Công đoàn Bình Dương: Điểm tựa cho lao động nhập cư

Hoạt động Công đoàn - TRẦN LƯU

Tổ chức Công đoàn Bình Dương luôn thấu hiểu, chăm lo tốt nhất về đời sống vật chất và tinh thần cho lao động nhập cư.
Bình Dương: Đa dạng hóa hoạt động chăm lo trong Tháng Công nhân

Giữ chân người lao động bằng những chăm lo thiết thực

Những năm qua, tỉnh Bình Dương cùng với TP. HCM, TP. Biên Hòa (Đồng Nai) và Bà Rịa – Vũng Tàu đã hình thành nên vùng tứ giác công nghiệp ở miền Đông Nam Bộ, thu hút ngày càng nhiều các dự án đầu tư, trở thành vùng kinh tế trọng điểm phía Nam cũng như cả nước.

Riêng tại Bình Dương, tính đến tháng 5/2024 đã thu hút gần 4.300 dự án với tổng vốn đầu tư gần 40,6 tỷ USD từ 65 quốc gia và vùng lãnh thổ, đứng thứ ba cả nước sau TP. HCM và Hà Nội.

Kinh tế phát triển đã tạo công ăn việc làm cho rất nhiều lao động. Đến nay, Bình Dương đã thu hút khoảng 1,2 triệu lao động nhập cư đến sinh sống và làm việc, trong đó có khoảng 70% lao động trực tiếp sản xuất tại các nhà máy, doanh nghiệp.

Công đoàn Bình Dương: Điểm tựa cho lao động nhập cư
Các cấp Công đoàn Bình Dương luôn nỗ lực chăm lo đời sống cho công nhân lao động. Ảnh: P.V.

Mặc dù đã và đang góp phần tích cực vào phát triển kinh tế của địa phương, nhưng lao động nhập cư lại gặp nhiều khó khăn về vật chất, tinh thần. Họ sống trong những căn nhà trọ chật hẹp, chi tiêu dè sẻn…

Xác định đây là lực lượng lao động dễ bị tổn thương và gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận các chính sách về an sinh xã hội, các dịch vụ cơ bản tại nơi tạm trú, những năm qua, các cấp Công đoàn Bình Dương đã dành nhiều nguồn lực chăm lo hỗ trợ.

Trong giai đoạn 2018-2023, các cấp Công đoàn tỉnh Bình Dương luôn chú trọng tổ chức nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đoàn viên, người lao động, nhất là người lao động bị bệnh hiểm nghèo, bị tai nạn lao động, hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn.

Kết quả, có hơn 5 triệu lượt đoàn viên, người lao động được chăm lo, hỗ trợ với tổng số tiền hơn 2.296,2 tỉ đồng. Trong đó, tài chính công đoàn hỗ trợ 4,1 triệu lượt người lao động, với số tiền 1.909,6 tỉ đồng; ngân sách địa phương (UBND tỉnh, huyện) hỗ trợ 123.388 lượt người, với số tiền 87,8 tỉ đồng; vận động xã hội hóa hỗ trợ 803.786 lượt người, với số tiền 299,1 tỉ đồng.

Hàng năm, các cấp Công đoàn tỉnh Bình Dương thường xuyên tổ chức và phối hợp, vận động chính quyền dành nhiều nguồn lực chăm lo ngày càng tốt hơn đời sống đoàn viên, người lao động, nhất là công nhân xa quê, khó khăn. Nhiều chương trình được tổ chức như: “Chợ Tết 0 đồng” gắn với chương trình “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát”, tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho đoàn viên, người lao động trong dịp Tết.

Công đoàn Bình Dương: Điểm tựa cho lao động nhập cư
Lễ phát động Tháng Công nhân năm 2024 ở Bình Dương. Ảnh: T.M.

Đặc biệt, chương trình “Tết Sum vầy” đã trở thành chuỗi hoạt động nổi bật, mang đậm màu sắc của tổ chức Công đoàn với các hoạt động văn hóa, thể thao, thăm hỏi, tặng quà, tặng vé xe, vé tàu cho công nhân lao động về quê đón Tết.

Riêng Tháng Công nhân năm 2024 vừa qua, LĐLĐ tỉnh Bình Dương đã tham mưu tổ chức các đoàn công tác của lãnh đạo tỉnh đến thăm doanh nghiệp và trao khoảng 1.000 suất quà cho đoàn viên, người lao động khó khăn đang làm việc tại các doanh nghiệp, với số tiền 1,3 tỷ đồng; vận động các đơn vị phúc lợi, các mạnh thường quân hỗ trợ 07 “Mái ấm Công đoàn” với số tiền là 600 triệu đồng; công đoàn cấp trên cơ sở chi hơn 4 tỷ đồng, công đoàn cơ sở chi 11,1 tỷ đồng...

18 năm trước, chị Nguyễn Thị Hoa (quê ở Nghệ An) vào Bình Dương thuê trọ, xin vào làm tại bộ phận sản xuất đế giày Công ty TNHH Hài Mỹ (TP. Thuận An). Ngày đó, với mức thu nhập khiêm tốn, cuộc sống của chị rất khó khăn khi phải gồng gánh đủ thứ chi phí.

Nhờ sự hỗ trợ của công đoàn, những nỗ lực không ngừng của bản thân, đến nay, chị đã lập gia đình, mua được đất, cất được nhà tại phường Phú Mỹ, TP. Thủ Dầu Một.

“Tôi vô cùng biết ơn công ty nơi tôi làm việc, nhất là Công đoàn cơ sở Công ty đã hỗ rất nhiều cho người lao động, trong đó có cả việc đề xuất công ty xây trường học cho con em công nhân, hỗ trợ tiền nhà trọ, xăng xe... Từ đó, đã giúp những người lao động xa quê như chúng tôi có thêm điều kiện vươn lên trong cuộc sống”, chị Hoa nói.

Chị Trần Thị Hằng (SN 1983) - Tổ trưởng sản xuất Công ty TNHH Sonova Operations Center Việt Nam cho biết, nhờ sự hỗ trợ chăm lo của công đoàn, chị luôn nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đảm bảo năng suất, chất lượng trong quá trình sản xuất.

Cuối năm 2022, chị Hằng đã thực hiện đề án cải tiến "Sữa chữa Electric Module" dùng để lắp ráp máy trợ thính dù đã được thay linh kiện và Battery mới 100% nhưng vẫn phải hủy do Hydbrid bị lỗi. Sau khi thay đổi quy trình sửa chữa thì giảm số lượng sản phẩm phải hủy và tiết kiệm được cho doanh nghiệp hơn 9 tỉ đồng…

Luôn đặt mình vào vị trí người lao động

Đồng chí Nguyễn Kim Loan – Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bình Dương, cho biết: ​Với đặc thù của tỉnh công nghiệp, những năm gần đây, Bình Dương chứng kiến sự góp mặt của hàng triệu lao động từ những nơi khác đến sinh sống và làm việc, đóng góp to lớn vào sự phát triển của tỉnh.

Công đoàn Bình Dương: Điểm tựa cho lao động nhập cư
Đồng chí Nguyễn Kim Loan – Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bình Dương (bên phải) tiễn gia đình công nhân lao động về quê đón Tết tại chương trình chuyến xe “Xuân nghĩa tình” năm 2024. Ảnh: P.V.

Bình Dương luôn xem người dân, công nhân lao động là chủ thể, trung tâm trong định hướng phát triển. Tùy điều kiện thực tế tại đơn vị, các cấp công đoàn tỉnh đã triển khai có hiệu quả các chương trình chăm lo, thông qua các hoạt động như phiên chợ phúc lợi, ngày hội việc làm, thăm hỏi, động viên công nhân bị tai nạn lao động, mắc bệnh hiểm nghèo.

Trong Tháng Công nhân hằng năm, LĐLĐ tỉnh đã khen thưởng công nhân tiêu biểu trong phong trào "Lao động giỏi - lao động sáng tạo"; tôn vinh doanh nghiệp chăm lo tốt cho người lao động. Mục tiêu các cấp Công đoàn tỉnh Bình Dương hướng đến là giúp đoàn viên, người lao động ổn định đời sống, thêm tin yêu tổ chức Công đoàn; xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp.

Đặc biệt, nhằm giải quyết căn bản nhu cầu nhà ở trên địa bàn tỉnh, giúp công nhân lao động an cư, lạc nghiệp, Bình Dương đã tập trung triển khai kế hoạch phát triển nhà ở xã hội từ năm 2011.

Đến nay, Bình Dương đã thu hút hơn 80 dự án phát triển nhà ở xã hội với tổng diện tích 3,9 triệu m² sàn, đáp ứng cho 240.000 người với tổng vốn đầu tư 19.000 tỷ đồng. Có tổng cộng 25 dự án hoàn thành đưa vào sử dụng với tổng diện tích 491.262 m2 sàn, đáp ứng cho khoảng 40.000 người.

Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh có khoảng 200 doanh nghiệp hoạt động kinh doanh trong các khu, cụm công nghiệp có đầu tư xây dựng nhà ở cho người lao động với tổng diện tích 270.000 m2 sàn, đáp ứng cho 47.000 người…

Công đoàn Bình Dương: Điểm tựa cho lao động nhập cư
Công đoàn Bình Dương trao hỗ trợ cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: P.V.

Không chỉ chăm lo đời sống vật chất, tỉnh còn thường xuyên tổ chức hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao cho công nhân lao động vui chơi sau những ngày làm việc mệt mỏi.

“Đến nay, xây, sửa nhà mới, thành lập trung tâm phúc lợi, hỗ trợ lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng việc làm… là những mô hình thiết thực được các cấp công đoàn và doanh nghiệp trong tỉnh quan tâm thực hiện nhằm từng bước nâng cao đời sống cho người lao động. Ở đó, các cấp công đoàn luôn đặt mình vào vị trí, hoàn cảnh của người lao động để thấu hiểu và chia sẻ. Từ đó, tập trung vào cơ sở, hướng về người lao động, lấy người lao động làm trung tâm cho tất cả hoạt động”, đồng chí Nguyễn Kim Loan nhấn mạnh.

Bình Dương: Bình Dương: "Gặp gỡ Hàn Quốc" - nơi gắn kết tình hữu nghị giữa hai quốc gia

Ngày 17/5 đã diễn ra chương trình "Gặp gỡ Hàn Quốc", do Bộ Ngoại giao Việt Nam phối hợp với tỉnh Bình Dương tổ chức. ...

Công đoàn Bình Dương chăm lo vật chất và sức khỏe cho người lao động Công đoàn Bình Dương chăm lo vật chất và sức khỏe cho người lao động

Trong Tháng Công nhân 2024, LĐLĐ tỉnh Bình Dương cùng các cấp Công đoàn đã triển khai nhiều hoạt động thăm hỏi tặng quà và ...

Lễ cưới tập thể của 10 cặp đôi công nhân Lễ cưới tập thể của 10 cặp đôi công nhân

LĐLĐ tỉnh Bình Dương vừa tổ chức lễ cưới tập thể cho 10 cặp đôi công nhân lao động, ngày 30/6.

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Công đoàn 6 tỉnh Bắc Trung Bộ quyết tâm đưa nghị quyết đại hội công đoàn vào cuộc sống

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn 6 tỉnh Bắc Trung Bộ quyết tâm đưa nghị quyết đại hội công đoàn vào cuộc sống

Đó là chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Xuân Hùng - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam tại Hội nghị Sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024 của Cụm thi đua LĐLĐ các tỉnh Bắc Trung Bộ, tổ chức tại tỉnh Thừa Thiên Huế, ngày 5/7.

Gia đình - hạt nhân nòng cốt để xây dựng hình ảnh văn hoá thợ mỏ

Hoạt động Công đoàn -

Gia đình - hạt nhân nòng cốt để xây dựng hình ảnh văn hoá thợ mỏ

Ông Trần Hải Bình, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam khẳng định: “Gia đình, hạt nhân nòng cốt để xây dựng hình ảnh văn hoá thợ mỏ - văn hoá TKV”.

Công đoàn 6 tỉnh Bắc Trung Bộ hỗ trợ hơn 326 tỉ đồng cho đoàn viên, người lao động

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn 6 tỉnh Bắc Trung Bộ hỗ trợ hơn 326 tỉ đồng cho đoàn viên, người lao động

Với sự quyết tâm của các cấp công đoàn 6 tỉnh Bắc Trung Bộ trong triển khai các chính sách hỗ trợ, chăm lo cho đoàn viên và người lao động, 6 tháng đầu năm 2024, LĐLĐ các tỉnh Bắc Trung Bộ đã triển khai đồng loạt các hoạt động, tập trung huy động các nguồn lực để chăm lo cho đoàn viên, người lao động khó khăn với tổng số tiền hơn 326 tỉ đồng.

Công đoàn Gia Lai: Hơn 23 tỷ đồng chăm lo người lao động

Công đoàn -

Công đoàn Gia Lai: Hơn 23 tỷ đồng chăm lo người lao động

Trong 6 tháng đầu năm 2024, các cấp Công đoàn tỉnh Gia Lai tập trung chăm lo, nâng cao đời sống đoàn viên, người lao động. Đã có hơn 48.000 lượt đoàn viên, người lao động được công đoàn chăm lo, hỗ trợ với hơn 23,2 tỷ đồng.

Tổ chức “Bữa cơm Công đoàn” năm 2024 trên phạm vi toàn quốc

Hoạt động Công đoàn -

Tổ chức “Bữa cơm Công đoàn” năm 2024 trên phạm vi toàn quốc

Tổ chức “Bữa cơm Công đoàn” là một trong những hoạt động chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), tạo cơ hội giao lưu, gắn kết giữa người lao động với tổ chức Công đoàn và lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Talk Công đoàn: Làm công đoàn cũng nên theo “trend” Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Làm công đoàn cũng nên theo “trend”

Đồng chí Phùng Lan Hương, Trưởng Ban nữ công, Công đoàn Đại học Bách khoa Hà Nội (Công đoàn Giáo dục Việt Nam) chia sẻ trong Talk Công đoàn.

Tăng lương có phải ký lại hợp đồng lao động? Tôi công nhân

Tăng lương có phải ký lại hợp đồng lao động?

Tăng lương cần ký phụ lục hoặc hợp đồng mới, không thể thay thế bằng quyết định tăng lương để tránh tranh chấp.

Đón xem Talk Công đoàn: Làm công đoàn cũng nên theo “trend” Talk Công đoàn

Đón xem Talk Công đoàn: Làm công đoàn cũng nên theo “trend”

Talk Công đoàn 20 giờ, ngày 6/7/2024 là cuộc trò chuyện với đồng chí Phùng Lan Hương, Trưởng Ban nữ công, Công đoàn Đại học Bách khoa Hà Nội.

Nhìn lại mức lương cơ sở qua 19 lần thay đổi Infographic

Nhìn lại mức lương cơ sở qua 19 lần thay đổi

Trong nhiều năm trở lại đây, mức lương cơ sở liên tục tăng để phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội. Dưới đây là chi tiết mức lương cơ sở mức lương cơ sở từ năm 1995 đến nay.
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Coi trọng hợp tác toàn diện với Trung ương Liên hiệp Công đoàn Lào Video

Coi trọng hợp tác toàn diện với Trung ương Liên hiệp Công đoàn Lào

Công đoàn Việt Nam hết sức coi trọng mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện với Trung ương Liên hiệp Công đoàn Lào, coi đây là ưu tiên hàng đầu trong hoạt động đối ngoại.

Đọc thêm

“Tan ca - vui khỏe”: dấu ấn trong hoạt động Công đoàn Đà Nẵng

Công đoàn -

“Tan ca - vui khỏe”: dấu ấn trong hoạt động Công đoàn Đà Nẵng

“Tan ca - vui khỏe” là một dấn ấn trong hoạt động của LĐLĐ TP Đà Nẵng khi lần đầu tiên công nhân lao động có một sân chơi riêng và được lên sóng truyền hình.

Dấu ấn Công đoàn Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Quảng Trị trên con đường nông thôn mới

Hoạt động Công đoàn -

Dấu ấn Công đoàn Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Quảng Trị trên con đường nông thôn mới

Xác định “tam nông” gồm nông nghiệp, nông dân, nông thôn và xây dựng nông thôn mới là mục tiêu quan trọng và lâu dài, thời gian qua, Công đoàn Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Quảng Trị và mỗi đoàn viên công đoàn đã tích cực tham gia, đóng góp công sức, trí tuệ, thực hiện nhiều việc làm thiết thực. Qua đó, không chỉ hoàn thành nhiệm vụ chính trị của ngành mà còn góp phần làm thay đổi rõ rệt bộ mặt nông thôn, thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Đánh thức chế độ cho người lao động sau nhiều năm… ngủ quên

Hoạt động Công đoàn -

Đánh thức chế độ cho người lao động sau nhiều năm… ngủ quên

Nhiều năm trôi qua, hàng trăm giáo viên dạy trẻ khuyết tật hòa nhập ở tỉnh Quảng Trị và cả nghìn người lao động làm công việc rà phá bom mìn không được hưởng chế độ đáng được hưởng. Bất ngờ, khi tổ chức Công đoàn phối hợp với các đơn vị vào cuộc, sát cánh cùng người lao động nói lên tiếng nói, thì chế độ chính đáng dành cho người lao động đã được đánh thức.

Kết quả 6 tháng đầu năm 2024 của Công đoàn tỉnh Thanh Hóa

Hoạt động Công đoàn -

Kết quả 6 tháng đầu năm 2024 của Công đoàn tỉnh Thanh Hóa

6 tháng đầu năm 2024, các cấp Công đoàn tỉnh Thanh Hóa chủ động, sáng tạo, linh hoạt trong tuyên truyền vận động, chăm lo đời sống và tổ chức các phong trào thi đua, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh trên địa bàn tỉnh.

Lễ cưới tập thể của 10 cặp đôi công nhân

Hoạt động Công đoàn -

Lễ cưới tập thể của 10 cặp đôi công nhân

LĐLĐ tỉnh Bình Dương vừa tổ chức lễ cưới tập thể cho 10 cặp đôi công nhân lao động, ngày 30/6.

Công đoàn Công ty TNHH Dệt may VTJ TOMS: lan tỏa yêu thương từ tổ chức Công đoàn

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Công ty TNHH Dệt may VTJ TOMS: lan tỏa yêu thương từ tổ chức Công đoàn

Những câu chuyện đẹp từ sự quan tâm, chăm lo của tổ chức Công đoàn dành cho người lao động tại Công đoàn Công ty TNHH Dệt may VTJ TOMS, đóng trên địa bàn huyện Hải Lăng (tỉnh Quảng Trị) đã thu hút chúng tôi muốn tìm hiểu để cùng lan tỏa giá trị của những hoạt động thiết thực, đầy tính nhân văn của tổ chức Công đoàn ở doanh nghiệp này.

Công đoàn xã Vĩnh Ô giúp gia đình dân tộc thiểu số thoát nghèo

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn xã Vĩnh Ô giúp gia đình dân tộc thiểu số thoát nghèo

Sự quan tâm, giúp đỡ của tổ chức Công đoàn đã mang lại cuộc sống ấm no, thoát nghèo bền vững cho một gia đình dân tộc thiểu số tại xã Vĩnh Ô, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị.

Công đoàn huyện Vĩnh Linh: đồng hành, chăm lo tốt hơn cho lao động nữ

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn huyện Vĩnh Linh: đồng hành, chăm lo tốt hơn cho lao động nữ

Thời gian qua, công tác nữ công được các cấp công đoàn huyện Vĩnh Linh (tỉnh Quảng Trị) tích cực triển khai với nội dung và phương thức hoạt động được đổi mới, thu hút đông đảo nữ công nhân viên chức lao động tham gia. Qua đó, tạo điều kiện cho chị em phát huy vai trò và khả năng của mình trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, lao động sản xuất, không ngừng thi đua sáng tạo, góp phần vào việc hoàn thành các nhiệm vụ chính trị của tổ chức Công đoàn.

Khen thưởng 124 gia đình công nhân, viên chức tiêu biểu

Hoạt động Công đoàn -

Khen thưởng 124 gia đình công nhân, viên chức tiêu biểu

124 gia đình công nhân viên chức tiêu biểu quận Long Biên vừa được biểu dương, khen thưởng nhân Ngày gia đình Việt Nam.

“Điểm tựa” đồng hành cùng sự phát triển của doanh nghiệp ở Cam Lộ

Hoạt động Công đoàn -

“Điểm tựa” đồng hành cùng sự phát triển của doanh nghiệp ở Cam Lộ

Những năm qua, công đoàn cơ sở (CĐCS) tại các doanh nghiệp ở huyện Cam Lộ không chỉ làm tốt vai trò là “điểm tựa” tin cậy chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động mà còn đồng hành cùng chủ sử dụng lao động tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh. Qua đó, tạo được mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, trên tinh thần hợp tác, cùng nhau phát triển.