Thứ hai 06/05/2024 21:59

“Thắt lưng buộc bụng” thời Covid-19 vẫn ưu tiên đảm bảo đời sống NLĐ

Công đoàn - Song Ngân

Nếu tình hình dịch bệnh do Covid-19 kéo dài đến hết quý II năm nay, ngành Hóa chất sẽ thực sự bước vào thời kỳ khó khăn. 
that lung buoc bung thoi covid 19 van uu tien dam bao doi song nld
Nữ công của Công đoàn phục vụ nước chanh chống nóng cho người lao động

Sẵn sàng chăm lo cho người lao động trong “kịch bản xấu nhất”

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh do Covid-19, Công ty cổ phần công nghiệp cao su miền Nam đã xây dựng nhiều kịch bản, phương án ứng phó với dịch, ưu tiên đảm bảo quyền lợi cao nhất cho người lao động.

Theo tính toán của lãnh đạo Công ty, nếu dịch kết thúc vào tháng 3/2020 thì cơ bản doanh nghiệp không ảnh hưởng nhiều, hoạt động sản xuất kinh doanh ổn định, người lao động có đủ việc làm và thu nhập. Bởi trước đó, Công ty đã dự báo được tình hình, chủ động dự trữ nguyên vật liệu đảm bảo phục vụ cho sản xuất đến hết tháng 5/2020.

that lung buoc bung thoi covid 19 van uu tien dam bao doi song nld
Công ty tổ chức tổng kết công tác năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020

Tuy nhiên, ngay trong tháng 4/2020, sản lượng xuất khẩu đã giảm đến 40%. Nếu dịch bệnh tiếp tục kéo dài sang tháng 5/2020, tình hình sản xuất kinh doanh sẽ càng thêm khó khăn. Hiện nay, doanh nghiệp một mặt phải căng mình phòng chống dịch bệnh để duy trì sản xuất. Mặt khác, một nỗi lại lo người lao động không có đủ việc làm, không gắn bó thì việc phục hồi sản xuất đáp ứng nhu cầu thị trường sau khi không chế được dịch bệnh sẽ là thách thức không nhỏ.

Công ty đã xây dựng kế hoạch sản xuất cho quý 2/2020, trong đó: Thời gian sản xuất bình quân tháng 04/2020 còn 20 ngày và thông báo đến toàn thể người lao động để tạo sự chia sẻ, đồng thuận. Để giảm “cú sốc” do dịch Covid-19 tác động đến đời sống, việc làm, thu nhập của NLĐ, chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Tổng giám đốc Công ty là dành các nguồn lực ưu tiên ổn định cuộc sống của người lao động. Các giải pháp đặt ra là: Chấp nhận tăng mức sản lượng sản phẩm cao hơn định mức, có thể chấp nhận giải pháp ứng nguồn lương nếu lương thực tế trả thấp, cố gắng duy trì lực lượng lao động, đặc biệt là lao động trực tiếp. Công ty vẫn đảm bảo các khoản thưởng theo Thỏa ước lao động tập thể đã được ký kết vào các dịp lễ như 30/4 và 1/5…

Chính quyền và Công đoàn tiếp tục duy trì hoạt động khen thưởng lao động giỏi hàng quý (với tổng số 90 lao động/quý). Những lao động giỏi theo quý được Ban Tổng giám đốc Công ty tặng 500.000 đồng/người. Công đoàn Công ty cũng sẽ trích các nguồn quỹ khen thưởng 500.000 đồng/người. Đồng thời tổ chức hình thức vinh danh phù hợp để động viên người lao động hăng say làm sản phẩm tốt, yên tâm gắn bó với doanh nghiệp.

that lung buoc bung thoi covid 19 van uu tien dam bao doi song nld
Phát khẩu trang miễn phí tới từng người lao động

Mục tiêu là mọi người lao động đều an toàn!

Để ngăn ngừa dịch bệnh Covid-19 xâm nhập và phát tán trong công nhân lao động, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh, Công ty đã triển khai nhiều giải pháp. Trong đó, lãnh đạo Công ty đã giao cho Công đoàn giám sát quy trình chế biến bữa ăn ca cho người lao động ở tất cả các bếp ăn tập thể của doanh nghiệp.

Ban Chấp hành Công đoàn phân công Ủy ban kiểm tra của Công đoàn chỉ đạo giám sát chặt chẽ việc lựa chọn các nguồn cung ứng thực phẩm an toàn, đảm bảo chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm cho bữa ăn. Đối với nhân viên bếp ăn phải có giấy chứng nhận sức khỏe không bị bệnh truyền nhiễm, đặc biệt lây nhiễm Covid-19 hoặc có tiền sử tiếp xúc, tiếp xúc với người tiếp xúc ca lây nhiễm…

Đồng thời, Công ty chủ động phát khẩu trang miễn phí, dung dịch sát khuẩn miễn phí cho toàn thể CB-CNV, tiến hành đo thân nhiệt trước khi Xí nghiệp, cung cấp nước rửa tay khô trước khi vào khu vực bếp ăn. Ban Chấp hành Công đoàn cử một cán bộ y tế thực hiện nghiêm ngặt việc kiểm tra hồ sơ thực phẩm, hồ sơ mẫu lưu thực phẩm hằng tuần để theo dõi, đối chiếu. Tất cả các công đoàn làm rất chặt chẽ nên được Ban lãnh đạo các xí nghiệp hết sức tin tưởng.

that lung buoc bung thoi covid 19 van uu tien dam bao doi song nld
Nước chanh chống nóng cho người lao động

Theo ông Nguyễn Văn Hiền - Chủ tịch Công đoàn Công ty cổ phần công nghiệp cao su miền Nam: Trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến khó lường, Công đoàn và doanh nghiệp còn thường xuyên kiểm tra, rà soát các công đoạn giám sát để kịp thời phát hiện những “lỗ hổng” và có giải pháp khắc phục kịp thời. Công tác giám sát được triển khai chặt chẽ hơn nữa. Người lao động và nhân viên bếp ăn phải đeo khẩu trang, găng tay 24/24h, khi vào khu vực nhà ăn được đo thân nhiệt.

Nhằm đảm bảo một quy trình ăn uống khép kín, ngăn chặn nguồn lây nhiễm, Ban nữ công Công đoàn còn tổ chức nấu nước chanh chống nóng hoặc thuê người nấu cho người lao động. Việc làm này được duy trì từ rất lâu nay, nhằm giải khát và tăng cường vitamin C cho người lao động. Công đoàn các xí nghiệp cũng triển khai cho toàn thể người lao động lau chùi bàn ghế, máy tính, vật dụng... bằng dung dịch sát khuẩn để đảm bảo an toàn tại nơi làm việc.

that lung buoc bung thoi covid 19 van uu tien dam bao doi song nld
Định kỳ phun khử trùng, khử khuẩn tại nơi làm việc

Bà Hoàng Thị Hà - Chủ tịch công đoàn xí nghiệp Cao su Đồng Nai cho biết: Xí nghiệp có tổng số khoảng 370 - 400 công nhân lao động. Đối với lực lượng lao động trực tiếp thì đồng lương và đời sống tương đối ổn định. Duy có một số anh em ở các tỉnh xa về làm việc tại đây có hoàn cảnh còn khó khăn do phải thuê nhà trọ. Trước những diễn biến mới của dịch Covid-19 và chủ trương của Công ty, người lao động đều tin tưởng, sẻ chia với doanh nghiệp và nỗ lực làm việc để tạo ra sản phẩm chất lượng.

that lung buoc bung thoi covid 19 van uu tien dam bao doi song nld Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 4/4

Tính đến 7h sáng ngày 4/4, Covid-19 đã xuất hiện ở 205 quốc gia và vùng lãnh thổ, gần 1,1 triệu người nhiễm virus corona ...

that lung buoc bung thoi covid 19 van uu tien dam bao doi song nld Đâu là trường hợp được ra đường trong 15 ngày thực hiện cách ly xã hội?

Để hướng dẫn các địa phương thực hiện tốt Chỉ thị 16 về yêu cầu cách ly xã hội, Văn phòng Chính phủ mới đây ...

that lung buoc bung thoi covid 19 van uu tien dam bao doi song nld Người cai nghiện tặng hàng nghìn "kính chống giọt bắn" cho tuyến đầu chống dịch

Hưởng ứng phong trào thi đua “Mỗi cán bộ, học viên góp một phần việc, cùng chung tay đẩy lùi dịch Covid -19” của Công ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

“Tăng quyền chủ động hơn nữa cho tổ chức Công đoàn”

Hoạt động Công đoàn -

“Tăng quyền chủ động hơn nữa cho tổ chức Công đoàn”

Cần tăng cường hơn nữa quyền chủ động cho tổ chức Công đoàn trong việc bố trí cán bộ làm công tác công đoàn tại các địa phương, đơn vị, nhất là đối với những cán bộ công đoàn chuyên trách tại các doanh nghiệp. Đây là ý kiến của một số cán bộ Công đoàn ở tỉnh Quảng Nam kiến nghị với đại biểu Quốc hội khi sửa đổi Luật Công đoàn.

Thừa Thiên Huế: Đoàn viên, người lao động thị xã Hương Trà hưởng ứng Tháng Công nhân

Hoạt động Công đoàn -

Thừa Thiên Huế: Đoàn viên, người lao động thị xã Hương Trà hưởng ứng Tháng Công nhân

Hơn 400 đoàn viên, người lao động trên địa bàn thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế tham gia hưởng ứng sự kiện phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024.

Để Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ thật sự thiết thực, hiệu quả

Hoạt động Công đoàn -

Để Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ thật sự thiết thực, hiệu quả

Sáng ngày 4/5/2024, Công đoàn các Khu công nghiệp và Chế xuất Hà Nội đã tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và biểu dương “Sáng kiến, sáng tạo” năm 2024.

Trung tâm Tư vấn pháp luật và hỗ trợ NLĐ sẽ ra mắt trong Tháng Công nhân

Công đoàn -

Trung tâm Tư vấn pháp luật và hỗ trợ NLĐ sẽ ra mắt trong Tháng Công nhân

LĐLĐ tỉnh Bắc Giang đang chuẩn bị ra mắt Trung tâm Tư vấn pháp luật và hỗ trợ người lao động Công đoàn tỉnh Bắc Giang trong Tháng Công nhân năm 2024.

Công đoàn Đồng Nai phối hợp điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Đồng Nai phối hợp điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động

Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo Liên đoàn Lao động huyện Vĩnh Cửu phối hợp đoàn điều tra liên ngành nắm tình hình, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động tại Cong ty TNHH Sản xuất và Thương mại gỗ Bình Minh.

Ấm áp “Ngày hội cảm ơn người lao động” của Công đoàn Công an Nhân dân

Hoạt động Công đoàn -

Ấm áp “Ngày hội cảm ơn người lao động” của Công đoàn Công an Nhân dân

Đoàn viên, người lao động được thăm khám sức khỏe miễn phí, tầm soát bệnh lý, tư vấn làm đẹp cùng cơ hội mua hàng với giá ưu đãi đến 50%.

Bản tin công nhân: Nữ công nhân mất ngay 1 tháng lương vì ham làm "nhiệm vụ kim cương" Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Nữ công nhân mất ngay 1 tháng lương vì ham làm "nhiệm vụ kim cương"

Bản tin công nhân ngày 6/5 gồm những nội dung chính: Nữ công nhân mất ngay 1 tháng lương vì ham làm "nhiệm vụ kim cương"; Lao động Việt ít hài lòng về công việc, tỷ lệ cao nhất khu vực Đông Nam Á; Thất nghiệp, công nhân thuê phòng trọ mở nhà trẻ, 6 bé chung 1 cái quạt...

Quy định về ngày nghỉ hằng tuần năm 2024: Người lao động cần biết Tôi công nhân

Quy định về ngày nghỉ hằng tuần năm 2024: Người lao động cần biết

Theo quy định, người lao động sẽ được nghỉ hằng tuần ít nhất là 1 ngày. Trong trường hợp đặc biệt không thể nghỉ hằng tuần thì sẽ bố trí nghỉ ít nhất 04 ngày/tháng.

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Hồ Thị Kim Ngân, Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam về vấn đề an toàn vệ sinh lao động.

10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ tính đến ngày 6/5/2024 Infographic

10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ tính đến ngày 6/5/2024

Cuộc thi trực tuyến CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ do Ban Quan hệ lao động Tổng liên đoàn phối hợp với Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức, diễn ra từ ngày 15/04/2024. Dưới đây là 10 đơn vị có số đoàn viên tham gia dự thi đông nhất tính đến 10 giờ,
Bản tin công nhân: Không trụ nổi đến 60 tuổi, công nhân ngành may mong được nghỉ hưu sớm Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Không trụ nổi đến 60 tuổi, công nhân ngành may mong được nghỉ hưu sớm

Bản tin công nhân ngày 5/5 gồm những nội dung: Không trụ nổi đến 60 tuổi, công nhân ngành may mong được nghỉ hưu sớm; Rút BHXH một lần: Phương án 1 chiếm ưu thế?; Bảo hiểm thất nghiệp quá lợi, người lao động thích… thất nghiệp; Nỗi đau gia đình nạn nhân vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai...

Tháng Công nhân Bình Dương 2024 Video

Tháng Công nhân Bình Dương 2024

Đọc thêm

Đồng chí Hoàng Quốc Việt với công tác chăm lo đời sống người lao động

Công đoàn -

Đồng chí Hoàng Quốc Việt với công tác chăm lo đời sống người lao động

Trên cương vị Chủ tịch Tổng Công đoàn Việt Nam (nay là Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam), đồng chí Hoàng Quốc Việt hết sức coi trọng công tác chăm lo đời sống cho công nhân, viên chức mà tiền lương, tiền thưởng là vấn đề quan tâm hàng đầu.

Cần những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để có những tác phẩm mang màu sắc riêng

Hoạt động Công đoàn -

Cần những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để có những tác phẩm mang màu sắc riêng

“Cần có những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để cho ra đời những tác phẩm lớn, mang màu sắc riêng” - đó là chia sẻ của đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Trị, Phó Trưởng ban Tổ chức Cuộc thi viết “Công nhân và Công đoàn Quảng Trị” năm 2024.

Công đoàn Dệt May Việt Nam phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ tại Huế

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Dệt May Việt Nam phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ tại Huế

Tại Công ty CP Dệt May Huế (thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế), Công đoàn Dệt May Việt Nam đã tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024 và Hội diễn văn nghệ ngành Dệt May Việt Nam lần thứ nhất - năm 2024, vào tối ngày 27/4.

Nhiều hoạt động trong Tháng Công nhân tại Hà Nam

Hoạt động Công đoàn -

Nhiều hoạt động trong Tháng Công nhân tại Hà Nam

LĐLĐ tỉnh Hà Nam vừa tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và hưởng ứng Tháng hành động ATVSLĐ năm 2024, khen thưởng đoàn viên, công nhân lao động xuất sắc năm 2022 - 2023.

Các hoạt động hướng về người lao động của Công đoàn TP.HCM

Hoạt động Công đoàn -

Các hoạt động hướng về người lao động của Công đoàn TP.HCM

Tháng Công nhân năm 2024, các cấp Công đoàn TP. HCM tổ chức nhiều hoạt động hướng về người lao động; đồng thời ôn lại những giá trị truyền thống của giai cấp công nhân.

Quảng Bình phát động Tháng Công nhân với 6 nội dung trọng tâm

Công đoàn -

Quảng Bình phát động Tháng Công nhân với 6 nội dung trọng tâm

Ngày 26/4, LĐLĐ tỉnh Quảng Bình phối hợp với Hội đồng An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh Quảng Bình tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024.

Nâng cao ý thức chủ động chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động

Công đoàn -

Nâng cao ý thức chủ động chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động

Chủ đề của Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024 đã nhấn mạnh vai trò, trách nhiệm của tất cả các doanh nghiệp, cơ quan quản lý, người lao động như những mắt xích quan trọng trong việc bảo đảm an toàn.

Gia Lai khởi động Tháng Công nhân với nhiều nghĩa cử ấm áp

Hoạt động Công đoàn -

Gia Lai khởi động Tháng Công nhân với nhiều nghĩa cử ấm áp

Ngay trong lễ phát động Tháng Công nhân ngày 25/4/2024, nhiều hoạt động thiết thực, nghĩa tình đã được Liên đoàn Lao động tỉnh Gia Lai triển khai.

Sôi nổi các hoạt động Tháng Công nhân tại TP. Huế

Hoạt động Công đoàn -

Sôi nổi các hoạt động Tháng Công nhân tại TP. Huế

Gần 400 đoàn viên, người lao động tham gia sự kiện phát động Tháng Công nhân năm 2024 do LĐLĐ TP. Huế tổ chức, sáng 25/4.

Cần Thơ: Chung tay ngăn chặn những nỗi đau do tai nạn lao động

Hoạt động Công đoàn -

Cần Thơ: Chung tay ngăn chặn những nỗi đau do tai nạn lao động

Lãnh đạo TP Cần Thơ kêu gọi sự chung tay của toàn xã hội nhằm hạn chế thấp nhất số vụ tai nạn lao động xảy ra, đảm bảo an toàn sức khỏe, tính mạng cho người lao động.