35 năm Công đoàn ngành Y tế Quảng Trị: Ghi dấu hành trình phát triển

Hoạt động Công đoàn - TRƯỜNG SƠN

Suốt 35 năm thành lập và phát triển, Công đoàn ngành Y tế Quảng Trị thường xuyên nghiên cứu, tìm tòi để đổi mới nội dung, phương thức hoạt động nhằm tổ chức hiệu quả nhiều hoạt động một cách thiết thực, trở thành điểm tựa vững chắc của đoàn viên, người lao động.

Nhân dịp kỷ niệm 35 năm Ngày thành lập Công đoàn ngành Y tế Quảng Trị (4/10/1989 - 4/10/2024), Tạp chí Lao động và Công đoàn có cuộc phỏng vấn với đồng chí Nguyễn Thị Minh Tuyết - Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế Quảng Trị.

35 năm Công đoàn ngành Y tế Quảng Trị: Ghi dấu hành trình phát triển
Đồng chí Nguyễn Thị Minh Tuyết - Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế Quảng Trị trao hỗ trợ công trình nước sạch cho đoàn viên, người lao động tại Trạm Y tế xã Ba Lòng (huyện Đakrông). Ảnh: ĐVCC.

PV: Thưa đồng chí Nguyễn Thị Minh Tuyết, từ lúc tỉnh Quảng Trị được tái lập vào năm 1989, ngành Y tế phải đối mặt với nhiều khó khăn, thử thách. Với bối cảnh đó, Công đoàn ngành Y tế Quảng Trị đã phát triển như thế nào?

Đồng chí Nguyễn Thị Minh Tuyết: Cách đây 35 năm, vào ngày 04/10/1989, Công đoàn ngành Y tế Quảng Trị được thành lập theo Quyết định số 32 QĐ-CĐ của LĐLĐ tỉnh Quảng Trị. Trong bối cảnh giai đoạn đầu mới thành lập, hoạt động công đoàn gặp vô vàn khó khăn, thử thách, nhất là do các tổ chức công đoàn ngành phân tán, trực thuộc nhiều đơn vị khác nhau.

Từ ngày đầu mới thành lập, tổ chức Công đoàn ngành phân tán, trực thuộc nhiều nơi như: Khối bệnh viện và trung tâm y tế tuyến tỉnh trực thuộc công đoàn ngành; các bệnh viện và trung tâm y tế tuyến huyện, thị xã trực thuộc LĐLĐ các huyện, thị xã.

Sau khi có Quyết định của Bộ Y tế về việc chuyển giao các trung tâm y tế, bệnh viện tuyến huyện về trực thuộc Sở Y tế quản lý, được sự quan tâm của LĐLĐ tỉnh và Đảng ủy Sở Y tế, tổ chức công đoàn cơ sở tuyến huyện được chuyển về sinh hoạt cùng công đoàn ngành, riêng tổ chức Công đoàn tại các trung tâm y tế thì đến năm 2011 mới chuyển về trực thuộc Công đoàn ngành Y tế. Đây là điều kiện thuận lợi trong tổ chức hoạt động của hệ thống công đoàn trong toàn ngành cũng như trong việc bảo vệ quyền lợi đoàn viên công đoàn.

Từ khi ra đời đến nay, Công đoàn ngành Y tế Quảng Trị đã trải qua 7 kỳ Đại hội và trực tiếp quản lý 31 công đoàn cơ sở, với hơn 3.800 đoàn viên công đoàn. Trong đó, có 24 công đoàn cơ sở khối hành chính sự nghiệp và 07 công đoàn cơ sở khối doanh nghiệp.

Với đặc thù là ngành thực hiện nhiệm vụ bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân, qua 35 năm thành lập và phát triển, tuy gặp không ít khó khăn, thử thách ở những thời điểm, hoàn cảnh khác nhau, nhưng dưới sự lãnh đạo của LĐLĐ tỉnh, Đảng ủy Sở Y tế, sự phối hợp đồng bộ và có hiệu quả giữa Công đoàn ngành với Sở Y tế và công đoàn cơ sở với các đơn vị, doanh nghiệp trong ngành, các phong trào thi đua yêu nước trong công chức, viên chức, người lao động ngành Y tế ngày càng lớn mạnh, không ngừng phát triển cả về số lượng và chất lượng.

Từ đó, đã từng bước tập hợp, quy tụ nhiều công chức, viên chức, người lao động có năng lực chuyên môn cao, có khả năng tiếp thu khoa học kỹ thuật tiên tiến, hiện đại để ứng dụng có hiệu quả vào thực tiễn. Đồng thời, mở rộng, tập hợp đông đảo người lao động tại các doanh nghiệp tham gia vào tổ chức Công đoàn.

Nhờ vậy, đội ngũ công chức, viên chức, người lao động ngày càng nhận thức rõ bản chất giai cấp tiên phong, là điểm dựa vững chắc của người lao động, là niềm tin của Đảng và chính quyền, góp phần quan trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị, doanh nghiệp và của ngành.

35 năm Công đoàn ngành Y tế Quảng Trị: Ghi dấu hành trình phát triển
Công đoàn ngành Y tế Quảng Trị trao hỗ trợ "Mái ấm Công đoàn" cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Ảnh: ĐVCC.

PV: Để xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng lớn mạnh, không ngừng phát triển về số lượng và chất lượng, Công đoàn ngành Y tế Quảng Trị đã triển khai những hoạt động thiết thực, ý nghĩa nào, thưa đồng chí?

Đồng chí Nguyễn Thị Minh Tuyết: Trong những năm gần đây, cùng với việc tiếp tục duy trì tổ chức và nâng cao chất lượng các hoạt động, Công đoàn ngành Y tế thường xuyên nghiên cứu, tìm tòi nhằm đổi mới nội dung, phương thức và tổ chức nhiều hoạt động đem lại hiệu quả thiết thực như: Các hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động; chương trình “Mái ấm Công đoàn”; hỗ trợ cán bộ y tế có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo; tổ chức nhiều hoạt động hướng về đoàn viên, người lao động vào dịp Tháng Công nhân, Tết Nguyên đán.

Cùng với đó, tổ chức thăm hỏi, chia sẻ, động viên gia đình đoàn viên, người lao động khi ốm đau, hoạn nạn, có đoàn viên hoặc người thân qua đời. Chú trọng công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở; nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở, nhất là công đoàn cơ sở tại các doanh nghiệp Y dược trên địa bàn.

Ngoài ra, các cấp công đoàn trong ngành cũng đã tích cực, chủ động tham gia các phong trào hướng về nguồn, nhân đạo từ thiện với nhiều hoạt động thiết thực, cụ thể như: “Lễ hội xuân hồng” hiến máu tình nguyện; khám, tư vấn, cấp thuốc miễn phí, tặng quà cho gia đình chính sách, người có công, nhất là ở vùng sâu, vùng xa; phối hợp khám sức khỏe cho công nhân lao động tại các doanh nghiệp.

Đồng thời, phối hợp với Sở Y tế tổ chức “Đêm hoa đăng” tri ân các anh hùng, liệt sĩ tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị; dâng hoa, dâng hương tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn và Đường 9, tri ân các anh hùng liệt sỹ là cán bộ y tế tại Chiến khu Ba lòng, Hải Lăng…

Bên cạnh công tác chăm lo, hoạt động văn hóa, văn nghệ - thể dục, thể thao và các hình thức sinh hoạt khác như: Tọa đàm, giao lưu, hội thi, hội diễn cũng luôn được Công đoàn ngành Y tế duy trì, phát triển nhằm nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, tạo không khí vui tươi, sôi nổi, đoàn kết giữa đoàn viên công đoàn các cơ sở…

35 năm Công đoàn ngành Y tế Quảng Trị: Ghi dấu hành trình phát triển
Công đoàn ngành Y tế Quảng Trị phối hợp với Công đoàn ngành Công Thương Quảng Trị tổ chức khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho người lao động. Ảnh: ĐVCC.

PV: Trong quá trình hình thành và phát triển đó, đồng chí có thể chia sẻ về những dấu ấn nổi bật nhất của hoạt động Công đoàn ngành Y tế Quảng Trị, góp phần vào sự nghiệp chung của toàn ngành Y tế?

Đồng chí Nguyễn Thị Minh Tuyết: Đó là vào năm 2021 và 2022, trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, Công đoàn ngành Y tế Quảng Trị đã chủ động tham mưu, xin ý kiến với LĐLĐ tỉnh, Đảng ủy Sở Y tế để tiến hành thành lập quỹ “Phòng chống dịch Covid-19” từ nguồn huy động các đơn vị trong và ngoài ngành.

Với nguồn quỹ này, Công đoàn ngành Y tế đã chủ động hơn trong việc hỗ trợ, thăm hỏi, chia sẻ với các đơn vị và đoàn viên, người lao động trên các tuyến đầu chống dịch. Ngoài ra, còn kêu gọi các tổ chức, cá nhân hỗ trợ trực tiếp bằng tiền mặt và nhu yếu phẩm, nước uống với số tiền trên 500 triệu đồng.

Một trong những dấu ấn quan trọng trong thời gian qua đó là Công đoàn ngành Y tế đã phối hợp với Sở Y tế đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trong cán bộ, đoàn viên, công chức, viên chức và người lao động; tăng cường chỉ đạo các công đoàn cơ sở phối hợp với chuyên môn tổ chức thực hiện tốt các phong trào thi đua do các cấp phát động, tăng cường công tác thi đua khen thưởng trong hệ thống công đoàn với hình thức, nội dung đa dạng, phong phú.

Điển hình là các phong trào thi đua như: “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”, “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh, xây dựng cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp” gắn với việc thực hiện 12 điều Y đức và “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Thông qua các phong trào thi đua yêu nước trong công chức, viên chức, người lao động ngành Y tế đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của các đơn vị và của ngành.

Đặc biệt, trải qua 35 năm nỗ lực phấn đấu, Công đoàn ngành Y tế Quảng Trị vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Huân chương lao động hạng Ba; được Chính phủ, Tổng LĐLĐ Việt Nam, UBND tỉnh, LĐLĐ tỉnh tặng cờ thi đua và nhiều Bằng khen; nhiều tập thể và đoàn viên công đoàn được tặng thưởng Huân chương, Cờ thi đua, Bằng khen và nhiều danh hiệu cao quý khác.

35 năm Công đoàn ngành Y tế Quảng Trị: Ghi dấu hành trình phát triển
Công đoàn ngành Y tế Quảng Trị luôn là điểm tựa vững chắc cho đoàn viên, người lao động trong suốt quá trình thành lập và phát triển. Ảnh: ĐVCC.

PV: Hôm nay, nhân dịp kỷ niệm 35 năm Ngày thành lập Công đoàn ngành Y tế Quảng Trị (4/10/1989 – 4/10/2024), đồng chí có những lời chia sẻ gì để gửi đến toàn thể đoàn viên công đoàn của ngành Y tế trong thời gian tới?

Đồng chí Nguyễn Thị Minh Tuyết: Dưới sự lãnh đạo của Thường trực LĐLĐ tỉnh, Đảng ủy Sở Y tế và sự quan tâm, phối hợp có hiệu quả giữa công đoàn và chính quyền cùng cấp, tôi tin tưởng rằng mỗi một cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và đoàn viên Công đoàn ngành Y tế sẽ nêu cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, quyết tâm khắc phục khó khăn.

Đối với cán bộ công đoàn cơ sở, cần tham mưu với các cấp uỷ Đảng, phối hợp với chính quyền, chuyên môn, người sử dụng lao động để tổ chức, động viên cán bộ, công chức, viên chức, người lao động phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị.

Mỗi một đoàn viên cần tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền và tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, góp phần xây dựng ngành Y tế Quảng Trị ngày càng phát triển bền vững, xây dựng quê hương Quảng Trị ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Xin cảm ơn đồng chí!

Video giới thiệu về những ngày đầu thành lập Công đoàn ngành Y tế Quảng Trị.

Bệnh viện Việt Đức: Nâng cao chất lượng bữa ăn ca đảm bảo sức khỏe và hiệu suất lao động Bệnh viện Việt Đức: Nâng cao chất lượng bữa ăn ca đảm bảo sức khỏe và hiệu suất lao động

Nhân viên y tế tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức thường xuyên phải đối mặt với áp lực công việc lớn, căng thẳng, mệt ...

Ngành Y tế sát cánh cùng đồng bào vùng lũ: Không thu viện phí, chăm sóc sức khỏe tận tình Ngành Y tế sát cánh cùng đồng bào vùng lũ: Không thu viện phí, chăm sóc sức khỏe tận tình

Trước thảm họa cơn bão số 3 gây ra, ngành Y tế không chỉ ứng phó kịp thời mà còn có những quyết sách mang ...

Công đoàn Ngành Y tế tôn vinh phong cách phục vụ vì sự hài lòng của người bệnh Công đoàn Ngành Y tế tôn vinh phong cách phục vụ vì sự hài lòng của người bệnh

Cuộc thi video "Thấu hiểu tận tâm – Nâng tầm đổi mới" do Công đoàn Y tế Việt Nam phát động đã thu hút đông ...

Chia sẻ
In bài viết
Cà phê tối: Cô giáo “dỗi” và phụ huynh giận! Video

Cà phê tối: Cô giáo “dỗi” và phụ huynh giận!

Bức xúc rồi mắng mỏ và gạch đá ném vào cô giáo “dỗi” xin phụ huynh hỗ trợ mua laptop không khó và quá dễ để hả hê những bức bối lâu nay trong ngành Giáo dục.

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025 Tôi công nhân

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025

Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 có thể kéo dài 9 ngày, từ 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ (tức 25/1-2/2/2025).

Talk Công đoàn: Chuyên môn giỏi, ắt hoạt động công đoàn sẽ suôn sẻ Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Chuyên môn giỏi, ắt hoạt động công đoàn sẽ suôn sẻ

Đồng chí Hoàng Thị Thu, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Italisa Việt Nam, KCN Song Khê – Nội Hoàng, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang chia sẻ những kinh nghiệm trong hoạt động công đoàn tại doanh nghiệp FDI.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Infographic

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam thống nhất phối hợp thực hiện 5 nội dung chính giai đoạn 2024 - 2030 với các nội dung sau:
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Cà phê tối: Cô giáo “dỗi” và phụ huynh giận! Video

Cà phê tối: Cô giáo “dỗi” và phụ huynh giận!

Bức xúc rồi mắng mỏ và gạch đá ném vào cô giáo “dỗi” xin phụ huynh hỗ trợ mua laptop không khó và quá dễ để hả hê những bức bối lâu nay trong ngành Giáo dục.

Đọc thêm

Khi cơn bão Yagi đi qua, “vòng tay Công đoàn” ở lại…

Hoạt động Công đoàn -

Khi cơn bão Yagi đi qua, “vòng tay Công đoàn” ở lại…

Bão Yagi là cơn bão có rất nhiều kỷ lục đã được ghi nhận, mà theo truyền thông đại chúng, thì nhiều khả năng nó là cơn bão có sức gió mạnh nhất thế giới trong năm 2024 này. Đã có quá nhiều mất mát, thiệt hại sau cơn bão. Tỉnh Quảng Ninh là một trong những địa phương chịu hậu quả nặng nề, và nhiều người lao động bị thiệt hại nhà cửa.

Tổng phụ trách Đội âm thầm cống hiến “những nốt nhạc vui” cho học trò

Hoạt động Công đoàn -

Tổng phụ trách Đội âm thầm cống hiến “những nốt nhạc vui” cho học trò

Thầy Đinh Công Thành - giáo viên kiêm Tổng phụ trách Đội, Trường Tiểu học Trung Yên (phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) là một tấm gương đoàn viên tiêu biểu. Với lòng nhiệt tình và tình yêu vô bờ với từng thế hệ học trò, thầy đã âm thầm cống hiến “những nốt nhạc vui” bên cạnh kiến thức chuyên môn cho học trò của mình.

Công đoàn hỗ trợ dựng lại mái ấm cho công nhân nghèo

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn hỗ trợ dựng lại mái ấm cho công nhân nghèo

Chị Nguyễn Thị Nhiên - công nhân Công ty TNHH May mặc Thái Dương Thế giới (xã Nhuận Đức, huyện Củ Chi, TP. HCM) gặp hoàn cảnh khó khăn. Sau khi căn nhà xập xệ bị bà hỏa thiêu rụi, 6 người trong gia đình chị không biết nương tựa vào đâu. Thấu hiểu được nghịch cảnh đó, các tổ chức Công đoàn đã hỗ trợ chị dựng lại mái ấm.

Quảng Nam: Cách nào thu nợ kinh phí công đoàn hơn trăm tỷ?

Công đoàn -

Quảng Nam: Cách nào thu nợ kinh phí công đoàn hơn trăm tỷ?

Thống kê của Ban Tài chính Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Quảng Nam, đến hết quý 1 năm 2024, trên địa bàn tỉnh có đến 89 đơn vị, doanh nghiệp nợ kinh phí công đoàn, với số tiền 101 tỷ đồng.

Nữ Chủ tịch Công đoàn trường lan tỏa yêu thương và tinh thần đoàn kết

Hoạt động Công đoàn -

Nữ Chủ tịch Công đoàn trường lan tỏa yêu thương và tinh thần đoàn kết

Cô Trần Huyền Trang, Chủ tịch Công đoàn Trường Mầm non xã Yên Mỹ (Thanh Trì, Hà Nội) là một giáo viên yêu nghề, tận tụy với công tác công đoàn.

Mệnh lệnh trái tim hướng về nơi bão lũ của Công đoàn

Hoạt động Công đoàn -

Mệnh lệnh trái tim hướng về nơi bão lũ của Công đoàn

Ảnh hưởng cơn bão số 3 đã làm nhiều địa phương miền núi phía Bắc ảnh hưởng nặng nề. Khắp nơi đều tang thương và mất mát. Trước nỗi đau đó, nhiều Công đoàn trường mầm non ở huyện Hoà An, tỉnh Cao Bằng đã chung tay góp sức mang những yêu thương, tình cảm đến với đồng bào ngay sau khi thiên tai xảy ra.

Toàn cảnh tọa đàm và lễ tiếp nhận tượng nhà báo Nguyễn Đức Cảnh

Công đoàn -

Toàn cảnh tọa đàm và lễ tiếp nhận tượng nhà báo Nguyễn Đức Cảnh

Tạp chí Lao động và Công đoàn phối hợp cùng Bảo tàng Báo chí Việt Nam tổ chức tọa đàm với chủ đề: “Nhà báo Nguyễn Đức Cảnh với Báo chí Cách mạng Việt Nam”, sáng 1/10.

Quảng Bình: Vẫn còn nhiều doanh nghiệp chưa thành lập công đoàn cơ sở

Hoạt động Công đoàn -

Quảng Bình: Vẫn còn nhiều doanh nghiệp chưa thành lập công đoàn cơ sở

Tại Quảng Bình, vẫn còn nhiều doanh nghiệp chưa thành lập công đoàn cơ sở, trong khi một số công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở còn thiếu chủ động. Điều này được đồng chí Đinh Thị Ngọc Lan - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh này thẳng thắn chỉ rõ.

Gần 300 vận động viên tham dự hội thao dịp kỷ niệm

Hoạt động Công đoàn -

Gần 300 vận động viên tham dự hội thao dịp kỷ niệm

Công đoàn Khu kinh tế (KKT) tỉnh Tây Ninh vừa phối hợp với Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Truyền thanh thị xã Trảng Bàng tổ chức hội thao chào mừng kỷ niệm 20 năm thành lập.

Hiểu thêm về lãnh tụ Nguyễn Đức Cảnh trên cương vị nhà báo

Hoạt động Công đoàn -

Hiểu thêm về lãnh tụ Nguyễn Đức Cảnh trên cương vị nhà báo

Nhân kỷ niệm 95 năm Ngày Tạp chí Công hội Đỏ (nay là Tạp chí Lao động và Công đoàn) xuất bản số đầu tiên (1/10/1929 – 1/10/2024), sáng 1/10, tại Hà Nội, Tạp chí Lao động và Công đoàn phối hợp với Bảo tàng Báo chí Việt Nam tổ chức tọa đàm “Nhà báo Nguyễn Đức Cảnh với báo chí cách mạng Việt Nam”.