Hà Nội:
Sương mù dày khiến tầm nhìn của lái tàu, gác chắn qua các đường ngang trên địa bàn Hà Nội giảm thấp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. |
Ngày 17/12, chất lượng không khí ở Hà Nội vẫn ở mức ô nhiễm cao, dù đã chuyển biến hơn với những ngày trước đó. Các công nhân gác chắn đường sắt vẫn làm việc trong môi trường bụi mịn nguy hiểm.
Một nam công nhân gác chắn trên tuyến đường sắt Thống nhất chia sẻ: “Công việc của bọn anh phải thổi còi như một tín hiệu bắt buộc khi đón, tiễn tàu qua đường ngang, những lúc như thế thì không thể đeo khẩu trang được, các phương tiện tham gia giao thông lúc này dừng lại nhưng vẫn nổ máy khiến khói xăng xe, bụi ở khắp nơi rất khó thở. Nhưng đặc thù công việc của bọn anh nó thế, chấp nhận em ạ.”
Nếu muốn chống bụi, người công nhân gác chắn sẽ chỉ có thể dùng khi tàu đã đi qua để cản bớt mùi khói xe, bụi… Nếu ai không tuân thủ sẽ bị nhắc nhở khi thực hiện nhiệm vụ gác chắn. Các công nhân gác chắn khác cũng chia sẻ, bản thân cũng cảm thấy mệt mỏi và khó thở bởi không khí ô nhiễm ngày một tăng cao. Các công nhân gác chắn đường sắt buộc phải sống chung với khói bụi gây nguy cơ về sức khỏe.
Theo Hướng dẫn về Tổ chức phòng vệ đường ngang của Cục Đường sắt Việt Nam, thao tác của nhân viên gác chắn khi nhận tin báo tàu sắp tới đường ngang, người gác đường ngang phải thực hiện đúng các thao tác sau:
1. Nhanh chóng cầm cờ vàng và đỏ (ban ngày) hoặc đèn tín hiệu (ban đêm), quan sát đường ngang, bật đèn và chuông báo hiệu trên đường bộ, bật đèn cần chắn (nếu có) hoặc quay mặt đỏ của đèn báo hiệu trên đường bộ hoặc đèn đỏ cần chắn về phía đường bộ.
2. Sau khi đèn báo hiệu bật sáng 7 đến 8 giây, bắt đầu đóng chắn đường bộ (nếu chắn không tự động), đứng đón tàu sau khi chắn đóng hoàn toàn và thổi còi hướng dẫn các phương tiện dừng lại chờ tàu đi qua.
3. Đón tàu đứng đúng vị trí quy định và làm tín hiệu đón tàu;
4. Khi tàu qua khỏi đường ngang, thôi làm tín hiệu đón tàu, bắt đầu mở chắn đường bộ. Khi chắn đường bộ mở hoàn toàn, kiểm tra lại tín hiệu trên đường bộ và đường sắt sau đó ghi sổ nhật ký đường ngang.
Bên cạnh những công việc chuyên môn các anh chị em công nhân đường sắt còn tham gia công tác điều phối các xe để tránh tắc đường. Dù vất vả và phải làm việc trong môi trường ô nhiễm nhưng các anh chị công nhân vẫn hăng say điều phối những chuyến tàu về bến an toàn.
Giảm giờ làm xuống 44 giờ/tuần để người lao động được nghỉ ngơi Giảm giờ làm từ 48 giờ/tuần xuống 44 giờ/tuần là một trong những chính sách ưu đãi mà Công ty cổ phần Dược phẩm An ... |
Bát Giới bị bắt rồi! "Bát Giới bị bắt rồi!", thoạt đầu nghe có vẻ thú vị nhưng thực chất để lại nhiều điều cần ngẫm nghĩ, đặc biệt là ... |
Làm gì để bảo vệ bản thân khi ô nhiễm không khí kéo dài? Hạn chế tập thể dục ngoài trời, đeo khẩu trang đảm bảo chất lượng, không hút thuốc lá là những việc cần làm để tự ... |