Lý giải nguyên nhân nhiên liệu sinh học vẫn bị người tiêu dùng chê
Kinh tế - Xã hội - 11/08/2023 08:10 Phương Huyền
Trong khuôn khổ hội thảo “Giải pháp xanh giảm phát thải trong ngành ô tô hướng tới trung hòa carbon”, ông Trần Hải Ninh, Phó trưởng Ban Nghiên cứu và Phát triển Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn đã có những phát biểu liên quan thực trạng nhiên liệu sinh học tại Việt Nam.
Hội thảo “Giải pháp xanh giảm phát thải trong ngành ô tô hướng tới trung hòa carbon” để cập đến nhiên liệu sinh học tại Việt Nam. |
Ông Ninh cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định 177/2007/QĐ-TTg về phê duyệt “Đề án phát triển nhiên liệu sinh học đến năm 2015, tầm nhìn đến năm 2025”, trong đó có việc thúc đẩy xăng chương trình nhiên liệu E5 và E10, nhưng đến nay vẫn thiếu nguồn cung.
Bên cạnh đó, Thủ tướng Chính phủ cũng đã ban hành Quyết định số 876/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí mê-tan của ngành giao thông vận tải, trong đó giai đoạn 2022-2023 đẩy mạnh việc pha và sử dụng xăng E5 cho 100% phương tiện giao thông đường bộ.
Nhiên liệu sinh học tại Việt Nam chưa được sử dụng nhiều. |
Tuy nhiên, đến nay cơ sở hạ tầng cung cấp và phân phối vẫn chưa đáp ứng do nhiều nhà máy ethanol tại Việt Nam đóng cửa vì vận hành thua lỗ, nhiều cây xăng chưa trang bị cột đổ xăng E5 do chưa bắt buộc. Trong khi đó, người tiêu dùng còn e ngại về nhiên liệu sinh học như xăng E5 có hại cho động cơ, hay số lượng trạm E5 còn quá ít.
Theo ông Trần Hải Ninh, nguyên nhân do chính sách hỗ trợ, khuyến khích sản xuất nhiên liệu sinh học, thương nhân phân phối nhiên liệu sinh học còn ít. Tiếp theo, chênh lệch giữa giá xăng sinh học và xăng khoáng chưa cao, không tạo được khác biệt để thu hút người dân sử dụng xăng sinh học. Ngoài ra còn chưa có quy định bắt buộc về phối trộn, phân phối nhiên liệu sinh học.
Nhiên liệu sinh học góp phần giảm phát thải trong ngành ô tô. |
Mặc dù vậy, đại diện Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn khẳng định, nhiên liệu sinh học sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng ở Việt Nam trong lộ trình giảm phát thải khí nhà kính và thực hiện cam kết Net Zero vào năm 2050. Ông cho rằng các đơn vị sản xuất, kinh doanh nhiên liệu sinh học và các đơn vị sản xuất lắp ráp ô tô, xe máy, đơn vị nghiên cứu, đặc biệt là chính phủ cần cùng chung tay tìm kiếm các giải pháp nhằm đưa chương trình nhiên liệu sinh học vào thực tiễn cuộc sống.
Ngoài ra ông cũng đề nghị cần có những ưu đãi, hỗ trợ và khuyến khích sản xuất, phối trộn và phân phối nhiên liệu sinh học (vốn, công nghệ, thuế, đất đai...), đồng thời điều chỉnh mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu sinh học dựa trên khả năng giảm phát thải so với xăng khoáng.
Hội thảo “Giải pháp xanh giảm phát thải trong ngành ô tô hướng tới trung hòa carbon” được phối hợp tổ chức bởi Công ty Ô tô Toyota Việt Nam, trường Đại học Bách khoa Hà Nội và Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn. Hội thảo công bố các kết quả của dự án Nghiên cứu hiệu quả ứng dụng nhiên liệu sinh học đối với phương tiện giao thông tại Việt Nam và các hoạt động giảm CO2 khác. Thông qua đó truyền tải thông điệp về định hướng tiếp cận đa chiều nhằm giảm phát thải trong lĩnh vực giao thông vận tải với những hành động cụ thể của Công ty Ô tô Toyota Việt Nam. |
Giá xe máy Honda tăng mạnh trước ngày sinh viên nhập học Loạt xe máy Honda tăng giá mạnh tại đại lý ngay thời điểm tân sinh viên chuẩn bị nhập học, trong đó không thể thiếu ... |
Toyota Việt Nam triển khai dự án nghiên cứu nhiên liệu sinh học Toyota Việt Nam hợp tác với Đại học Bách Khoa Hà Nội và Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn ký kết Biên ... |
Tin cùng chuyên mục
Kinh tế - Xã hội - 09/05/2024 06:56
Những bản đúc nổi trên Cửu đỉnh là "Tư liệu Di sản thế giới”: tự hào và trách nhiệm
Tại Hội nghị Toàn thể lần thứ 10 của Ủy ban Chương trình Ký ức Thế giới Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của UNESCO được tổ chức tại Mông Cổ, diễn ra ngày 8/5/2024, Những bản đúc nổi trên chín đỉnh đồng ở Hoàng Cung Huế (hay còn có tên gọi khác Cửu đỉnh – Hoàng Cung Huế) được vinh danh Di sản tư liệu thế giới.
Kinh tế - Xã hội - 08/05/2024 14:03
TMT Motors lãi cả quý chỉ bằng giá một chiếc xe
TMT Motors, đơn vị sản xuất ô tô điện giá rẻ Trung Quốc là Wuling Hongguang MiniEV, công bố những con số gây sốc về doanh thu, lợi nhuận và dự báo ảm đạm cho năm 2024.
Kinh tế - Xã hội - 08/05/2024 10:21
So sánh VinFast VF3 với Wuling HongGuang Mini EV: Mẫu xe Việt vượt trội về mọi mặt
Từ giá bán cho tới thiết kế cũng như các trang bị đi kèm, VinFast VF3 đang sở hữu nhiều lợi thế hơn hẳn chiếc xe cùng tầm giá là Wuling HongGuang Mini EV.
Kinh tế - Xã hội - 07/05/2024 15:57
Lộ giá bán VinFast VF 3, đối thủ không có 'cửa' cạnh tranh?
Thông tin về giá bán chính thức của mẫu xe điện đô thị VinFast VF 3 ở mức ngoài dự đoán.
Kinh tế - Xã hội - 07/05/2024 13:09
Lexus GX 2024 lộ diện tại Việt Nam, sắp ra mắt với giá xấp xỉ 6 tỷ đồng?
Việc xuất hiện hình ảnh Lexus GX 2024 thế hệ hoàn toàn mới khi vận chuyển trên đường cùng thông tin đại lý bắt đầu nhận cọc cho thấy mẫu xe này chuẩn bị ra mắt tại Việt Nam.
Kinh tế - Xã hội - 07/05/2024 11:20
Ưu đãi Grab không giới hạn dành riêng cho các khách hàng VietinBank
Nhằm gia tăng ưu đãi cho các khách hàng thân thiết, VietinBank hợp tác cùng Grab tung ra hàng loạt voucher độc quyền lên đến 440.000 VNĐ/khách hàng sử dụng Grab Car/ Grab Bike và 4 tháng miễn phí gói hội viên Grab Unlimited dành riêng cho các khách hàng thanh toán bằng thẻ VietinBank.
- Những bản đúc nổi trên Cửu đỉnh là "Tư liệu Di sản thế giới”: tự hào và trách nhiệm
- Phòng khám Đa khoa Thủy Minh Tâm tuyển dụng 68 lao động với nhiều vị trí việc làm
- Người lao động Đà Nẵng diễu hành xe đạp hưởng ứng Tháng Công nhân
- Công ty TNHH Thời trang Star tuyển 1.000 công nhân may thu nhập 12-17 triệu đồng/tháng
- THACO AGRI hướng tới mô hình phát triển nông nghiệp bền vững