ; Vì lý do sức khỏe; Không đủ năng lực, uy tín; Theo yêu cầu nhiệm vụ.

Đối chiếu với các quy định của luật thì việc miễn nhiệm chức vụ cần được xác định có hoàn thành nhiệm vụ hay không, không đủ năng lực hay năng lực hạn chế, các yếu tố, tiêu chí có liên quan rất cần phải được làm rõ. Vì vậy nếu có việc đề nghị miễn nhiệm như đơn cô giáo trình bày và báo chí phản ánh thì cần phải xem xét lại vấn đề này. Bên cạnh đó, trong công tác tổ chức cán bộ, phần làm công tác tư tưởng cũng như phương pháp làm rất quan trọng, nếu không cẩn thận rất dễ tạo những cú sốc về tâm lý của người trong cuộc.

Tôi hết sức chia sẻ với gia đình, cơ quan của cô hiệu trưởng khi đang phải đối mặt với cú sốc này. Và tôi cũng mong dư luận hết sức bình tĩnh để cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ. Quan trọng nhất là làm thế nào để giúp gia đình, người thân của cô giáo giữ được sự bình tâm trong giai đoạn khó khăn này đối với họ”, ĐB Hiền bày tỏ quan điểm.

Vụ việc hiện vẫn đang có những ý kiến trái chiều, vì vậy đề nghị các ngành chức năng tỉnh Nghệ An làm rõ những uẩn khúc xung quanh cái chết của cô giáo Nguyễn Thị Thanh.

can lam ro nhung uan khuc xung quanh cai chet cua co hieu truong mam non o nghe an Quỹ “Vì Công nhân lao động nghèo” - địa chỉ đỏ của công nhân lao động tỉnh Vĩnh Phúc

Trong những năm qua, các cấp Công đoàn tỉnh Vĩnh Phúc luôn đẩy mạnh tuyên truyền để người lao động hiểu được ý nghĩa và ...

can lam ro nhung uan khuc xung quanh cai chet cua co hieu truong mam non o nghe an Thời tiết ngày 7/10: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa và dông rải rác vào chiều tối

Khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ dự báo có mưa vào chiều tối ngày 7/10.

can lam ro nhung uan khuc xung quanh cai chet cua co hieu truong mam non o nghe an Thêm thông tin về quá trình làm việc của cô Hiệu trưởng mầm non Châu Phong

Từ năm 2006 đến khi về lại trường mầm non Châu Phong giữ chức vụ Hiệu trưởng, Phòng GD&ĐT huyện Quỳ Châu đã nhiều lần ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Cơn bão Yagi, cây xanh đô thị và trách nhiệm của chúng ta

Kinh tế - Xã hội -

Cơn bão Yagi, cây xanh đô thị và trách nhiệm của chúng ta

Bão Yagi vừa qua đã gây thiệt hại lớn đối với hệ thống cây xanh ở nhiều thành phố miền Bắc Việt Nam.

3 mẫu xe điện AION sắp ra mắt thị trường Việt Nam

Kinh tế - Xã hội -

3 mẫu xe điện AION sắp ra mắt thị trường Việt Nam

Hãng xe điện AION của Trung Quốc công bố kế hoạch ra mắt ba mẫu xe điện hoàn toàn mới tại Việt Nam trong quý IV/2024, bao gồm Y Plus, ES và mẫu SUV cao cấp Hyptec HT.

Honda Dream 2025 ra mắt Đông Nam Á

Kinh tế - Xã hội -

Honda Dream 2025 ra mắt Đông Nam Á

Honda Dream 125 2025 sản xuất tại Campuchia vừa chính thức trình làng với mức giá 2.500 USD, quy đổi ra tiền Việt là 60 triệu đồng.

Việt Nam đã có vắc xin sốt xuất huyết, tiêm đầu tiên tại VNVC

Kinh tế - Xã hội -

Việt Nam đã có vắc xin sốt xuất huyết, tiêm đầu tiên tại VNVC

Ngày 20/9/2024, gần 200 trung tâm trong hệ thống tiêm chủng của VNVC đã chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết của Takeda, Nhật Bản, kịp thời phòng bệnh cho người dân khi cả nước bước vào mùa mưa lũ.

Sacombank giảm đến 2%/năm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại do bão lũ

Kinh tế - Xã hội -

Sacombank giảm đến 2%/năm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại do bão lũ

Sacombank giảm đến 2%/năm lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ khách hàng cá nhân và doanh nghiệp bị thiệt hại do bão lũ vượt qua khó khăn, ổn định đời sống, khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh.

Phát hiện thi thể trong xe đầu kéo vụ sập cầu Phong Châu

Kinh tế - Xã hội -

Phát hiện thi thể trong xe đầu kéo vụ sập cầu Phong Châu

Thi thể được tìm thấy trong ca-bin xe đầu kéo rơi xuống sông, trong vụ cầu Phong Châu (Phú Thọ) sập xuống hôm 9/9.

Talk Công đoàn: Hoạt động ít cũng được nhưng phải “chất” Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Hoạt động ít cũng được nhưng phải “chất”

Đồng chí Quách Tấn Công, Trưởng ban Tuyên giáo - Nữ công LĐLĐ tỉnh Phú Thọ chia sẻ về những hoạt động công đoàn có sức lan tỏa mạnh mẽ nhờ công tác truyền thông hiệu quả.

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025 Tôi công nhân

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025

Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 có thể kéo dài 9 ngày, từ 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ (tức 25/1-2/2/2025).

Đón xem Talk Công đoàn: Hoạt động ít cũng được nhưng phải “chất” Talk Công đoàn

Đón xem Talk Công đoàn: Hoạt động ít cũng được nhưng phải “chất”

Talk Công đoàn 20 giờ, ngày 21/9 là cuộc trò chuyện với đồng chí Quách Tấn Công, Trưởng Ban Tuyên giáo – Nữ công LĐLĐ tỉnh Phú Thọ.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Infographic

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam thống nhất phối hợp thực hiện 5 nội dung chính giai đoạn 2024 - 2030 với các nội dung sau:
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Cà phê tối: Trái tim người thầy Video

Cà phê tối: Trái tim người thầy

Hình ảnh người thầy cầm trên tay danh sách học sinh với những nét tô vàng, đỏ bật khóc trước hội trường đang được lan truyền trong mặt. Trong đó, thầy Khang, người nhận nuôi các em học sinh ở Làng Nủ nói trong nước mắt cùng sự xúc động tột độ

Đọc thêm

Lấy lại xe bị tạm giữ ở đâu?

Kinh tế - Xã hội -

Lấy lại xe bị tạm giữ ở đâu?

Người vi phạm có thể lấy lại xe tạm giữ ở đâu? Việc trả lại phương tiện bị tạm giữ được quy định như thế nào? Xin mời bạn đọc cùng tìm hiểu trong phần dưới đây.

Sắp thêm 2-4 dự án hoạt động tại các KCN tỉnh Vĩnh Phúc

Kinh tế - Xã hội -

Sắp thêm 2-4 dự án hoạt động tại các KCN tỉnh Vĩnh Phúc

Theo Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh Vĩnh Phúc, trong tháng 9/2024, dự kiến sẽ có thêm 2-4 dự án đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Vốn thực hiện của các dự án đầu tư nước ngoài (FDI) dự kiến đạt khoảng 40-45 triệu USD, trong khi các dự án đầu tư trong nước (DDI) sẽ đạt khoảng 200-300 tỷ đồng.

Tiết kiệm xanh - đón xe sang Vinfast cùng Sacombank Pay

Kinh tế - Xã hội -

Tiết kiệm xanh - đón xe sang Vinfast cùng Sacombank Pay

Hướng đến tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, từ ngày 12/9 đến hết ngày 07/12/2024, Sacombank triển khai chương trình “Tiết kiệm xanh cùng Pay” trúng xe Vinfast và e-Voucher Lock&Lock dành cho khách hàng cá nhân gửi tiết kiệm trực tuyến trên ứng dụng Sacombank Pay.

Sacombank triển khai thanh toán vé xe buýt qua thẻ NAPAS

Kinh tế - Xã hội -

Sacombank triển khai thanh toán vé xe buýt qua thẻ NAPAS

Từ tháng 9/2024, khách hàng có thể sử dụng thẻ chip nội địa NAPAS do ngân hàng Sacombank phát hành (thẻ NAPAS Sacombank) để thanh toán không tiền mặt ở một số tuyến xe buýt ở Hà Nội, TP.HCM,… Đồng thời, tiến tới hỗ trợ thanh toán ở các loại hình giao thông công cộng khác trong giai đoạn tiếp theo.

Bán tải giá hơn 900 triệu, chọn Mitsubishi Triton, Ford Ranger hay Toyota Hilux?

Kinh tế - Xã hội -

Bán tải giá hơn 900 triệu, chọn Mitsubishi Triton, Ford Ranger hay Toyota Hilux?

Phiên bản cao cấp nhất của mẫu bán tải Mitsubishi Triton với giá rẻ hơn, nhiều trang bị an toàn, sẽ cạnh tranh ra sao với Ford Ranger Wildtrak và Toyota Hilux Adventure.

Giảm mỡ hiệu quả, bền vững với Trung tâm Kiểm soát cân nặng và Điều trị béo phì đầu tiên tại Việt Nam

Kinh tế - Xã hội -

Giảm mỡ hiệu quả, bền vững với Trung tâm Kiểm soát cân nặng và Điều trị béo phì đầu tiên tại Việt Nam

Ngày 18/9, Trung tâm Kiểm soát cân nặng và Điều trị béo phì chuyên sâu, toàn diện, đa mô thức thuộc hệ thống BVĐK Tâm Anh chính thức đi vào hoạt động, đánh dấu cột mốc mới trong công cuộc chống lại đại dịch béo phì tại Việt Nam.

Nước làm mát ô tô có được giảm thuế GTGT không?

Kinh tế - Xã hội -

Nước làm mát ô tô có được giảm thuế GTGT không?

Các chủ xe sở hữu ô tô thắc mắc nước làm mát ô tô có được giảm thuế GTGT không có thể tìm câu trả lời trong phần dưới đây.

Thủ tục lấy xe bị giam giữ như thế nào?

Kinh tế - Xã hội -

Thủ tục lấy xe bị giam giữ như thế nào?

Dưới đây là thủ tục lấy xe bị giam giữ do người điều khiển phương tiện vi phạm một số lỗi quy định trong Luật Giao thông, mời bạn đọc cùng tìm hiểu.

Câu chuyện Làng Nủ và bài học đối phó với cơn bão số 4

Kinh tế - Xã hội -

Câu chuyện Làng Nủ và bài học đối phó với cơn bão số 4

Làng Nủ (Lào Cai), nơi từng chịu những hậu quả khốc liệt từ thiên tai, mang đến cho chúng ta nhiều bài học quý giá về cách ứng phó trước các thảm họa tự nhiên. Khi bão số 4 đang đến gần, chúng ta không thể không nhìn lại kinh nghiệm xương máu từ những thảm kịch đã qua để chuẩn bị kỹ càng hơn.

Proparco nâng mức tài trợ cho HDBank lên 100 triệu USD, củng cố mục tiêu phát triển bền vững

Kinh tế - Xã hội -

Proparco nâng mức tài trợ cho HDBank lên 100 triệu USD, củng cố mục tiêu phát triển bền vững

Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank - mã chứng khoán: HDB) và Proparco (Tổ chức Tài chính phát triển của Pháp) vừa ký kết Hợp đồng tín dụng trị giá 50 triệu USD.