PNJ: Giữ kế hoạch tấn công, “lấn sân” ngành làm đẹp
Kinh tế - Xã hội - 27/04/2023 15:15 Huyền Châm
Năm 2022, CTCP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) ghi nhận doanh thu thuần đạt gần 33.877 tỷ đồng, tăng hơn 73% so với năm 2021, vượt 31% kế hoạch năm. Trong đó, doanh thu mảng bán lẻ tăng trưởng tới 78%.
Lãi sau thuế tăng 76% so với năm trước và đạt gần 1.811 tỷ đồng, vượt 37% kế hoạch năm. Đây là con số kỷ lục chưa từng có trong lịch sử phát triển của công ty.
Tại đại hội đồng cổ đông thường niên tổ chức sáng ngày 27/4, PNJ đặt mục tiêu doanh thu năm 2023 gần 35.598 tỷ đồng và lãi sau thuế hơn 1.937 tỷ đồng, lần lượt tăng 5% và 7% so với thực hiện năm 2022.
Về hoạt động đầu tư, PNJ định hướng tập trung vào 3 mảng chính gồm nâng cấp và mở rộng hệ thống bán lẻ hiện đại (tiếp tục mở thêm 20-25 cửa hàng); đầu tư các dự án công nghệ thông tin; nâng cao năng lực và đổi mới công nghệ sản xuất.
PNJ đề xuất hai phương án thưởng tiền mặt cho HĐQT và lãnh đạo chủ chốt trong năm 2023 nếu lãi sau thuế vượt năm 2022.
Cụ thể, nếu lãi sau thuế 2023 đạt 1.810,7 tỷ đồng trở lên (tương đương lãi sau thuế 2022) sẽ thưởng cho HĐQT và lãnh đạo chủ chốt 35 tỷ đồng. Còn nếu lãi sau thuế 2023 đạt 1.937,2 tỷ đồng trở lên (tương đương kế hoạch 2023) sẽ thưởng cho HĐQT và lãnh đạo chủ chốt 50 tỷ đồng.
Vẫn thấy được câu chuyện nhóm khách hàng mới
Trước câu hỏi của cổ đông về dự báo khi nào thị trường trang sức hồi phục, ông Lê Trí Thông, Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc cho biết, thị trường trang sức phục hồi phụ thuộc tình hình kinh tế trở nên sáng hơn.
“Chờ tháng 5, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) có tăng lãi suất hay không, mức cao nhất là bao nhiêu, từ đó ảnh hưởng tới tiền tệ, cung tiền, giá USD, tỷ giá, chính sách tiền tệ ảnh hưởng tới chính sách tín dụng, ảnh hưởng lên các hoạt động mua bán kinh doanh, sức mua của người dân trong ngành hàng luxury hay thiết yếu, tùy thuộc vào quyết sách của kinh tế vĩ mô đến vi mô, thời gian phải tính bằng quý”, ông Thông nêu.
Theo vị này, công ty đang cam kết với cổ đông khi trình phương án kinh doanh đẹp nhất là hy vọng trong quý 4 thị trường có sự quay đầu về sức mua.
Lãnh đạo công ty cũng chia sẻ về kế hoạch tham gia mảng kinh doanh mới, gắn với ngành hàng liên quan làm đẹp cho cuộc sống, con người. Tuy nhiên, công ty không có ý định đi quá xa giá trị cốt lõi. Hiện chưa thể nói kế hoạch cụ thể, cần quan sát thêm sức mua, thị trường.
Về kế hoạch mở mới của hàng trong bối cảnh sức mua đang giảm, lãnh đạo PNJ cho biết, sức mua đang có sự co lại, tuy nhiên PNJ vẫn tiếp tục giữ khách hàng, mang tính tấn công thay vì phòng thủ.
“Công ty tiếp tục mở mới 20-25 cửa hàng vì vẫn thấy được câu chuyện nhóm khách hàng mới, có thể tiếp cận và thuyết phục khách hàng mua sản phẩm. Tích lũy giai đoạn 2020 - 2021 đã giúp công ty đột phá kết quả trong 2022. Công ty không mở rộng khắp nơi mà chỉ mở ở thị trường chiến lược”, CEO PNJ chia sẻ.
“Định hướng về mảng bán lẻ và vàng miếng trong năm 2023? Chi phí nâng cấp nhà máy sản xuất, công suất? Tiêu dùng đang chậm, chiến lược marketing như thế nào?”, cổ đông nêu câu hỏi với lãnh đạo doanh nghiệp.
Theo đó, ông Thông cho biết, năng lực về bán lẻ PNJ đã đầu tư trong 5 năm với mạng lưới cửa hàng rộng khắp, tiếp cận được khách hàng một cách chủ động, từ online đến offline.
Về công suất nhà máy, trước đây nhà máy có công suất 4 triệu sản phẩm, chưa xây nhà máy tại Long Hậu, thay vào đó hiện công ty áp dụng các phương pháp tối ưu hóa về tổ chức sản xuất, quy trình và cải thiện được 40-50% công suất trên diện tích hiện tại. Thời gian tới nghiên cứu phát triển nhà máy mới với năng lực hoạt động tự động.
Sức mua chung đang giảm, lãnh đạo công ty đánh giá, còn thêm ít nhất 1-2 quý nữa thị trường mới phục hồi, công ty tiếp tục tìm cách tiếp cận khách hàng mới, duy trì sức phát triển. Nếu có giảm thì cũng giảm ít hơn so với thị trường, nếu phục hồi sớm thì bứt phá sớm.
“Chúng tôi đưa ra khái niệm tối ưu hóa các chi phí, không có nghĩa là giảm tất cả chi phí, hướng đến hiệu quả chi phí mang lại để gia tăng lợi nhuận. Đây cũng là yếu tố giúp công ty đặt kế hoạch doanh thu chỉ tăng 5% nhưng lợi nhuận tăng 7%. Công ty có những lợi thế, có những bài toán chiến lược. Nhịp sống này đã chuẩn bị từ những năm trước”, CEO PNJ trả lời về khả năng cắt giảm marketing.
Về tồn kho, PNJ không giảm tồn kho con số tuyệt đối mà tối ưu hóa, giá trị tồn kho ngành trang sức khác một số ngành khác, có những tồn kho có giá trị gia tăng trong tương lai.
Tin cùng chuyên mục
Kinh tế - Xã hội - 02/05/2024 14:27
Xe BMW X5 cháy rụi khi đang đỗ ven đường
Một tài khoản vừa đăng tải hình ảnh một chiếc xe BMW X5 có biển số 590.07 cháy rụi, từ trong ra ngoài, chỉ còn trơ lại bộ khung và bốn bánh.
Kinh tế - Xã hội - 02/05/2024 10:30
Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VINFUTURE 2024
Giải thưởng Khoa học Công nghệ toàn cầu VinFuture năm 2024 vừa chính thức đóng cổng nộp đề cử với kết quả ghi nhận 1.469 hồ sơ. Ngoài số lượng đối tác đề cử tăng gần 8 lần so với mùa giải đầu tiên, điểm ấn tượng của VinFuture mùa 4 là gần 15% đối tác đề cử là các tác giả thuộc nhóm Top 2% các nhà nghiên cứu hàng đầu được trích dẫn nhiều nhất trên thế giới.
Kinh tế - Xã hội - 01/05/2024 21:00
Cách sử dụng điều hòa ô tô mùa hè hiệu quả và tiết kiệm
Bằng cách sử dụng điều hòa ô tô mùa hè đúng cách, bạn có thể mang lại sự thoải mái cho bản thân và gia đình, tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ xe.
Kinh tế - Xã hội - 30/04/2024 10:06
Xe Trung Quốc Chery Omoda 5 gãy hệ thống treo sau khi đang chạy
Sự cố chiếc xe Trung Quốc Chery Omoda 5 gãy hệ thống treo sau khi đang chạy là vụ việc được quan tâm hàng đầu tại Malaysia hiện nay.
Kinh tế - Xã hội - 30/04/2024 08:53
Kia Seltos 1.5 Premium: Nâng cấp có tương xứng mức giá tăng hàng chục triệu?
Chi tiết Kia Seltos 1.5 Premium, bao gồm các thông số của phiên bản cao cấp thứ hai trong số 4 phiên bản được phân phối chính thức tại Việt Nam.
Kinh tế - Xã hội - 29/04/2024 19:00
Hoa hậu Thùy Tiên phối đồ đơn giản nhưng vẫn thu hút ánh nhìn nhờ phụ kiện
Hoa hậu Thùy Tiên luôn được biết đến với gu thời trang tinh tế và sành điệu, không chỉ trong những dịp xuất hiện lộng lẫy mà còn cả trong phong cách thường ngày. Bí quyết của cô nàng chính là sự kết hợp hài hòa giữa những items đơn giản cùng phụ kiện tinh tế, tạo nên tổng thể thanh lịch và thu hút mọi ánh nhìn.
- 6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam
- Trường hợp nào NLĐ dừng tham gia BHXH tự nguyện được hưởng BHXH một lần ngay?
- Xe BMW X5 cháy rụi khi đang đỗ ven đường
- Công ty TNHH Ô tô Đông Hải tuyển dụng nhiều vị trí, mức lương cạnh tranh, phúc lợi tốt
- Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VINFUTURE 2024