Thứ hai 06/05/2024 22:45

LĐLĐ tỉnh Hà Tĩnh: Thấu hiểu và trách nhiệm với người lao động

Công đoàn - Mai Liễu

Đó là những chia sẻ của ông Nguyễn Văn Danh - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Hà Tĩnh khi nói về sự thấu hiểu, động viên, chia sẻ của các cấp công đoàn đối với người lao động (NLĐ) và của NLĐ dành cho nhau khi gặp hoàn cảnh khó khăn bởi ảnh hưởng của dịch Covid.
ldld tinh ha tinh thau hieu va trach nhiem voi nguoi lao dong
LĐLĐ tỉnh thăm hỏi, hỗ trợ CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tháng Công nhân

Cùng đồng hành vượt khó

Theo số liệu thống kê đến tháng 6, có 100% doanh nghiệp trên địa bản tỉnh Hà Tĩnh bị tác động bởi dịch bệnh Covid, nhiều doanh nghiệp phải thu hẹp quy mô sản xuất, kinh doanh. Trong đó, có gần 400 doanh nghiệp thuộc lĩnh vực thương mại, du lịch, vận tải, may mặc, các trường tư thục gặp nhiều khó khăn; có trên 100 doanh nghiệp phải ngừng hoặc tạm ngừng hoạt động, hơn 5.026 lao động trong diện hợp đồng lao động tạm thời phải nghỉ việc, 317 lao động phải chấm dứt hợp đồng lao động, 3.730 lao động ngừng việc, có hơn 1.562 lao động tại Hà Tĩnh nộp hồ sơ hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp.

Trước tình hình này, các cấp công đoàn tỉnh Hà Tĩnh đã kịp thời đề ra nhiều giải pháp và nhanh chóng triển khai thực hiện để hỗ trợ cho doanh nghiệp và NLĐ. Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh thông qua nhiều hình thức như tuyên truyền trực tiếp, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; kịp thời cập nhật thông tin chính thống, thời sự về tình hình dịch bệnh để định hướng dư luận xã hội, ngăn ngừa thông tin sai lệch ảnh hưởng đến tâm lý của NLĐ. Hơn 1.000 cuộc tuyền truyền đã được công đoàn các cấp thực hiện.

ldld tinh ha tinh thau hieu va trach nhiem voi nguoi lao dong
LĐLĐ tỉnh và Công đoàn Giáo dục Việt Nam hỗ trợ gạo cho NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trong Tháng Công nhân

Tập trung thực hiện các giải pháp, LĐLĐ tỉnh Hà Tĩnh đã kiến nghị với cơ quan Bảo hiểm xã hội tạo điều kiện để doanh nghiệp chậm đóng bảo hiểm; phối hợp với một số sở, ban, ngành liên quan tham mưu cho UBND tỉnh có chính sách hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp sớm ổn định hoạt động, sản xuất, tạo việc làm cho NLĐ. Công đoàn các Khu kinh tế tỉnh phối hợp với Ban Quản lý Khu kinh tế của tỉnh rà soát, tổng hợp số công nhân lao động có nhu cầu tham gia giao thông công cộng để đề xuất giải pháp báo cáo UBND tỉnh và đề xuất chủ doanh nghiệp hỗ trợ trực tiếp chi phí đi lại. Đồng thời hướng dẫn các doanh nghiệp kê khai tình hình hoạt động, số lượng lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh để đề nghị nhà nước hỗ trợ; hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, như việc gia hạn nộp thuế, miễn tiền chậm nộp do ảnh hưởng bởi dịch bệnh, hướng dẫn trả lương ngừng việc và giải quyết chế độ cho NLĐ trong thời gian ngừng việc liên quan đến dịch bệnh.

Bên cạnh đó, LĐLĐ tỉnh Hà Tĩnh kịp thời phối hợp các cơ quan chuyên môn như Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh hướng dẫn đoàn viên, NLĐ kiến thức về phòng, chống bệnh đúng cách; tuyên truyền đến chủ sử dụng lao động nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cho NLĐ như: đảm bảo các vật tư và quy trình phòng chống dịch bệnh, bảo đảm an toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể, cung cấp đủ nước uống, nước sạch cho NLĐ, thường xuyên vệ sinh môi trường nơi làm việc.

Nhằm chung tay giúp đỡ các cơ quan thuộc tuyến đầu trong công tác phòng, chống dịch bệnh, hỗ trợ đoàn viên, NLĐ vượt qua khó khăn, các cấp công đoàn tỉnh Hà Tĩnh đã vận động các nguồn lực để thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ có ý nghĩa cả về vật chất lẫn tinh thần. LĐLĐ tỉnh Hà Tĩnh đã vận động cán bộ, đoàn viên, NLĐ ủng hộ được gần 10 tỷ đồng tiền mặt và khoảng 1,8 tỷ đồng từ 58.000 tin nhắn. Đồng thời, LĐLĐ tỉnh Hà Tĩnh đã trực tiếp hỗ trợ tiền và trang thiết bị y tế cho 4 đơn vị, gồm Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo, Bệnh viện Đa khoa Hương Sơn, Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh tỉnh với số tiền 500 triệu đồng. Các cấp công đoàn đã vận động, đóng góp và trao tặng 141.415 khẩu trang y tế, 486 khẩu trang N95, hơn 44.000 chai nước rửa tay, xà phòng diệt khuẩn, 1.840 bộ quần áo chống dịch, 727 máy đo thân nhiệt, 19.687 kính chắn giọt bắn với tổng giá trị vật tư y tế hơn 6 tỷ đồng. Đoàn viên công đoàn các cấp đã tham gia hơn 30.836 ngày công lao động, ủng hộ 8,9 tấn gạo, 41.075 suất cơm, 2.271 két nước lọc, 10.800 tấn rau, củ, quả và các nhu yếu phẩm khác.

ldld tinh ha tinh thau hieu va trach nhiem voi nguoi lao dong
LĐLĐ tỉnh hỗ trợ Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh tỉnh 150 triệu đồng gồm 100 triệu tiền mặt và 50 triệu vật tư y tế

Ông Nguyễn Văn Danh - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Hà Tĩnh chia sẻ: Ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid nên các cơ sở sản xuất kinh doanh bị ngừng trệ, NLĐ không có việc làm, không có thu nhập nên tâm lý hoang mang. Các cấp công đoàn thấu hiểu nỗi lo lắng của doanh nghiệp và NLĐ nên nhanh chóng vào cuộc tuyên truyền, động viên, chia sẻ, hỗ trợ cho họ sớm ổn định tình hình. Các cấp công đoàn đã đến bên cạnh, đồng hành với người lao động khi gặp khó khăn, thực hiện nhiều việc làm thiết thực đã củng cố thêm niềm tin của đoàn viên, NLĐ đối với tổ chức đại diện của mình.

Những điểm sáng về chăm lo cho NLĐ

Trong đợt dịch Covid vừa qua, Công đoàn các Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh đã tuyên truyền hiệu quả về phòng chống dịch bệnh tại các doanh nghiệp nhằm ổn định tình hình sản xuất kinh doanh. Tại Khu kinh tế Vũng Áng có hơn 500 doanh nghiệp, trong đó có gần 2.000 lao động của các nước, chủ yếu là Đài Loan. Công tác tuyên truyền, giám sát dịch bệnh tại khu kinh tế này được thực hiện nghiêm túc, bài bản.

Ông Nguyễn Đức Thạch - Chủ tịch Công đoàn các Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh cho biết: "Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, LĐLĐ tỉnh, Công đoàn các Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo, tuyên truyền đến các CĐCS trong Khu kinh tế Vũng Áng phối hợp với chủ doanh nghiệp có các giải pháp phòng chống dịch cho NLĐ trên tinh thần kịp thời, chủ động, sáng tạo. Các doanh nghiệp đã thực hiện nền nếp việc phòng chống dịch bệnh cho NLĐ. Cụ thể: hằng ngày thực hiện đo thân nhiệt NLĐ, thống kê, ghi chép vào bảng theo dõi; vệ sinh tại nơi làm việc, xịt thuốc khử trùng tại văn phòng, khuôn viên, nơi ở của NLĐ; đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tại bếp ăn tập thể, đảm bảo nước uống, nước sạch cho NLĐ; phát khẩu trang miễn phí cho NLĐ, trang bị dung dịch diệt khuẩn tại các phòng làm việc. CĐCS hướng dẫn NLĐ nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh như đeo khẩu trang tại nơi làm việc, khi đi xe buýt, khi tiếp xúc nơi đông người; chú ý vệ sinh cá nhân, rửa tay bằng xà phòng, đo thân nhiệt thường xuyên.

ldld tinh ha tinh thau hieu va trach nhiem voi nguoi lao dong
Đo thân nhiệt tại cổng ra vào Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp

Tại các cổng lớn của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh được bố trí máy đo hồng ngoại và máy đo thân nhiệt áp dụng cho nhân viên công ty và nhà thầu thực hiện dự án. Bên cạnh đó, khi nhân viên đi làm các bộ phận tiến hành đo thân nhiệt của nhân viên 1 lần nữa và báo cáo hàng ngày cho trung tâm thông báo của công ty, trung tâm này được thành lập sau khi công bố có dịch.

ldld tinh ha tinh thau hieu va trach nhiem voi nguoi lao dong
Công nhân Công ty CP Cảng quốc tế Lào Việt được hỗ trợ ăn sáng và ăn trưa tại chỗ để hạn chế tiếp xúc

Công ty CP Cảng quốc tế Lào Việt là đơn vị thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh và đảm bảo chế độ chính sách cho NLĐ. Công ty này hoạt động trong lĩnh vực vận tải, xếp dỡ hàng hóa tại cảng biển nên khi dịch bệnh xảy ra, công ty dường như ngừng hoạt động. Dù tất cả các hoạt động ngừng trệ nhưng công ty vẫn đảm bảo trả lương đầy đủ cho NLĐ. Công ty có 260 lao động, một số lượng lớn NLĐ không thể đi làm nhưng vẫn được trả lương đã ghi nhận sự nỗ lực, chia sẻ với NLĐ của công ty này. Ông Lê Văn Bảo - Trưởng phòng Tổ chức, Chủ tịch Công đoàn công ty cho biết: "Công ty trả lương đầy đủ cho NLĐ trong những tháng cách ly tại nhà. Những lao động có con nhỏ không thể đến trường trong đợt cách ly, công ty đã bố trí cho nghỉ việc ở nhà trông con mà vẫn trả lương. Bên cạnh đó, công ty vẫn duy trì hỗ trợ tiền ăn sáng, ăn trưa cho NLĐ. Công ty chúng tôi có truyền thống chăm lo chế độ chính sách cho NLĐ".

ldld tinh ha tinh thau hieu va trach nhiem voi nguoi lao dong Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 4/8
ldld tinh ha tinh thau hieu va trach nhiem voi nguoi lao dong Đà Nẵng ổn, cả nước sẽ ổn
ldld tinh ha tinh thau hieu va trach nhiem voi nguoi lao dong Công ty trả đủ lương cho người lao động phải cách ly tại nhà vì Covid-19
Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

“Tăng quyền chủ động hơn nữa cho tổ chức Công đoàn”

Hoạt động Công đoàn -

“Tăng quyền chủ động hơn nữa cho tổ chức Công đoàn”

Cần tăng cường hơn nữa quyền chủ động cho tổ chức Công đoàn trong việc bố trí cán bộ làm công tác công đoàn tại các địa phương, đơn vị, nhất là đối với những cán bộ công đoàn chuyên trách tại các doanh nghiệp. Đây là ý kiến của một số cán bộ Công đoàn ở tỉnh Quảng Nam kiến nghị với đại biểu Quốc hội khi sửa đổi Luật Công đoàn.

Thừa Thiên Huế: Đoàn viên, người lao động thị xã Hương Trà hưởng ứng Tháng Công nhân

Hoạt động Công đoàn -

Thừa Thiên Huế: Đoàn viên, người lao động thị xã Hương Trà hưởng ứng Tháng Công nhân

Hơn 400 đoàn viên, người lao động trên địa bàn thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế tham gia hưởng ứng sự kiện phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024.

Để Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ thật sự thiết thực, hiệu quả

Hoạt động Công đoàn -

Để Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ thật sự thiết thực, hiệu quả

Sáng ngày 4/5/2024, Công đoàn các Khu công nghiệp và Chế xuất Hà Nội đã tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và biểu dương “Sáng kiến, sáng tạo” năm 2024.

Trung tâm Tư vấn pháp luật và hỗ trợ NLĐ sẽ ra mắt trong Tháng Công nhân

Công đoàn -

Trung tâm Tư vấn pháp luật và hỗ trợ NLĐ sẽ ra mắt trong Tháng Công nhân

LĐLĐ tỉnh Bắc Giang đang chuẩn bị ra mắt Trung tâm Tư vấn pháp luật và hỗ trợ người lao động Công đoàn tỉnh Bắc Giang trong Tháng Công nhân năm 2024.

Công đoàn Đồng Nai phối hợp điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Đồng Nai phối hợp điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động

Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo Liên đoàn Lao động huyện Vĩnh Cửu phối hợp đoàn điều tra liên ngành nắm tình hình, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động tại Cong ty TNHH Sản xuất và Thương mại gỗ Bình Minh.

Ấm áp “Ngày hội cảm ơn người lao động” của Công đoàn Công an Nhân dân

Hoạt động Công đoàn -

Ấm áp “Ngày hội cảm ơn người lao động” của Công đoàn Công an Nhân dân

Đoàn viên, người lao động được thăm khám sức khỏe miễn phí, tầm soát bệnh lý, tư vấn làm đẹp cùng cơ hội mua hàng với giá ưu đãi đến 50%.

Bản tin công nhân: Nữ công nhân mất ngay 1 tháng lương vì ham làm "nhiệm vụ kim cương" Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Nữ công nhân mất ngay 1 tháng lương vì ham làm "nhiệm vụ kim cương"

Bản tin công nhân ngày 6/5 gồm những nội dung chính: Nữ công nhân mất ngay 1 tháng lương vì ham làm "nhiệm vụ kim cương"; Lao động Việt ít hài lòng về công việc, tỷ lệ cao nhất khu vực Đông Nam Á; Thất nghiệp, công nhân thuê phòng trọ mở nhà trẻ, 6 bé chung 1 cái quạt...

Quy định về ngày nghỉ hằng tuần năm 2024: Người lao động cần biết Tôi công nhân

Quy định về ngày nghỉ hằng tuần năm 2024: Người lao động cần biết

Theo quy định, người lao động sẽ được nghỉ hằng tuần ít nhất là 1 ngày. Trong trường hợp đặc biệt không thể nghỉ hằng tuần thì sẽ bố trí nghỉ ít nhất 04 ngày/tháng.

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Hồ Thị Kim Ngân, Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam về vấn đề an toàn vệ sinh lao động.

10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ tính đến ngày 6/5/2024 Infographic

10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ tính đến ngày 6/5/2024

Cuộc thi trực tuyến CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ do Ban Quan hệ lao động Tổng liên đoàn phối hợp với Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức, diễn ra từ ngày 15/04/2024. Dưới đây là 10 đơn vị có số đoàn viên tham gia dự thi đông nhất tính đến 10 giờ,
Bản tin công nhân: Không trụ nổi đến 60 tuổi, công nhân ngành may mong được nghỉ hưu sớm Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Không trụ nổi đến 60 tuổi, công nhân ngành may mong được nghỉ hưu sớm

Bản tin công nhân ngày 5/5 gồm những nội dung: Không trụ nổi đến 60 tuổi, công nhân ngành may mong được nghỉ hưu sớm; Rút BHXH một lần: Phương án 1 chiếm ưu thế?; Bảo hiểm thất nghiệp quá lợi, người lao động thích… thất nghiệp; Nỗi đau gia đình nạn nhân vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai...

Tháng Công nhân Bình Dương 2024 Video

Tháng Công nhân Bình Dương 2024

Đọc thêm

Đồng chí Hoàng Quốc Việt với công tác chăm lo đời sống người lao động

Công đoàn -

Đồng chí Hoàng Quốc Việt với công tác chăm lo đời sống người lao động

Trên cương vị Chủ tịch Tổng Công đoàn Việt Nam (nay là Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam), đồng chí Hoàng Quốc Việt hết sức coi trọng công tác chăm lo đời sống cho công nhân, viên chức mà tiền lương, tiền thưởng là vấn đề quan tâm hàng đầu.

Cần những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để có những tác phẩm mang màu sắc riêng

Hoạt động Công đoàn -

Cần những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để có những tác phẩm mang màu sắc riêng

“Cần có những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để cho ra đời những tác phẩm lớn, mang màu sắc riêng” - đó là chia sẻ của đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Trị, Phó Trưởng ban Tổ chức Cuộc thi viết “Công nhân và Công đoàn Quảng Trị” năm 2024.

Công đoàn Dệt May Việt Nam phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ tại Huế

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Dệt May Việt Nam phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ tại Huế

Tại Công ty CP Dệt May Huế (thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế), Công đoàn Dệt May Việt Nam đã tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024 và Hội diễn văn nghệ ngành Dệt May Việt Nam lần thứ nhất - năm 2024, vào tối ngày 27/4.

Nhiều hoạt động trong Tháng Công nhân tại Hà Nam

Hoạt động Công đoàn -

Nhiều hoạt động trong Tháng Công nhân tại Hà Nam

LĐLĐ tỉnh Hà Nam vừa tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và hưởng ứng Tháng hành động ATVSLĐ năm 2024, khen thưởng đoàn viên, công nhân lao động xuất sắc năm 2022 - 2023.

Các hoạt động hướng về người lao động của Công đoàn TP.HCM

Hoạt động Công đoàn -

Các hoạt động hướng về người lao động của Công đoàn TP.HCM

Tháng Công nhân năm 2024, các cấp Công đoàn TP. HCM tổ chức nhiều hoạt động hướng về người lao động; đồng thời ôn lại những giá trị truyền thống của giai cấp công nhân.

Quảng Bình phát động Tháng Công nhân với 6 nội dung trọng tâm

Công đoàn -

Quảng Bình phát động Tháng Công nhân với 6 nội dung trọng tâm

Ngày 26/4, LĐLĐ tỉnh Quảng Bình phối hợp với Hội đồng An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh Quảng Bình tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024.

Nâng cao ý thức chủ động chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động

Công đoàn -

Nâng cao ý thức chủ động chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động

Chủ đề của Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024 đã nhấn mạnh vai trò, trách nhiệm của tất cả các doanh nghiệp, cơ quan quản lý, người lao động như những mắt xích quan trọng trong việc bảo đảm an toàn.

Gia Lai khởi động Tháng Công nhân với nhiều nghĩa cử ấm áp

Hoạt động Công đoàn -

Gia Lai khởi động Tháng Công nhân với nhiều nghĩa cử ấm áp

Ngay trong lễ phát động Tháng Công nhân ngày 25/4/2024, nhiều hoạt động thiết thực, nghĩa tình đã được Liên đoàn Lao động tỉnh Gia Lai triển khai.

Sôi nổi các hoạt động Tháng Công nhân tại TP. Huế

Hoạt động Công đoàn -

Sôi nổi các hoạt động Tháng Công nhân tại TP. Huế

Gần 400 đoàn viên, người lao động tham gia sự kiện phát động Tháng Công nhân năm 2024 do LĐLĐ TP. Huế tổ chức, sáng 25/4.

Cần Thơ: Chung tay ngăn chặn những nỗi đau do tai nạn lao động

Hoạt động Công đoàn -

Cần Thơ: Chung tay ngăn chặn những nỗi đau do tai nạn lao động

Lãnh đạo TP Cần Thơ kêu gọi sự chung tay của toàn xã hội nhằm hạn chế thấp nhất số vụ tai nạn lao động xảy ra, đảm bảo an toàn sức khỏe, tính mạng cho người lao động.