Phương tiện giao thông là một trong những nguyên nhân chính gây ra ô nhiễm không khí ở Hà Nội. Ảnh: T.A |
Đây là số liệu từ Bộ Tài nguyên và Môi trường. Trước đó, ngày 19/12, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tiến hành tổ chức cuộc họp với các đại diện của một số Bộ, ngành trung ương, TP Hà Nội và TP HCM để đánh giá về thực trạng vấn đề ô nhiễm môi trường không khí, xác định các nguyên nhân; đồng thời thống nhất về các giải pháp cấp bách và lâu dài để kiểm soát và giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường không khí trong thời gian tới.
Theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, buổi họp chưa tìm được nguyên nhân chính gây ô nhiễm không khí tại hai thành phố lớn Hà Nội và TP HCM, nhưng việc nhận diện nguồn gây ô nhiễm không khó.
Cụ thể, phương tiện giao thông tăng cao và xả ra các chất ô nhiễm rất lớn. Theo số liệu thống kê của Bộ Tài nguyên và Môi trường, khí thải từ số lượng lớn các phương tiện cơ giới tham gia giao thông (TP Hà Nội hiện có hơn 770.000 xe ô tô và gần 5,8 triệu xe máy; TP HCM có 700.000 ô tô và 7,5 triệu xe máy lưu thông hàng ngày, chưa tính đến các phương tiện giao thông của người dân từ các địa phương khác đi qua), trong đó cả nhiều phương tiện cũ không đảm bảo về tiêu chuẩn khí thải.
Thứ hai, theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, tại Hà Nội hiện nay có hơn 1.000 công trình đang xây dựng, vỉa hè và đường xá bị đào xới, TP HCM cũng vậy... nên đã biến hai thành phố này trở thành đại công trường, và đó là tác nhân gây ô nhiễm rất lớn.
Infonet dẫn lời Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết: “Ở Hà Nội có một số nguyên nhân đặc thù khác, đó là vấn đề đốt rơm rạ, đây là nguồn gây ô nhiễm theo mùa nhưng tác hại của nó là rất lớn. Bên cạnh đó, Hà Nội hiện có hơn 60.000 hộ đang dùng bếp than tổ ong, tôi không ngờ con số lại lớn như vậy. Cộng với việc đốt rác thải nguy hại ở ngoại thành Hà Nội đều khiến các chỉ số ô nhiễm không khí ở Hà Nội trong những tháng cuối năm tăng cao”.
Do đó, theo Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, để giảm thiểu ô nhiễm không khí trong thời gian tới, vấn đề trước mắt là phải có trách nhiệm tập trung nguồn, bằng mọi phương pháp huy động ngân sách, huy động lực lượng nhằm duy trì các hệ thống quan trắc tự động nhằm xác định chính xác về môi trường không khí và cung cấp thông tin mỗi ngày 2 lần để cho người dân nằm bắt được.
Nếu tình trạng chất lượng lượng không khí vượt quá quy chuẩn thì phải đưa ra khuyến cáo cho người dân ra đường phải thực hiện các biện pháp mà Bộ Y tế khuyến cáo.
Bên cạnh đó, trong những ngày chỉ số ô nhiễm cao cần phun nước xuống đường để bụi không bay lên; đồng thời điều tiết giao thông, nếu cần phải cảnh báo phương tiện hạn chế đi qua các điểm ô nhiễm; cũng như phân luồng các xe ngoại tỉnh, chia làn để không đi vào Hà Nội, các xe đi vào Hà Nội phải có biện pháp che chắn, rửa xe….
Cần khuyến cáo người dân chuyển đun từ bếp than sang các loại bếp khác; và phải kiểm tra và xử lý việc đốt chất thải, tuyên truyền để người dân không đốt rơm rạ…
Bộ trưởng cho rằng, về lâu dài, cần hoàn thiện cơ chế chính sách, luật bảo vệ môi trường, quy định lộ trình áp dụng với khí thải và phải có cơ chế áp dụng nghiêm ngặt với Hà Nội và TP HCM.
Vingroup đang toan tính gì? Bỏ hẳn mảng bán lẻ với tuyên bố giải thể Vinpro, chia tay với những dự án nông nghiệp đầy tham vọng và đóng cửa ... |
Mẹo hay giúp bạn kiểm tra sức khỏe tim mạch chỉ trong 30 giây Chỉ cần sử dụng một vài vật dụng và trong 30 giây thì bạn cũng có thể kiểm tra được sức khỏe tim mạch của ... |
Làm gì để bảo vệ bản thân khi ô nhiễm không khí kéo dài? Hạn chế tập thể dục ngoài trời, đeo khẩu trang đảm bảo chất lượng, không hút thuốc lá là những việc cần làm để tự ... |