Quy định mức chiết khấu tối thiểu xăng dầu: Nhiều quan điểm khác nhau

Một nguyên nhân chính gây ra thiếu hụt xăng dầu trong năm 2022 và những ngày đầu năm 2023 là tình trạng chiết khấu bán lẻ bằng 0, thậm chí âm.

Một nguyên nhân chính gây ra thiếu hụt xăng dầu trong năm 2022 và những ngày đầu năm 2023 là tình trạng chiết khấu bán lẻ bằng 0, thậm chí âm.

Chính vì vậy, trong quá trình sửa đổi Nghị định 95 và Nghị định 83 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu, vấn đề chiết khấu một lần nữa được đưa ra bàn thảo, xin ý kiến để có những sửa đổi phù hợp. Tuy vậy, vẫn có nhiều quan điểm khác nhau.

Doanh nghiệp xăng dầu tự quyết định mức tối thiểu mức chiết khấu

Tại dự thảo lần 2 tờ trình Thủ tướng về sửa đổi Nghị định 95 và 83 kinh doanh xăng dầu, Bộ Công Thương vẫn giữ quan điểm không quy định mức tối thiểu mức chiết khấu, với lý do để các doanh nghiệp tự quyết định, điều chỉnh linh hoạt nhằm đảm bảo hài hoà lợi ích trong từng giai đoạn, phù hợp cung cầu thị trường.

Trường hợp để đảm bảo lợi ích của các cửa hàng bán lẻ, khi ký hợp đồng đại lý (nhượng quyền thương mại) các đại lý cần đưa ra điều khoản về mức chiết khấu tối thiểu với đơn vị cấp hàng.

Theo Bộ Công thương, nếu phải đưa mức chiết khấu cho từng khâu của hệ thống phân phối sẽ tạo ra sự cứng nhắc trong quan hệ mua bán giữa các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, khi đưa mức chiết khấu cố định vào chi phí kinh doanh trong cơ cấu giá cơ sở sẽ làm tăng giá xăng dầu, ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng.

“Khi hoạt động kinh doanh xăng dầu gặp khó khăn, không có sự chia sẻ giữa các khâu trong hệ thống phân phối thì các khó khăn sẽ dồn hết đến các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu, ảnh hưởng đến tổng thể nguồn cung xăng dầu trong nước” Bộ Công Thương nhìn nhận.

Nhà nước đang can thiệp vào thị trường một cách nửa vời

Ông Đậu Anh Tuấn, Phó tổng thư ký Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng lý giải của Bộ Công thương là chưa phù hợp, với cách thức này thì Nhà nước đang can thiệp vào thị trường một cách nửa vời.

Một mặt Nhà nước tôn trọng quan hệ dân sự bằng cách không quy định chiết khấu tối thiểu hay giá bán buôn tối đa và không xử phạt bên bán buôn khi dừng bán hàng. Mặt khác, Nhà nước lại can thiệp vào quyền tự do kinh doanh của doanh nghiệp bán lẻ bằng cách quy định giá bán lẻ tối đa và xử phạt khi cửa hàng bán lẻ ngừng bán.

“Chính sự thiếu nhất quán trong chính sách này đã gây ra tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng xăng dầu lan rộng trên cả nước trong thời gian qua”, ông Tuấn nêu rõ.

VCCI đã nhận được kiến nghị của các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu. Theo đó, nhiều doanh nghiệp phản ánh tình trạng chiết khấu bán lẻ bằng 0 hoặc thậm chí âm là nguyên nhân khiến các cửa hàng bán lẻ không muốn bán hàng, nhưng buộc phải bán vì nếu không sẽ bị cơ quan chức năng xử phạt.

“Có doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu nói với tôi rằng chưa bao giờ trong quá trình kinh doanh hàng chục năm rồi có tình trạng bán lẻ phải tự bỏ tiền ra để được các doanh nghiệp đầu mối, phân phối cung cấp xăng duy trì việc kinh doanh xăng dầu, tránh việc cơ quan chức năng xử phạt ”, ông Tuấn chia sẻ.

Vì vậy, sau khi tham khảo các doanh nghiệp và một số chuyên gia, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo điều chỉnh quy định theo hai hướng:

Trong trường hợp Nhà nước không can thiệp vào giá, để cung cầu thị trường quyết định giá, thì không quy định mức chiết khấu bán lẻ tối thiểu.

Trong trường hợp Nhà nước tiếp tục can thiệp vào giá bán lẻ thì cần đồng thời điều hành chiết khấu tối thiểu (hoặc giá bán buôn tối đa) để bảo đảm đồng bộ cơ chế quản lý.

“Bán lẻ xăng dầu là khâu đặc biệt quan trọng trong cung ứng xăng dầu. Vì vậy, các doanh nghiệp này phải được hưởng một phần lợi nhuận trong hoạt động kinh doanh xăng dầu, để vận hành một cách thuận lợi thì khi đấy nguồn cung xăng dầu mới có thể đảm bảo” ông Tuấn nhìn nhận.

Nên giao quyền định giá và chiết khấu cho các doanh nghiệp

Đồng tình với quan điểm của VCCI, ông Nguyễn Tiến Thỏa, Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam cho rằng, kinh doanh thì phải hiệu quả, tức là phải bù đắp được chi phí và có lợi nhuận mới có động lực kinh doanh.

"Không có lợi nhuận, không thể bù đắp chi phí thì đương nhiên người kinh doanh nghỉ bán, ngừng bán. Đây là điều hết sức bình thường trong kinh doanh không chỉ xăng dầu mà là tất cả các ngành hàng trong nền kinh tế", ông Thỏa nêu quan điểm.

Vì vậy, nếu Bộ Công Thương muốn giữ quan điểm không quy định mức tối thiểu mức chiết khấu như trước thì cần phải đổi mới cơ chế điều hành giá, giao quyền định giá, cạnh tranh về giá cho các doanh nghiệp.

"Bộ Công Thương phải có trách nhiệm ban hành quy chế tính giá, tính chi phí định mức kinh doanh, hướng dẫn chi phí nào được tính, và hướng dẫn các doanh nghiệp tự thỏa thuận với nhau theo nguyên tắc thị trường", ông Thoả đề xuất.

Ông Thỏa lưu ý, dù sửa đổi như thế nào cũng phải thay đổi cách vận hành trong chuỗi cung ứng, từ khâu nhập khẩu, sản xuất đến hệ thống bán buôn bán lẻ, để đảm bảo xăng dầu được vận hành theo thị trường nhưng có sự quản lý Nhà nước bởi 1 đầu mối là Bộ Công Thương.

"Trong đó, các đơn vị nhập khẩu, sản xuất, bán buôn, bán lẻ được tự chủ hạch toán kinh doanh “lời ăn lỗ chịu”. Mọi chi phí, chiết khấu sẽ do các bên thỏa thuận, mức dự trữ cũng sẽ do doanh nghiệp tự quyết định theo từng quý và tùy thuộc theo quy mô của mỗi doanh nghiệp", ông Thỏa nhấn mạnh.

Tags:

Ai có thẩm quyền xử phạt vi phạm giao thông?

Ai có thẩm quyền xử phạt vi phạm giao thông?

Các cơ quan chức năng có thẩm quyền xử phạt vi phạm giao thông dựa trên các quy định của luật và các văn bản pháp lý có liên quan. Các cơ quan và người có thẩm quyền xử phạt gồm công an, thanh tra giao thông và một số cơ quan khác.
Giá vàng gần chạm mốc 90 triệu/lượng, nhiều người vẫn xếp hàng chờ mua rước lộc đầu năm

Giá vàng gần chạm mốc 90 triệu/lượng, nhiều người vẫn xếp hàng chờ mua rước lộc đầu năm

Trong phiên giao dịch đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết, nhiều người đã có mặt từ sớm tại các cửa hàng để mua vàng cầu may, dù giá vàng trong nước ghi nhận mức tăng bứt phá.
Hé lộ ô tô điện địa hình:

Hé lộ ô tô điện địa hình: 'Quái thú' Audi Q6 e-tron Offroad

Mẫu SUV Audi Q6 e-tron Offroad sở hữu thiết kế táo bạo của hãng xe sang Đức về một chiếc xe mạnh mẽ, sẵn sàng chinh phục mọi địa hình khắc nghiệt.
Những chiếc mô tô Triumph hai thì, một phần lịch sử độc đáo

Những chiếc mô tô Triumph hai thì, một phần lịch sử độc đáo

Chắc hẳn những ai đam mê mô tô, đặc biệt là các tín đồ của những chiếc xe cổ, đều sẽ không thể bỏ qua những chiếc mô tô Triumph 2 thì với động cơ tách đôi đầy ấn tượng.
Thành tựu kinh tế Việt Nam 2024 và triển vọng 2025

Thành tựu kinh tế Việt Nam 2024 và triển vọng 2025

Năm 2024 đánh dấu sự phục hồi và tăng trưởng ấn tượng của kinh tế Việt Nam, bất chấp những thách thức toàn cầu. Với tốc độ tăng trưởng GDP ước đạt 6,8-7%, Việt Nam nằm trong nhóm những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất khu vực Đông Nam Á. Thành tựu này có được nhờ vào các chính sách điều hành linh hoạt, đẩy mạnh đầu tư công và phục hồi mạnh mẽ trong các lĩnh vực như xuất khẩu, đầu tư nước ngoài và du lịch.
Thủ tướng dự lễ khởi công tuyến cao tốc nối TP.HCM và Bình Dương

Thủ tướng dự lễ khởi công tuyến cao tốc nối TP.HCM và Bình Dương

Sáng 1/2 (nhằm mùng 4 Tết), tại đường DT. 746, phường Tân Hiệp, TP Tân Uyên, tỉnh Bình Dương, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà và lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương đã dự lễ khởi công đường cao tốc TP HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành, đoạn qua tỉnh Bình Dương.
Giám khảo XE CỦA NĂM 2025 so sánh Mitsubishi Triton với Toyota Hilux

Giám khảo XE CỦA NĂM 2025 so sánh Mitsubishi Triton với Toyota Hilux

Các giám khảo có mặt tại buổi lái thử xe khu vực miền Bắc, thuộc khuôn khổ sự kiện XE CỦA NĂM 2025 hôm 25/12/2024, cho rằng Mitsubishi Triton vượt trội hơn Toyota Hilux.
Tay chơi xe cổ và câu chuyện

Tay chơi xe cổ và câu chuyện 'đống sắt vụn biết kể chuyện'

Nhà sưu tập xe cổ 9x đến từ Hà Nội trải lòng về thú chơi xe cổ và câu chuyện đằng sau mỗi chiếc xe anh sở hữu.
Hơn 2.000 tài xế vi phạm nồng độ cồn trong mùng 3 Tết Nguyên đán

Hơn 2.000 tài xế vi phạm nồng độ cồn trong mùng 3 Tết Nguyên đán

Trong ngày 31/1 (mùng 3 Tết), lực lượng CSGT đường bộ đã kiểm tra, xử lý 4.814 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông; tạm giữ 62 xe ô tô, 2.222 xe mô tô, 34 phương tiện khác, tước 283 GPLX; trong đó vi phạm nồng độ cồn 2.012 trường hợp.
Khát vọng vươn tới mái ấm

Khát vọng vươn tới mái ấm

"An cư lạc nghiệp" - giấc mơ về một mái ấm bình yên, một chốn đi về sau những giờ lao động vất vả luôn cháy bỏng trong tim mỗi người. Thế nhưng, giữa những lo toan bộn bề của cuộc sống, giữa guồng quay hối hả của thị trường bất động sản (BĐS) với những con số tăng chóng mặt, người lao động cần làm gì để giấc mơ an cư không còn xa.