Thứ ba 30/04/2024 11:05

Cách nào để người lao động nghỉ việc, ngừng việc đỡ thiệt thòi?

Việc làm - tuyển dụng - Dương Minh Hoàng

Hiện các doanh nghiệp đang gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều lao động bị buộc phải nghỉ việc, ngừng việc, tạm hoãn hợp đồng lao động. Cách nào họ đỡ thiệt thòi?
cach nao de nguoi lao dong nghi viec ngung viec do thiet thoi
Người lao động ngành hàng không, vận tải hành khách, cảng biển đang gặp rất nhiều khó khăn; nhiều người phải ngừng việc, nghỉ việc. Ảnh baotainguyenmoitruong.vn

Dịch bệnh Covid-19 đang tác động mạnh mẽ, tiêu cực đến mọi mặt đời sống, sản xuất của người người dân và toàn xã hội. Công nhân lao động khối các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp các lĩnh vực dệt may, da giày, du lịch, vận tải, dịch vụ, kinh doanh nhỏ lẻ… Hàng loạt doanh nghiệp ngừng việc, đứng bên bờ vực phá sản. Người lao động cũng điêu đứng theo. Có rất nhiều doanh nghiệp sa thải người lao động, đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động hoặc yêu cầu người lao động viết đơn ngừng việc, nghỉ việc không lương. Vậy người lao động nên chọn cách nào để bảo vệ quyền lợi của mình?

Trước hết, cần khẳng định ngay rằng về mặt pháp lý, trong quan hệ lao động thì hợp đồng lao động giữa người sử dụng lao động và người lao động là bình đẳng, tự nguyện, không ép buộc.

Pháp luật cho phép cả người lao động và người lao động được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trong những tình huống nhất định, với những cái giá khác nhau. Nếu doanh nghiệp gặp khó khăn, người lao động hy vọng doanh nghiệp sẽ gượng dậy sau dịch và tiếp tục gắn bó với doanh nghiệp, vì thế muốn chia sẻ với doanh nghiệp thì có thể thỏa thuận với doanh nghiệp tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ chờ việc không lương. Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp vẫn sản xuất kinh doanh và lợi dụng dịch bệnh để sa thải, đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với người lao động thì người lao động cần tỉnh táo, cân nhắc các tình huống doanh nghiệp áp dụng hoặc đề nghị áp dụng để bảo vệ quyền lợi cho mình.

cach nao de nguoi lao dong nghi viec ngung viec do thiet thoi

Nhiều người lao động lĩnh vực dệt may, da giày ở nhiều doanh nghiệp cũng phải ngừng việc, nghỉ việc do dịch bệnh.

Ảnh baoquocte.vn

Theo quy định hiện hành, nếu người lao động phải nghỉ việc vì dịch, chờ qua dịch đi làm lại sẽ thuộc trường hợp tạm nghỉ việc và hưởng mức lương ngừng việc do hai bên thỏa thuận nhưng không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng. Đôi bên cũng có thể thỏa thuận áp dụng trường hợp "tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động". Khi đó, người lao động sẽ không được hưởng lương; hết thời gian tạm hoãn, hai bên tiếp tục thực hiện các nội dung trong hợp đồng đã ký. Thỏa thuận này được thực hiện bằng văn bản sẽ giúp người lao động yên tâm hơn về công việc của mình sau khi hết dịch.

Dịch bệnh Covid-19 là một yếu tố khách quan ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động kinh doanh. Pháp luật có quy định cho phép doanh nghiệp đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với người lao động. Nhưng người sử dụng lao động phải báo trước cho người lao động ít nhất 45 ngày với hợp đồng không xác định thời hạn, 30 ngày đối với hợp đồng lao động xác định thời hạn và ít nhất 3 ngày đối với hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng.

cach nao de nguoi lao dong nghi viec ngung viec do thiet thoi
Người lao động cần cân nhắc các tình huống để bảo đảm quyền lợi cho mình khi nghỉ việc hoặc ngừng việc. Ảnh baochinhphu.vn

Trường hợp doanh nghiệp muốn cho người lao động nghỉ việc ngay lập tức (tại thời điểm thông báo) thì phải thanh toán một khoản tiền lương tương ứng với thời gian báo trước. Nếu người lao động tự nguyện làm đơn xin nghỉ việc (đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động) thì doanh nghiệp không phải thanh toán khoản này. Trong trường hợp này người lao động sẽ bị thiệt thòi.

Một yếu tố nữa người lao động cần cân nhắc là trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động có thể nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm (mức hưởng trợ cấp tương đương 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm của 6 tháng liền kề, thời gian hưởng sẽ từ 3-12 tháng tương ứng thời gian tham gia bảo hiểm xã hội từ đủ 3 - 12 năm); song, nếu người lao động có thời gian đóng bảo hiểm xã hội dưới 12 tháng sẽ không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp.

cach nao de nguoi lao dong nghi viec ngung viec do thiet thoi Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 7/4

Tính đến 7h sáng ngày 7/4, Covid-19 đã xuất hiện ở 209 quốc gia và vùng lãnh thổ, hơn 1,3 triệu người nhiễm virus corona ...

cach nao de nguoi lao dong nghi viec ngung viec do thiet thoi Một ca nhiễm Covid-19 tại Mê Linh, Hà Nội “ủ bệnh 23 ngày”

Bệnh nhân Covid-19 mới được cho là “ủ bệnh 23 ngày” kể từ khi khám bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai - Ban Chỉ đạo ...

cach nao de nguoi lao dong nghi viec ngung viec do thiet thoi Nhìn về trời sáng trong “đêm dài” Covid-19

Vậy là Việt Nam đã bước sang tuần thứ 2 trong hai tuần quyết định dịch Covid-19 có bùng phát hay không? Đây cũng là buổi ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Chi nhánh công trình Viettel Hà Nội tuyển dụng hàng loạt vị trí, thu nhập hấp dẫn

Việc làm - tuyển dụng -

Chi nhánh công trình Viettel Hà Nội tuyển dụng hàng loạt vị trí, thu nhập hấp dẫn

Chi nhánh công trình Viettel Hà Nội (Tổng Công ty CP Công trình Viettel – Viettel construction) đang có nhu cầu tuyển dụng hàng loạt vị trí: giám đốc kinh doanh, nhân viên triển khai dịch vụ kỹ thuật, nhân viên kỹ thuật viễn thông (dây máy, nhà trạm).

Cần tuyển gần 2.000 lao động tại huyện Thạch Thất (Hà Nội)

Việc làm - tuyển dụng -

Cần tuyển gần 2.000 lao động tại huyện Thạch Thất (Hà Nội)

Các doanh nghiệp tham gia “Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Thạch Thất năm 2024” (ngày 26/4) có nhu cầu tuyển gần 2.000 lao động.

THACO đẩy mạnh đầu tư, tuyển dụng gần 15.000 nhân sự

Việc làm - tuyển dụng -

THACO đẩy mạnh đầu tư, tuyển dụng gần 15.000 nhân sự

Để đáp ứng nhu cầu quản trị và sản xuất kinh doanh trong giai đoạn mới, THACO sẽ tuyển dụng 14.746 nhân sự, tập trung nhiều nhất vào lĩnh vực nông nghiệp, tiếp đến là cơ khí chế tạo và thương mại dịch vụ.

Tập đoàn Khách sạn Mường Thanh tuyển gấp gần 600 nhân viên trên toàn quốc

Việc làm - tuyển dụng -

Tập đoàn Khách sạn Mường Thanh tuyển gấp gần 600 nhân viên trên toàn quốc

Bước vào mùa du lịch cao điểm, Tập đoàn Khách sạn Mường Thanh tuyển gấp gần 600 nhân viên cho hệ thống 60 khách sạn của Tập đoàn trên toàn quốc.

Tạp chí Lao động và Công đoàn tuyển dụng viên chức năm 2024

Việc làm - tuyển dụng -

Tạp chí Lao động và Công đoàn tuyển dụng viên chức năm 2024

Tạp chí Lao động và Công đoàn có nhu cầu tuyển dụng 08 viên chức năm 2024.

Gia tăng niềm tin về thị trường lao động minh bạch

Nhịp cầu lao động -

Gia tăng niềm tin về thị trường lao động minh bạch

Trong bối cảnh các cơ quan quản lý, doanh nghiệp, người lao động gặp nhiều khó khăn trong việc kết nối cung – cầu lao động, Ngày hội việc làm cho lao động nữ 2024 do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức, đã đem lại niềm tin về hoạt động tuyển dụng minh bạch, tin cậy.

Chăm sóc sức khoẻ cho những ngày nắng nóng đỉnh điểm, người lao động nên biết Tôi công nhân

Chăm sóc sức khoẻ cho những ngày nắng nóng đỉnh điểm, người lao động nên biết

Thời tiết nắng nóng tác động rất nhiều đến sức khỏe, làm gia tăng các ca đột quỵ, sốc nhiệt. Vì vậy, mỗi người dân lao động cần biết cách để giữ gìn sức khỏe trong những ngày nắng nóng.

06 thủ đoạn lừa đảo “nở rộ” dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, người lao động nên cảnh giác Tôi công nhân

06 thủ đoạn lừa đảo “nở rộ” dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, người lao động nên cảnh giác

Theo cơ quan Công an, dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm 2024 kéo dài 5 ngày liên tục cũng là thời điểm các chiêu trò lừa đảo liên quan đến hoạt động du lịch bắt đầu nở rộ, khiến nhiều người dân lao động bị sập bẫy. Dưới đây là một số thủ đoạn lừa đảo dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 mà các đối tượng thường sử dụng để chiếm đoạt tài sản của người dân lao động cần biết và nên tránh.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ Infographic

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ

Cuộc thi trực tuyến CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ do Ban Quan hệ lao động Tổng liên đoàn phối hợp với Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức, diễn ra từ ngày 15/04/2024.
Bản tin công nhân: Công nhân xa nhà tranh thủ tăng ca, về quê dịp lễ Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Công nhân xa nhà tranh thủ tăng ca, về quê dịp lễ

Bản tin công nhân ngày 29/4 gồm những nội dung chính sau đây: Hà Nội: Gác lại nghỉ lễ, nhiều công nhân chạy đua trên công trình giao thông trọng điểm; Công nhân đội nắng, đẩy nhanh tiến độ dự án gần 500 tỉ đồng trên Quốc lộ 6; Công nhân xa nhà tranh thủ tăng ca, về quê dịp lễ...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Công ty CP Nước sạch Quảng Trị tuyển dụng nhiều vị trí việc làm

Việc làm - tuyển dụng -

Công ty CP Nước sạch Quảng Trị tuyển dụng nhiều vị trí việc làm

Công ty CP Nước sạch Quảng Trị đang tuyển 16 lao động ở nhiều vị trí thông qua xét hồ sơ, kết hợp phỏng vấn trực tiếp.

Tổng Công ty May 10 tuyển hàng trăm nhân sự các vị trí

Việc làm - tuyển dụng -

Tổng Công ty May 10 tuyển hàng trăm nhân sự các vị trí

Tổng Công ty May 10 đang có nhu cầu tuyển dụng hàng trăm nhân sự các vị trí.

Cơ hội việc làm mới cho các bạn trẻ chuyên ngành điều dưỡng

Việc làm - tuyển dụng -

Cơ hội việc làm mới cho các bạn trẻ chuyên ngành điều dưỡng

Vạn Phúc Care đang có nhu cầu tuyển dụng hơn 20 chuyên viên chăm sóc bé, làm việc tại khu vực Hà Nội, TP.HCM. Ứng viên sẽ là những điều dưỡng viên, trực tiếp chăm sóc sức khỏe cho mẹ và bé - đây là cơ hội nghề nghiệp mới cho các bạn trẻ chuyên ngành điều dưỡng.

Công ty CP Hóa dược mỹ phẩm Newway tuyển hàng chục vị trí việc làm

Việc làm - tuyển dụng -

Công ty CP Hóa dược mỹ phẩm Newway tuyển hàng chục vị trí việc làm

Công ty CP Hóa dược mỹ phẩm Newway tuyển nhân viên kinh doanh, content social, vận hành gian hàng, nghiên cứu và phát triển sản phẩm (R&D).

BAGACORP tuyển nhân viên có kinh nghiệm, đi làm ngay

Việc làm - tuyển dụng -

BAGACORP tuyển nhân viên có kinh nghiệm, đi làm ngay

Công ty CP BAGA Việt Nam (BAGACORP) chuyên kinh doanh phân phối vật tư chống sét, thiết bị điện, vật tư phụ kiện, đang có nhu cầu tuyển dụng nhiều nhân sự.

VietinBank tuyển dụng tập trung đợt 1 năm 2024

Nhịp cầu lao động -

VietinBank tuyển dụng tập trung đợt 1 năm 2024

Nếu bạn khao khát phát triển năng lực, rèn luyện tư duy, nâng tầm sự nghiệp tại một tổ chức uy tín với chế độ đãi ngộ hấp dẫn, cạnh tranh và môi trường làm việc trẻ trung, năng động, hãy đăng ký ngay hôm nay để cùng gia nhập VietinBank.

Hơn 2.300 cơ hội việc làm cho sinh viên

Việc làm - tuyển dụng -

Hơn 2.300 cơ hội việc làm cho sinh viên

Festival tuyển dụng thanh niên năm 2024 tại Trường Đại học Công nghệ Đông Á thu hút 41 đơn vị tham gia với 2.356 chỉ tiêu việc làm. Rất nhiều sinh viên đã tìm được những vị trí thực tập sinh, việc làm bán thời gian phù hợp với ngành học.

Công ty TNHH Dreamtech Việt Nam tuyển 2.000 công nhân đi làm ngay

Việc làm - tuyển dụng -

Công ty TNHH Dreamtech Việt Nam tuyển 2.000 công nhân đi làm ngay

Do nhu cầu phát triển và mở rộng sản xuất, Công ty TNHH Dreamtech Việt Nam có nhu cầu tuyển dụng 2.000 công nhân lao động nam nữ, không yêu cầu bằng cấp, đi làm ngay.

Taxi Xanh SM tuyển 500 tài xế ở Quảng Bình, Quảng Trị

Việc làm - tuyển dụng -

Taxi Xanh SM tuyển 500 tài xế ở Quảng Bình, Quảng Trị

Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh GSM (Taxi Xanh SM) có nhu cầu tuyển dụng 500 tài xế làm việc tại chi nhánh Quảng Bình và Quảng Trị.

Tăng lương "chưa từng có tiền lệ" để hút lao động

Nhịp cầu lao động -

Tăng lương "chưa từng có tiền lệ" để hút lao động

Gần 2 tuần sau khi áp dụng chính sách tăng lương “chưa từng có tiền lệ”, Công ty TNHH MTV Kad Industrial SA Việt Nam (KCN Hòa Khánh, Đà Nẵng) đã tuyển được 1/3 số lao động mong muốn.