Thứ bảy 18/05/2024 20:10

Nhận diện "kền kền"

Việc làm - tuyển dụng - Minh Hoàng

Lợi dụng nhu cầu tìm việc làm tăng cao, lũ "kền kền" tìm đủ chiêu trò lừa đảo người lao động. Vậy, cần cảnh giác điều gì và nhận diện chúng thế nào? 
nhan dien ken ken
Hàng loạt quảng cáo tuyển lao động với hứa hẹn khá hấp dẫn xuất hiện nhan nhản trên mạng xã hội. Không cảnh giác, người lao động có thể mắc bẫy của lũ "kền kền" bất lương. Ảnh dantri.com.vn

Thời gian qua, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, hàng triệu công nhân, người lao động Việt Nam bị thất nghiệp, mất việc; nhu cầu tìm việc làm là rất lớn. Lợi dụng điều này, những kẻ bất lương - chúng như những con kền kền luôn ngửi thấy mùi máu trong hoàn cảnh sinh vật đối đầu với sự sinh tử - đã lừa đảo, kiếm tiền trên nỗi vất vả của đồng loại. Việc một người tên Tiến “nổ bao đậu xin việc”, lừa của hàng trăm công nhân, người lao động số tiền có thể tới hàng trăm triệu đồng, đang làm “dậy sóng” cộng đồng mạng là vụ việc mới nhất của vấn nạn này.

Vậy, làm thế nào để công nhân, người lao động tìm việc có thể nhận diện được “cạm bẫy” của lũ kền kền? Trang hướng dẫn tìm việc Jobsgo.vn của Công ty Cổ phần hỗ trợ tìm kiếm việc làm JOBSGO đã chỉ ra những dấu hiệu lừa đảo, người lao động cần cảnh giác, như sau:

1. Thông tin mập mờ. Khi thông tin tuyển dụng công việc chung chung cùng với mức lương tương đối hấp dẫn mà không hề có tên tuổi, địa chỉ công ty; không yêu cầu kinh nghiệm, bằng cấp, độ tuổi của người lao động… thì nhiều khả năng đây chỉ chiêu trò các doanh nghiệp, công ty môi giới hoặc cá nhân lừa đảo mà thôi.

2. Phải nộp các khoản phí vô lý. Nếu khi nộp hồ sơ mà người lao động bị yêu cầu nộp phí thu hồ sơ, phí giữ chỗ hay phí đặt cọc, tiền đồng phục,… thì chắc chắn bạn đã bị lừa. Các nhà tuyển dụng không thu bất kì một khoản phí nào của nhân sự trước khi vào làm việc. Nhiều công ty “ma” còn yêu cầu thu các giấy tờ tùy thân như chứng minh thư nhân dân, bằng lái xe,… rồi cho họ ký những bản hợp đồng với các điều khoản chung chung, mập mờ, nhằm trói chân những người nhẹ dạ cả tin, khiến họ không thể bỏ được công việc vì nghỉ việc sẽ phải bồi thường, không được trả lương,…

3. Nơi phỏng vấn “có vấn đề”. Thường các nhà tuyển dụng có uy tín sẽ tiến hành phỏng vấn ngay tại văn phòng của công ty, sạch đẹp sáng sủa. Nếu địa điểm phỏng vấn mà người lao động được chỉ định chỉ là quán ăn, quán café,… thì cần phải cảnh giác cao độ.

4. Không được làm việc ngay. Các công ty lừa đảo sau khi phỏng vấn xong xuôi, thành công vẫn không cho bạn đi làm mà hẹn sang tuần rồi sang sang tháng… Đến khi bạn đã mệt mỏi thì họ đưa bạn đến một nơi khác, làm một công việc khác và lặng lẽ “chuồn” mất. Bạn chỉ có thể ngậm đăng nuốt cay mà thôi.

Người lao động cần làm một số động tác kiểm tra thông tin tuyển dụng có phải là lừa đảo hay không bằng cách tìm hiểu trên internet về công ty; số điện thoại, tên người mà bạn liên hệ; đồng thời bổ sung thêm các kiến thức về luật lao động Việt Nam. Nên nộp hồ sơ trực tiếp tại công ty. Cũng có thể chia sẻ, hỏi ý kiến bạn bè, người thân, người có kinh nghiệm về ý định của mình để được tư vấn. Đặc biệt, cần yêu cầu mọi khoản phí, tiền cọc hay hợp đồng phải có giấy tờ rõ ràng, xác đáng; tránh cam kết chỉ bằng lời nói.

nhan dien ken ken
Người lao động nên nộp hồ sơ trực tiếp tại các công ty và tìm hiểu thông tin chính xác về nơi mình làm việc để tránh bị lũ "kền kền" lừa đảo. Trong ảnh : Đại diện một doanh nghiệp đang hướng dẫn thông tin việc làm tại một hội chợ việc làm tại thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh thanhnien.vn

Phiên bản tiếng Việt của Indeed, trang tìm kiếm việc làm an toàn số 1 thế giới có trụ sở tại Mỹ đã tổng hợp những điều nên làm, không nên làm và cần tránh như sau:

Những điều nên làm khi tìm việc

- Tìm địa chỉ email công ty có thể xác minh được.

- Hãy xem xét kỹ những địa chỉ email có tên công ty viết sai chính tả hoặc "bị giả mạo".

- Đối chiếu thư mời làm việc với đơn xin việc của bạn. Hãy thận trọng khi theo đuổi các vị trí có mức lương, quyền lợi và sự linh hoạt có vẻ quá tốt.

- Đề nghị một cuộc gặp trực tiếp, bởi kẻ lừa đảo thường lảng tránh điều này.

Những điều không nên làm khi tìm việc

- Tuyệt đối không thanh toán dưới bất kỳ hình thức nào cho một nhà tuyển dụng tiềm năng.

- Tuyệt đối không đồng ý thực hiện bất kỳ giao dịch tài chính nào thay mặt cho một nhà tuyển dụng tiềm năng.

- Tuyệt đối không đồng ý với công việc đòi hỏi phải mở nhiều tài khoản và/hoặc đăng quảng cáo trên các trang web khác.

- Tuyệt đối không nhận tiền thanh toán trước cho những việc mà bạn chưa làm.

nhan dien ken ken
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Bình đọc lệnh bắt 01 đối tượng để điều tra về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản thông qua hứa hẹn xin việc. Ảnh thanhnien.vn

Các loại hình lừa đảo cần tránh

Lừa đảo qua séc

Loại hình lừa đảo này sẽ khiến mọi người chuyển séc khống mà không hề hay biết. Hãy cảnh giác với những kẻ lừa đảo bịa đặt những câu chuyện về việc cần trợ lý cá nhân, người chăm sóc hoặc người lĩnh chi phiếu để mua hàng số lượng lớn hoặc chuyển khoản hộ trong khi chúng vắng mặt.

Lừa đảo thông qua rửa tiền

Các công ty uy tín và hợp pháp không bao giờ yêu cầu bạn thực hiện các giao dịch tài chính hoặc chuyển tiền cho họ, đặc biệt là qua Western Union, MoneyGram hoặc BitCoin. Ngay cả khi không yêu cầu bạn chuyển tiền, thì kẻ lừa đảo vẫn sẽ lừa người khác thực hiện các giao dịch tài chính lừa đảo để chúng không phải làm việc đó.

Lừa đảo thông qua chuyển hàng

Trong mọi trường hợp, việc nhà tuyển dụng yêu cầu bạn chuyển lại các gói hàng từ quốc gia của bạn là hành vi bất hợp pháp.

Lừa đảo thông qua lệ phí trả trước

Bạn không phải trả tiền để xin việc. Hành vi lừa đảo thông qua lệ phí trả trước không chỉ lừa tiền của người tìm việc mà còn là dấu hiệu cho thấy một công ty đang tham gia vào các hoạt động mờ ám khác. Bạn có thể phải trả một số khoản phí hợp pháp như đồng phục và công cụ làm việc sau khi nhận việc, nhưng khoản phí đó thường được khấu trừ vào lương sau khi bạn bắt đầu làm việc.

nhan dien ken ken Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 24/5
nhan dien ken ken “Tái sinh đa tầng” chỉ là “mỹ từ” tự xưng để nâng tầm đẳng cấp
nhan dien ken ken Đâu là lỗ hổng trong khu điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Bạc Liêu?

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Công ty CP Đồng Xuân tuyển dụng số lượng lớn nhân viên bảo vệ, lái xe, bán hàng, kỹ sư

Việc làm - tuyển dụng -

Công ty CP Đồng Xuân tuyển dụng số lượng lớn nhân viên bảo vệ, lái xe, bán hàng, kỹ sư

Công ty CP Đồng Xuân là doanh nghiệp có 71% cổ phần Nhà nước với chức năng chính là tổ chức quản lý, khai thác, cho thuê mặt bằng, cung cấp các dịch vụ tại chợ Đồng Xuân (Hà Nội) - chợ bán buôn lớn nhất khu vực phía Bắc. Công ty có nhu cầu tuyển dụng hàng chục vị trí: nhân viên bảo vệ, lái xe du lịch, lái xe, bán hàng, nhân viên điện, nước, kỹ sư xây dựng.

Tuyển 200 nhân viên kinh doanh tại các bưu điện trung tâm TP. Hồ Chí Minh

Việc làm - tuyển dụng -

Tuyển 200 nhân viên kinh doanh tại các bưu điện trung tâm TP. Hồ Chí Minh

Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tuyển 200 nhân viên kinh doanh để chào bán các sản phẩm, dịch vụ; tìm kiếm và lập danh sách khách hàng tiềm năng... tại các bưu điện trung tâm TP. Hồ Chí Minh

Phòng khám Đa khoa Thủy Minh Tâm tuyển dụng 68 lao động với nhiều vị trí việc làm

Việc làm - tuyển dụng -

Phòng khám Đa khoa Thủy Minh Tâm tuyển dụng 68 lao động với nhiều vị trí việc làm

Công ty TNHH Bệnh viện Thủy Minh Tâm có trụ sở tại TP. Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình vừa có thông báo tuyển dụng 17 vị trí việc làm hấp dẫn, với 68 lao động.

Công ty TNHH Thời trang Star tuyển 1.000 công nhân may thu nhập 12-17 triệu đồng/tháng

Việc làm - tuyển dụng -

Công ty TNHH Thời trang Star tuyển 1.000 công nhân may thu nhập 12-17 triệu đồng/tháng

Nhằm đáp ứng kịp thời các đơn hàng, Công ty TNHH Thời trang Star đang có nhu cầu tuyển gấp 1.000 công nhân may với thu nhập và chế độ ưu đãi hấp dẫn.

Tân Việt Books tuyển dụng nhiều nhân viên lĩnh vực xuất bản và phát hành sách

Việc làm - tuyển dụng -

Tân Việt Books tuyển dụng nhiều nhân viên lĩnh vực xuất bản và phát hành sách

Tân Việt Books đang có nhu cầu tuyển dụng các vị trí: nhân viên kinh doanh, nhân viên bán hàng, thu ngân, cộng tác viên, nhân viên partime, thực tập sinh các ngành thiết kế, đồ họa, marketing, content…

Chi nhánh công trình Viettel Hà Nội tuyển dụng hàng loạt vị trí, thu nhập hấp dẫn

Việc làm - tuyển dụng -

Chi nhánh công trình Viettel Hà Nội tuyển dụng hàng loạt vị trí, thu nhập hấp dẫn

Chi nhánh công trình Viettel Hà Nội (Tổng Công ty CP Công trình Viettel – Viettel construction) đang có nhu cầu tuyển dụng hàng loạt vị trí: giám đốc kinh doanh, nhân viên triển khai dịch vụ kỹ thuật, nhân viên kỹ thuật viễn thông (dây máy, nhà trạm).

Talk Công đoàn: Người lao động hạnh phúc để làm tốt, làm lâu Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Người lao động hạnh phúc để làm tốt, làm lâu

Đồng chí Lại Hoàng Dũng, Chủ tịch Công đoàn Công ty Samsung Điện tử Việt Nam chia sẻ về chăm sóc sức khỏe tinh thần cho đoàn viên và người lao động.

Chế độ dưỡng sức sau sinh, mọi lao động nữ nên biết Tôi công nhân

Chế độ dưỡng sức sau sinh, mọi lao động nữ nên biết

Nếu đủ điều kiện về thời gian tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, lao động nữ sinh con được hưởng chế độ thai sản. Trường hợp lao động nữ đi làm việc trở lại khi chưa hết thời gian nghỉ thai sản sẽ không được hưởng chế độ nghỉ dưỡng sức sau sinh.

Đón xem Talk Công đoàn: Người lao động hạnh phúc để làm tốt, làm lâu Talk Công đoàn

Đón xem Talk Công đoàn: Người lao động hạnh phúc để làm tốt, làm lâu

Talk Công đoàn 20 giờ ngày 18/5/2024 là chia sẻ của đồng chí Lại Hoàng Dũng, Chủ tịch Công đoàn Công ty Samsung Điện tử Việt Nam về chăm sóc sức khỏe tinh thần cho đoàn viên và người lao động.

6 hoạt động trọng tâm của Công đoàn Việt Nam trong tháng 5/2024 Infographic

6 hoạt động trọng tâm của Công đoàn Việt Nam trong tháng 5/2024

Công đoàn Việt Nam xác định 6 nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 5/2024
Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống?

Bản tin công nhân ngày 6/5 gồm những nội dung: Nhiều người lao động muốn nghỉ việc để “chạy luật” bảo hiểm xã hội; Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Đại diện công nhân TP HCM: "Nhà ở xã hội chỉ thấy trên tivi";35 bệnh nghề nghiệp được đề xuất hưởng BHXH...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Cần tuyển gần 2.000 lao động tại huyện Thạch Thất (Hà Nội)

Việc làm - tuyển dụng -

Cần tuyển gần 2.000 lao động tại huyện Thạch Thất (Hà Nội)

Các doanh nghiệp tham gia “Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Thạch Thất năm 2024” (ngày 26/4) có nhu cầu tuyển gần 2.000 lao động.

THACO đẩy mạnh đầu tư, tuyển dụng gần 15.000 nhân sự

Việc làm - tuyển dụng -

THACO đẩy mạnh đầu tư, tuyển dụng gần 15.000 nhân sự

Để đáp ứng nhu cầu quản trị và sản xuất kinh doanh trong giai đoạn mới, THACO sẽ tuyển dụng 14.746 nhân sự, tập trung nhiều nhất vào lĩnh vực nông nghiệp, tiếp đến là cơ khí chế tạo và thương mại dịch vụ.

Tập đoàn Khách sạn Mường Thanh tuyển gấp gần 600 nhân viên trên toàn quốc

Việc làm - tuyển dụng -

Tập đoàn Khách sạn Mường Thanh tuyển gấp gần 600 nhân viên trên toàn quốc

Bước vào mùa du lịch cao điểm, Tập đoàn Khách sạn Mường Thanh tuyển gấp gần 600 nhân viên cho hệ thống 60 khách sạn của Tập đoàn trên toàn quốc.

Tạp chí Lao động và Công đoàn tuyển dụng viên chức năm 2024

Việc làm - tuyển dụng -

Tạp chí Lao động và Công đoàn tuyển dụng viên chức năm 2024

Tạp chí Lao động và Công đoàn có nhu cầu tuyển dụng 08 viên chức năm 2024.

Gia tăng niềm tin về thị trường lao động minh bạch

Nhịp cầu lao động -

Gia tăng niềm tin về thị trường lao động minh bạch

Trong bối cảnh các cơ quan quản lý, doanh nghiệp, người lao động gặp nhiều khó khăn trong việc kết nối cung – cầu lao động, Ngày hội việc làm cho lao động nữ 2024 do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức, đã đem lại niềm tin về hoạt động tuyển dụng minh bạch, tin cậy.

Công ty CP Nước sạch Quảng Trị tuyển dụng nhiều vị trí việc làm

Việc làm - tuyển dụng -

Công ty CP Nước sạch Quảng Trị tuyển dụng nhiều vị trí việc làm

Công ty CP Nước sạch Quảng Trị đang tuyển 16 lao động ở nhiều vị trí thông qua xét hồ sơ, kết hợp phỏng vấn trực tiếp.

Tổng Công ty May 10 tuyển hàng trăm nhân sự các vị trí

Việc làm - tuyển dụng -

Tổng Công ty May 10 tuyển hàng trăm nhân sự các vị trí

Tổng Công ty May 10 đang có nhu cầu tuyển dụng hàng trăm nhân sự các vị trí.

Cơ hội việc làm mới cho các bạn trẻ chuyên ngành điều dưỡng

Việc làm - tuyển dụng -

Cơ hội việc làm mới cho các bạn trẻ chuyên ngành điều dưỡng

Vạn Phúc Care đang có nhu cầu tuyển dụng hơn 20 chuyên viên chăm sóc bé, làm việc tại khu vực Hà Nội, TP.HCM. Ứng viên sẽ là những điều dưỡng viên, trực tiếp chăm sóc sức khỏe cho mẹ và bé - đây là cơ hội nghề nghiệp mới cho các bạn trẻ chuyên ngành điều dưỡng.

Công ty CP Hóa dược mỹ phẩm Newway tuyển hàng chục vị trí việc làm

Việc làm - tuyển dụng -

Công ty CP Hóa dược mỹ phẩm Newway tuyển hàng chục vị trí việc làm

Công ty CP Hóa dược mỹ phẩm Newway tuyển nhân viên kinh doanh, content social, vận hành gian hàng, nghiên cứu và phát triển sản phẩm (R&D).

BAGACORP tuyển nhân viên có kinh nghiệm, đi làm ngay

Việc làm - tuyển dụng -

BAGACORP tuyển nhân viên có kinh nghiệm, đi làm ngay

Công ty CP BAGA Việt Nam (BAGACORP) chuyên kinh doanh phân phối vật tư chống sét, thiết bị điện, vật tư phụ kiện, đang có nhu cầu tuyển dụng nhiều nhân sự.