LĐLĐ tỉnh Nghệ An: “Mùa bội thu” phát triển đoàn viên và thành lập công đoàn cơ sở

Công đoàn - QUỐC THẮNG

28 công đoàn cơ sở được thành lập, 4.350 đoàn viên công đoàn gia nhập “ngôi nhà lớn” Công đoàn Nghệ An, 547 đoàn viên được giới thiệu cho Đảng để xem xét, bồi dưỡng kết nạp Đảng trong dịp Tháng Công nhân năm 2024.

Con số trên là kết quả của việc bám sát các phương hướng, chỉ đạo của LĐLĐ tỉnh Nghệ An về công tác phát triển đoàn viên và thành lập công đoàn cơ sở (CĐCS) và nỗ lực, cố gắng trong việc đổi mới, đa dạng hoá cách thức vận động, tuyên truyền phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS.

LĐLĐ tỉnh Nghệ An: “Mùa bội thu” phát triển đoàn viên và thành lập công đoàn cơ sở
Lễ ra mắt CĐCS tháng 5/2024 tại Công đoàn Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An. Ảnh: HOÀNG YẾN

Không vì “lượng” mà quên “chất”

Theo đồng chí Kha Văn Tám - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nghệ An, công tác phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS không những cần chú trọng số lượng mà còn phải quan tâm đến chất lượng. “Lượng” và “chất” phải đi đôi với nhau.

“Chất” ở đây được hiểu trên hai bình diện:

Bình diện thứ nhất là CĐCS đó được thành lập phải có vai trò gì so với khi đơn vị chưa thành lập tổ chức Công đoàn.

“Không phải thành lập “cho có” hoặc thành lập, ra mắt xong là xem như đã thành công và tự hào về thành quả đó. Suy nghĩ như thế là chúng ta thất bại ngay từ đầu.

Cụ thể là phải trả lời được các câu hỏi: Thành lập tổ chức Công đoàn để làm gì? Người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động được gì từ tổ chức Công đoàn? Nếu không có tổ chức Công đoàn thì các chủ thể tham gia vào quá trình lao động, sản xuất của đơn vị, doanh nghiệp cụ thể ấy có thiệt thòi gì?

Từ các câu hỏi đó mà chúng ta vạch ra kế hoạch hoạt động cho một CĐCS mới thành lập. Không có một công thức chung, mỗi CĐCS có một hoàn cảnh đặc thù, tùy vào đó mà chúng ta thực hiện” - đồng chí Kha Văn Tám chia sẻ thêm.

Bình diện thứ hai là công tác đồng hành với tổ chức CĐCS. Phải làm gì để đội ngũ cán bộ CĐCS có bản lĩnh chính trị, kỹ năng thương lượng, nhất là tiền lương và phúc lợi cho NLĐ, khả năng tập hợp NLĐ. Phải xác định cán bộ CĐCS là “mắt xích” quan trọng, quyết định chất lượng hoạt động công đoàn và phong trào công nhân lao động.

LĐLĐ tỉnh Nghệ An: “Mùa bội thu” phát triển đoàn viên và thành lập công đoàn cơ sở
Đồng chí Kha Văn Tám - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nghệ An trao quà hỗ trợ cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn trong dịp Tháng Công nhân năm 2024. Ảnh: HOÀNG YẾN

“Thạo chính trị, giỏi kinh tế” là hai trong số các phẩm chất nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ CĐCS, đồng nghĩa với nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn. Tôi cho rằng, hoạt động bề nổi (văn hóa, thể thao), hiếu, hỉ… là cần thiết nhưng bên cạnh đó, cần đi sâu tham gia vào công tác quản lý cùng chính quyền, đề xuất các chính sách nâng cao chế độ phúc lợi cho NLĐ” - đồng chí Kha Văn Tám nhấn mạnh.

Hai thành tố “lượng” và “chất” có tương quan mật thiết với nhau. Nếu chỉ chú trọng phát triển về số lượng mà không quan tâm đến chất lượng thì số lượng, thành quả thống kê chỉ có tính nhất thời. Chỉ khi quan tâm đến chất lượng các hoạt động của CĐCS, công tác phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS mới có tính bền vững.

Bàn về tương quan này, đồng chí Kha Văn Tám nói thêm: “Chúng ta thường nói đến tính lan tỏa rộng rãi, mạnh mẽ của hoạt động công đoàn mà nhiều khi quên mất rằng, cốt lõi, hiệu ứng tích cực của các hoạt động ấy là ở chức năng bảo vệ và đại diện cho quyền lợi của NLĐ, cũng như cải thiện điều kiện làm việc và cuộc sống của họ.

"Chất" ở đây còn phải được hiểu là một quan hệ lao động hài hòa, ổn định, đôi bên cùng có lợi, là điều phải được tổ chức Công đoàn quan tâm đặc biệt. Còn nhiều khía cạnh khác liên quan đến yếu tố “chất”, trong đó, tiêu biểu như công tác giới thiệu đoàn viên công đoàn cho Đảng để xem xét, bồi dưỡng kết nạp Đảng”.

Đa dạng hóa cách thức vận động

Đây được xem là “chìa khóa vàng” trong phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS của tổ chức Công đoàn Nghệ An.

Theo đồng chí Hoàng Thị Thu Hương - Chủ tịch Công đoàn Khu kinh tế (KKT) Đông Nam Nghệ An, trong bối cảnh hiện nay, công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS có nhiều khó khăn, nhưng "không vì khó mà buông".

“Việc bám chắc địa bàn, nắm vững thông tin, khảo sát, xây dựng kế hoạch sát với thực tế, thường xuyên rà soát tình hình các dự án mới, hoạt động các doanh nghiệp trên địa bàn các khu công nghiệp, phân công cán bộ phụ trách chuyên đề; phân công cán bộ phụ trách từng địa bàn khu công nghiệp là cơ sở tối quan trọng cho công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS” - đồng chí Hoàng Thị Thu Hương khẳng định.

LĐLĐ tỉnh Nghệ An: “Mùa bội thu” phát triển đoàn viên và thành lập công đoàn cơ sở
Đồng chí Hoàng Thị Thu Hương - Chủ tịch Công đoàn KKT Đông Nam phát biểu tại Lễ ra mắt CĐCS tháng 5.
Ảnh: HOÀNG YẾN

Phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS phải đi từ yếu tố cốt lõi là tập trung xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh. Gắn công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS với việc đổi mới nội dung và phương thức hoạt động công đoàn theo hướng thiết thực, hiệu quả; lấy đoàn viên, NLĐ làm trung tâm.

Tổ chức các hoạt động, phong trào thiết thực, bổ ích nhằm động viên tinh thần và vật chất cho đoàn viên. Khi có các hoạt động, việc mời các doanh nghiệp chưa thành lập tổ chức Công đoàn tham gia để tạo sự lan toả, để các doanh nghiệp hoà đồng vào hoạt động chung là hết sức cần thiết.

“Đa dạng hóa cách thức vận động có nghĩa là tranh thủ mọi cách để tuyên truyền, tương tác, để họ thấy tổ chức Công đoàn làm gì chứ không đơn thuần là thuyết phục bằng lời nói” - đồng chí Hoàng Thị Thu Hương chia sẻ.

Công tác giám sát và kết hợp tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp có vai trò khá quan trọng trong chiến lược phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS. Khi tư vấn cho doanh nghiệp về các quy định pháp luật một cách hiệu quả, có tính thuyết phục thì đây chính là dịp để đặt vấn đề thành lập CĐCS.

LĐLĐ tỉnh Nghệ An: “Mùa bội thu” phát triển đoàn viên và thành lập công đoàn cơ sở
Cuộc làm việc giữa Công đoàn KKT Đông Nam với Tổng Giám đốc Công ty TNHH Công nghệ Everwin Precision về việc chuẩn bị đại hội thành lập CĐCS vào tháng 4/2023. Ảnh: TRẦN NGUYỆT

Xây dựng được đội ngũ cán bộ công đoàn có năng lực, bản lĩnh, tâm huyết với tổ chức Công đoàn. Chú trọng đào tạo kỹ năng tuyên truyền, vận động phát triển đoàn viên cũng như đổi mới công tác tuyên truyền, vận động khoa học, chỉn chu, bài bản cho họ thông qua các cuộc tập huấn là một trong những giải pháp mà Công đoàn KKT Đông Nam thực hiện bấy lâu nay.

"Những công cụ hỗ trợ như bộ tài liệu mẫu để hướng dẫn NLĐ, doanh nghiệp thực hiện quy trình, thủ tục kết nạp đoàn viên, thành lập CĐCS dễ dàng, thuận tiện cũng cần được trang bị” - đồng chí Hoàng Thị Thu Hương cho biết.

Làm theo lời Bác là cống hiến hết mình vì quê hương, đất nước Làm theo lời Bác là cống hiến hết mình vì quê hương, đất nước

Đó là ý kiến của đồng chí Kha Văn Tám - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nghệ An trong bài phát biểu tại Lễ tuyên dương ...

Niềm vui nhân đôi của người đảng viên trong Tháng Công nhân Niềm vui nhân đôi của người đảng viên trong Tháng Công nhân

Chị Nguyễn Thị Hương, công nhân Công ty Cổ phần chế tác đá Nhật Huy (xã Diễn Lộc, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) là ...

Công đoàn Nghệ An: Tập trung trí tuệ đưa nghị quyết vào cuộc sống Công đoàn Nghệ An: Tập trung trí tuệ đưa nghị quyết vào cuộc sống

Xác định nhiệm vụ trọng tâm sau đại hội là làm sao để nhanh đưa Nghị quyết vào cuộc sống, Công đoàn Nghệ An đã ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Đối thoại với công nhân Đà Nẵng: “Nóng” vấn đề nhà ở và bảo hiểm xã hội

Hoạt động Công đoàn -

Đối thoại với công nhân Đà Nẵng: “Nóng” vấn đề nhà ở và bảo hiểm xã hội

30 câu hỏi được đặt ra tại buổi đối thoại, tư vấn pháp luật cho công nhân, đoàn viên, người lao động (NLĐ) thành phố Đà Nẵng diễn ra vào chiều 27/9 đã được các cơ quan liên quan trả lời cặn kẽ.

Thông điệp về tinh thần nỗ lực, đoàn kết của “3 bên” trong quan hệ lao động

Công đoàn -

Thông điệp về tinh thần nỗ lực, đoàn kết của “3 bên” trong quan hệ lao động

Năm 2024, chương trình tôn vinh công nhân lao động, sỹ quan thuyền viên, cán bộ công đoàn và lãnh đạo doanh nghiệp của ngành Hàng hải mang thông điệp rất rõ nét: đề cao tinh thần hợp tác, chia sẻ, cùng đoàn kết nỗ lực từ cả “3 bên” trong quan hệ lao động.

Công đoàn cơ sở Vụ Chính sách tiền tệ “lấp lánh tình người”

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn cơ sở Vụ Chính sách tiền tệ “lấp lánh tình người”

Câu chuyện về gia đình anh Nguyễn Hữu Tú sẽ mãi là biểu tượng của tình người, của sự đoàn kết, sẻ chia trong Công đoàn cơ sở Vụ Chính sách tiền tệ cũng như đại gia đình Công đoàn Cơ quan Ngân hàng Trung ương.

Chủ tịch Công đoàn giàu lòng nhân ái, hăng say làm từ thiện

Công đoàn -

Chủ tịch Công đoàn giàu lòng nhân ái, hăng say làm từ thiện

Cô giáo Nguyễn Thị Hương- Chủ tịch Công đoàn Trường Mầm non Thanh Lâm A huyện Mê Linh (Hà Nội) là một trong những giáo viên giàu lòng nhiệt huyết, luôn gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động của nhà trường.

Người bảo vệ gần gũi, thân thiện của Trường Tiểu học Trung Yên

Hoạt động Công đoàn -

Người bảo vệ gần gũi, thân thiện của Trường Tiểu học Trung Yên

Tại Trường Tiểu học Trung Yên (phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) có một người tuy không cầm phấn chèo lái con thuyền tri thức nhưng các thế hệ học sinh, phụ huynh luôn nhớ về con người ấy. Đó là bảo vệ Hoàng Chiến Vũ, một tấm gương luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, sự tận tụy và tâm huyết, ghi dấu cho đời bằng những hành động vô cùng ý nghĩa.

Vòng tay Công đoàn tiếp thêm động lực, lan tỏa yêu thương

Hoạt động Công đoàn -

Vòng tay Công đoàn tiếp thêm động lực, lan tỏa yêu thương

Đến với Tiểu đoàn 6, Trường Sĩ quan Chính trị (Bắc Ninh), được nghe kể về Đại úy QNCN Nguyễn Văn Hướng – Bếp trưởng Tiểu đoàn 6, chúng tôi không khỏi khâm phục và trân trọng những cố gắng, nỗ lực vượt lên trên mọi khó khăn của anh để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Talk Công đoàn: Chuyên môn giỏi, ắt hoạt động công đoàn sẽ suôn sẻ Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Chuyên môn giỏi, ắt hoạt động công đoàn sẽ suôn sẻ

Đồng chí Hoàng Thị Thu, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Italisa Việt Nam, KCN Song Khê – Nội Hoàng, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang chia sẻ những kinh nghiệm trong hoạt động công đoàn tại doanh nghiệp FDI.

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025 Tôi công nhân

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025

Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 có thể kéo dài 9 ngày, từ 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ (tức 25/1-2/2/2025).

Đón xem Talk Công đoàn: Chuyên môn giỏi, ắt hoạt động công đoàn sẽ suôn sẻ Talk Công đoàn

Đón xem Talk Công đoàn: Chuyên môn giỏi, ắt hoạt động công đoàn sẽ suôn sẻ

Talk Công đoàn 20 giờ, ngày 28/9/2024 là cuộc trò chuyện với đồng chí Hoàng Thị Thu, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Italisa Việt Nam, KCN Song Khê – Nội Hoàng, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Infographic

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam thống nhất phối hợp thực hiện 5 nội dung chính giai đoạn 2024 - 2030 với các nội dung sau:
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Cà phê tối: Mỗi người mười cuốn sách Video

Cà phê tối: Mỗi người mười cuốn sách

TP.HCM vừa đặt mục tiêu hướng tới việc mỗi người dân thành phố sẽ đọc 10 cuốn sách/ năm. Con số trung bình cả nước năm 2023 là 6,2 bản mỗi người (số liệu của Bộ Thông tin và Truyền thông).

Đọc thêm

Người lao động được quan tâm, chăm lo sức khỏe từ chương trình phúc lợi

Phúc lợi đoàn viên -

Người lao động được quan tâm, chăm lo sức khỏe từ chương trình phúc lợi

Sức khỏe của người lao động là một trong những yếu tố quyết định đến chất lượng, năng suất làm việc và hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Vì vậy, các cấp Công đoàn ngành Công thương tỉnh Quảng Trị đã dành đặc biệt quan tâm, chăm lo sức khỏe cho đoàn viên, người lao động từ những phúc lợi được ký kết với các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh.

Công đoàn – cầu nối giúp đường sắt hai nước Việt Nam và Trung Quốc cùng phát triển

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn – cầu nối giúp đường sắt hai nước Việt Nam và Trung Quốc cùng phát triển

Sáng ngày 27/9, tại cuộc Hội đàm giữa Công đoàn Đường sắt Việt Nam và Tổng Công hội Đường sắt Trung Quốc, đại diện hai bên đã khẳng định vai trò quan trọng của công đoàn trong việc kết nối và thúc đẩy sự phát triển chung của ngành Đường sắt hai nước.

Cuộc thi Điểm đến an toàn “Sau giờ tan ca”: Sân chơi bổ ích cho người lao động

Hoạt động Công đoàn -

Cuộc thi Điểm đến an toàn “Sau giờ tan ca”: Sân chơi bổ ích cho người lao động

Vào tháng 10 này, cuộc thi Điểm đến an toàn năm 2024 với chủ đề “Sau giờ tan ca” sẽ được tổ chức nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và tìm hiểu kiến thức về trật tự an toàn giao thông, kỹ năng tham gia giao thông cho công nhân lao động trên địa bàn tỉnh Quảng Bình

Vòng tay Công đoàn Trường THCS Bình Thọ - Nơi chắp cánh cho những yêu thương

Công đoàn -

Vòng tay Công đoàn Trường THCS Bình Thọ - Nơi chắp cánh cho những yêu thương

Sau những biến cố của cuộc đời, thầy giáo Nguyễn Như Hòa- người anh cả của tổ Ngữ văn Trường THCS Bình Thọ (phường Bình Thọ, Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh)- một Công đoàn viên xuất sắc đã tìm thấy được niềm tin vào cuộc sống. Từ vòng tay ấm áp, yêu thương của Công đoàn, thầy đã có được cuộc sống mới.

Công đoàn Tổng công ty May 10 - Nơi tình yêu thương luôn hiện hữu

Công đoàn -

Công đoàn Tổng công ty May 10 - Nơi tình yêu thương luôn hiện hữu

Cán bộ công nhân viên Tổng Công ty May 10 (Long Biên, Hà Nội) ai cũng ấn tượng với câu chuyện cảm động về gia đình anh Nguyễn Hữu Huy – công nhân Tổ cắt, Xí nghiệp Veston. Sau sự cố hỏa hoạn xảy ra, mọi thứ trở thành tro bụi, nhưng nhờ sự hỗ trợ của các tổ chức xã hội và Công đoàn đã giúp anh có một tổ ấm mới khang trang, tràn ngập ánh sáng của tình yêu thương, sẻ chia và đồng cảm.

Điều kỳ diệu của cuộc sống là lúc khó khăn Công đoàn luôn bên cạnh

Hoạt động Công đoàn -

Điều kỳ diệu của cuộc sống là lúc khó khăn Công đoàn luôn bên cạnh

Nhắc đến anh Huỳnh Công Minh, chuyên viên kỹ thuật của Nhà máy Dệt nhuộm (Công ty Cổ phần Dệt may Huế, Thừa Thiên Huế) không ai không bồi hồi xúc động nhớ lại điều kỳ diệu năm ấy. Sau bao khó khăn hoạn nạn, anh như được hồi sinh lần nữa. Vòng tay Công đoàn đã góp phần tạo nên sức mạnh để anh vượt qua bạo bệnh, dần bình phục và quay trở lại cuộc sống.

Trang bị kỹ năng khai thác trí tuệ nhân tạo vào truyền thông công đoàn

Công đoàn -

Trang bị kỹ năng khai thác trí tuệ nhân tạo vào truyền thông công đoàn

Năm 2024, Công đoàn Tổng Công ty Hàng không Việt Nam tập trung nâng cao kỹ năng khai thác trí tuệ nhân tạo trong truyền thông cho cán bộ công đoàn.

Chủ tịch Công đoàn tận tâm của Trường THCS Đồng Khởi

Hoạt động Công đoàn -

Chủ tịch Công đoàn tận tâm của Trường THCS Đồng Khởi

Trong cuộc sống, có những con người âm thầm đóng góp mà không màng đến những lời khen hay sự công nhận. Ở Trường THCS Đồng Khởi (quận Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh), một tấm gương tiêu biểu như thế chính là thầy Nguyễn Tuấn Kiệt, Chủ tịch Công đoàn trường. Anh không chỉ hoàn thành tốt công việc chuyên môn mà còn là người luôn phấn đấu vì lợi ích của tập thể, chăm lo chu đáo cho đoàn viên Công đoàn.

Mức hỗ trợ đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi bão Yagi

Chính sách mới -

Mức hỗ trợ đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi bão Yagi

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam vừa có công văn về việc chăm lo, hỗ trợ, đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng cơn bão số 3, lũ lụt năm 2024.

Ấm nghĩa trọn tình Công đoàn trong bão lũ

Hoạt động Công đoàn -

Ấm nghĩa trọn tình Công đoàn trong bão lũ

Cơn bão số 3 (Yagi) tàn phá nặng nề nhiều tỉnh, thành phía Bắc và cướp đi sinh mạng của nhiều người dân. Từ những hành động giúp đỡ nhỏ bé đến những lời kêu gọi lớn lao đều thật trân quý, góp phần chung sức xoa dịu nỗi đau cho những người dân chịu nhiều ảnh hưởng trong bão lũ. Sau Covid-19, trong gian khó, tình Công đoàn lại có dịp tỏa sáng, ấm nghĩa trọn tình.