Giảm sâu trong quý 1, xuất khẩu thủy sản kỳ vọng phục hồi trong quý 2
Kinh tế - Xã hội - 02/04/2023 20:04 Nguyễn Huyền
Thị trường thế giới vẫn bị tác động nặng nề bởi lạm phát, kinh tế suy giảm khiến nhu cầu tiêu thụ thủy sản sụt giảm dẫn đến lượng và giá xuất khẩu thủy sản của Việt Nam cũng giảm theo.
Kỳ vọng từ quý 2/2023, xuất khẩu thủy sản sẽ dần phục hồi
Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, tháng 3/2023, xuất khẩu thủy sản ước đạt 780 triệu USD, giảm 24% so với tháng 3/2022. Ước xuất khẩu quý 1/2023 đạt khoảng 1,85 tỷ USD, giảm 27% so với quý 1/2022.
Trong tháng 3, xuất khẩu các mặt hàng chủ lực như: Tôm giảm đến 39%, cá tra giảm 23%, cá ngừ giảm 33%, mực và bạch tuộc giảm 8%, song, các loài cá biển khác vẫn tăng trưởng dương 11% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tính chung cả quý 1/2023, xuất khẩu tôm mang về 577 triệu USD, giảm 40%, cá tra đạt 447 triệu USD, giảm 32% và cá ngừ giảm 31% đạt 179 triệu USD so với cùng kỳ. Xuất khẩu mực, bạch tuộc cũng thấp hơn 8% so với cùng kỳ đạt 54 triệu USD.
Nhận định xu hướng thị trường của một số sản phẩm thủy sản chủ lực trong nửa đầu năm 2023, bà Lê Hằng – Giám đốc Truyền thông Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho rằng, xuất khẩu thủy sản có thể sẽ hồi phục dần từ quý 2 sau khi diễn ra các chương trình hội chợ quốc tế tại Mỹ và EU thu hút thêm các bạn hàng đến với Việt Nam.
Theo đó, mặt hàng tôm sẽ hồi phục chậm vì cạnh tranh gay gắt với Ấn Độ, Ecuador, Indonesia. Cá tra sẽ khả quan hơn trong bối cảnh lạm phát, kinh tế suy giảm ở nhiều thị trường và có thêm cơ hội lớn sau khi Trung Quốc mở cửa trở lại hoàn toàn sau COVID-19. Các loài cá biển tiếp tục tăng, trong đó có đóng góp ngày càng lớn của hàng gia công xuất khẩu từ nguyên liệu nhập khẩu như cá hồi, cá tuyết cod, cá minh thái.
Tại các thị trường lớn như EU, Mỹ đang có xu hướng tăng tiêu thụ các sản phẩm truyền thống cho người tiêu dùng châu Á và xuất khẩu hàng khô (cá, tôm, mực), nước mắm, chả cá, đồ hộp sẽ tăng.
“Trung Quốc sẽ trở thành thị trường nhập khẩu lớn nhất, nhưng áp lực cạnh tranh cũng gay gắt hơn vì các nước cũng tập trung vào thị trường này sau mở cửa. Xuất khẩu sang các thị trường EU, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc khó bứt phá vì lạm phát khiến người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu và giá nhập khẩu trung bình giảm so với năm trước”, bà Hằng phân tích.
Từ thực tế biến động thị trường, Giám đốc Truyền thông VASEP khuyến nghị các doanh nghiệp cần có điều chỉnh hợp lý các sản phẩm xuất khẩu.
Với Trung Quốc ngoài sản phẩm đông lạnh, doanh nghiệp đã tận dụng lợi thế địa lý gần để tăng xuất khẩu tôm, hải sản tươi sống cho phân khúc nhà hàng, khách sạn, du lịch.
Với các thị trường lớn khác như Mỹ, EU, doanh nghiệp quan tâm hơn đến xu hướng nhập hàng cho các siêu thị châu Á, và các dòng sản phẩm truyền thống của người châu Á như: Hàng khô, nước mắm, mắm ruốc… vẫn đang hút khách.
Thủy sản Việt có nhiều lợi thế trước xu hướng tiêu dùng thủy sản thế giới
Trong bối cảnh thị trường có nhiều khó khăn, để thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu trong các quý còn lại giải pháp tốt nhất là tăng sản xuất, xuất khẩu các mặt hàng có giá trị gia tăng và đáp ứng xu hướng tiêu dùng thế giới.
Ông Trương Đình Hòe - Tổng thư ký VASEP cho biết, ngay từ quý 3/2022, các doanh nghiệp đã nhận thức được những khó khăn của năm 2023 sẽ lớn hơn năm 2022, và có những điều chỉnh liên quan đến kế hoạch sản xuất, những giải pháp mang tính cầm cự để duy trì sản xuất chờ đợi thị trường ấm lên, bởi dù sao thủy sản vẫn làm mặt hàng thực phẩm thiết yếu khi tồn kho đã cạn trong một thời gian thì chắc chắn thị trường sẽ hồi phục.
Do vậy, VASEP đã đưa ra một giải pháp chung khuyến nghị các doanh nghiệp cố gắng cầm cự, duy trì sản xuất trong giai đoạn cuối năm 2022 và quý 1/2023. Theo đó, doanh nghiệp cần tập trung vào 3 trụ cột, đó là sản phẩm phải an toàn cao, tốt cho sức khỏe và thân thiện môi trường. Đặc biệt, cần lưu ý xu hướng tiêu dùng và nâng giá trị sản phẩm.
“Trong khi các nước đối thủ như Ấn Độ, Ecuador tập trung vào sản phẩm sơ chế, nhằm thúc đẩy tăng trưởng ngành thủy sản phải nâng cao giá trị gia tăng sản phẩm, và những kết quả đạt được trong thời gian qua là nhờ các doanh nghiệp chú trọng các mặt hàng có giá trị gia tăng cao”, Tổng thư ký VASEP nói.
Mặt khác, xu hướng tiêu dùng thế giới đang tập trung vào các sản phẩm tốt cho sức khỏe, thân thiện môi trường và thúc đẩy kinh tế tuần hoàn. Vì thế, ngành thủy sản cần phát triển theo mô hình kinh tế xanh, chú trọng nuôi trồng bền vững, như mô hình tôm lúa, tôm rừng… tạo các sản phẩm nuôi bền vững thuyết phục khách hàng thế giới. Chú trọng chế biến các sản phẩm mới từ các phụ phẩm, tăng tính cạnh tranh cho thủy sản Việt Nam.
“Xu hướng tiêu dùng thủy sản của thế giới là tập trung vào các sản phẩm tốt cho sức khỏe, thân thiện môi trường và thúc đẩy kinh tế tuần hoàn. Đối với xu hướng này Việt Nam đang có nhiều lợi thế”, Tổng thư ký VASEP nói.
Tin cùng chuyên mục
Kinh tế - Xã hội - 03/05/2024 16:43
BIDV ưu đãi khách hàng sử dụng dịch vụ thu chi hộ trên nền tảng InfoPlus
Sự kết hợp giữa công nghệ tiên tiến của InfoPlus và sản phẩm dịch vụ của BIDV sẽ mang lại hiệu quả vượt trội trong quản lý tài chính thông minh cho các doanh nghiệp. Đây không chỉ là bước tiến lớn trong việc hiện đại hóa quy trình tài chính mà còn là cam kết của BIDV và InfoPlus trong việc mang tới các sản phẩm dịch vụ tài chính số an toàn, bảo mật và linh hoạt cho hoạt động kinh doanh.
Kinh tế - Xã hội - 03/05/2024 11:49
Bí quyết quản lý tài chính thông minh - Tiết kiệm chi tiêu hiệu quả với thẻ tín dụng
Thẻ VietinBank Mastercard Eliv3 giúp bạn theo dõi và quản lý chi tiêu dễ dàng, hiệu quả với chương trình hoàn tiền hấp dẫn lên đến 15% cho các khoản chi tiêu thiết yếu như giải trí, du lịch, y tế, giáo dục, siêu thị, mua sắm trực tuyến.
Kinh tế - Xã hội - 03/05/2024 11:06
Vietcombank tiếp tục là ngân hàng sáng tạo và kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam
Trong khuôn khổ chương trình nghiên cứu về đổi mới, sáng tạo và cách tân trong các ngành kinh tế chủ lực năm 2024 do Viet Research phối hợp với Báo Đầu tư thực hiện, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) vinh dự tiếp tục được đánh giá là ngân hàng sáng tạo và kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam năm 2024, ghi nhận năm thứ hai liên tiếp Vietcombank dẫn đầu ngành Ngân hàng.
Kinh tế - Xã hội - 03/05/2024 09:32
Ô tô điện Trung Quốc gây tai nạn khi tự di chuyển trong triển lãm, 5 người bị thương
Chiếc ô tô điện Trung Quốc gây tai nạn khi bất ngờ chạy về phía trước trong lúc đang trưng bày, đâm trúng một số khách trong triển lãm và các xe bên cạnh.
Kinh tế - Xã hội - 03/05/2024 09:18
Vì sao Thaco dừng bán Mazda BT-50?
Theo các thông tin chưa chính thức, Thaco tạm dừng bán Mazda BT-50 và đã bỏ mẫu xe này ra khỏi danh mục sản phẩm trên website chính hãng của Mazda Việt Nam.
Kinh tế - Xã hội - 02/05/2024 14:27
Xe BMW X5 cháy rụi khi đang đỗ ven đường
Một tài khoản vừa đăng tải hình ảnh một chiếc xe BMW X5 có biển số 590.07 cháy rụi, từ trong ra ngoài, chỉ còn trơ lại bộ khung và bốn bánh.
- Lịch nghỉ hè của học sinh ở 63 tỉnh, thành năm 2024
- Niềm vui của cô giáo sau 12 năm về nhà chồng
- BIDV ưu đãi khách hàng sử dụng dịch vụ thu chi hộ trên nền tảng InfoPlus
- Bí quyết quản lý tài chính thông minh - Tiết kiệm chi tiêu hiệu quả với thẻ tín dụng
- Vietcombank tiếp tục là ngân hàng sáng tạo và kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam