Thứ năm 16/05/2024 21:43

Vì an ninh, an toàn của công nhân: Tổ chức Công đoàn cần thể hiện vai trò mạnh mẽ hơn

Công đoàn - Ngọc An - Minh Hùng

Đời sống công nhân ở nhiều nơi đang có những dấu hiệu thể hiện rõ nét nhất những mặt trái của cơ chế thị trường, những nỗi lo trong quá trình hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, quá trình hội nhập quốc tế sâu rộng,… Đó không chỉ là những vấn đề “cơm, áo, gạo, tiền” mà bức thiết cả về bức tranh an ninh, an toàn trong đời sống.  
vi an ninh an toan cua cong nhan to chuc cong doan can the hien vai tro manh me hon
Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước trao tặng Huân chương Hồ Chí Minh cho tổ chức Công đoàn Việt Nam.

An toàn của công nhân đang bị đe dọa

Bên cạnh muôn vàn nỗi lo lắng, khó khăn về vấn đề việc làm, thu nhập, nhà ở, chăm sóc y tế, xây dựng gia đình, chăm sóc con cái, thời gian cho vui chơi, giải trí, đời sống tinh thần và việc vi phạm pháp luật của giới chủ thì công nhân,… đời sống công nhân đang đối mặt với sự tấn công của tội phạm ở mức báo động.

Hơn 98% công nhân có nhu cầu vay từ các tổ chức tín dụng

Nóng bỏng nhất thời gian qua là câu chuyện tín dụng đen bủa vây đời sống công nhân. Kết quả khảo sát tại 7 tỉnh, thành phía Nam được công bố trong buổi tọa đàm “Thực trạng và tác động của tín dụng đối với công nhân tại các tỉnh phía Nam và các yếu tố tác động” do Trung tâm Nghiên cứu Việt Nam và Đông Nam Á cho thấy, có hơn 98% công nhân có nhu cầu vay từ các tổ chức tín dụng.

Khảo sát chỉ ra, có đến 61,7% công nhân vay tín dụng từ công ty tài chính với lãi suất từ 3 - 5%/tháng, hơn 83% công nhân vay tín dụng đen với lãi suất từ 50.000 đồng - 150.000 đồng/1 triệu đồng/ngày. Mức lãi suất này dễ làm cho người vay rơi vào khủng hoảng tài chính, ảnh hưởng tới đời sống gia đình và công việc. Rất nhiều công nhân đã sập bẫy tín dụng đen rơi vào cảnh nợ nần chồng chất, khánh kiệt, có trường hợp đã nảy sinh hành động tiêu cực như phạm pháp để có tiền trả nợ hay có những hành động tự hủy hoại bản thân.

vi an ninh an toan cua cong nhan to chuc cong doan can the hien vai tro manh me hon
Những tờ rơi kêu gọi cho vay vốn được dán khắp nơi, kín cả tủ điện.

Trên thực tế, công nhân có mức thu nhập dưới 7 triệu đồng/tháng là đối tượng mà ngân hàng hạn chế cho vay. Đồng thời, do đời sống công nhân đa số còn ở có mức thu nhập thấp, khiến nhiều người luôn có nhu cầu “vay nóng” khi phải đối mặt với muôn vàn phát sinh cần chi tiêu đột xuất. Đó chính là điểm phát sinh của “cầu”, dẫn tới “thị trường béo bở” đối với các tổ chức tín dụng đen.

Nhức nhối vấn nạn trộm, cướp, ma túy, mại dâm,…

Nhiều nơi, do đặc điểm về địa bàn, tâm lý - xã hội (phần đông công nhân các KCN, KCX sống xa nhà, độ tuổi trẻ, học vấn chưa cao, nhận thức về nhiều vấn đề trong cuộc sống có những bất cập,…) trở thành các “điểm nóng” về tình hình tội phạm và tệ nạn xã hội.

Theo khảo sát của Tổng LĐLĐ Việt Nam, số người nghiện ma túy trong độ tuổi lao động đông, thành phần nghiện hút là CNLĐ trong toàn quốc chiếm tỷ lệ 6,71%. Thống kê của Tổng cục Cảnh sát trong 2 năm 2017, 2018 có khoảng 350 vụ phạm pháp hình sự tại các KCN, KCX; công an đã bắt giữa hàng trăm vụ đánh bạc, mại dâm trong CNLĐ.

Nhiều công nhân vốn đã nghèo nhưng sau một buổi tối tăng ca, khi trở về phòng trọ, vài bộ quần áo và chút đồ dùng đơn sơ, thiết yếu hằng ngày cũng không còn vì trộm cắp. Công nhân hầu hết là nạn nhân của các hành vi phạm tội nhưng có những trường hợp công nhân trở thành đồng phạm do bị dụ dỗ, lôi kéo.

Tổ chức Công đoàn đồng hành và dẫn lối

Thực tế tình hình thời gian qua đã cho thấy đã xuất hiện nhiều mảng màu xám trong đời sống công nhân; có người ví von công nhân giờ sống trong tình trạng “thập diện mai phục” của vô vàn tệ nạn xã hội và là đối tượng yếu thế, dễ bị tội phạm tấn công. Để “giải vây”, “thoát bẫy”, tiến tới xây dựng môi trường an ninh, an toàn cho công nhân, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc, trong đó nổi bật vai trò của tổ chức Công đoàn các cấp.

Tổng LĐLĐ Việt Nam đã khẩn trương vào cuộc và đã có những lãnh đạo, chỉ đạo “sát sườn” vì an ninh, an toàn của CNLĐ, nổi bật như: Quy chế phối hợp số 03/QCPH-BCA-TLĐLĐVN ngày 12/9/2017 giữa Bộ Công an và Tổng LĐLĐ Việt Nam trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự; Chỉ thị số 05/CT-TLĐ ngày 03/11/2017 của Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam về “Phát huy vai trò của các cấp công đoàn tham gia đảm bảo an ninh, trật tự trong tình hình mới”; Quyết định số 1529/QĐ-TLĐ ngày 05/9/2017 của Tổng LĐLĐ Việt Nam phê duyệt Đề án phòng, chống ma túy cho CNLĐ tại các KCN, KCX đến năm 2020…

Trong thực tiễn cuộc chiến với tín dụng đen, nhiều mô hình, cách làm hay đã xuất hiện, tiêu biểu như: CEP - một tổ chức xã hội phi lợi nhuận được LĐLĐ TP Hồ Chí Minh sáng lập, các quỹ tương trợ nội bộ của Nhà máy Thuốc lá Khánh Hội, Công ty CP Dệt lưới Sài Gòn, Công ty Liên doanh Bio-Pharmachemie; “Vòng tay yêu thương 1.000 đồng”, “Vòng tay nhân ái” của nhiều CĐCS trên địa bàn tỉnh Đồng Nai,… với điểm chung là chỉ cần xác nhận của công đoàn, công nhân sẽ thuận tiện trong tiếp cận các khoản vay nhỏ với lãi suất rất thấp, thậm chí không mất lãi.

Công đoàn các cấp đẩy mạnh tổ chức sinh hoạt, hướng dẫn CNLĐ sử dụng tài chính của bản thân hiệu quả nhất. Đồng thời chủ động phối hợp cấp ủy, chính quyền, các ngành chức năng có những biện pháp hiệu quả ngăn chặn triệt để nạn tín dụng đen.

Chỉ tính riêng trong hơn một năm qua, các cấp công đoàn đã phối hợp với lực lượng công an tổ chức được gần 16 nghìn cuộc tuyên truyền cho hàng triệu lượt đoàn viên công đoàn và CNLĐ về an ninh, an toàn, phòng chống tội phạm, qua đó, cơ quan công an đã được cung cấp 18.753 tin, trong đó có 9.326 tin giá trị liên quan đến an ninh trật tự; phối hợp giúp Công an giải quyết 1.745 vụ việc.

Mô hình Tổ tự quản khu nhà trọ công nhân và nhiều mô hình khác do tổ chức Công đoàn phối hợp với Công an thành lập và tổ chức hoạt động đã tạo những chuyển biến tích cực trong bảo đảm an ninh, an toàn cho công nhân. Hiện cả nước có 2.606 tổ tự quản khu nhà trọ công nhân với 206.462 CNLĐ tham gia. Trong đó, hai thành phố lớn là TP Hồ chí Minh và Hà Nội là những đơn vị triển khai có hiệu quả mô hình này.

Tổ chức Công đoàn chủ động phối hợp với lực lượng công an giải quyết nhiều vụ việc liên quan an ninh, an toàn, phòng chống tội phạm. Phối hợp thực hiện tốt công tác đảm bảo an ninh trật tự tại các khu công nghiệp, phòng ngừa, ngăn chặn các hoạt động tội phạm có tổ chức, hoạt động “bảo kê”, “băng nhóm”… không để hình thành điểm nóng về an ninh trật tự tại các khu công nghiệp, nhà máy, khu nhà trọ.

Thực tế cho thấy, tổ chức Công đoàn các cấp đã có nhiều nỗ lực đồng hành với CNLĐ trong phòng chống tội phạm; tuyên truyền, dẫn lối cho CNLĐ có nhận thức và hành vi đúng đắn trong cuộc sống. Những hành động đó đã góp phần tạo những kết quả bước đầu trong bảo đảm an ninh, an toàn cho CNLĐ và nhân dân.

Cần những hành động căn cơ, mạnh mẽ hơn nữa

Theo thống kê chưa đầy đủ, cả nước hiện có 16,4 triệu công nhân. Đây là lực lượng lao động to lớn, trực tiếp tạo ra của cải, vật chất cho xã hội, góp phần quan trọng vào con số tăng trưởng kinh tế hàng năm. Tuy nhiên, tình hình đời sống công nhân nhiều nơi chưa tương xứng với những đóng góp của họ cho đất nước; chưa đáp ứng yêu cầu cách mạng của Đảng và nhân dân ta, cũng như của nhiều cấp lãnh đạo Đảng, Nhà nước canh cánh với sự phát triển của giai cấp công nhân.

Cần nhận diện được gốc rễ dẫn tới các vấn nạn xã hội và tình trạng tội phạm đe dọa an ninh, an toàn CNLĐ. Trong đó, trước hết là do đời sống kinh tế, trình độ, điều kiện sống của công nhân còn nhiều bất cập. Tổ chức Công đoàn cần đổi mới và nâng cao chất lượng tham gia xây dựng chính sách, pháp luật, xây dựng các thiết chế công đoàn, tập trung vào việc thực hiện hiệu quả chương trình phúc lợi đoàn viên. Đây được xác định là cách bảo vệ người lao động một cách căn cơ, toàn diện, từ xa, trên diện rộng.

Tổ chức Công đoàn cần tiếp tục chủ động thể hiện vai trò lãnh đạo, chỉ đường, đồng hành CNLĐ phòng, chống tội phạm, ma túy, tệ nạn xã hội và vi phạm pháp luật trong các KCN, KCX. Cần khẳng định đây là nhiệm vụ quan trọng của tất cả tổ chức Công đoàn cũng như của mỗi cán bộ công đoàn, trách nhiệm của từng đoàn viên.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tăng cường công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, giúp CNLĐ và nhân dân nâng cao cảnh giác, chủ động các biện pháp phòng ngừa tội phạm. Trong đó cần chú trọng đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền, nhất là thông qua các phương tiện truyền thông mới. Xây dựng, nhân rộng các mô hình; động viên, khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác phòng, chống tội phạm, ma túy và tệ nạn xã hội.

Đồng thời, tổ chức Công đoàn cần thể hiện rõ vai trò nòng cốt, phối hợp với lực lượng chức năng trong đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước, quản lý xã hội nhất là quản lý cư trú, tăng cường tuần tra, kiểm soát tại địa bàn có KCN, KCX; quan tâm huy động nguồn lực phục vụ công tác phòng ngừa tội phạm, ma túy và tệ nạn xã hội.

vi an ninh an toan cua cong nhan to chuc cong doan can the hien vai tro manh me hon Phú Thọ: Không được hưởng lương tháng thứ 13 công nhân Bai Sheng đồng loạt nghỉ làm
vi an ninh an toan cua cong nhan to chuc cong doan can the hien vai tro manh me hon Va chạm với xe tải, một người đàn ông tử vong tại chỗ
vi an ninh an toan cua cong nhan to chuc cong doan can the hien vai tro manh me hon Hàng trăm tài xế xe buýt lo mất Tết vì doanh nghiệp nợ lương
Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Công nhân được giải nhiệt mùa nắng nóng

Phúc lợi đoàn viên -

Công nhân được giải nhiệt mùa nắng nóng

Để bảo vệ sức khỏe cho người lao động trong thời tiết nắng nóng, công đoàn đề xuất với lãnh đạo doanh nghiệp nâng cao phúc lợi cho người lao động bằng những việc làm thiết thực.

Trang bị kiến thức ATVSLĐ cho cán bộ công đoàn Thừa Thiên Huế

Hoạt động Công đoàn -

Trang bị kiến thức ATVSLĐ cho cán bộ công đoàn Thừa Thiên Huế

Gần 90 cán bộ công đoàn tham gia lớp tập huấn công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) do LĐLĐ tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, ngày 15/5/2024.

Công đoàn Dệt May khởi đầu Hành trình đỏ tại Bắc Ninh

Công đoàn -

Công đoàn Dệt May khởi đầu Hành trình đỏ tại Bắc Ninh

Hành trình đỏ - Ngày hội hiến máu tình nguyện năm 2024 vừa mở màn tại Bắc Ninh, sáng 15/5.

Những trăn trở của NLĐ Quảng Bình được Đoàn Đại biểu Quốc hội tiếp thu, nghiên cứu

Hoạt động Công đoàn -

Những trăn trở của NLĐ Quảng Bình được Đoàn Đại biểu Quốc hội tiếp thu, nghiên cứu

Thông qua hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề giữa Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình với cán bộ, đoàn viên, người lao động (NLĐ) trên địa bàn tỉnh Quảng Bình, nhiều vấn đề tham gia đóng góp ý kiến về Dự thảo Luật Công đoàn, Luật BHXH (sửa đổi) và các chế độ, chính sách liên quan đến NLĐ được Đoàn Đại biểu Quốc hội tiếp thu, nghiên cứu để chuyển tải đến Quốc hội tại kỳ họp tới.

Công đoàn ngành Y tế Quảng Trị và sự lớn mạnh của đội ngũ người lao động

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn ngành Y tế Quảng Trị và sự lớn mạnh của đội ngũ người lao động

Trong đội ngũ đoàn viên công đoàn - người lao động của ngành Y tế tỉnh Quảng Trị có 9.02% được đào tạo sau Đại học, 38.57% Đại học, 16.12% Cao đẳng, 27.86% Trung cấp, 8.43% trình độ khác.

Niềm vui đong đầy ở Tổ Tự quản nhà trọ An Giang

Hoạt động Công đoàn -

Niềm vui đong đầy ở Tổ Tự quản nhà trọ An Giang

Bằng nhiều cách làm khác nhau, đến nay, mô hình Tổ Tự quản nhà trọ (TTQNT) ở An Giang đã không ngừng phát huy hiệu quả. Ở đó, công nhân lao động được hưởng rất nhiều quyền lợi từ những chủ trương, chính sách của chính quyền địa phương và của tổ chức Công đoàn…

Có được hưởng trợ cấp tai nạn lao động khi mới đóng BHXH? Tôi công nhân

Có được hưởng trợ cấp tai nạn lao động khi mới đóng BHXH?

Pháp luật không đặt ra điều kiện phải đóng BHXH bao lâu mới được hưởng. Vì vậy, dù mới đi làm, mới tham gia BHXH thì người lao động vẫn được hưởng trợ cấp tai nạn lao động như những người làm việc lâu năm.

Còn thừa ngày phép khi nghỉ việc, người lao động được thanh toán thế nào? Tôi công nhân

Còn thừa ngày phép khi nghỉ việc, người lao động được thanh toán thế nào?

Tiền phép thừa sẽ được người sử dụng lao động thanh toán cho NLĐ cùng với tiền lương và các khoản trợ cấp (nếu có) khi nghỉ việc.

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Hồ Thị Kim Ngân, Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam về vấn đề an toàn vệ sinh lao động.

6 hoạt động trọng tâm của Công đoàn Việt Nam trong tháng 5/2024 Infographic

6 hoạt động trọng tâm của Công đoàn Việt Nam trong tháng 5/2024

Công đoàn Việt Nam xác định 6 nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 5/2024
Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống?

Bản tin công nhân ngày 6/5 gồm những nội dung: Nhiều người lao động muốn nghỉ việc để “chạy luật” bảo hiểm xã hội; Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Đại diện công nhân TP HCM: "Nhà ở xã hội chỉ thấy trên tivi";35 bệnh nghề nghiệp được đề xuất hưởng BHXH...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Tự tin sống lạc quan, là ngọn đèn không bao giờ tắt

Vòng tay Công đoàn -

Tự tin sống lạc quan, là ngọn đèn không bao giờ tắt

Vuốt phẳng phiu những đồng tiền nhăn nheo vừa bán lứa lợn non, rồi đếm đi đếm lại, “vẫn còn thiếu nhiều quá!”, chị Hiền nghĩ và nhìn tờ hóa đơn thuốc cho mẹ chồng, nước mắt lã chã rơi.

Công đoàn Đồng Nai: Quan tâm nhiều hơn đến đoàn viên, NLĐ khó khăn bị bệnh hiểm nghèo

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Đồng Nai: Quan tâm nhiều hơn đến đoàn viên, NLĐ khó khăn bị bệnh hiểm nghèo

Tháng Công nhân 2024 được LĐLĐ tỉnh Đồng Nai triển khai nhiều hoạt động chăm lo ý nghĩa và đa dạng đến đoàn viên, người lao động. Đặc biệt, Công đoàn Đồng Nai cùng công đoàn các cấp chú trọng quan tâm nhiều hơn, hỗ trợ nhiều hơn đến lao động bị bệnh hiểm nghèo, cực kỳ khó khăn.

LĐLĐ huyện Đakrông: nhiều hoạt động thiết thực giúp đoàn viên, NLĐ yên tâm công tác

Hoạt động Công đoàn -

LĐLĐ huyện Đakrông: nhiều hoạt động thiết thực giúp đoàn viên, NLĐ yên tâm công tác

Trong những năm qua, công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, cho cán bộ, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) có hoàn cảnh khó khăn là những hoạt động thiết thực luôn được các cấp công đoàn huyện Đakrông (tỉnh Quảng Trị) đồng tình hưởng ứng và thực hiện hiệu quả, trở thành tiêu chí hoạt động của tổ chức Công đoàn giúp đoàn viên, người lao động (NLĐ) yên tâm, tin tưởng và tận tâm với công việc.

Nhiều tác phẩm ấn tượng tại cuộc thi viết “Công nhân và Công đoàn Quảng Trị”

Hoạt động Công đoàn -

Nhiều tác phẩm ấn tượng tại cuộc thi viết “Công nhân và Công đoàn Quảng Trị”

Sau 01 tháng phát động, có nhiều tác phẩm ấn tượng được gửi tham gia cuộc thi viết "Công nhân và Công đoàn Quảng Trị” năm 2024.

Đề nghị tăng mức tiền trực và tiền ăn cho nhân viên y tế

Công đoàn -

Đề nghị tăng mức tiền trực và tiền ăn cho nhân viên y tế

Đây là một trong những nội dung mà đoàn viên, người lao động ngành Y tế tỉnh Lâm Đồng gửi đến đại biểu Quốc hội trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Công nhân kiến nghị về Luật Bảo hiểm xã hội và "nới" cơ chế nhà ở xã hội

Công đoàn -

Công nhân kiến nghị về Luật Bảo hiểm xã hội và "nới" cơ chế nhà ở xã hội

Nhiều công nhân lao động nêu ý kiến với đại biểu Quốc hội về Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), Dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi) và các vấn đề liên quan đến nhà ở.

Luật Công đoàn (sửa đổi): Cần bổ sung hành vi trốn, chậm đóng kinh phí công đoàn

Hoạt động Công đoàn -

Luật Công đoàn (sửa đổi): Cần bổ sung hành vi trốn, chậm đóng kinh phí công đoàn

Nhiều ý kiến góp ý hoàn thiện dự án luật, nhất là cơ chế quản lý tài chính công đoàn được nêu tại hội nghị góp vào dự án Luật Công đoàn (sửa đổi) do Liên đoàn Lao động tỉnh Lâm Đồng tổ chức.

Nhiều hoạt động mang lợi ích thiết thực cho đoàn viên, người lao động ngành Y tế

Công đoàn -

Nhiều hoạt động mang lợi ích thiết thực cho đoàn viên, người lao động ngành Y tế

Tháng Công nhân năm 2024, các cấp Công đoàn Y tế Việt Nam triển khai nhiều hoạt động mang đến lợi ích thiết thực cho đoàn viên, người lao động trong ngành.

LĐLĐ TP Đà Nẵng tổ chức Cuộc thi viết về CNVCLĐ lần thứ III

Công đoàn -

LĐLĐ TP Đà Nẵng tổ chức Cuộc thi viết về CNVCLĐ lần thứ III

LĐLĐ TP Đà Nẵng phối hợp với Hội Nhà báo TP Đà Nẵng, Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức Cuộc thi viết về mô hình, tấm gương người tốt, việc tốt trong phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) TP Đà Nẵng lần thứ III, năm 2024.

Công đoàn tỉnh Quảng Bình: Dành quan tâm đặc biệt đến đoàn viên, NLĐ khó khăn

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn tỉnh Quảng Bình: Dành quan tâm đặc biệt đến đoàn viên, NLĐ khó khăn

Ngay từ giữa tháng 3, LĐLĐ tỉnh Quảng Bình đã xây dựng kế hoạch Tháng Công nhân với các hoạt động hướng về cơ sở, dành quan tâm đặc biệt đến đoàn viên, NLĐ khó khăn.