![Hướng dẫn tổ chức Hội nghị người lao động mới nhất](https://laodongcongdoan.vn/stores/news_dataimages/2025/022025/09/06/croped/thumbnail/thiet-ke-chua-co-ten-8420250209062838.png?250209063124)
![]() |
Tàu Việt Tín 01 hiện ở trong tình trạng không đảm bảo an toàn hàng hải và đang neo đậu tại Cảng Johor (Maylaysia) |
Hôm nay, ngày 30/7 có thể coi là “hạn cuối” của Công ty TNHH Công nghệ mới Thuận Thiên về thực hiện các yêu cầu của Cục Hàng hải Việt Nam và Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) về thực hiện các trách nhiệm của chủ tàu với thuyền viên tàu Việt Tín 01.
Liên tiếp từ ngày 8/6/2020 đến ngày 13/7/2020, Cục Hàng hải Việt Nam gửi 3 công văn tới Công ty TNHH Công nghệ mới Thuận Thiên và Công ty Cổ phần Vận tải Việt Tín yêu cầu các doanh nghiệp chi trả tiền ăn, tiền lương và đóng kinh phí cho Đại lý tàu để làm các thủ tục cần thiết cho 12 thuyền viên tàu Việt Tín 01 về nước. Tuy nhiên, tính đến ngày 27/7/2020, doanh nghiệp này vẫn chưa thực thi yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực hàng hải.
Do đó, ngày 28/7/2020, Cục Hàng hải Việt Nam đã có Công văn số 2666/CHHVN-VTDVHH về việc thực hiện nghĩa vụ đối với thuyền viên tàu Việt Tín 01 tại Malaysia.
![]() |
Bà Lê Thị Thu Hằng - người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam trao đổi với báo chí về vụ việc 12 thuyền viên của tàu Việt Tín 01 |
Theo Cục Hàng hải Việt Nam, đến nay, Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) đã tiến hành các biện pháp bảo hộ công dân đối với 12 thuyền viên tàu Việt Tín 01 mắc kẹt tại Malaysia. Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia đã làm việc với cơ quan chức năng của Malaysia cũng như liên lạc với ông Azlan Shah Bin Ariffin - Giám đốc Công ty Temedor Shipping and Forwarding (Đại lý quản lý tàu Việt Tín 01). Kết quả là, tính đến thời điểm hiện tại, các thuyền viên và anh Nguyễn Văn Quảng (thợ máy trưởng tàu) đều có thể về nước khi có chuyến bay. Các thuyền viên sẽ phải trải qua quá trình kiểm tra, xét nghiệm Covid-19, hoàn thành các thủ tục với Cục Di trú để rời tàu lên trên đất liền. Còn anh Nguyễn Văn Quảng sẽ làm thủ tục để ra khỏi trại chờ (do bị tạm giữ về tội danh vi phạm an toàn hàng hải).
Theo báo cáo của Đại lý quản lý tàu Việt Tín 01, thủ tục sẽ kéo dài khoảng 1 - 2 tuần và chi phí là 22.000 RM (khoảng 5.100 USD). Sau khi nhận được số tiền trên, Đại lý sẽ tiến hành xử lý. Dự kiến các thuyền viên sẽ về Việt Nam trong tháng 8/2020 khi có chuyến bay đưa công dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nước.
![]() |
Danh sách thuyền viên tàu Việt Tín 01 |
Để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của thuyền viên, Cục Hàng hải Việt Nam yêu cầu Công ty TNHH Công nghệ mới Thuận Thiên và Công ty Cổ phần Vận tải Việt Tín khẩn trương thực hiện trách nhiệm đối với người lao động. Đồng thời đóng kinh phí cho Đại lý tàu để làm các thủ tục cần thiết đưa thuyền viên về nước. Công ty cần phối hợp với các bên liên quan thực hiện trách nhiệm của chủ tàu về chế độ của thuyền viên theo quy định tại Nghị định số 121/2014/NĐ-CP ngày 24/12/2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Công ước Lao động hàng hải năm 2006 về chế độ lao động của thuyền viên làm việc trên tàu và Thông tư số 38/2017/TT-BTC ngày 28/4/2017 của Bộ Tài chính hướng dẫn thanh toán chi phí hồi hương cho thuyền viên.
Thời hạn báo cáo kết quả thực hiện các trách nhiệm trên là hết ngày hôm nay (30/7).
![]() |
Công văn hỏa tốc của Cục Hàng hải Việt Nam |
Tuy nhiên, trong cuộc trao đổi với chúng tôi vào ngày hôm qua (29/7), ông Bùi Hữu Huấn - Giám đốc Công ty TNHH Công nghệ mới Thuận Thiên cho biết, công ty đã chi trả tiền ăn cho các thuyền viên trong tháng 7/2020. Còn việc chi trả tiền lương cho người lao động thì sẽ không thực hiện ngay vì sẽ giải quyết theo quy định của Bộ luật Dân sự năm 2015 và và Bộ luật Lao động 2019 về “trường hợp bất khả kháng”.
Như vậy là, nếu Công ty TNHH Công nghệ mới Thuận Thiên không đóng kinh phí cho Đại lý tàu và cũng không tiếp tục chi trả tiền ăn cho các thuyền viên sau “hạn chót” mà Cục Hàng hải Việt Nam đưa ra, điều đó có nghĩa là 12 thuyền viên tàu Việt Tín 01 có nguy cơ sẽ tiếp tục bị “mắc kẹt” trên tàu trong tình trạng thiếu lương thực và không đảm bảo các điều kiện về an toàn, sức khỏe.
Đại diện cho các thuyền viên tàu Việt Tín 01, ông Lương Quyết Thắng - thuyền trưởng của tàu cho biết: “Chúng tôi chỉ mong muốn trở về nhà và công ty thanh toán lương cho thuyền viên như hợp đồng lao động đã ký kết”.
![]() |
Các thuyền viên nấu ăn trên tàu Việt Tín 01 |
Công ty TNHH Công nghệ mới Thuận Thiên đã đặt cọc mua tàu Việt Tín 01 và ký hợp đồng thuê ông Nguyễn Văn Quảng (thợ máy trưởng tàu) cùng các thuyền viên sang Malaysia từ ngày 10/3/2020 để sửa chữa và đưa tàu về Việt Nam trong vòng 15 ngày. Theo các thuyền viên tàu Việt Tín 01, hợp đồng quy định: “Nếu quá 15 ngày không đưa tàu về thì phía công ty tiếp tục trả lương và các chi phí khác cho tàu”. Công ty TNHH Công nghệ mới Thuận Thiên giữ hợp đồng mà không giao cho người lao động giữ.
Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về diễn biến mới nhất của vụ việc.
![]() Bản tin lúc 6h ngày 29/7 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 cho biết đã có thêm 8 ca bệnh dương ... |
![]() Cập nhật thông tin Covid-19 lúc 7h sáng ngày 29/7, tổng số người nhiễm trên toàn cầu đã lên tới hơn 16,8 triệu, hơn 662 ... |
![]() Những năm gần đây, thuyền viên không còn mặn mà với nghề đi biển. Ngay cả các doanh nghiệp vận tải biển uy tín cũng ... |
![]() 7h sáng nay (28/7) chiếc Airbus A350 của Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đã cất cánh từ Hà Nội đi Guinea ... |