Thứ hai 29/04/2024 20:14

Hết hợp đồng nhưng không thể hồi hương, 22 thuyền viên Việt Nam "mắc kẹt" tại Venezuela

Việc làm - tuyển dụng - SỸ CÔNG

Làm việc trên tàu 15 tháng, 22 thuyền viên tàu Tanker Future đã hết hạn hợp đồng gần 3 tháng nhưng chưa được bố trí cho hồi hương. Tết Nguyên đán đang đến gần, ai cũng mong mỏi sớm được đoàn tụ với gia đình...
PXin ý kiến đưa thuyền viên tàu Southern Growth lên bờ điều trị Covid-19 Thuyền viên và giây phút phó mặc cho số phận

22 thuyền viên đã quá hạn hợp đồng

Anh Khôi (Cuộc sống an toàn thay đổi tên để không ảnh hưởng đến người lao động) một trong 22 thuyền viên làm việc trên tàu Tanker Future đang "mắc kẹt" tại Venezuela (một quốc gia nằm ở Nam Mỹ) kêu cứu với phóng viên: "Tàu đã neo ở Venezuela gần 6 tháng nay. Thật sự sức chịu đựng của anh em thuyền viên đã đến giới hạn, chúng tôi rất nhớ gia đình, người thân và luôn mong mỏi sớm được đoàn tụ cùng gia đình".

Theo quy định của Công ước Lao động Hàng hải 2006, thời gian làm việc trên tàu của thuyền viên không được quá 12 tháng. Qua tìm hiểu, hợp đồng làm việc của thuyền viên được ký từ ngày 12/10/2020 với thời hạn 10 tháng (cộng trừ 2 tháng), anh Khôi cùng 22 thuyền viên nhập tàu ngày 16/10/2020, đến nay thời gian làm việc của các thuyền viên đã gần 15 tháng.

Hết hợp đồng nhưng không thể hồi hương, 22 thuyền viên Việt Nam "mắc kẹt" tại Venezuela
Ngoài liên lạc với PV Cuộc sống an toàn, thuyền viên cũng có "tâm thư" trên mạng xã hội

Kể từ ngày hết hạn hợp đồng, các thuyền viên đã nhiều lần gửi đơn xin nghỉ phép đến công ty chủ quản (Công ty TNHH Dịch vụ Vận tải Dầu khí Ovtrans) cũng như công ty quản lý thuyền viên (Công ty CP TMDV Hàng hải Hưng Phát).

Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, họ chỉ nhận được duy nhất nội dung thư trả lời: Công ty sẽ bố trí thay ở cảng thuận tiện do ở Venezuela không thể thay thuyền viên.

Được biết, thuyền viên trên tàu Tanker Future đã làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Venezuela, Đại sứ quán cho biết việc thay thế thuyền viên ở Venezuela là hoàn toàn thực hiện được. Vì vậy, các thuyền viên cho rằng vấn đề kinh phí chính là trở ngại lớn khiến cho công ty chủ quản chưa làm thủ tục thay thế thuyền viên.

Mong sớm được hồi hương

Điều đáng nói, do thời gian công tác trên tàu quá dài, hiện một số thuyền viên đang có biểu hiện tâm lý bất thường. Theo anh Khôi, do áp lực từ công việc cũng như việc gia đình chưa thể được giải quyết, hằng đêm họ ngủ không quá 2 tiếng đồng hồ.

Mong mỏi của toàn thể thuyền viên là được hồi hương trước Tết Nguyên đán. Anh Khôi đưa ra ví dụ về một đồng nghiệp bị liệt dây thần kinh số 7, hiện vẫn để lại di chứng trên khuôn mặt.

Không quên nhắc về bản thân mình, anh Khôi nói: "Bản thân tôi, mẹ già 85 tuổi bị tai nạn cấp cứu cũng không thể có mặt, các con nhỏ bị ốm đau đi viện cũng chỉ có một mình bà xã ở nhà lo toan. Chưa kể tôi có thể mắc Covid-19 bất cứ lúc nào. Tôi mong những người có tâm, có trách nhiệm sớm giải quyết cho chúng tôi, để chúng tôi được trở về đoàn tụ cùng gia đình".

Hết hợp đồng nhưng không thể hồi hương, 22 thuyền viên Việt Nam "mắc kẹt" tại Venezuela
Thuyền viên làm việc trên tàu Tanker Future mong ngóng được trở về đoàn tụ với gia đình. Ảnh: Thuyền viên cung cấp

Nói về vấn đề sinh hoạt trên tàu, thuyền viên cho biết tàu thường xuyên hết nước ngọt sinh hoạt và họ đang phải gặp muôn vàn khó khăn.

"Hằng ngày tàu phải để chế độ sinh hoạt cực kỳ tiết kiệm, nước được mở tối đa 30 phút, dùng sinh hoạt cả ngày chỉ bằng 2 xô. Các vật dụng cá nhân thiết yếu hỏng hết và thiếu thốn. Các đồ bảo hộ như găng tay cũng đã hết từ lâu, chúng tôi phải chia sẻ với nhau thuốc đánh răng, dao cạo râu, dầu tắm, dầu gội...", anh Khôi thông tin.

Cũng theo anh Khôi, ở Venezuela việc mua thực phẩm Việt Nam còn khó khăn và đắt đỏ, các bữa ăn của thuyền viên hiện không đủ chất dinh dưỡng để đảm bảo thể lực cũng như tinh thần làm việc, hằng ngày các thuyền viên phải cố gắng cải thiện bữa ăn của mình bằng cách câu cá.

Phía đơn vị quản lý nói gì?

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Quốc Anh, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ Vận tải Dầu khí Ovtrans (công ty chủ quản) cho biết, do dịch bệnh Covid-19 việc thay thế thuyền viên trong giai đoạn này đang rất khó khăn.

"Tôi đã nắm được thông tin phản ánh của các thuyền viên, tôi sẽ chuyển cho phòng Thuyền viên của công ty để tiếp nhận xử lý, các thuyền viên đã hết hạn hợp đồng thì chúng tôi phải cho thuyền viên hồi hương thôi", ông Quốc Anh nói.

Giải thích về những khó khăn trong sinh hoạt được thuyền viên phản ánh, ông Quốc Anh nhấn mạnh: "Phía công ty lúc nào cũng nỗ lực hết sức, tạo mọi điều kiện cho thuyền viên. Do thuyền viên cũng đi tàu quá lâu nên nhiều khi những phản hồi, phản ánh có phần bức xúc và chưa đúng".

Hết hợp đồng nhưng không thể hồi hương, 22 thuyền viên Việt Nam "mắc kẹt" tại Venezuela
Hình ảnh thực tế trên tàu Tanker Future. Ảnh: Thuyền viên cung cấp

Ông Phạm Minh Chiến, Trưởng phòng Thuyền viên - Công ty CP TMDV Hàng hải Hưng Phát (đơn vị quản lý thuyền viên) cho biết, công ty đã "viết tâm thư" gửi thuyền viên nhằm mục đích chia sẻ với các thuyền viên vì họ đã phải làm việc quá lâu trên tàu.

"Việc đi làm quá hợp đồng lao động trong thời gian dịch Covid-19 hoành hành cũng xảy ra thường xuyên đối với tất cả các công ty chứ không riêng gì công ty chúng tôi", ông Chiến nhận định.

Theo ông Chiến: "Đúng ra, chúng tôi đã có kế hoạch thay thế thuyền viên rồi nhưng do biến chủng mới Omicron vì vậy thuyền viên không thể bay transit (bay transit được hiểu là chuyến bay quá cảnh có một hoặc nhiều điểm dừng giữa hành trình bay từ điểm đi đến điểm đến - PV). Trước đó, thuyền viên được bay transit qua Hàn Quốc nhưng hiện nay Hàn Quốc đang từ chối và không cấp visa".

Trước thông tin việc thay thế thuyền viên ở Venezuela vẫn thực hiện được và hiện tàu đã neo ở Venezuela 6 tháng, ông Chiến thông tin: "Di chuyển giữa Việt Nam - Venezuela phải bay qua nhiều chặng nên chi phí để thay thế thuyền viên cực kỳ lớn. Không ai muốn tàu nằm chơi cả nhưng do tình hình dịch bệnh nên tàu phải nằm 5-6 tháng nay không có doanh thu.. Tuy nhiên, công ty sẽ có động thái để đưa thuyền viên hồi hương sớm nhất".

Các trường hợp chủ tàu phải bố trí cho thuyền viên hồi hương

Theo Khoản 1 Điều 66 Luật Hàng hải Việt Nam năm 2015 thì chủ tàu có trách nhiệm bố trí cho thuyền viên hồi hương và thanh toán chi phí trong trường hợp sau đây:

- Hợp đồng lao động của thuyền viên hết hạn;

- Thuyền viên bị ốm đau, tai nạn lao động hàng hải cần phải hồi hương;

- Tàu bị chìm đắm;

- Bán tàu hoặc thay đổi đăng ký tàu;

- Tàu hoạt động tại khu vực chiến tranh mà thuyền viên không đồng ý tiếp tục làm việc trên tàu;

- Các trường hợp khác do hai bên thỏa thuận.

Trường hợp thuyền viên đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái quy định của pháp luật hoặc bị xử lý kỷ luật lao động theo hình thức sa thải thì chủ tàu vẫn phải có trách nhiệm bố trí cho thuyền viên về đúng nơi quy định trong hợp đồng lao động của thuyền viên nhưng thuyền viên phải hoàn trả chi phí cho chủ tàu.

Công nhân thấp thỏm, mong chờ... thưởng Tết Công nhân thấp thỏm, mong chờ... thưởng Tết

Với nhiều công nhân nếu không có thưởng Tết coi như không có Tết và họ cũng đang ngóng tiền thưởng từng ngày.

Người lao động ngành Du lịch không mơ thưởng Tết, chỉ muốn có việc làm Người lao động ngành Du lịch không mơ thưởng Tết, chỉ muốn có việc làm

Ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19 khiến ngành Du lịch tại Đà Nẵng rơi vào khó khăn, hàng nghìn người lao động phải chật ...

Cách ứng xử với người lao động quyết định sự phục hồi của doanh nghiệp Cách ứng xử với người lao động quyết định sự phục hồi của doanh nghiệp

Dịch bệnh lần thứ 4 đã khiến doanh nghiệp và người lao động ngành Dệt May, Da giày lao đao. Tuy nhiên, theo phân tích ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Chi nhánh công trình Viettel Hà Nội tuyển dụng hàng loạt vị trí, thu nhập hấp dẫn

Việc làm - tuyển dụng -

Chi nhánh công trình Viettel Hà Nội tuyển dụng hàng loạt vị trí, thu nhập hấp dẫn

Chi nhánh công trình Viettel Hà Nội (Tổng Công ty CP Công trình Viettel – Viettel construction) đang có nhu cầu tuyển dụng hàng loạt vị trí: giám đốc kinh doanh, nhân viên triển khai dịch vụ kỹ thuật, nhân viên kỹ thuật viễn thông (dây máy, nhà trạm).

Cần tuyển gần 2.000 lao động tại huyện Thạch Thất (Hà Nội)

Việc làm - tuyển dụng -

Cần tuyển gần 2.000 lao động tại huyện Thạch Thất (Hà Nội)

Các doanh nghiệp tham gia “Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Thạch Thất năm 2024” (ngày 26/4) có nhu cầu tuyển gần 2.000 lao động.

THACO đẩy mạnh đầu tư, tuyển dụng gần 15.000 nhân sự

Việc làm - tuyển dụng -

THACO đẩy mạnh đầu tư, tuyển dụng gần 15.000 nhân sự

Để đáp ứng nhu cầu quản trị và sản xuất kinh doanh trong giai đoạn mới, THACO sẽ tuyển dụng 14.746 nhân sự, tập trung nhiều nhất vào lĩnh vực nông nghiệp, tiếp đến là cơ khí chế tạo và thương mại dịch vụ.

Tập đoàn Khách sạn Mường Thanh tuyển gấp gần 600 nhân viên trên toàn quốc

Việc làm - tuyển dụng -

Tập đoàn Khách sạn Mường Thanh tuyển gấp gần 600 nhân viên trên toàn quốc

Bước vào mùa du lịch cao điểm, Tập đoàn Khách sạn Mường Thanh tuyển gấp gần 600 nhân viên cho hệ thống 60 khách sạn của Tập đoàn trên toàn quốc.

Tạp chí Lao động và Công đoàn tuyển dụng viên chức năm 2024

Việc làm - tuyển dụng -

Tạp chí Lao động và Công đoàn tuyển dụng viên chức năm 2024

Tạp chí Lao động và Công đoàn có nhu cầu tuyển dụng 08 viên chức năm 2024.

Gia tăng niềm tin về thị trường lao động minh bạch

Nhịp cầu lao động -

Gia tăng niềm tin về thị trường lao động minh bạch

Trong bối cảnh các cơ quan quản lý, doanh nghiệp, người lao động gặp nhiều khó khăn trong việc kết nối cung – cầu lao động, Ngày hội việc làm cho lao động nữ 2024 do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức, đã đem lại niềm tin về hoạt động tuyển dụng minh bạch, tin cậy.

06 thủ đoạn lừa đảo “nở rộ” dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, người lao động nên cảnh giác Tôi công nhân

06 thủ đoạn lừa đảo “nở rộ” dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, người lao động nên cảnh giác

Theo cơ quan Công an, dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm 2024 kéo dài 5 ngày liên tục cũng là thời điểm các chiêu trò lừa đảo liên quan đến hoạt động du lịch bắt đầu nở rộ, khiến nhiều người dân lao động bị sập bẫy. Dưới đây là một số thủ đoạn lừa đảo dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 mà các đối tượng thường sử dụng để chiếm đoạt tài sản của người dân lao động cần biết và nên tránh.

Chủ động đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy trong dịp lễ 30/4-1/5 Tôi công nhân

Chủ động đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy trong dịp lễ 30/4-1/5

Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày với nhiều hoạt động vui chơi, giải trí, kinh doanh, sản xuất của người dân, doanh nghiệp cùng với tình trạng nắng nóng gia tăng, dẫn đến nguy cơ tiềm ẩn về cháy, nổ và tai nạn sự cố. Dưới đây là những khuyến cáo tới người dân lao động để bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy trong dịp nghỉ này.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ Infographic

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ

Cuộc thi trực tuyến CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ do Ban Quan hệ lao động Tổng liên đoàn phối hợp với Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức, diễn ra từ ngày 15/04/2024.
Bản tin công nhân: Không nghỉ lễ, nhiều lao động nữ đăng ký đi làm để có thu nhập Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Không nghỉ lễ, nhiều lao động nữ đăng ký đi làm để có thu nhập

Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5: Tránh sốc nhiệt do nắng nóng; Đội nắng nóng, đua tiến độ trên đại công trường Vành đai 4 ; Tiếc tiền, công nhân đội nắng rát mặt, đi hàng trăm cây số về quê nghỉ lễ; Không nghỉ lễ, nhiều lao động nữ đăng ký đi làm để có thu nhập...là những tin chính trong bản tin công nhân ngày 28/04/2024.

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Công ty CP Nước sạch Quảng Trị tuyển dụng nhiều vị trí việc làm

Việc làm - tuyển dụng -

Công ty CP Nước sạch Quảng Trị tuyển dụng nhiều vị trí việc làm

Công ty CP Nước sạch Quảng Trị đang tuyển 16 lao động ở nhiều vị trí thông qua xét hồ sơ, kết hợp phỏng vấn trực tiếp.

Tổng Công ty May 10 tuyển hàng trăm nhân sự các vị trí

Việc làm - tuyển dụng -

Tổng Công ty May 10 tuyển hàng trăm nhân sự các vị trí

Tổng Công ty May 10 đang có nhu cầu tuyển dụng hàng trăm nhân sự các vị trí.

Cơ hội việc làm mới cho các bạn trẻ chuyên ngành điều dưỡng

Việc làm - tuyển dụng -

Cơ hội việc làm mới cho các bạn trẻ chuyên ngành điều dưỡng

Vạn Phúc Care đang có nhu cầu tuyển dụng hơn 20 chuyên viên chăm sóc bé, làm việc tại khu vực Hà Nội, TP.HCM. Ứng viên sẽ là những điều dưỡng viên, trực tiếp chăm sóc sức khỏe cho mẹ và bé - đây là cơ hội nghề nghiệp mới cho các bạn trẻ chuyên ngành điều dưỡng.

Công ty CP Hóa dược mỹ phẩm Newway tuyển hàng chục vị trí việc làm

Việc làm - tuyển dụng -

Công ty CP Hóa dược mỹ phẩm Newway tuyển hàng chục vị trí việc làm

Công ty CP Hóa dược mỹ phẩm Newway tuyển nhân viên kinh doanh, content social, vận hành gian hàng, nghiên cứu và phát triển sản phẩm (R&D).

BAGACORP tuyển nhân viên có kinh nghiệm, đi làm ngay

Việc làm - tuyển dụng -

BAGACORP tuyển nhân viên có kinh nghiệm, đi làm ngay

Công ty CP BAGA Việt Nam (BAGACORP) chuyên kinh doanh phân phối vật tư chống sét, thiết bị điện, vật tư phụ kiện, đang có nhu cầu tuyển dụng nhiều nhân sự.

VietinBank tuyển dụng tập trung đợt 1 năm 2024

Nhịp cầu lao động -

VietinBank tuyển dụng tập trung đợt 1 năm 2024

Nếu bạn khao khát phát triển năng lực, rèn luyện tư duy, nâng tầm sự nghiệp tại một tổ chức uy tín với chế độ đãi ngộ hấp dẫn, cạnh tranh và môi trường làm việc trẻ trung, năng động, hãy đăng ký ngay hôm nay để cùng gia nhập VietinBank.

Hơn 2.300 cơ hội việc làm cho sinh viên

Việc làm - tuyển dụng -

Hơn 2.300 cơ hội việc làm cho sinh viên

Festival tuyển dụng thanh niên năm 2024 tại Trường Đại học Công nghệ Đông Á thu hút 41 đơn vị tham gia với 2.356 chỉ tiêu việc làm. Rất nhiều sinh viên đã tìm được những vị trí thực tập sinh, việc làm bán thời gian phù hợp với ngành học.

Công ty TNHH Dreamtech Việt Nam tuyển 2.000 công nhân đi làm ngay

Việc làm - tuyển dụng -

Công ty TNHH Dreamtech Việt Nam tuyển 2.000 công nhân đi làm ngay

Do nhu cầu phát triển và mở rộng sản xuất, Công ty TNHH Dreamtech Việt Nam có nhu cầu tuyển dụng 2.000 công nhân lao động nam nữ, không yêu cầu bằng cấp, đi làm ngay.

Taxi Xanh SM tuyển 500 tài xế ở Quảng Bình, Quảng Trị

Việc làm - tuyển dụng -

Taxi Xanh SM tuyển 500 tài xế ở Quảng Bình, Quảng Trị

Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh GSM (Taxi Xanh SM) có nhu cầu tuyển dụng 500 tài xế làm việc tại chi nhánh Quảng Bình và Quảng Trị.

Tăng lương "chưa từng có tiền lệ" để hút lao động

Nhịp cầu lao động -

Tăng lương "chưa từng có tiền lệ" để hút lao động

Gần 2 tuần sau khi áp dụng chính sách tăng lương “chưa từng có tiền lệ”, Công ty TNHH MTV Kad Industrial SA Việt Nam (KCN Hòa Khánh, Đà Nẵng) đã tuyển được 1/3 số lao động mong muốn.