Thứ bảy 04/05/2024 22:31

Ảnh hưởng xấu của điện thoại di động đối với trẻ vị thành niên

Đời sống - Hải Dương (T.H)

Trẻ vị thành niên là thanh thiếu niên trong độ tuổi 12 đến 17. Trong độ tuổi này, tâm sinh lý thanh thiếu niên chưa phát triển đầy đủ; việc sử dụng điện thoại thông minh quá nhiều và không đúng cách có thể gây những tổn thương nghiêm trọng.
anh huong xau cua dien thoai di dong doi voi tre vi thanh nien
"Nghiện" điện thoại dường như là căn bệnh của trẻ vị thành niên trong xã hội hiện đại. Việc sử dụng điện thoại di động ở lứa tuổi này để lại những ảnh hưởng xấu. Ảnh baomoi.com

1. Tổn thương gân cổ tay

Thanh thiếu niên hầu hết đều “nghiện” việc nhắn tin. Nhắn quá nhiều tin mỗi ngày có thể dẫn tới tổn thương ở gân cổ tay. Nó có thể gây đau ở bàn tay, lưng và cổ do giữ một tư thế quá lâu. Nó cũng có thể dẫn đến suy giảm thị lực và thậm chí là cả chứng viêm khớp. Tổn thương nhẹ thậm chí vẫn ẩn kín và ảnh hưởng lâu dài, do cơ thể thanh thiếu niên đang độ dẻo dai. Đến một độ tuổi nhất định, hậu quả mới phát tác và nhân lên cùng với sự sa sút thể chất do tuổi tác.

2. Căng thẳng

Việc sở hữu điện thoại di động có thể khiến thanh thiếu niên dành cả ngày để trò chuyện hoặc nhắn tin, thay vì làm điều gì khác có ý nghĩa hơn. Sự chờ đợi là một trải nghiệm mà lứa tuổi thanh thiếu niên hiếu động khó tránh được căng thẳng, bồn chồn. Các nghiên cứu đã chứng minh rằng những thanh thiếu niên dành thời gian nhiều cho điện thoại di động dễ bị mệt mỏi hơn. Nó cũng có thể dẫn đến rối loại tâm lý, thậm chí nghiêm trọng trong một số trường hợp.

3. Mất ngủ

Hầu hết các thanh thiếu niên giữ điện thoại trong tầm tay với khi ngủ để thuận tiện trả lời các tin nhắn và cuộc gọi. Tuy nhiên, đây là điều rất có hại. Thanh thiếu niên cần một giấc ngủ sâu, đủ dài, không ngắt quãng. Việc duy trì khả năng tiếp cận với điện thoại bất kỳ lúc nào khiến cho trẻ cảm thấy áp lực. Điều này gây nhiễu giấc ngủ, dẫn đến việc phục hồi chức năng các cơ quan trong cơ thể bị gián đoạn. Trẻ vị thành niên vừa giảm sút sức khỏe, trí lực, vừa trở nên dễ cáu kỉnh khi hơn.

anh huong xau cua dien thoai di dong doi voi tre vi thanh nien
Một trong những ảnh hưởng xấu của điện thoại di động đối với trẻ vị thành niên là vừa tham gia giao thông vừa sử dụng điện thoại. Nguy cơ tai nạn là không hề nhỏ. Ảnh trithucvn.net

4. Tai nạn

Trẻ vị thành niên thường trả lời cuộc gọi và tin nhắn trong khi di chuyển hoặc lái xe nhiều hơn người lớn. Nói chuyện và nhắn tin bằng điện thoại trong khi lái xe mang đến nguy hiểm về tính mạng cho trẻ do tai nạn giao thông. Theo quy định, trẻ dưới đủ 18 tuổi chưa được lái xe máy, ô tô, song thực tế rất nhiều trẻ vẫn sử dụng. Nói chuyện và nhắn tin khi đang đi xe đạp cũng nguy hiểm không kém. Ở độ tuổi này, khả năng phân tán sự chú ý của trẻ vị thành niên chưa cao, do đó, khi nói chuyện hoặc nhắn tin, trẻ thường tập trung vào nội dung, đối tác trò chuyện, không chú ý đến xung quanh, nên khả năng bị tai nạn giao thông cao gấp nhiều lần người lớn.

5. Gia tăng lo âu

Sử dụng nhắn tin như một phương thức giao tiếp chủ yếu có thể gia tăng lo lắng cho thanh thiếu niên. Nhắn tin là cách khiến cho trẻ cảm thấy hài lòng, vui vẻ, nhưng nó cũng tạo ra sự lo lắng. Việc trả lời tin nhắn ngay lập tức của người bạn mang lại cho trẻ niềm vui và sự hưng phấn. Nhưng nếu tin nhắn bị trì hoãn hoặc không có trả lời, niềm vui này sẽ trở thành nỗi thất vọng. Điều đó khiến trẻ rơi vào cảm giác lo âu, đôi khi nỗi lo âu duy trì âm ỉ, lâu dài có thể khiến trẻ bị sang chấn tâm lý.

6. Gây ra cảm giác cô đơn

Với việc sử dụng điện thoại thông minh, thanh thiếu niên ngày nay cũng dành thời gian nhiều hơn cho việc “chơi với bạn bè” qua mạng xã hội hơn là gặp gỡ trực tiếp. Bên cạnh đó, cuộc sống trên mạng khiến trẻ ít kết nối với các thành viên trong gia đình.

Một nghiên cứu lâu năm được thực hiện bởi Đại Học Harvard (Mỹ) khẳng định “các mối quan hệ tốt giúp chúng ta hạnh phúc hơn và khỏe mạnh hơn.” Sử dụng quá nhiều thời gian trên mạng bằng điện thoại thông minh và ít giao tiếp trực tiếp khiến cho trẻ vị thành niên gia tăng cảm giác cô đơn, đồng thời cũng làm giảm sự tự tin, tăng sự lệ thuộc vào cha mẹ do trẻ không phát triển được các kỹ năng sống cần thiết.

7. Nguy cơ ung thư

Nghiên cứu cho thấy bức xạ điện từ phát ra từ điện thoại di động sẽ bị hấp thụ trong mô khi chúng ta cầm điện thoại lâu. Hệ thống thần kinh của thanh thiếu niên vẫn đang phát triển và trẻ vị thành niên có nguy cơ phát triển ung thư não cao hơn từ điện thoại di động so với người lớn. Cùng với nhiều tác nhân khác, việc chưa bao giờ nhiều người trẻ bị mắc ung thư như ngày nay là một cảnh báo cho trẻ sử dụng điện thoại thông minh.

8. Bị Bắt nạt trên mạng

“Bắt nạt trên mạng” là hành động sử dụng công nghệ thông tin để làm tổn hại hay quấy rối người khác một cách có chủ ý. Ví dụ như việc tung tin đồn khiến người khác căm ghét nạn nhân, hoặc việc đưa lên mạng những hình ảnh hay video khiến uy tín, danh dự của nạn nhân bị hủy hoại nghiêm trọng.

Một cuộc khảo sát nhỏ cho thấy có tới 59% học sinh nam và 64% học sinh nữ đã từng bị bắt nạt qua mạng. Đáng lo ngại là nhiều trẻ vị thành niên không lường được tác hại và hậu quả của bắt nạt trên mạng. Có đến 25% trẻ vị thành niên cho rằng sẽ không bị phát hiện hay bắt quả tang khi thực hiện bắt nạt, chửi bới trên mạng Internet.

anh huong xau cua dien thoai di dong doi voi tre vi thanh nien
Dành quá nhiều thời gian cho điện thoại di động ảnh hưởng xấu tới sự hoàn thiện tính cách của trẻ vị thành niên. Ảnh news.zing.vn

Những cách giúp trẻ vị thành niên sử dụng điện thoại an toàn

Các phụ huynh cần giúp cho trẻ vị thành niên hiểu được những nguy hại và cách sử dụng điện thoại an toàn, có trách nhiệm. Dưới đây là một số cách giúp thanh thiếu niên tránh các ảnh hưởng tiêu cực của điện thoại:

  • Nói cho trẻ biết được những tác hại của việc sử dụng điện thoại di động quá mức.
  • Hãy thỏa thuận với con bạn về thời khoảng thời gian và số tiền mà trẻ dành cho điện thoại.
  • Khuyên trẻ kiềm chế tần suất trả lời các tin nhắn.
  • Tắt điện thoại khi đi xe đạp là lựa chọn tốt nhất.
  • Tắt điện thoại trước khi ngủ giúp duy trì được lịch sinh hoạt bình thường.
  • Hãy dạy con bạn rằng, giảm thời lượng mỗi cuộc gọi điện thoại sẽ giúp làm giảm khả năng ung thư. Giới hạn tổng thời gian đàm thoại không quá 20 phút mỗi ngày.
  • Thảo luận với con bạn về kế hoạch sử dụng điện thoại mỗi tháng, bao gồm số phút gọi, số tin nhắn. Nếu bạn thanh toán hóa đơn, hãy truy cập các bản ghi cước điện thoại của con và theo dõi tần suất cuộc gọi, tin nhắn của con.
  • Nếu con bạn có dấu hiệu “nghiện” điện thoại thông minh, hãy sử dụng các ứng dụng giúp cai điện thoại, như Flipd, Moment, AppDetox, Offtime, Screen Time Control... để giới hạn thời gian sử dụng và giúp trẻ có thói quen sử dụng điện thoại lành mạnh hơn.

anh huong xau cua dien thoai di dong doi voi tre vi thanh nien Những điện thoại tầm trung phù hợp túi tiền CNVCLĐ ra mắt mùa thu này
anh huong xau cua dien thoai di dong doi voi tre vi thanh nien Các dấu hiệu nhận biết điện thoại di động nhiễm virus
anh huong xau cua dien thoai di dong doi voi tre vi thanh nien “Thót tim” cảnh tượng nam thanh niên liều mạng đứng giữa cao tốc sử dụng điện thoại
trithucvn.net, baomoi.com, news.zing.vn
Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Nỗi đau gia đình nạn nhân vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Đời sống -

Nỗi đau gia đình nạn nhân vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Sẽ không có gì bù đắp được những nỗi đau tận cùng khi nhiều gia đình mãi mãi mất đi người thân sau tai nạn lao động.

Niềm vui của cô giáo sau 12 năm về nhà chồng

Đời sống -

Niềm vui của cô giáo sau 12 năm về nhà chồng

Sau 12 năm về nhà chồng, nhờ chương trình "Mái ấm Công đoàn", cô giáo Phạm Thị Thu Trang - đoàn viên Công đoàn Trường Tiểu học Tây Bắc Sơn (xã Phong Sơn, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) đã có thể thực hiện được ước mơ về ngôi nhà riêng cho gia đình nhỏ của mình.

Công đoàn nhà trường đồng hành với học sinh thiểu số ở đô thị vàng

Đời sống -

Công đoàn nhà trường đồng hành với học sinh thiểu số ở đô thị vàng

Song hành với việc vận động học sinh đến trường, học sinh có nguy cơ bỏ học, bằng sự quan tâm cả vật chất và tinh thần, đoàn viên, nhân viên Trường THCS Lao Bảo (Hướng Hóa, Quảng Trị) cũng thường xuyên tổ chức các lớp phụ đạo để bổ trợ kiến thức cho các em học sinh người dân tộc thiểu số. “Chúng tôi sẽ không bỏ rơi học sinh nào lại phía sau”, thầy Trần Ngọc Định - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường quả quyết.

Công nhân vệ sinh gồng mình làm việc giữa cái nắng thiêu đốt

Đời sống -

Công nhân vệ sinh gồng mình làm việc giữa cái nắng thiêu đốt

Dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, vất vả nhưng họ luôn cảm thấy tự hào bởi công việc mình làm đã góp phần làm cho môi trường thành phố thêm sạch đẹp...

Công nhân bị nợ lương bươn chải mưu sinh dịp lễ

Người lao động -

Công nhân bị nợ lương bươn chải mưu sinh dịp lễ

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, nhiều công nhân Công ty Dệt Hoà Khánh (Đà Nẵng) vẫn bươn chải để có thu nhập trang trải cuộc sống.

Người lao động làm việc xuyên lễ trên công trường 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối

Đời sống -

Người lao động làm việc xuyên lễ trên công trường 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối

Gác lại kỳ nghỉ 30/4-1/5, hàng ngàn kỹ sư, công nhân đang miệt mài lao động trên công trường 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối để đưa dự án về đích đúng hẹn.

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Hồ Thị Kim Ngân, Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam về vấn đề an toàn vệ sinh lao động.

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương? Tôi công nhân

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương?

Nếu doanh nghiệp và người lao động đã thống nhất tính thời gian thai sản vào thời gian làm việc xét nâng lương thì người lao động đang nghỉ thai sản sẽ được xem xét nâng lương theo đúng thỏa thuận ban đầu.

Đón xem Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng Talk Công đoàn

Đón xem Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng

Chương trình Talk Công đoàn, 20 giờ, tối thứ Bảy (4/5/2024) là chia sẻ của đồng chí Hồ Thị Kim Ngân - Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam về chủ đề an toàn vệ sinh lao động.

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Infographic

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam

Căn cứ chương trình hoạt động năm 2024 của 02 tổ chức, Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam và Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ Việt Nam thống nhất phối hợp hoạt động thực hiện năm 2024 như sau:
Bản tin công nhân: Con đến tuổi đi học, công nhân đắn đo chuyện đón con lên thành phố ở cùn Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Con đến tuổi đi học, công nhân đắn đo chuyện đón con lên thành phố ở cùn

Bản tin công nhân ngày 4/5 gồm những nội dung chính: Con đến tuổi đi học, công nhân đắn đo chuyện đón con lên thành phố ở cùng; Tháo gỡ, giải quyết chế độ cho 66 công nhân Nghệ An bị bệnh bụi phổi silic; 10 nghề ở TP HCM không tuyển nhân sự trong tháng 4/2024...

Rút bảo hiểm xã hội 1 lần rồi có đóng lại được không? Video

Rút bảo hiểm xã hội 1 lần rồi có đóng lại được không?

Đọc thêm

Công nhân với vòng luẩn quẩn rút bảo hiểm xã hội một lần

Đời sống -

Công nhân với vòng luẩn quẩn rút bảo hiểm xã hội một lần

Rút bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần nhưng chỉ đủ trang trải chi phí sinh hoạt trong 2 tháng, nữ công nhân chỉ biết than trời.

Công nhân làm xuyên lễ được tăng lương, tăng tiền ăn

Đời sống -

Công nhân làm xuyên lễ được tăng lương, tăng tiền ăn

Khối lượng công việc tương đương ngày thường trong khi tiền lương được chi trả lại cao hơn là lý do khiến nhiều công nhân hăng hái đăng ký đi làm dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Kinh nghiệm khi đi du lịch mùa nắng nóng

Người lao động -

Kinh nghiệm khi đi du lịch mùa nắng nóng

Cả nước đang bước vào đợt nắng nóng đỉnh điểm, kéo dài trong suốt thời gian nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Chúng ta cần đặc biệt lưu ý những kinh nghiệm khi đi du lịch dưới đây để được an toàn và khỏe mạnh.

Bảo đảm an sinh xã hội cho người lao động theo định hướng Đại hội XIII của Đảng

Đời sống -

Bảo đảm an sinh xã hội cho người lao động theo định hướng Đại hội XIII của Đảng

Hướng tới mục tiêu cao nhất của sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam: dân giàu - nước mạnh - dân chủ - công bằng - văn minh, đồng thời góp phần vào mục tiêu của thời đại là hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội, một vấn đề quan trọng cần thực hiện đó là chính sách bảo đảm an sinh xã hội. Triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, trong những năm qua, công tác bảo đảm an sinh xã hội ở Việt Nam đã đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, từ quá trình này cũng đặt ra một số vấn đề đòi hỏi phải có những định hướng giải pháp nhằm giải quyết rốt ráo để công tác bảo đảm an sinh xã hội ở Việt Nam đạt kết quả tốt hơn nữa trong thời gian tới.

Bông hoa sống với nghề bằng trái tim nhiệt huyết và yêu thương

Đời sống -

Bông hoa sống với nghề bằng trái tim nhiệt huyết và yêu thương

Đến với miền núi phía Tây huyện hướng Hóa, dưới chân núi Trường Sơn hùng vĩ, có một ngôi trường mang tên Trường Tiểu học Hướng Phùng. Ở nơi đó, có những người thầy, người cô dành trọn cả thanh xuân của mình cho học sinh thân yêu. Khi bước chân đến ngôi trường này, người để lại nhiều ấn tượng sâu sắc cũng như sự ngưỡng mộ trong mỗi chúng ta là một nữ Phó Hiệu trưởng trẻ trung, thân thiện với khuôn mặt phúc hậu, tác phong nhanh nhẹn và đặc biệt là phong cách giao tiếp hết sức chân tình, cởi mở với mọi người.

Vụ 7 công nhân tử vong: Đau thương người ở lại

Đời sống -

Vụ 7 công nhân tử vong: Đau thương người ở lại

Các công nhân tử vong trong vụ tại nạn lao động tại Công ty CP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái đều có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn.

Dành cho người lao động những gì tốt đẹp nhất

Đời sống -

Dành cho người lao động những gì tốt đẹp nhất

Trong suốt quá trình xây dựng và phát triển, Công ty Cổ phần Thương mại và Xuất nhập khẩu (CPTM&XNK) Việt Hồng Chinh có trụ sở tại TP. Đông Hà, tỉnh Quảng Trị luôn đặt lợi ích của người lao động (NLĐ) lên trên hết.

Giải pháp nào để con lao động di cư được sống cùng cha mẹ?

Người lao động -

Giải pháp nào để con lao động di cư được sống cùng cha mẹ?

Tiền lương thấp ảnh hưởng đến quyết định sinh con của 72% người lao động. Đó cũng là lý do 17,6% người lao động di cư cho biết không sống cùng con dưới 18 tuổi.

Lương giáo viên sau cải cách: Thầy cô “nặng” tâm tư

Đời sống -

Lương giáo viên sau cải cách: Thầy cô “nặng” tâm tư

Nghị quyết 27/NQ-TW khẳng định mức lương mới của cán bộ, công chức sẽ không thấp hơn tiền lương hiện hưởng. Thế nhưng, nhiều thầy cô băn khoăn với mức lương sau cải cách.

“Cây sáng kiến” của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá

Đời sống -

“Cây sáng kiến” của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá

Không ngừng học tập, lao động và sáng tạo, những năm qua, anh Lê Đức Vưỡng - Quản đốc xưởng sản xuất của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá (thuộc Công ty Cổ phần Tổng công ty Thương mại Quảng Trị) đã có nhiều đề tài, sáng kiến, cải tiến giúp nhà máy làm lợi hàng tỉ đồng. Với những cống hiến mang lại nhiều lợi ích thiết thực đó, anh Vưỡng vinh dự là gương mặt tiêu biểu duy nhất của tỉnh Quảng Trị được trao tặng Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh lần thứ IV, năm 2023.