Chủ nhật 05/05/2024 15:06

Trước thềm năm học mới, Nghệ An thiếu 2.500 giáo viên mầm non

Kinh tế - Xã hội - Duy Ngợi

Thực trạng thiếu giáo viên các cấp học, đặc biệt là bậc mầm non và tiểu học đã gây ra áp lực lớn, ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng dạy và học của các trường trên địa bàn tỉnh Nghệ An.    
truoc them nam hoc moi nghe an thieu 2500 giao vien mam non
Nghệ An hiện thiếu 2.500 giáo viên bậc mầm non - Ảnh minh họa.

Đến hẹn... lại thiếu giáo viên

Tại huyện Nghi Lộc (một huyện giáp ranh với thành phố Vinh, Nghệ An) hiện nay số lượng giáo viên thiếu khá nhiều với gần 300 giáo viên. Trong đó, riêng tiểu học thiếu hơn 200 giáo viên. Năm học 2019 - 2020, tổng số giáo viên mầm non của huyện Nghi Lộc là 615 giáo viên/410 nhóm, lớp.

Đặc biệt, nhiều trường mầm non của huyện không tuyển được giáo viên vì không có biên chế. Thực tế này khiến tỉ lệ giáo viên đứng lớp rất thấp, chỉ khoảng 1,3 - 1,4 giáo viên/lớp, điển hình như các trường mầm non thuộc các xã Nghi Phương, Nghi Đồng và Nghi Xá. Trong khi đó, theo Thông tư 06/2015 liên tịch của Bộ GD&ĐT - Bộ Nội vụ quy định số lượng giáo viên mầm non/nhóm, lớp tối đa là 2,2 - 2,5.

Năm học 2019 - 2020, Trường Mầm non Nghi Đồng (xã Nghi Đồng, huyện Nghi Lộc) có 345 học sinh/11 nhóm lớp. Năm học 2017 - 2018, toàn trường có 10 giáo viên thì 1 giáo viên nghỉ sinh dẫn đến chỉ có 9 giáo viên/11 nhóm lớp (khoảng 0,9 giáo viên/lớp).

Không riêng bậc mầm non, huyện Nghi Lộc hiện thiếu 78 giáo viên bậc Tiểu học (theo tỉ lệ 1,2 giáo viên/ lớp). Lý giải về nguyên nhân thiếu giáo viên, thầy Nguyễn Văn Thông, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Nghi Lộc lý giải, do dân số cơ học tăng, quy mô số lớp của bậc mầm non và tiểu học trên địa bàn tăng quá nhanh, trong khi định biên lại giảm, công tác tinh giản biên chế được siết chặt và giao chỉ tiêu giáo viên hàng năm hạn chế, không đủ theo kế hoạch phát triển trường lớp của cơ sở. Năm học 2019 - 2020, toàn huyện tăng khoảng 1.700 học sinh và dự báo tiếp tục tăng trong vài năm tới. Dù được bổ sung một lượng giáo viên nhất định (từ nguồn biệt phái và định biên) nhưng vẫn còn thiếu.

Không riêng huyện Nghi Lộc, thực trạng thiếu giáo viên (chủ yếu ở bậc mầm non, tiểu học) còn diễn ra ở nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Riêng bậc mầm non toàn tỉnh Nghệ An thiếu 2.500 giáo viên, nên các trường, các địa phương rất áp lực, ông Thái Văn Thành - Giám đốc Sở GD-ĐT Nghệ An cho hay.

Loay hoay... tìm giải pháp

truoc them nam hoc moi nghe an thieu 2500 giao vien mam non
Giáo viên vùng cao Nghệ An vượt khó đến trường - Ảnh: Tuệ Minh

Năm học 2019 - 2020, toàn tỉnh Nghệ An dự kiến tăng hơn 20.000 học sinh. Trong đó, tăng nhiều nhất là bậc tiểu học với hơn 18.000 học sinh, bậc THCS tăng hơn 2.000 học sinh. Học sinh vào lớp 10 tăng 2.800 em so với năm học 2018 - 2019. Với số học sinh tăng như trên, Nghệ An dự kiến sẽ tăng 237 lớp so với năm học trước. Số lượng học sinh các cấp tăng, thiếu giáo viên là điều không thể tránh khỏi.

Đặc biệt, việc tổ chức dạy 2 buổi/ngày là tiêu chí bắt buộc ở các trường chuẩn quốc gia. Theo chiến lược phát triển giáo dục 2012 - 2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trong đó có mục tiêu “đến năm 2020, 90% trường tiểu học và 50% trường THCS tổ chức dạy học 2 buổi/ngày”.

Tuy nhiên, muốn tổ chức dạy 2 buổi/ngày thì đội ngũ giáo viên phải đủ với định biên 1,5 giáo viên/lớp. Trong khi đó, những năm qua, nhiều địa phương không được giao chỉ tiêu biên chế giáo viên hoặc được giao song vẫn đang thiếu nên nhiều trường chỉ bố trí được 1,2 giáo viên/lớp (định mức áp dụng cho trường dạy 1 buổi/ngày). Điều này dẫn tới áp lực cho lãnh đạo các nhà trường khi phương án thực thi, nhất là “tự cân đối” nhân lực đào tạo giáo viên “đa năng”, kiêm nhiệm nhiều việc như dạy thêm môn phụ, đảm nhiệm vai trò làm giám thị…

Để giải quyết thực trạng trên, năm học này một số địa phương được cho phép tuyển dụng. Thầy Nguyễn Viết Lộc, Trưởng phòng GD&ĐT Tx. Hoàng Mai cho biết, hiện tỉ lệ giáo viên mầm non trên địa bàn thị xã là 1,7/lớp, bằng với mặt bằng chung của tỉnh. Trong khi đó, giáo viên bậc tiểu học đang thiếu, hiện thị xã đang tuyển 21 giáo viên.

Cùng với đó, chủ trương điều động, biệt phái giáo viên, giải pháp tình thế đã được nhiều địa phương thực hiện trong việc giải quyết tình trạng thừa, thiếu cục bộ, đảm bảo cân bằng tỉ lệ giáo viên và điều kiện công tác giữa các trường trong vùng.

Ở bậc học mầm non, để khắc phục tình trạng trên, Sở GD&ĐT Nghệ An đã tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch phát triển các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập giai đoạn 2018 - 2025, để giảm áp lực tăng quy mô công lập trong bối cảnh không tăng được biên chế giáo viên. Đồng thời, đề xuất ổn định, giữ không tăng quy mô nhóm lớp trong 2 năm gần đây để không gây quá tải do thiếu giáo viên, giảm dần quy mô nhóm lớp ở vùng có khả năng phát triển ngoài công lập, từ đó tăng dần tỉ lệ giáo viên/lớp.

Dự kiến đến năm 2025, tỉnh Nghệ An sẽ chuyển 20% trường mầm non công lập thành đơn vị sự nghiệp công lập tự đảm bảo chi thường xuyên. Theo đó, sẽ tăng được hơn 2.000 giáo viên hưởng lương từ nguồn thu ngoài ngân sách, tăng tỉ lệ giáo viên mầm non mà không tạo áp lực biên chế.

Tuy nhiên, việc điều động, biệt phái giáo viên… đó cũng chỉ là những giải pháp tạm thời của các địa phương cũng như ngành giáo dục trước thực trạng thiếu giáo viên mỗi dịp vào năm học mới.

Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tình trạng thiếu giáo viên diễn ra ở nhiều địa phương. Hiện toàn quốc thiếu trên 49.000 giáo viên mầm non, tạo áp lực lớn cho đội ngũ trong việc chăm sóc và giáo dục trẻ. Một số tỉnh thiếu giáo viên mầm non cao như Thái Bình, Sơn La, Gia Lai, Nghệ An, Thanh Hóa, Đồng Nai…

Bên cạnh đó, nhân viên nấu ăn, bảo vệ, phục vụ trong cơ sở giáo dục mầm non thiếu về số lượng và chưa có cơ chế để thực hiện chế độ và chính sách.

truoc them nam hoc moi nghe an thieu 2500 giao vien mam non Nước mắt của người giáo viên 19 năm công tác bỗng chốc nhận thông báo chấm dứt hợp đồng

'Từng ấy năm đứng trên bục giảng, cũng đào tạo ra nhiều học trò xuất sắc, nhưng giờ đây nhiều người gọi mình là ... ...

truoc them nam hoc moi nghe an thieu 2500 giao vien mam non Thót tim cảnh giáo viên cắm bản lội suối chảy xiết trở lại trường

Hết thời gian nghỉ hè, nhiều giáo viên cắm bản ở hai xã Mường Ải, Mường Típ (huyện biên giới Kỳ Sơn, Nghệ An) khăn ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Ocean City bùng nổ sắc màu với “Lễ hội Chào mùa hè 2024”

Kinh tế - Xã hội -

Ocean City bùng nổ sắc màu với “Lễ hội Chào mùa hè 2024”

Hàng loạt chương trình, sự kiện với quy mô lớn diễn ra trong “Lễ hội Chào mùa hè 2024” tại “Thành phố điểm đến” Ocean City đã biến nơi đáng sống bậc nhất hành tinh này trở thành tọa độ “must-check-in” của hàng ngàn cư dân và du khách. Điều này tiếp tục khẳng định những nỗ lực của Vinhomes trong việc nâng tầm chuẩn sống vui - khỏe - xanh - văn minh - đẳng cấp cho cư dân.

BIDV ưu đãi khách hàng sử dụng dịch vụ thu chi hộ trên nền tảng InfoPlus

Kinh tế - Xã hội -

BIDV ưu đãi khách hàng sử dụng dịch vụ thu chi hộ trên nền tảng InfoPlus

Sự kết hợp giữa công nghệ tiên tiến của InfoPlus và sản phẩm dịch vụ của BIDV sẽ mang lại hiệu quả vượt trội trong quản lý tài chính thông minh cho các doanh nghiệp. Đây không chỉ là bước tiến lớn trong việc hiện đại hóa quy trình tài chính mà còn là cam kết của BIDV và InfoPlus trong việc mang tới các sản phẩm dịch vụ tài chính số an toàn, bảo mật và linh hoạt cho hoạt động kinh doanh.

Bí quyết quản lý tài chính thông minh - Tiết kiệm chi tiêu hiệu quả với thẻ tín dụng

Kinh tế - Xã hội -

Bí quyết quản lý tài chính thông minh - Tiết kiệm chi tiêu hiệu quả với thẻ tín dụng

Thẻ VietinBank Mastercard Eliv3 giúp bạn theo dõi và quản lý chi tiêu dễ dàng, hiệu quả với chương trình hoàn tiền hấp dẫn lên đến 15% cho các khoản chi tiêu thiết yếu như giải trí, du lịch, y tế, giáo dục, siêu thị, mua sắm trực tuyến.

Vietcombank tiếp tục là ngân hàng sáng tạo và kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam

Kinh tế - Xã hội -

Vietcombank tiếp tục là ngân hàng sáng tạo và kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam

Trong khuôn khổ chương trình nghiên cứu về đổi mới, sáng tạo và cách tân trong các ngành kinh tế chủ lực năm 2024 do Viet Research phối hợp với Báo Đầu tư thực hiện, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) vinh dự tiếp tục được đánh giá là ngân hàng sáng tạo và kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam năm 2024, ghi nhận năm thứ hai liên tiếp Vietcombank dẫn đầu ngành Ngân hàng.

Ô tô điện Trung Quốc gây tai nạn khi tự di chuyển trong triển lãm, 5 người bị thương

Kinh tế - Xã hội -

Ô tô điện Trung Quốc gây tai nạn khi tự di chuyển trong triển lãm, 5 người bị thương

Chiếc ô tô điện Trung Quốc gây tai nạn khi bất ngờ chạy về phía trước trong lúc đang trưng bày, đâm trúng một số khách trong triển lãm và các xe bên cạnh.

Vì sao Thaco dừng bán Mazda BT-50?

Kinh tế - Xã hội -

Vì sao Thaco dừng bán Mazda BT-50?

Theo các thông tin chưa chính thức, Thaco tạm dừng bán Mazda BT-50 và đã bỏ mẫu xe này ra khỏi danh mục sản phẩm trên website chính hãng của Mazda Việt Nam.

Công ty nợ BHXH, người lao động có được huỷ quá trình đóng để rút chế độ 1 lần? Video

Công ty nợ BHXH, người lao động có được huỷ quá trình đóng để rút chế độ 1 lần?

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương? Tôi công nhân

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương?

Nếu doanh nghiệp và người lao động đã thống nhất tính thời gian thai sản vào thời gian làm việc xét nâng lương thì người lao động đang nghỉ thai sản sẽ được xem xét nâng lương theo đúng thỏa thuận ban đầu.

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Hồ Thị Kim Ngân, Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam về vấn đề an toàn vệ sinh lao động.

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Infographic

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam

Căn cứ chương trình hoạt động năm 2024 của 02 tổ chức, Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam và Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ Việt Nam thống nhất phối hợp hoạt động thực hiện năm 2024 như sau:
Bản tin công nhân: Con đến tuổi đi học, công nhân đắn đo chuyện đón con lên thành phố ở cùn Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Con đến tuổi đi học, công nhân đắn đo chuyện đón con lên thành phố ở cùn

Bản tin công nhân ngày 4/5 gồm những nội dung chính: Con đến tuổi đi học, công nhân đắn đo chuyện đón con lên thành phố ở cùng; Tháo gỡ, giải quyết chế độ cho 66 công nhân Nghệ An bị bệnh bụi phổi silic; 10 nghề ở TP HCM không tuyển nhân sự trong tháng 4/2024...

Rút bảo hiểm xã hội 1 lần rồi có đóng lại được không? Video

Rút bảo hiểm xã hội 1 lần rồi có đóng lại được không?

Đọc thêm

Xe BMW X5 cháy rụi khi đang đỗ ven đường

Kinh tế - Xã hội -

Xe BMW X5 cháy rụi khi đang đỗ ven đường

Một tài khoản vừa đăng tải hình ảnh một chiếc xe BMW X5 có biển số 590.07 cháy rụi, từ trong ra ngoài, chỉ còn trơ lại bộ khung và bốn bánh.

Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VINFUTURE 2024

Kinh tế - Xã hội -

Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VINFUTURE 2024

Giải thưởng Khoa học Công nghệ toàn cầu VinFuture năm 2024 vừa chính thức đóng cổng nộp đề cử với kết quả ghi nhận 1.469 hồ sơ. Ngoài số lượng đối tác đề cử tăng gần 8 lần so với mùa giải đầu tiên, điểm ấn tượng của VinFuture mùa 4 là gần 15% đối tác đề cử là các tác giả thuộc nhóm Top 2% các nhà nghiên cứu hàng đầu được trích dẫn nhiều nhất trên thế giới.

Cách sử dụng điều hòa ô tô mùa hè hiệu quả và tiết kiệm

Kinh tế - Xã hội -

Cách sử dụng điều hòa ô tô mùa hè hiệu quả và tiết kiệm

Bằng cách sử dụng điều hòa ô tô mùa hè đúng cách, bạn có thể mang lại sự thoải mái cho bản thân và gia đình, tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ xe.

Xe Trung Quốc Chery Omoda 5 gãy hệ thống treo sau khi đang chạy

Kinh tế - Xã hội -

Xe Trung Quốc Chery Omoda 5 gãy hệ thống treo sau khi đang chạy

Sự cố chiếc xe Trung Quốc Chery Omoda 5 gãy hệ thống treo sau khi đang chạy là vụ việc được quan tâm hàng đầu tại Malaysia hiện nay.

Kia Seltos 1.5 Premium: Nâng cấp có tương xứng mức giá tăng hàng chục triệu?

Kinh tế - Xã hội -

Kia Seltos 1.5 Premium: Nâng cấp có tương xứng mức giá tăng hàng chục triệu?

Chi tiết Kia Seltos 1.5 Premium, bao gồm các thông số của phiên bản cao cấp thứ hai trong số 4 phiên bản được phân phối chính thức tại Việt Nam.

Hoa hậu Thùy Tiên phối đồ đơn giản nhưng vẫn thu hút ánh nhìn nhờ phụ kiện

Kinh tế - Xã hội -

Hoa hậu Thùy Tiên phối đồ đơn giản nhưng vẫn thu hút ánh nhìn nhờ phụ kiện

Hoa hậu Thùy Tiên luôn được biết đến với gu thời trang tinh tế và sành điệu, không chỉ trong những dịp xuất hiện lộng lẫy mà còn cả trong phong cách thường ngày. Bí quyết của cô nàng chính là sự kết hợp hài hòa giữa những items đơn giản cùng phụ kiện tinh tế, tạo nên tổng thể thanh lịch và thu hút mọi ánh nhìn.

Đón hè sang, thưởng ngoạn thế giới theo phong cách của giới thượng lưu

Kinh tế - Xã hội -

Đón hè sang, thưởng ngoạn thế giới theo phong cách của giới thượng lưu

Mùa hè đến là thời điểm thích hợp để người người, nhà nhà đi du lịch, trải nghiệm vùng đất mới, lựa chọn khám phá nhiều nơi trên thế giới để tận hưởng cảm giác hạnh phúc bên gia đình, người thân. Người bạn đồng hành không thể thiếu trong suốt hành trình là chiếc thẻ Tín dụng Quốc tế đẳng cấp, tiện lợi.

Trường ĐH Tôn Đức Thắng đạt chuẩn chất lượng giáo dục Quốc tế - FIBAA 2024-2030

Kinh tế - Xã hội -

Trường ĐH Tôn Đức Thắng đạt chuẩn chất lượng giáo dục Quốc tế - FIBAA 2024-2030

Trường Đại học Tôn Đức Thắng (TDTU) được công nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục theo tiêu chuẩn FIBAA (2024-2030) và có thêm 18 chương trình đào tạo được cấp chứng nhận kiểm định chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế FIBAA, ASIIN, AUN-QA.

Gợi ý góc check-in cực chill không thể bỏ lỡ dịp lễ 30/4 ngay trong lòng Hà Nội

Kinh tế - Xã hội -

Gợi ý góc check-in cực chill không thể bỏ lỡ dịp lễ 30/4 ngay trong lòng Hà Nội

Dịp lễ 30/4 đang đến gần, và đây chính là thời điểm lý tưởng để bạn chuẩn bị cho những kỳ nghỉ thú vị.

Xót ruột dàn siêu xe ngập bùn nước sau trận lũ lịch sử ở Dubai

Kinh tế - Xã hội -

Xót ruột dàn siêu xe ngập bùn nước sau trận lũ lịch sử ở Dubai

Dàn siêu xe ngập bùn nước chỉ là một phần nhỏ trong hàng trăm nghìn chiếc xe đắt tiền bị gặp nạn sau trận mưa lũ lịch sử tại Dubai, UAE vừa qua.