agribank-plus-4112024-522025

Hết hợp đồng nhưng không thể hồi hương, 22 thuyền viên Việt Nam "mắc kẹt" tại Venezuela

Làm việc trên tàu 15 tháng, 22 thuyền viên tàu Tanker Future đã hết hạn hợp đồng gần 3 tháng nhưng chưa được bố trí cho hồi hương. Tết Nguyên đán đang đến gần, ai cũng mong mỏi sớm được đoàn tụ với gia đình...
PXin ý kiến đưa thuyền viên tàu Southern Growth lên bờ điều trị Covid-19 Thuyền viên và giây phút phó mặc cho số phận

22 thuyền viên đã quá hạn hợp đồng

Anh Khôi (Cuộc sống an toàn thay đổi tên để không ảnh hưởng đến người lao động) một trong 22 thuyền viên làm việc trên tàu Tanker Future đang "mắc kẹt" tại Venezuela (một quốc gia nằm ở Nam Mỹ) kêu cứu với phóng viên: "Tàu đã neo ở Venezuela gần 6 tháng nay. Thật sự sức chịu đựng của anh em thuyền viên đã đến giới hạn, chúng tôi rất nhớ gia đình, người thân và luôn mong mỏi sớm được đoàn tụ cùng gia đình".

Theo quy định của Công ước Lao động Hàng hải 2006, thời gian làm việc trên tàu của thuyền viên không được quá 12 tháng. Qua tìm hiểu, hợp đồng làm việc của thuyền viên được ký từ ngày 12/10/2020 với thời hạn 10 tháng (cộng trừ 2 tháng), anh Khôi cùng 22 thuyền viên nhập tàu ngày 16/10/2020, đến nay thời gian làm việc của các thuyền viên đã gần 15 tháng.

Hết hợp đồng nhưng không thể hồi hương, 22 thuyền viên Việt Nam "mắc kẹt" tại Venezuela
Ngoài liên lạc với PV Cuộc sống an toàn, thuyền viên cũng có "tâm thư" trên mạng xã hội

Kể từ ngày hết hạn hợp đồng, các thuyền viên đã nhiều lần gửi đơn xin nghỉ phép đến công ty chủ quản (Công ty TNHH Dịch vụ Vận tải Dầu khí Ovtrans) cũng như công ty quản lý thuyền viên (Công ty CP TMDV Hàng hải Hưng Phát).

Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, họ chỉ nhận được duy nhất nội dung thư trả lời: Công ty sẽ bố trí thay ở cảng thuận tiện do ở Venezuela không thể thay thuyền viên.

Được biết, thuyền viên trên tàu Tanker Future đã làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Venezuela, Đại sứ quán cho biết việc thay thế thuyền viên ở Venezuela là hoàn toàn thực hiện được. Vì vậy, các thuyền viên cho rằng vấn đề kinh phí chính là trở ngại lớn khiến cho công ty chủ quản chưa làm thủ tục thay thế thuyền viên.

Mong sớm được hồi hương

Điều đáng nói, do thời gian công tác trên tàu quá dài, hiện một số thuyền viên đang có biểu hiện tâm lý bất thường. Theo anh Khôi, do áp lực từ công việc cũng như việc gia đình chưa thể được giải quyết, hằng đêm họ ngủ không quá 2 tiếng đồng hồ.

Mong mỏi của toàn thể thuyền viên là được hồi hương trước Tết Nguyên đán. Anh Khôi đưa ra ví dụ về một đồng nghiệp bị liệt dây thần kinh số 7, hiện vẫn để lại di chứng trên khuôn mặt.

Không quên nhắc về bản thân mình, anh Khôi nói: "Bản thân tôi, mẹ già 85 tuổi bị tai nạn cấp cứu cũng không thể có mặt, các con nhỏ bị ốm đau đi viện cũng chỉ có một mình bà xã ở nhà lo toan. Chưa kể tôi có thể mắc Covid-19 bất cứ lúc nào. Tôi mong những người có tâm, có trách nhiệm sớm giải quyết cho chúng tôi, để chúng tôi được trở về đoàn tụ cùng gia đình".

Hết hợp đồng nhưng không thể hồi hương, 22 thuyền viên Việt Nam "mắc kẹt" tại Venezuela
Thuyền viên làm việc trên tàu Tanker Future mong ngóng được trở về đoàn tụ với gia đình. Ảnh: Thuyền viên cung cấp

Nói về vấn đề sinh hoạt trên tàu, thuyền viên cho biết tàu thường xuyên hết nước ngọt sinh hoạt và họ đang phải gặp muôn vàn khó khăn.

"Hằng ngày tàu phải để chế độ sinh hoạt cực kỳ tiết kiệm, nước được mở tối đa 30 phút, dùng sinh hoạt cả ngày chỉ bằng 2 xô. Các vật dụng cá nhân thiết yếu hỏng hết và thiếu thốn. Các đồ bảo hộ như găng tay cũng đã hết từ lâu, chúng tôi phải chia sẻ với nhau thuốc đánh răng, dao cạo râu, dầu tắm, dầu gội...", anh Khôi thông tin.

Cũng theo anh Khôi, ở Venezuela việc mua thực phẩm Việt Nam còn khó khăn và đắt đỏ, các bữa ăn của thuyền viên hiện không đủ chất dinh dưỡng để đảm bảo thể lực cũng như tinh thần làm việc, hằng ngày các thuyền viên phải cố gắng cải thiện bữa ăn của mình bằng cách câu cá.

Phía đơn vị quản lý nói gì?

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Quốc Anh, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ Vận tải Dầu khí Ovtrans (công ty chủ quản) cho biết, do dịch bệnh Covid-19 việc thay thế thuyền viên trong giai đoạn này đang rất khó khăn.

"Tôi đã nắm được thông tin phản ánh của các thuyền viên, tôi sẽ chuyển cho phòng Thuyền viên của công ty để tiếp nhận xử lý, các thuyền viên đã hết hạn hợp đồng thì chúng tôi phải cho thuyền viên hồi hương thôi", ông Quốc Anh nói.

Giải thích về những khó khăn trong sinh hoạt được thuyền viên phản ánh, ông Quốc Anh nhấn mạnh: "Phía công ty lúc nào cũng nỗ lực hết sức, tạo mọi điều kiện cho thuyền viên. Do thuyền viên cũng đi tàu quá lâu nên nhiều khi những phản hồi, phản ánh có phần bức xúc và chưa đúng".

Hết hợp đồng nhưng không thể hồi hương, 22 thuyền viên Việt Nam "mắc kẹt" tại Venezuela
Hình ảnh thực tế trên tàu Tanker Future. Ảnh: Thuyền viên cung cấp

Ông Phạm Minh Chiến, Trưởng phòng Thuyền viên - Công ty CP TMDV Hàng hải Hưng Phát (đơn vị quản lý thuyền viên) cho biết, công ty đã "viết tâm thư" gửi thuyền viên nhằm mục đích chia sẻ với các thuyền viên vì họ đã phải làm việc quá lâu trên tàu.

"Việc đi làm quá hợp đồng lao động trong thời gian dịch Covid-19 hoành hành cũng xảy ra thường xuyên đối với tất cả các công ty chứ không riêng gì công ty chúng tôi", ông Chiến nhận định.

Theo ông Chiến: "Đúng ra, chúng tôi đã có kế hoạch thay thế thuyền viên rồi nhưng do biến chủng mới Omicron vì vậy thuyền viên không thể bay transit (bay transit được hiểu là chuyến bay quá cảnh có một hoặc nhiều điểm dừng giữa hành trình bay từ điểm đi đến điểm đến - PV). Trước đó, thuyền viên được bay transit qua Hàn Quốc nhưng hiện nay Hàn Quốc đang từ chối và không cấp visa".

Trước thông tin việc thay thế thuyền viên ở Venezuela vẫn thực hiện được và hiện tàu đã neo ở Venezuela 6 tháng, ông Chiến thông tin: "Di chuyển giữa Việt Nam - Venezuela phải bay qua nhiều chặng nên chi phí để thay thế thuyền viên cực kỳ lớn. Không ai muốn tàu nằm chơi cả nhưng do tình hình dịch bệnh nên tàu phải nằm 5-6 tháng nay không có doanh thu.. Tuy nhiên, công ty sẽ có động thái để đưa thuyền viên hồi hương sớm nhất".

Các trường hợp chủ tàu phải bố trí cho thuyền viên hồi hương

Theo Khoản 1 Điều 66 Luật Hàng hải Việt Nam năm 2015 thì chủ tàu có trách nhiệm bố trí cho thuyền viên hồi hương và thanh toán chi phí trong trường hợp sau đây:

- Hợp đồng lao động của thuyền viên hết hạn;

- Thuyền viên bị ốm đau, tai nạn lao động hàng hải cần phải hồi hương;

- Tàu bị chìm đắm;

- Bán tàu hoặc thay đổi đăng ký tàu;

- Tàu hoạt động tại khu vực chiến tranh mà thuyền viên không đồng ý tiếp tục làm việc trên tàu;

- Các trường hợp khác do hai bên thỏa thuận.

Trường hợp thuyền viên đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái quy định của pháp luật hoặc bị xử lý kỷ luật lao động theo hình thức sa thải thì chủ tàu vẫn phải có trách nhiệm bố trí cho thuyền viên về đúng nơi quy định trong hợp đồng lao động của thuyền viên nhưng thuyền viên phải hoàn trả chi phí cho chủ tàu.

Công nhân thấp thỏm, mong chờ... thưởng Tết Công nhân thấp thỏm, mong chờ... thưởng Tết

Với nhiều công nhân nếu không có thưởng Tết coi như không có Tết và họ cũng đang ngóng tiền thưởng từng ngày.

Người lao động ngành Du lịch không mơ thưởng Tết, chỉ muốn có việc làm Người lao động ngành Du lịch không mơ thưởng Tết, chỉ muốn có việc làm

Ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19 khiến ngành Du lịch tại Đà Nẵng rơi vào khó khăn, hàng nghìn người lao động phải chật ...

Cách ứng xử với người lao động quyết định sự phục hồi của doanh nghiệp Cách ứng xử với người lao động quyết định sự phục hồi của doanh nghiệp

Dịch bệnh lần thứ 4 đã khiến doanh nghiệp và người lao động ngành Dệt May, Da giày lao đao. Tuy nhiên, theo phân tích ...

Doanh nghiệp may tại Quảng Bình tuyển hơn 600 lao động phổ thông

Doanh nghiệp may tại Quảng Bình tuyển hơn 600 lao động phổ thông

Hoạt động trong lĩnh vực may công nghiệp, Công ty Cổ phần Đại Thành tại xã Trung Trạch (huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) vừa có thông báo tuyển dụng 680 lao động phổ thông, với nhiều vị trí việc làm để đáp ứng tình hình sản xuất kinh doanh của công ty.
Doanh nghiệp sản xuất gỗ ván ép ở Quảng Bình tuyển hàng trăm lao động phổ thông

Doanh nghiệp sản xuất gỗ ván ép ở Quảng Bình tuyển hàng trăm lao động phổ thông

Hoạt động trong lĩnh lực sản xuất gỗ ván ép công nghiệp, Công ty CP Gỗ Quảng Phát (Khu công nghiệp Bắc Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình) đang có nhu cầu tuyển nhiều vị trí việc làm, với hơn 100 lao động.
Sơn Hà SSP Việt Nam tuyển nhiều công nhân và kỹ sư: thu nhập hấp dẫn, phúc lợi vượt trội

Sơn Hà SSP Việt Nam tuyển nhiều công nhân và kỹ sư: thu nhập hấp dẫn, phúc lợi vượt trội

Để đáp ứng tiến độ sản xuất cuối năm và mở rộng quy mô hoạt động, Công ty TNHH MTV Sơn Hà SSP Việt Nam hiện đang tuyển dụng nhiều vị trí, bao gồm công nhân, kỹ sư cơ khí, kỹ sư điện và nhân viên kiểm tra chất lượng (QC).
1.337 vị trí việc làm cho người lao động EPS và thực tập sinh IM Japan về nước

1.337 vị trí việc làm cho người lao động EPS và thực tập sinh IM Japan về nước

Ngày 8/11/2024, tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội diễn ra Hội chợ việc làm dành cho lao động EPS và thực tập sinh IM Japan trở về từ Hàn Quốc và Nhật Bản, thu hút 45 doanh nghiệp với 1.337 vị trí việc làm.
Công ty CP Xi măng Sông Gianh tuyển 55 lao động có chuyên môn

Công ty CP Xi măng Sông Gianh tuyển 55 lao động có chuyên môn

Để mở rộng hoạt động kinh doanh sản xuất, Công ty Cổ phần Xi măng Sông Gianh vừa có thông báo tuyển dụng 07 vị trí việc làm, với 55 lao động có chuyên môn.
Nhất Tín Logistics tuyển hơn 100 nhân sự làm việc tại Hà Nội, mức lương từ 12-16 triệu/tháng

Nhất Tín Logistics tuyển hơn 100 nhân sự làm việc tại Hà Nội, mức lương từ 12-16 triệu/tháng

Nhất Tín Logistics, một trong những đơn vị vận chuyển uy tín hàng đầu tại Việt Nam, đang mở rộng quy mô tuyển dụng với nhu cầu hơn 100 nhân sự làm việc tại Hà Nội, mức lương từ 12-16 triệu đồng/tháng.
Tuyển hơn 300 công nhân cao su tại Quảng Bình

Tuyển hơn 300 công nhân cao su tại Quảng Bình

Công ty TNHH MTV Lâm Công nghiệp Long Đại và Đoàn Kinh tế quốc phòng 79 vừa có thông báo tuyển dụng 330 công nhân cao su tại Quảng Bình.
Hệ thống phòng khám da liễu Maia&Maia tuyển nhân sự tại Hà Nội và Bắc Ninh

Hệ thống phòng khám da liễu Maia&Maia tuyển nhân sự tại Hà Nội và Bắc Ninh

Hệ thống phòng khám chuyên khoa da liễu Maia&Maia đang tuyển dụng 50 nhân sự cho 24 vị trí làm việc tại Hà Nội và Bắc Ninh. Ông Nguyễn Phương Linh, Trưởng phòng Hành chính Tổng hợp cho biết, Công ty yêu cầu trình độ tối thiểu từ THPT trở lên cho các công việc giản đơn, đồng thời cam kết đào tạo và có lộ trình thăng tiến rõ ràng cho người lao động.
Tạp chí Lao động và Công đoàn công bố kết quả tuyển dụng viên chức đợt 1 năm 2024

Tạp chí Lao động và Công đoàn công bố kết quả tuyển dụng viên chức đợt 1 năm 2024

Tổng Biên tập Tạp chí Lao động và Công đoàn vừa ra Quyết định số 87/QĐ-LĐCĐ ngày 26/9/2024 về việc công nhận kết quả tuyển dụng viên chức đợt 1 năm 2024.
Công ty TNHH Y dược Minh Anh tuyển dụng 22 lao động ở Quảng Bình

Công ty TNHH Y dược Minh Anh tuyển dụng 22 lao động ở Quảng Bình

Để đáp ứng nhu cầu hoạt động, đầu tháng 10/2024, Công ty TNHH Y dược Minh Anh (TP. Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình) sẽ tuyển dụng 22 nhân sự với nhiều vị trí việc làm hấp dẫn cho người lao động trên địa bàn tỉnh.