Chủ nhật 05/05/2024 02:06

Tàu 67 nằm bờ, ngư dân và ngân hàng đều gặp khó

Kinh tế - Xã hội - Thành Long - Phương Cúc

Thời gian qua, một số tàu vỏ thép đóng mới theo Nghị định 67 của Chính phủ ở Bình Định phải nằm bờ khiến ngư dân gặp khó khăn, không đủ tiền trả nợ.
tau 67 nam bo ngu dan va ngan hang deu gap kho
Một số tàu cải hoán để chuyển đổi nghề với hy vọng làm ăn thuận lợi hơn - Ảnh: T.L - P.C

Thời gian qua, một số tàu vỏ thép đóng mới theo Nghị định 67 của Chính phủ ở tỉnh Bình Định phải nằm bờ do nhiều nguyên nhân như: Tàu hư hỏng phải sửa chữa, cải hoán chuyển đổi ngành nghề đánh bắt hoặc không mua được bảo hiểm thân vỏ tàu… Điều này đồng nghĩa thời gian dài các chủ tàu không trả nợ đúng hạn cho ngân hàng. Ngân hàng không đòi được nợ còn ngư dân bị đưa vào diện nợ xấu chịu lãi suất cao hơn và nguy cơ bị khởi kiện.

Mấy tháng nay, ngư dân Lê Văn Thãi, chủ tàu vỏ thép BĐ 99016 ở huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định rơi vào cảnh túng quẫn. Tàu vỏ thép của ông đóng mới theo NĐ 67 của Chính phủ trị giá gần 19 tỷ đồng, trong đó phần lớn là vay ngân hàng. Thế nhưng, sau sự cố làm ăn gian dối của của các đơn vị đóng tàu, con tàu này cũng phải sửa đi, sửa lại.

Tàu của ông hành nghề lưới vây nhưng do thiết kế không phù hợp nên liên tục thua lỗ. Vừa qua, ông cải hoán tàu, chuyển đổi sang nghề mành chụp để tiếp tục vươn khơi bám biển, kiếm tiền trả nợ ngân hàng và nuôi sống gia đình. Thế nhưng, một lần nữa, tàu lại phải nằm bờ vì ông Thãi không mua được bảo hiểm cho tàu, ngân hàng không cho tàu ra khơi. Vậy là khoản nợ gần 18 tỷ đồng tiếp tục dậm chân tại chỗ.

Ông Lê Văn Thãi buồn bã cho biết, 3 năm qua, số tiền trả ngân hàng ngày càng trì trệ khiến khoản vay của ông bị đưa vào diện nợ xấu.

"Thực chất tụi tôi nhờ con tàu này. Con tàu này vươn khơi được, có lãi mới trả được, còn không có thì chúng tôi chịu. Như tôi 1 năm nay thâm hết 400- 500 triệu đồng giờ mình lo cho con tàu vươn khơi để gỡ lại đây mà gỡ chưa xong lấy đâu trả lãi. Giờ ngân hàng có buộc như thế nào cũng phải chịu, khi nào mình có thì trả, giải quyết lần lần, nợ xấu, quá hạn hay nợ gốc cứ dần dần, chứ thực chất mình làm không gian dối vậy thôi" - ông Thãi chia sẻ.

Cùng chung cảnh ngộ, các ngư dân Ngô Lê Hát, Đinh Công Khánh, Thái Văn Duyệt, chủ các tàu vỏ thép ở huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định cũng rơi vào cảnh tàu nằm cá bờ phơi mưa nắng. Tàu không thể ra khơi, không có tiền trả nợ ngân hàng, bị đưa vào diện nợ xấu và nguy cơ đối diện với tòa án khi ngân hàng khởi kiện ra tòa.

Theo Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển (BIDV) chi nhánh Phú Tài, tỉnh Bình Định, đơn vị này cho vay đóng mới 36 tàu vỏ thép, trong đó hiện nay có 33 tàu đang hoạt động, 3 tàu bị chìm. Nhưng cả 33 tàu đều đã bị nợ quá hạn và tổng nợ quá hạn gốc và lãi hiện nay là gần 170 tỷ đồng.

Ông Lê Đức Hải, Giám đốc Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển - Chi nhánh Phú Tài, tỉnh Bình Định cho biết, đơn vị đang rà soát thủ tục để khởi kiện các ngư dân.

"Chúng tôi sẽ phân loại ra từng nhóm đối tượng khách hàng. Đối với những khách hàng vì nguyên nhân khách quan và người ta có thái độ hợp tác tích cực thì chúng tôi xem xét để tiếp tục hỗ trợ các ngư dân này đánh bắt có cơ hội trả nợ ngân hàng.

Còn đối với những trường hợp cố tình không trả nợ, không hợp tác với ngân hàng thì chúng tôi sẽ áp dụng rất nhiều biện pháp. Và chúng tôi đã ký thỏa thuận về việc bàn giao tàu xử lý theo NQ42 nên các trường hợp này có đủ cơ sở để chúng tôi thu hồi tàu và chúng tôi cũng sẽ tiến hành khởi kiện đối với các khách hàng này để tiếp tục trả nợ trong trường hợp chúng tôi phát mãi các con tàu này mà vẫn không hết nợ gốc lãi," ông Hải nói.

tau 67 nam bo ngu dan va ngan hang deu gap kho
Đây là 4 trong số nhiều tàu không hiệu quả nên việc trả nợ gần như bằng không - Ảnh: T.L - P.C

Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Bình Định, đến thời điểm này, các ngân hàng thương mại cổ phần trên địa bàn tỉnh Bình Định đã ký hợp đồng tín dụng với 62 khách hàng đóng mới tàu vỏ thép theo NĐ67, trong đó có 48 tàu chủ tàu vỏ thép. Dư nợ cho vay hiện tại gần 870 tỉ đồng, trong đó có 46 chủ tàu vỏ thép nợ quá hạn với số tiền hơn 200 tỉ đồng.

Ngoài các trường hợp ngư dân khó khăn, làm ăn thua lỗ, cũng có nhiều trường hợp ngư dân cố tình chây ì, không chịu trả nợ với suy nghĩ nhà nước xóa nợ, giãn nợ đã tạo ra hiệu ứng dây chuyền khiến nợ xấu ngày một gia tăng. Trong danh sách nợ quá hạn có nhiều ngư dân nợ gần chục tỉ đồng, có người đã bỏ trốn khỏi địa phương. Do làm ăn thua lỗ, một số ngư dân không có khả năng trả nợ có ý định đòi trả lại tàu vỏ thép cho ngân hàng.

Ông Phan Trọng Hổ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Định cho biết: "Đối với tàu 67 có trên 50% có hiệu quả, 30% trung bình và 20% thua lỗ theo đánh giá của chúng tôi. Việc ngân hàng khởi hiện đó là quyền của họ. Vấn đề tài chính là việc giữa ngân hàng với chủ tàu, đối với Sở Nông nghiệp thì rất khó tham gia được. Quan điểm của sở thì chúng tôi vẫn hỗ trợ ngư dân. Khi những tàu này không hiệu quả thì chúng tôi làm cầu nối mời ngân hàng với ngư dân và chính quyền địa phương để họ có trao đổi. Nếu như các chủ tàu không trả nợ thì đó là trách nhiệm dân sự giữa ngân hàng với chủ tàu".

tau 67 nam bo ngu dan va ngan hang deu gap kho Thời tiết ngày 23/11: Bắc Bộ ngày nắng, đêm và sáng sớm trời se lạnh

Khu vực Bắc Bộ dự báo duy trì thời tiết đêm và sáng sớm trời se lạnh, bạn ngày trời nắng với nền nhiệt độ ...

tau 67 nam bo ngu dan va ngan hang deu gap kho Quảng Nam, Quảng Ngãi chủ động ngừng dùng thuốc nghi gây tai biến sản khoa

Theo báo cáo của Sở Y tế Quảng Ngã thì nhiều sản phụ mạch nhanh, tụt huyết áp kéo dài, hiệu quả giảm đau không ...

tau 67 nam bo ngu dan va ngan hang deu gap kho Áo dài, tấm bản đồ và cái lưỡi bò

Đừng nghĩ chuyện áo dài “Hồn Việt Nam da Trung quốc” là chuyện nhỏ. Đừng xem những tấm bản đồ không có Hoàng Sa, Trường ...

Theo VOV
Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Ocean City bùng nổ sắc màu với “Lễ hội Chào mùa hè 2024”

Kinh tế - Xã hội -

Ocean City bùng nổ sắc màu với “Lễ hội Chào mùa hè 2024”

Hàng loạt chương trình, sự kiện với quy mô lớn diễn ra trong “Lễ hội Chào mùa hè 2024” tại “Thành phố điểm đến” Ocean City đã biến nơi đáng sống bậc nhất hành tinh này trở thành tọa độ “must-check-in” của hàng ngàn cư dân và du khách. Điều này tiếp tục khẳng định những nỗ lực của Vinhomes trong việc nâng tầm chuẩn sống vui - khỏe - xanh - văn minh - đẳng cấp cho cư dân.

BIDV ưu đãi khách hàng sử dụng dịch vụ thu chi hộ trên nền tảng InfoPlus

Kinh tế - Xã hội -

BIDV ưu đãi khách hàng sử dụng dịch vụ thu chi hộ trên nền tảng InfoPlus

Sự kết hợp giữa công nghệ tiên tiến của InfoPlus và sản phẩm dịch vụ của BIDV sẽ mang lại hiệu quả vượt trội trong quản lý tài chính thông minh cho các doanh nghiệp. Đây không chỉ là bước tiến lớn trong việc hiện đại hóa quy trình tài chính mà còn là cam kết của BIDV và InfoPlus trong việc mang tới các sản phẩm dịch vụ tài chính số an toàn, bảo mật và linh hoạt cho hoạt động kinh doanh.

Bí quyết quản lý tài chính thông minh - Tiết kiệm chi tiêu hiệu quả với thẻ tín dụng

Kinh tế - Xã hội -

Bí quyết quản lý tài chính thông minh - Tiết kiệm chi tiêu hiệu quả với thẻ tín dụng

Thẻ VietinBank Mastercard Eliv3 giúp bạn theo dõi và quản lý chi tiêu dễ dàng, hiệu quả với chương trình hoàn tiền hấp dẫn lên đến 15% cho các khoản chi tiêu thiết yếu như giải trí, du lịch, y tế, giáo dục, siêu thị, mua sắm trực tuyến.

Vietcombank tiếp tục là ngân hàng sáng tạo và kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam

Kinh tế - Xã hội -

Vietcombank tiếp tục là ngân hàng sáng tạo và kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam

Trong khuôn khổ chương trình nghiên cứu về đổi mới, sáng tạo và cách tân trong các ngành kinh tế chủ lực năm 2024 do Viet Research phối hợp với Báo Đầu tư thực hiện, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) vinh dự tiếp tục được đánh giá là ngân hàng sáng tạo và kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam năm 2024, ghi nhận năm thứ hai liên tiếp Vietcombank dẫn đầu ngành Ngân hàng.

Ô tô điện Trung Quốc gây tai nạn khi tự di chuyển trong triển lãm, 5 người bị thương

Kinh tế - Xã hội -

Ô tô điện Trung Quốc gây tai nạn khi tự di chuyển trong triển lãm, 5 người bị thương

Chiếc ô tô điện Trung Quốc gây tai nạn khi bất ngờ chạy về phía trước trong lúc đang trưng bày, đâm trúng một số khách trong triển lãm và các xe bên cạnh.

Vì sao Thaco dừng bán Mazda BT-50?

Kinh tế - Xã hội -

Vì sao Thaco dừng bán Mazda BT-50?

Theo các thông tin chưa chính thức, Thaco tạm dừng bán Mazda BT-50 và đã bỏ mẫu xe này ra khỏi danh mục sản phẩm trên website chính hãng của Mazda Việt Nam.

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Hồ Thị Kim Ngân, Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam về vấn đề an toàn vệ sinh lao động.

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương? Tôi công nhân

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương?

Nếu doanh nghiệp và người lao động đã thống nhất tính thời gian thai sản vào thời gian làm việc xét nâng lương thì người lao động đang nghỉ thai sản sẽ được xem xét nâng lương theo đúng thỏa thuận ban đầu.

Đón xem Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng Talk Công đoàn

Đón xem Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng

Chương trình Talk Công đoàn, 20 giờ, tối thứ Bảy (4/5/2024) là chia sẻ của đồng chí Hồ Thị Kim Ngân - Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam về chủ đề an toàn vệ sinh lao động.

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Infographic

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam

Căn cứ chương trình hoạt động năm 2024 của 02 tổ chức, Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam và Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ Việt Nam thống nhất phối hợp hoạt động thực hiện năm 2024 như sau:
Bản tin công nhân: Con đến tuổi đi học, công nhân đắn đo chuyện đón con lên thành phố ở cùn Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Con đến tuổi đi học, công nhân đắn đo chuyện đón con lên thành phố ở cùn

Bản tin công nhân ngày 4/5 gồm những nội dung chính: Con đến tuổi đi học, công nhân đắn đo chuyện đón con lên thành phố ở cùng; Tháo gỡ, giải quyết chế độ cho 66 công nhân Nghệ An bị bệnh bụi phổi silic; 10 nghề ở TP HCM không tuyển nhân sự trong tháng 4/2024...

Rút bảo hiểm xã hội 1 lần rồi có đóng lại được không? Video

Rút bảo hiểm xã hội 1 lần rồi có đóng lại được không?

Đọc thêm

Xe BMW X5 cháy rụi khi đang đỗ ven đường

Kinh tế - Xã hội -

Xe BMW X5 cháy rụi khi đang đỗ ven đường

Một tài khoản vừa đăng tải hình ảnh một chiếc xe BMW X5 có biển số 590.07 cháy rụi, từ trong ra ngoài, chỉ còn trơ lại bộ khung và bốn bánh.

Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VINFUTURE 2024

Kinh tế - Xã hội -

Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VINFUTURE 2024

Giải thưởng Khoa học Công nghệ toàn cầu VinFuture năm 2024 vừa chính thức đóng cổng nộp đề cử với kết quả ghi nhận 1.469 hồ sơ. Ngoài số lượng đối tác đề cử tăng gần 8 lần so với mùa giải đầu tiên, điểm ấn tượng của VinFuture mùa 4 là gần 15% đối tác đề cử là các tác giả thuộc nhóm Top 2% các nhà nghiên cứu hàng đầu được trích dẫn nhiều nhất trên thế giới.

Cách sử dụng điều hòa ô tô mùa hè hiệu quả và tiết kiệm

Kinh tế - Xã hội -

Cách sử dụng điều hòa ô tô mùa hè hiệu quả và tiết kiệm

Bằng cách sử dụng điều hòa ô tô mùa hè đúng cách, bạn có thể mang lại sự thoải mái cho bản thân và gia đình, tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ xe.

Xe Trung Quốc Chery Omoda 5 gãy hệ thống treo sau khi đang chạy

Kinh tế - Xã hội -

Xe Trung Quốc Chery Omoda 5 gãy hệ thống treo sau khi đang chạy

Sự cố chiếc xe Trung Quốc Chery Omoda 5 gãy hệ thống treo sau khi đang chạy là vụ việc được quan tâm hàng đầu tại Malaysia hiện nay.

Kia Seltos 1.5 Premium: Nâng cấp có tương xứng mức giá tăng hàng chục triệu?

Kinh tế - Xã hội -

Kia Seltos 1.5 Premium: Nâng cấp có tương xứng mức giá tăng hàng chục triệu?

Chi tiết Kia Seltos 1.5 Premium, bao gồm các thông số của phiên bản cao cấp thứ hai trong số 4 phiên bản được phân phối chính thức tại Việt Nam.

Hoa hậu Thùy Tiên phối đồ đơn giản nhưng vẫn thu hút ánh nhìn nhờ phụ kiện

Kinh tế - Xã hội -

Hoa hậu Thùy Tiên phối đồ đơn giản nhưng vẫn thu hút ánh nhìn nhờ phụ kiện

Hoa hậu Thùy Tiên luôn được biết đến với gu thời trang tinh tế và sành điệu, không chỉ trong những dịp xuất hiện lộng lẫy mà còn cả trong phong cách thường ngày. Bí quyết của cô nàng chính là sự kết hợp hài hòa giữa những items đơn giản cùng phụ kiện tinh tế, tạo nên tổng thể thanh lịch và thu hút mọi ánh nhìn.

Đón hè sang, thưởng ngoạn thế giới theo phong cách của giới thượng lưu

Kinh tế - Xã hội -

Đón hè sang, thưởng ngoạn thế giới theo phong cách của giới thượng lưu

Mùa hè đến là thời điểm thích hợp để người người, nhà nhà đi du lịch, trải nghiệm vùng đất mới, lựa chọn khám phá nhiều nơi trên thế giới để tận hưởng cảm giác hạnh phúc bên gia đình, người thân. Người bạn đồng hành không thể thiếu trong suốt hành trình là chiếc thẻ Tín dụng Quốc tế đẳng cấp, tiện lợi.

Trường ĐH Tôn Đức Thắng đạt chuẩn chất lượng giáo dục Quốc tế - FIBAA 2024-2030

Kinh tế - Xã hội -

Trường ĐH Tôn Đức Thắng đạt chuẩn chất lượng giáo dục Quốc tế - FIBAA 2024-2030

Trường Đại học Tôn Đức Thắng (TDTU) được công nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục theo tiêu chuẩn FIBAA (2024-2030) và có thêm 18 chương trình đào tạo được cấp chứng nhận kiểm định chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế FIBAA, ASIIN, AUN-QA.

Gợi ý góc check-in cực chill không thể bỏ lỡ dịp lễ 30/4 ngay trong lòng Hà Nội

Kinh tế - Xã hội -

Gợi ý góc check-in cực chill không thể bỏ lỡ dịp lễ 30/4 ngay trong lòng Hà Nội

Dịp lễ 30/4 đang đến gần, và đây chính là thời điểm lý tưởng để bạn chuẩn bị cho những kỳ nghỉ thú vị.

Xót ruột dàn siêu xe ngập bùn nước sau trận lũ lịch sử ở Dubai

Kinh tế - Xã hội -

Xót ruột dàn siêu xe ngập bùn nước sau trận lũ lịch sử ở Dubai

Dàn siêu xe ngập bùn nước chỉ là một phần nhỏ trong hàng trăm nghìn chiếc xe đắt tiền bị gặp nạn sau trận mưa lũ lịch sử tại Dubai, UAE vừa qua.