Khởi tố để điều tra; khẩn trương khắc phục hậu quả vụ TNLĐ đặc biệt nghiêm trọng tại Tằng Loỏng

An toàn, vệ sinh lao động - Hưng Thịnh

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai vừa ra quyết định khởi tố vụ án "Vi phạm quy định về an toàn lao động" để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật trong vụ tại nạn lao động (TNLĐ) xảy ra trưa ngày 2/8 tại KCN Tằng Loỏng, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai khiến 2 người chết và 4 người bị thương. Ngày 2/8, UBND tỉnh Lào Cai cũng đã ban hành Công điện hỏa tốc chỉ đạo các cơ quan, đơn vị địa phương phối hợp xử lý vụ tai nạn, ngăn chặn các vụ tai nạn lao động tương tự.
Khẩn trương thăm hỏi, hỗ trợ gia đình các nạn nhân trong vụ tai nạn lao động tại Công ty Than Hòn GaiVài góp ý về an toàn vệ sinh lao động sau các vụ tai nạn lao động gần đây ở ngành Than
Tai nạn lao động tại Công ty Than Hòn Gai, 5 công nhân tử vong

TNLĐ đặc biệt nghiêm trọng từ đứt cáp cần cẩu

Ngày 2/8, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai đã ra Quyết định khởi tố vụ án "Vi phạm quy định về an toàn lao động" để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật đối với vụ TNLĐ đặc biệt nghiêm trọng khiến 6 người thương vong xảy ra cùng ngày tại Công ty Cổ phần Sản xuất và Thương mại Lao Kay, Khu Công nghiệp Tằng Loỏng, thị trấn Tẳng Loỏng, huyện Bảo Thắng.

Thông tin ban đầu, vụ TNLĐ xảy ra khoảng 12 giờ 10 phút ngày 2/8, tại công trình xây dựng nhà máy nghiền xỉ thải phốt pho, Công ty Cổ phần Sản xuất và Thương mại Lao Kay. Cụ thể, khi trong quá trình thi công hạng mục lò silo chứa nguyên liệu của nhà máy đã xảy ra đứt cáp cần cẩu, làm rơi thùng xuống đất từ khoảng cách 20m, khiến 1 người tử vong tại hiện trường, 1 người tử vong tại bệnh viện và 4 người bị thương.

Ngay sau khi xảy ra vụ tai nạn các nạn nhân được khẩn trương đưa đi bệnh viện cấp cứu; lực lượng chức năng cũng đã phong tỏa hiện trường để tiến hành công tác khám nghiệm, điều tra vụ tai nạn.

Được biết, Dự án Nhà máy nghiền xỉ phốt pho, xỉ lò cao công suất 1 triệu tấn/năm do Công ty CP sản xuất và Thương mại Lao Kay làm chủ đầu tư.

Dự án đã hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng, khi Công ty đang thi công xây dựng dự án thì xảy ra vụ tai nạn lao động tr

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai đã huy động tối đa xe cứu thương của bệnh viện và phối hợp với các đơn vị vận chuyển tư nhân, tổng cộng sáu xe cứu thương, để cấp cứu và vận chuyển các nạn nhân đến bệnh viện. Theo bác sỹ Nguyễn Quốc Huy, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai, Bệnh viện đã huy động tối đa nhân lực, các bác sỹ có chuyên môn, có năng lực giỏi nhất để tập trung cấp cứu cho các bệnh nhân.

Các bác sĩ cho biết hiện có 3 bệnh nhân đang trong tình trạng sốc nặng (1 bệnh nhân nằm tại Khoa Cấp cứu, 2 bệnh nhân điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực), 1 bệnh nhân bị đa chấn thương đang được điều trị tại Khoa Ngoại chấn thương.

Khởi tố để điều tra; khẩn trương khắc phục hậu quả vụ TNLĐ đặc biệt nghiêm trọng tại Tằng Loỏng
Hiện trường vụ việc. Ảnh: CTV

Chiều cùng ngày, bà Giàng Thị Dung - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai cùng đoàn công tác đã đến thăm hỏi và động viên các nạn nhân tại bệnh viện. Tỉnh Lào Cai đã hỗ trợ bước đầu 25 triệu đồng cho mỗi gia đình có nạn nhân tử vong và 5 triệu đồng cho mỗi trường hợp bị thương.

Ban vận động cứu trợ tỉnh cũng hỗ trợ thêm 7,2 triệu đồng cho mỗi gia đình có người tử vong và 3,6 triệu đồng cho mỗi người bị tai nạn.

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cao chỉ đạo khẩn ngăn ngừa các vụ tai nạn lao động

Ngày 2/8/2024, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Trịnh Xuân Trường cũng đã ký ban hành Công điện hỏa tốc số 07/CĐ-UBND, yêu cầu các cơ quan, đơn vị và địa phương tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để kịp thời phát hiện và xử lý các vấn đề về an toàn lao động, nhằm ngăn ngừa các vụ tai nạn tương tự trong tương lai.

Cụ thể, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai yêu cầu:

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thăm hỏi, hỗ trợ gia đình nạn nhân tử vong và các nạn nhân bị thương; phối hợp với Công an tỉnh và các cơ quan liên quan điều tra nguyên nhân, khắc phục hậu quả, và xử lý vi phạm; tăng cường thanh tra, kiểm tra an toàn lao động để ngăn ngừa các sự cố tương tự; công an tỉnh chủ trì điều tra vụ tai nạn, xác định nguyên nhân và xử lý vi phạm theo quy định.

Sở Xây dựng phối hợp rà soát và khắc phục các quy định, tiêu chuẩn thi công công trình để đảm bảo an toàn lao động.

Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Lào Cai, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh tăng cường tuyên truyền về vệ sinh và an toàn lao động.

Sở Y tế chỉ đạo nỗ lực cứu chữa các bệnh nhân bị thương tại bệnh viện.

UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường thanh tra, kiểm tra an toàn lao động và hỗ trợ gia đình nạn nhân.

Khởi tố để điều tra; khẩn trương khắc phục hậu quả vụ TNLĐ đặc biệt nghiêm trọng tại Tằng Loỏng
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Giàng Thị Dung thăm hỏi nạn nhân trong vụ tai nạn lao động đang được điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Lào Cai. (Ảnh: TTXVN phát)

Trao đổi với PV Tạp chí Lao động và Công đoàn, đồng chí Ninh Quang Dương, Trưởng ban Chính sách – Pháp luật và Quan hệ lao động (LĐLĐ Lào Cai) cho biết các nạn nhân bị thương và tử vong đều là lao động tự do, chưa phải đoàn viên công đoàn. Trong thời gian sớm nhất, LĐLĐ tỉnh sẽ cử đoàn thăm hỏi, động viên các gia đình có người tử vong cũng như các nạn nhân bị thương.

Khu công nghiệp Tằng Loỏng, huyện Bảo Thắng được UBND tỉnh Lào Cai thành lập tại Quyết định số 601/QĐ-UBND ngày 15/3/2011; phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết tại Quyết định số 285/QĐ-UBND với diện tích quy hoạch là 1.100ha.

Đã có 33 dự án đăng ký đầu tư, tổng số vốn trên 23 nghìn tỷ đồng, trong đó có 25 dự án đã đi vào hoạt động, 01 dự án đang xây dựng, 07 dự án đang thực hiện thủ tục đầu tư. Trong 25 dự án hoạt động CÓ: 12 nhà máy phân bón, hóa chất; 02 nhà máy luyện kim; 01 nhà máy tuyển quặng và các dự án phụ trợ khác như: Sản xuất bao bì kim loại, cửa hàng kinh doanh xăng dầu, bị nghiền, Cơ khí…

Khu công nghiệp Tằng Loỏng là khu Công nghiệp luyện kim, hóa chất và một số ngành công nghiệp phụ trợ khác. Các dự án công nghiệp lớn được triển khai đầu tư tại KCN Tằng Loỏng có vai trò quan trọng đối với ngành Công nghiệp của tỉnh cũng như nhiều ngành kinh tế trong cả nước.

Xảy ra 3 vụ tai nạn lao động ở doanh nghiệp chế xuất Nitori Việt Nam trong hơn 1 năm Xảy ra 3 vụ tai nạn lao động ở doanh nghiệp chế xuất Nitori Việt Nam trong hơn 1 năm

Cục An toàn lao động, Bộ LĐ-TB&XH đã ban hành kết luận thanh tra số 19/KL-CATLĐ ngày 16/05/2024 việc chấp hành các quy định pháp ...

Nhiều vụ tai nạn lao động nghiêm trọng: Do không có phương án an toàn lao động Nhiều vụ tai nạn lao động nghiêm trọng: Do không có phương án an toàn lao động

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội vừa đề nghị UBND các tỉnh, thành phố, tập đoàn, tổng công ty công ty, tổ ...

Vài góp ý về an toàn vệ sinh lao động sau các vụ tai nạn lao động gần đây ở ngành Than Vài góp ý về an toàn vệ sinh lao động sau các vụ tai nạn lao động gần đây ở ngành Than

Mặc dù Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) luôn xác định công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Cuộc thi trực tuyến về ATVSLĐ thiết thực với thực tiễn sản xuất ngành Than

Người lao động -

Cuộc thi trực tuyến về ATVSLĐ thiết thực với thực tiễn sản xuất ngành Than

Công đoàn Công ty CP Than Núi Béo cho biết, cuộc thi trực tuyến “CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ” với các nội dung kiến thức phong phú, rất sát với thực tiễn sản xuất của đơn vị.

Làm thế nào để có nước sạch sinh hoạt sau lũ lụt?

Người lao động -

Làm thế nào để có nước sạch sinh hoạt sau lũ lụt?

Sau bão, đi kèm với lũ và ngập lụt, người dân và người lao động đặc biệt cần nước sạch để sinh hoạt. Vậy trong điều kiện thiếu thốn nguồn nước an toàn, cần xử lý nước thế nào để làm sạch nước, có nguồn nước đảm bảo sử dụng, phòng chống dịch bệnh?

"Siêu bão" Yagi đổ bộ, cần làm gì để tránh xảy ra hỏa hoạn, thương tích?

An toàn, vệ sinh lao động -

"Siêu bão" Yagi đổ bộ, cần làm gì để tránh xảy ra hỏa hoạn, thương tích?

Bão Yagi đổ bộ, người dân, hộ gia đình, cũng như các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cần cẩn trọng, chủ động phòng ngừa cháy, nổ trong mọi thời điểm.

"Siêu bão" Yagi: Chuyên gia đưa lời khuyên ứng phó cho các ngành nghề

Người lao động -

"Siêu bão" Yagi: Chuyên gia đưa lời khuyên ứng phó cho các ngành nghề

Chuyên gia Tổng cục Khí tượng Thủy văn đưa ra lời khuyên trong phòng, tránh "siêu bão" Yagi sắp tới, để bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản.

"Đau chết lặng vì tai nạn lao động, bố tôi vẫn nhận lỗi do mình chủ quan"

An toàn, vệ sinh lao động -

"Đau chết lặng vì tai nạn lao động, bố tôi vẫn nhận lỗi do mình chủ quan"

Mỗi lần nhớ về người bố đã khuất, chị Nguyễn Thị Thanh Hoàn - Công đoàn cơ sở Văn phòng I Tập đoàn Dệt May Việt Nam luôn nhớ về hình ảnh bố mình bặm môi, ngực loang lổ vết máu ở phòng cấp cứu, vẫn nhận lỗi tai nạn do mình chủ quan.

Sẽ ra mắt nhiều sản phẩm truyền thông mới về phòng, chống tác hại thuốc lá

An toàn, vệ sinh lao động -

Sẽ ra mắt nhiều sản phẩm truyền thông mới về phòng, chống tác hại thuốc lá

Nhiều sản phẩm truyền thông mới của Công đoàn về phòng, chống tác hại thuốc lá sẽ ra mắt trong năm nay là lời khẳng định của đại diện lãnh đạo Tạp chí Lao động và Công đoàn tại toạ đàm diễn ra sáng nay (20/8).

Cà phê tối: Giới hạn tiền ủng hộ và bài học từ thiện đầu đời Video

Cà phê tối: Giới hạn tiền ủng hộ và bài học từ thiện đầu đời

Một trường học ở Hà Nội đã giới hạn số tiền học sinh quyên góp cho đồng bào bão lũ. Hành động “ngược đời” này đã nhận được nhiều đánh giá tích cực trong xã hội.

Mức trợ cấp, hỗ trợ đoàn viên công đoàn, người lao động bị ảnh hưởng do bão Tôi công nhân

Mức trợ cấp, hỗ trợ đoàn viên công đoàn, người lao động bị ảnh hưởng do bão

Cơn bão số 3 (Bão Yagi) gây ảnh hưởng, thiệt hại nặng nề tại nhiều các tỉnh khu vực phía Bắc. Mức trợ cấp, hỗ trợ đoàn viên công đoàn, người lao động bị ảnh hưởng do bão sẽ thực hiện theo quy định tại Quyết định 4291/QĐ-TLĐ năm 2022 của Tổng LĐLĐ Việt Nam với mức từ 3.000.000 đồng/trường hợp.

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động

Đồng chí Lê Thị Kim Huệ, Chủ tịch LĐLĐ quận Đống Đa, TP Hà Nội chia sẻ về những kinh nghiệm đổi mới hoạt động công đoàn, chăm lo thiết thực cho đoàn viên và người lao động.

Chỉ tiêu công tác đối thoại, thương lượng tập thể của Công đoàn Việt Nam giai đoạn 2023 - 2028 Infographic

Chỉ tiêu công tác đối thoại, thương lượng tập thể của Công đoàn Việt Nam giai đoạn 2023 - 2028

Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam ban hành Chương trình “Nâng cao hiệu quả công tác đối thoại, thương lượng tập thể giai đoạn 2023 - 2028”. Mục tiêu cụ thể như sau:
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Cà phê tối: Làm từ thiện để làm gì? Video

Cà phê tối: Làm từ thiện để làm gì?

Từ thiện tuyệt nhiên không phải cuộc đua lòng tốt với sự khoe mẽ xem ai nhiều hơn để tranh giành ảnh hưởng, kiếm danh, kiếm lợi. Từ thiện cho lòng mình nhẹ bớt với nỗi đau nội tâm khi đọc tin trước, cho người khác sau.

Đọc thêm

Từ kinh nghiệm thực tế đến Giải thưởng về công tác an toàn vệ sinh lao động

An toàn, vệ sinh lao động -

Từ kinh nghiệm thực tế đến Giải thưởng về công tác an toàn vệ sinh lao động

Từ ý thức, trách nhiệm, kinh nghiệm thực tế về an toàn vệ sinh lao động, cùng với sự vận dụng linh hoạt các kiến thức pháp luật đã giúp anh Hồ Nam Hải (Skypec) đoạt giải trong cuộc thi trực tuyến “CNVCLĐ tìm hiểu công tác ATVSLĐ”.

Phòng ngừa tai nạn lao động nhìn từ chất lượng huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động

An toàn, vệ sinh lao động -

Phòng ngừa tai nạn lao động nhìn từ chất lượng huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động

Huấn luyện an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) là một nội dung quan trọng của công tác ATVSLĐ. Thực hiện tốt công tác này sẽ giúp nâng cao nhận thức, kiến thức, kỹ năng và cả thái độ cho người sử dụng lao động (SDLĐ), người lao động. Qua đó, bảo đảm ATVSLĐ, phòng ngừa, góp phần giảm thiểu các vụ tai nạn lao động.

An toàn cho người thân yêu - thông điệp sâu sắc từ cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ"

An toàn, vệ sinh lao động -

An toàn cho người thân yêu - thông điệp sâu sắc từ cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ"

Cuộc thi trực tuyến “CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ” đã thu hút đoàn viên, NLĐ ở nhiều ngành, nghề tham gia, truyền tải thông điệp sâu sắc và góp phần khẳng định vai trò Công đoàn trong công tác ATVSLĐ.

Công đoàn vào cuộc, tập trung điều trị tốt nhất cho công nhân nghi ngộ độc ở Vĩnh Long

An toàn, vệ sinh lao động -

Công đoàn vào cuộc, tập trung điều trị tốt nhất cho công nhân nghi ngộ độc ở Vĩnh Long

Sáng nay 14/8, lãnh đạo UBND tỉnh Vĩnh Long đã trực tiếp thăm hỏi các công nhân nhập viện do nghi ngộ độc thực phẩm tại Công ty TNHH Bo Hsing. LĐLĐ tỉnh cũng đang phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức hỗ trợ, điều trị tốt nhất các các công nhân nhập viện, tích cực phối hợp làm rõ nguyên nhân vụ nghi ngộ độc thực phẩm đông người này.

Công đoàn thăm hỏi, động viên gia đình các nạn nhân trong vụ nổ ở Công ty TNHH LC Buffalo, Bình Phước

An toàn, vệ sinh lao động -

Công đoàn thăm hỏi, động viên gia đình các nạn nhân trong vụ nổ ở Công ty TNHH LC Buffalo, Bình Phước

Ngày 5/8, Công đoàn khu công nghiệp Đồng Xoài- Đồng Phú, Bình Phước đã đến thăm hỏi, động viên, hỗ trợ người thân của 02 công nhân bị tử vong trong vụ nổ tại Công ty TNHH LC Buffalo xảy ra trong sáng cùng ngày.

"Chuyển đổi số giúp công tác an toàn, vệ sinh lao động hiệu quả hơn"

An toàn, vệ sinh lao động -

"Chuyển đổi số giúp công tác an toàn, vệ sinh lao động hiệu quả hơn"

Chuyển đổi số (CĐS) là xu hướng tất yếu của thời đại, trong đó an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) cũng không phải là ngoại lệ. Để hiểu hơn về quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực này, phóng viên (PV) Tạp chí Lao động và Công đoàn đã có cuộc trò chuyện cùng PGS. TS. Nguyễn An Lương, chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực ATVSLĐ, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam, nguyên Viện trưởng Viện Bảo hộ lao động (nay là Viện Khoa học ATVSLĐ), nguyên Chủ tịch Hội ATVSLĐ Việt Nam.

Vài góp ý về an toàn vệ sinh lao động sau các vụ tai nạn lao động gần đây ở ngành Than

An toàn, vệ sinh lao động -

Vài góp ý về an toàn vệ sinh lao động sau các vụ tai nạn lao động gần đây ở ngành Than

Mặc dù Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) luôn xác định công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, nhưng tai nạn lao động vẫn diễn biến phức tạp. Đầu năm 2024 đã xảy ra 4 vụ tai nạn lao động làm chết 7 người, 8 người bị thương.

Làm gì để an toàn khi tiếp xúc nghề nghiệp với các loại cồn trong ngành sản xuất điện tử?

An toàn, vệ sinh lao động -

Làm gì để an toàn khi tiếp xúc nghề nghiệp với các loại cồn trong ngành sản xuất điện tử?

Theo Trung tâm An toàn lao động, Viện Khoa học An toàn vệ sinh lao động, khi tiếp xúc nghề nghiệp với các loại cồn trong ngành sản xuất điện tử, để bảo vệ sức khoẻ, người lao động cần lưu ý các kỹ thuật an toàn.

Vụ 5 công nhân Công ty Than Hòn Gai tử nạn: Con chưa chào đời, bố đã đi xa...

An toàn, vệ sinh lao động -

Vụ 5 công nhân Công ty Than Hòn Gai tử nạn: Con chưa chào đời, bố đã đi xa...

“Anh ơi, anh ơi… Anh bảo tranh thủ đi làm vài tháng nữa, rồi về nhà cùng em đón đứa con sắp chào đời… Anh nói sẽ nghỉ hưu sớm để chăm con để em đi làm. Sao anh vội bỏ em và các con đi như thế...", tiếng khóc như xé lòng của chị Hà Thị Thu – vợ anh Vũ Văn Hiệp, một trong năm công nhân của Công ty Than Hòn Gai tử nạn, khiến những người chứng kiến lòng thêm quặn thắt.

Vụ 5 công nhân Than Hòn Gai tử vong: Phải an toàn trước rồi hãy tính đào được bao nhiêu than!

Người lao động -

Vụ 5 công nhân Than Hòn Gai tử vong: Phải an toàn trước rồi hãy tính đào được bao nhiêu than!

TS Nguyễn Anh Thơ – Viện trưởng Viện Khoa học An toàn và Vệ sinh lao động nhấn mạnh điều này khi trao đổi với Tạp chí Lao động và Công đoàn về vụ tai nạn lao động tại Công ty Than Hòn Gai – TKV khiến 5 công nhân tử vong.