Hiểm hoạ từ thuốc lá điện tử khiến nhiều trường hợp tử vong ở Mỹ

Đời sống - Ngân Vĩnh (T/h)

Các bệnh phổi liên quan đến thuốc lá điện tử (vape) đã khiến 4 người tử vong, 450 người phải nhập viện trên khắp 33 tiểu bang của nước Mỹ. Việc lạm dụng loại thuốc lá này còn gây ra nhiều bệnh nguy hiểm khác.
hiem hoa tu thuoc la dien tu khien nhieu truong hop tu vong o my
Hình ảnh scan phổi của 4 bệnh nhân tuổi từ 19 đến 49, cho thấy dấu hiệu tổn thương do sử dụng thuốc lá điện tử - Ảnh : New England Journal of Medicine

Thông tin từ Sở Y tế bang Indiana (Mỹ), sáng ngày 6/9, tính trên toàn quốc đã ghi nhận trường hợp tử vong thứ 3 trên toàn quốc do mắc bệnh phổi liên quan đến thuốc lá điện tử. Chỉ vài giờ sau đó, trường hợp tử vong thứ 4 được ghi nhận ở bang Minnesota. Sở Y tế Công cộng Los Angeles đang điều tra cái chết thứ 5, và một quan chức cho biết "nhiều khả năng nguyên nhân là hút vape (thuốc lá điện tử)".

Theo New York Times, các chuyên gia và quan chức y tế liên bang hôm 6/9 đã cảnh báo về nguy cơ mắc các bệnh về phổi liên quan đến việc hút thuốc lá điện tử. Họ khuyến cáo không sử dụng các thiết bị này do số người mắc bệnh phổi do hút thuốc lá điện tử đã tăng gấp đôi lên 450 trường hợp trên 33 bang của nước Mỹ, và số ca tử vong đã lên tới 5.

Trước đó, theo CBS News, ngày 24/8 vừa qua các quan chức y tế Illinois cho biết một bệnh nhân nam nhập viện với tình trạng phổi tổn thương nghiêm trọng. Sau đó không lâu, bệnh nhân tử vong. Các bác sĩ cho biết đây là nạn nhân đầu tiên tại Mỹ qua đời với nguyên nhân được cho là do tác hại của thuốc lá điện tử (vape).

"Mức độ nghiêm trọng mà bệnh nhân đang trải qua rất đáng báo động. Chúng tôi nhận thấy cần phải lên tiếng cảnh báo về tác hại của thuốc lá điện tử đối với sức khỏe”, TS Ngozi Ezike, Giám đốc Trung tâm Y tế Công cộng Illinois, cho biết.

Bệnh nhân trải qua nhiều triệu chứng như ho, khó thở, mệt mỏi, nôn mửa và tiêu chảy. Tình trạng này sẽ "trở nên tồi tệ hơn trong một vài ngày hoặc vài tuần trước khi nhập viện”, CNN đưa tin.

Tiếp đó, một ca tử vong của nam thanh niên 18 tuổi đã chết vì “tổn thương phổi nghiêm trọng” liên quan đến thuốc lá điện tử – nâng số ca tử vong nghi do hút vape tăng lên 3. Cùng lúc, lại thêm trường hợp thứ 4 cũng được cơ quan y tế của bang Minnesota xác nhận.

Đến nay, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) cho biết đã phát hiện 193 trường hợp gặp nguy hiểm về phổi trên 22 tiểu bang của Mỹ. Số bệnh nhân đã tăng gấp đôi chỉ trong một tuần, tại Illinois. Về hiện tại, bang này đang có tổng cộng 22 ca báo cáo về tình trạng sức khỏe nghiêm trọng sau khi hút vape. Độ tuổi của các nạn nhân từ 17 đến 38 tuổi.

Việc các ca bệnh phổi cấp tính có liên quan đến hút vape gia tăng trong thời gian gần đây đã làm dấy thêm mối lo ngại về sự an toàn của thuốc lá điện tử. Thuốc lá điện tử vốn được kỳ vọng trở thành công cụ giúp cai thuốc lá truyền thống, giúp người hút thuốc thoả mãn cơn nghiện nicotine mà không phải tiếp xúc với những độc tố chết người có trong thuốc lá.

Các quan chức của CDC cho biết họ tin rằng một số "chất hoá học" có liên quan đến các trường hợp mắc bệnh nhưng họ vẫn chưa thể xác định một "thiết bị, sản phẩm hoặc hợp chất" cụ thể chịu trách nhiệm cho những gì xảy ra, theo bác sĩ Meaney-Delman.

hiem hoa tu thuoc la dien tu khien nhieu truong hop tu vong o my Gần 35.000 bao thuốc lá nhập lậu bị phát hiện

Cơ quan chức năng phát hiện trên một xe tải có 31.680 bao thuốc lá điếu nhập lậu, được ngụy trang trong các thùng bánh, ...

hiem hoa tu thuoc la dien tu khien nhieu truong hop tu vong o my Thuốc lá điện tử giúp cai nghiện hay là tác nhân gây nghiện?

Thuốc lá điện tử từng được kỳ vọng sẽ giúp cai và giảm các tác hại của thuốc lá, nhưng thực tế có đạt được ...

hiem hoa tu thuoc la dien tu khien nhieu truong hop tu vong o my Sự độc hại của không khí tại các đô thị như thế nào?

Việc hít không khí ô nhiễm có thể tương đương với một người hút bao thuốc lá 1 ngày trong vòng 29 năm.

hiem hoa tu thuoc la dien tu khien nhieu truong hop tu vong o my Chở 17.000 bao thuốc lá, 60 chai rượu ngoại nhập lậu, tài xế vứt hàng bỏ trốn

Bị lực lượng chức năng phát hiện, người lái xe điều khiển xe tải chở 17.000 bao thuốc lá và 60 chai rượu nhập lậu ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Bông sen hồng đất Vĩnh

Đời sống -

Bông sen hồng đất Vĩnh

Giải thưởng “Bông Sen Hồng” được tổ chức hằng năm là một nét độc đáo riêng có của huyện Vĩnh Linh (tỉnh Quảng Trị). Giải thưởng nhằm vinh danh những cá nhân tiêu biểu trong phong trào “Học hay - Làm sáng tạo - Sống văn hóa”. Trong số những cá nhân điển hình đó, bông sen nổi bật nhất trên đất Vĩnh là chị Trần Thị Thu Hà - Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy, Giám đốc Trung tâm Chính trị huyện.

Nguồn lực nhân dân nhìn từ Lao Bảo

Đời sống -

Nguồn lực nhân dân nhìn từ Lao Bảo

Tháng 8 năm nay, thị trấn Lao Bảo (Hướng Hóa, Quảng Trị) sẽ long trọng tổ chức 30 năm Ngày thành lập thị trấn. Từ xã Tân Phước (tên cũ) chuyển mình thành thị trấn bằng những nguồn lực nội tại, trong đó bài học đoàn kết và sức mạnh từ nhân dân một lần nữa được tái khẳng định trong việc xây dựng quê hương mới.

Để việc tăng lương mang lại lợi ích lâu dài cho người lao động

Đời sống -

Để việc tăng lương mang lại lợi ích lâu dài cho người lao động

Việc tăng lương cơ sở từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng/tháng (tăng 30%) từ ngày 1/7/2024 là biện pháp quan trọng mà Chính phủ đã đề ra nhằm cải thiện đời sống của NLĐ.

PGS.TS Trần Mạnh Huy: Người chở ước mơ cho những mảnh đời khuyết tật

Người lao động -

PGS.TS Trần Mạnh Huy: Người chở ước mơ cho những mảnh đời khuyết tật

PGS.TS Trần Mạnh Huy là tấm gương sáng trong việc dùng tri thức và nhiệt huyết để cống hiến cho cộng đồng và xã hội. Dù bị liệt nửa người bẩm sinh nhưng thầy đã vượt qua bao khó khăn, hiện thực hoá giấc mơ của mình, là nguồn cảm hứng cho bao thế hệ sinh viên cũng như chính các đồng nghiệp suốt hàng chục năm qua.

Cán bộ y tế say mê sáng tạo vì sức khỏe nhân dân

Đời sống -

Cán bộ y tế say mê sáng tạo vì sức khỏe nhân dân

Chứng kiến người bệnh phải chờ đợi dài ngày, ảnh hưởng tới sức khỏe, tính mạng do thiết bị y tế bị hư hỏng, kỹ sư Nguyễn Hoài Nam - đoàn viên Công đoàn Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị đã ngày đêm nghiên cứu, đưa ra các giải pháp, sáng kiến tốt nhất giúp người bệnh được cứu chữa kịp thời và làm lợi hàng tỷ đồng cho bệnh viện.

Công ty Thủy điện Quảng Trị và câu chuyện “đất lạ hóa quê hương”…

Đời sống -

Công ty Thủy điện Quảng Trị và câu chuyện “đất lạ hóa quê hương”…

Họ đến từ nhiều nơi trên mọi miền tổ quốc, sống và làm việc dưới “mái nhà chung” là Công ty Thủy điện Quảng Trị. Nơi đầu nguồn sông Rào Quán, những người làm điện cho công trình có những chuyện đời, chuyện nghề đan xen. Họ gắn bó và coi công ty là nhà, Hướng Hóa là quê hương thứ hai. Có lẽ, nói như nhà thơ Chế Lan Viên: “Tình yêu làm đất lạ hóa quê hương”…

Người tham gia bảo hiểm xã hội sau 1/7/2025 không được rút một lần Tôi công nhân

Người tham gia bảo hiểm xã hội sau 1/7/2025 không được rút một lần

Sáng 29/6, Quốc hội biểu quyết lựa chọn phương án người bắt đầu đi làm và tham gia hệ thống bảo hiểm xã hội từ sau 1/7/2025 không được rút một lần.

3 quy tắc quan trọng khi xây dựng thang bảng lương, định mức lao động Tôi công nhân

3 quy tắc quan trọng khi xây dựng thang bảng lương, định mức lao động

Theo khoản 1 Điều 93 Bộ luật Lao động năm 2019, người sử dụng lao động có trách nhiệm phải xây dựng thang lương, bảng lương và định mức lao động làm cơ sở để tuyển dụng, sử dụng lao động, thỏa thuận mức lương theo công việc hoặc chức danh trong hợp đồng lao động và trả lương cho người lao động.

Talk Công đoàn: “Làm tốt rất khó, giữ được cái tốt càng khó hơn” Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: “Làm tốt rất khó, giữ được cái tốt càng khó hơn”

Talk Công đoàn tuần này là cuộc trò chuyện với đồng chí Nguyễn Hữu Quang - Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Sakurai Việt Nam (KCN Lễ Môn, tỉnh Thanh Hóa), doanh nghiệp FDI có hơn 12.000 đoàn viên, người lao động.

9 nhóm điểm mới của Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) Infographic

9 nhóm điểm mới của Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi)

Ngày 29/6 Quốc hội biểu quyết thông qua Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) với 9 nhóm điểm mới nổi bật.
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Công đoàn tuyên truyền phòng, chống ma túy tại cơ sở cai nghiện Video

Công đoàn tuyên truyền phòng, chống ma túy tại cơ sở cai nghiện

Ngày 26/6, Ban Tuyên giáo Tổng LĐLĐ Việt Nam phối hợp với LĐLĐ TP Hải Phòng tổ chức chương trình trải nghiệm thực tế tuyên truyền phòng, chống ma túy cho đoàn viên, công nhân viên chức lao động tại cơ sở cai nghiện ma túy Gia Minh.

Đọc thêm

Người mang lớp học "đặc biệt" đến với trẻ tự kỷ

Đời sống -

Người mang lớp học "đặc biệt" đến với trẻ tự kỷ

Với đồng nghiệp và các em học sinh ở Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập Bình Minh, cô giáo Nguyễn Thị Tình luôn là tấm gương nhà giáo trẻ đầy nhiệt huyết, tận tâm với nghề và cô cũng chính là người mang lớp học “đặc biệt” đến với trẻ tự kỷ ở tỉnh Quảng Trị

Chị Nguyễn Thị Hiền: Cán bộ công đoàn có tâm với doanh nghiệp và hoạt động công đoàn

Đời sống -

Chị Nguyễn Thị Hiền: Cán bộ công đoàn có tâm với doanh nghiệp và hoạt động công đoàn

Là chủ tịch công đoàn cơ sở của một đơn vị kinh tế tư nhân có đầy đủ các tổ chức chính trị, đoàn thể như Công ty TNHH Thương mại Số 1 ở thành phố Đông Hà (tỉnh Quảng Trị) đồng chí Nguyễn Thị Hiền đã có nhiều đóng góp vào sự hình thành, ổn định và phát triển của tổ chức Công đoàn trong doanh nghiệp, ở đó các mối quan hệ lao động hài hòa được xây dựng trên nền tảng của tình thương yêu.

Trại hè cho con đoàn viên, NLĐ mồ côi ở Nghệ An: Để các em không hề đơn độc

Đời sống -

Trại hè cho con đoàn viên, NLĐ mồ côi ở Nghệ An: Để các em không hề đơn độc

Đó là ý tưởng cốt lõi của Chương trình trại hè “Kết nối yêu thương” dành cho gần 200 con đoàn viên, người lao động (NLĐ) mồ côi được LĐLĐ tỉnh Nghệ An chỉ đạo Nhà Văn hóa lao động tỉnh phối hợp với Hệ thống giáo dục Khai Minh Đức tổ chức thực hiện trong hai ngày 22 và 23/6/2024 tại TP Vinh (tỉnh Nghệ An).

Người khởi nghiệp Từ Phong

Đời sống -

Người khởi nghiệp Từ Phong

Khi chưa biết anh, tôi đã nghe Giám đốc Công ty MTV Từ Phong (huyện Cam lộ, tỉnh Quảng Trị) với tên Từ Linh Nhân còn có biệt danh nhiều người gọi nửa đùa nửa thật là “Vua dầu lạc”, thậm chí là “Vua dầu lạc miền Trung”.

“Cây sáng kiến” không mệt mỏi ở Điện lực Quảng Trị

Đời sống -

“Cây sáng kiến” không mệt mỏi ở Điện lực Quảng Trị

Đến Công ty Điện lực Quảng Trị, hỏi về anh Lê Công Hiếu (42 tuổi, Phó Trưởng phòng Công nghệ thông tin) ai ai cũng biết. Gần 20 năm công tác, hàng chục sáng kiến, sáng tạo của anh được công nhận, áp dụng trong rộng rãi tại Điện lực Quảng Trị, đến Tổng Công ty Điện lực Miền Trung và Tập đoàn Điện lực Việt Nam, làm lợi hàng tỷ đồng/năm, giúp đồng nghiệp làm việc an toàn và hơn thế nữa…

Cải cách tiền lương thì phải tăng lương

Đời sống -

Cải cách tiền lương thì phải tăng lương

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà nhấn mạnh khi nói cải cách tiền lương thì phải đạt được mục tiêu tăng lương. Đây là mục tiêu của Đảng và mong muốn của tất cả đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức...

Xe ôm truyền thống và công nghệ: Những vụ ẩu đả đang trôi dần vào quá khứ

Người lao động -

Xe ôm truyền thống và công nghệ: Những vụ ẩu đả đang trôi dần vào quá khứ

Với họ, nghiệp đoàn đã trở thành ngôi nhà thứ hai, từ nghề truyền thống đến hiện đại, đã tạo được sự gắn kết, sẻ chia, động viên cùng nhau vượt khó…

Chất men say của nghề làm báo

Đời sống -

Chất men say của nghề làm báo

Nghề làm báo cũng giống như bất cứ nghề nghiệp chân chính nào, đều tạo ra giá trị đáp ứng nhu cầu đời sống xã hội. Không có công thức chung nào cho một công việc của nhà báo, vì mỗi người mỗi tính cách khác nhau nên thực hiện việc làm cũng khác nhau. Nói gì thì nói nhưng nhà báo trước hết phải tuân thủ tôn chỉ, mục đích và các quy định của cơ quan báo chí.

Chuyện ghi ở Tổng công ty Thương mại Quảng Trị (Bài 1)

Đời sống -

Chuyện ghi ở Tổng công ty Thương mại Quảng Trị (Bài 1)

Khi hay tin vui Tổng công ty Thương mại Quảng Trị đang được Ban Thi đua khen thưởng Trung ương tiếp nhận hồ sơ cũng như vào làm việc trực tiếp với doanh nghiệp để xem xét việc trao tặng danh hiệu cao quý “Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới”, tôi không hề ngạc nhiên vì nghĩ đơn vị xứng đáng được như thế. Và thấy mình cần quay lại công ty để viết sâu hơn về người lao động và công đoàn của doanh nghiệp.

Cô giáo Lê Thị Hoa - chủ tịch công đoàn cơ sở gương mẫu, gần gũi

Đời sống -

Cô giáo Lê Thị Hoa - chủ tịch công đoàn cơ sở gương mẫu, gần gũi

Trong muôn vàn nghề, cô giáo Lê Thị Hoa lại chọn nghề giáo viên mầm non. Hơn 20 năm trực tiếp đứng lớp, với cái nghề “sớm con muộn chồng” đã khiến cô không ít lần phải rơi nước mắt, nhưng cũng có bao niềm vui hạnh phúc khi thấy các con trưởng thành qua sự chăm sóc dạy dỗ của các cô. Phải chăng tình yêu nghề, yêu trẻ đã giúp cô cùng với các cô giáo Trường Mầm non Sao Mai (TP. Đông Hà, tỉnh Quảng Trị) vượt qua khó khăn của nghề cao quý mà mình đã lựa chọn.