Thứ sáu 26/04/2024 05:18

“Siêu thị Công đoàn” - nghĩa tình mùa dịch

Đời sống - NGUYỄN THỊ MINH TRANG - Báo điện tử Chính phủ

Trong những ngày tháng dịch Covid-19 cao điểm, tại Khu công nghiệp Hòa Khánh (TP. Đà Nẵng), mô hình “Siêu thị Công đoàn” của Công ty TNHH Bao bì Tân Long (sau đây gọi là Công ty Tân Long) là nơi cung cấp hàng hóa, đồ sinh hoạt thiết yếu với giá cả “mềm” nhất cho công nhân.

Có chút quà đem về tặng gia đình sau thời gian "3 tại chỗ"

Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Giám đốc Công ty Tân Long, kể lại những ngày tháng khó khăn: “Tại TP. Đà Nẵng đã xảy ra tổng cộng 4 đợt dịch Covid-19 thì trong đó có 3 đợt Công ty thiết lập “3 tại chỗ” với 70% số công nhân ở lại nhà máy để đảm bảo sản xuất”.

“Theo quy định chỉ có 30% số công nhân ở lại “3 tại chỗ” nhưng do mật độ giãn cách tại Công ty khá lớn, đảm bảo đủ điều kiện an toàn nên chúng tôi được phép có mật độ là 70% với khoảng 300/400 công nhân. Với số người ở lại khá đông, chúng tôi đã đặt ra vấn đề cần lập ra 1 siêu thị mini ngay tại Công ty để đáp ứng nhu cầu hàng hóa cho mọi người trong điều kiện “3 tại chỗ”, bà Thu Hà cho hay.

Anh Đỗ Văn Việt lựa chọn những món hàng tại siêu thị từ phiếu voucher được thưởng. Ảnh: Minh Trang
Công nhân Đỗ Văn Việt lựa chọn những món hàng tại siêu thị từ voucher được Công ty thưởng. Ảnh: MINH TRANG

Chị Hà Ngọc Anh, Kế toán trưởng Công ty Tân Long, là người phụ trách chính từ khâu lên ý tưởng đến nhập hàng phân phối về siêu thị nhớ lại: “Siêu thị thực chất đã có trước đó qua mấy đợt dịch theo hình thức nhập 200 đến 300 mặt hàng để cung cấp cho công nhân trong lúc “3 tại chỗ”. Sau đó, mô hình chỉ thực sự được mở rộng ra một cách quy mô, bài bản vào đợt dịch lớn nhất, xuất phát từ câu nói của Giám đốc Công ty, đó là: “Tình hình dịch đã gần ổn định, gần hết “3 tại chỗ” thì anh em công nhân cần có chút quà đem về cho gia đình sau bao ngày xa cách”. Thời điểm ấy, việc mua hàng hóa cực kỳ khó khăn và khan hiếm, đặc biệt là làm sao để cho công nhân, người lao động mua được giá cực tốt để mọi người tiết kiệm chi phí. Thế là tôi thức mấy đêm liền mày mò vào các hội nhóm "săn sale", Hội các nhà phân phối tại Đà Nẵng - miền Trung, đầu mối nông sản để tìm các nhà cung cấp thực phẩm giá tốt. Chúng tôi nhập giá sỉ nên các công nhân trong Công ty được mua với giá sỉ đó, không lời lãi gì của công nhân”.

“Những ngày đầu lập nên siêu thị rất vui, các vật dụng cần thiết cho siêu thị như kệ, quầy tính tiền, quầy nước đều là “cây nhà lá vườn”, ai có gì góp nấy, công nhân thì góp công tận dụng sắt thép trong xưởng để dựng nên kệ... Điều này cũng thể hiện tinh thần đoàn kết, gắn bó của toàn thể mọi người trong Công ty”, chị Ngọc Anh chia sẻ.

Động viên tinh thần cho công nhân

Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Giám đốc Công ty Tân Long, cho hay, ban đầu, Công ty chỉ định thành lập mô hình “Sêu thị Công đoàn” phục vụ cho công nhân trong đợt “3 tại chỗ”, nhưng không ngờ sau này được mọi người hưởng ứng nhiệt tình nên đã tận dụng, sáng tạo và ngày càng phát triển mở rộng.

“Ban đầu, quy mô của siêu thị chỉ tầm 200 đến 300 mặt hàng thiết yếu cơ bản trong mùa dịch, nay đã mở rộng và nâng lên quy mô hơn 1.500 sản phẩm, đa dạng hàng hóa như vậy anh em không cần mất thời gian để đi siêu thị bên ngoài mà được mua hàng giá cả rất mềm”, bà Thu Hà chia sẻ.

Siêu thị có hơn 1.500 mặt hàng đa dạng phù hợp với nhu cầu anh em công nhân. Ảnh:
Siêu thị có hơn 1.500 mặt hàng đa dạng phù hợp với nhu cầu công nhân. Ảnh: MINH TRANG

Chị Ngọc Anh cũng chia sẻ thêm, sau này, để tận dụng mô hình cho công nhân được hưởng lợi lâu dài, Công đoàn Công ty Tân Long đã bàn giải pháp và làm ra nhiều phiếu voucher thưởng với nhiều mệnh giá khác nhau như: 50.000, 100.000, 200.000... xem như là 1 phần quà phúc lợi cho công nhân, thưởng cho công nhân lao động mỗi khi hoàn thành một nhiệm vụ cụ thể nào đó như: Dọn dẹp xưởng sạch sẽ, đi làm sớm... Với voucher như vậy, mọi người sẽ được lựa chọn mua hàng tại siêu thị tùy ý thích theo nhu cầu.

“Sáng kiến đó được công nhân lao động rất ủng hộ, xem như là phần thưởng khích lệ tinh thần năng động, sáng tạo lao động, tăng thêm động lực cho mọi người trong sản xuất, thế nên siêu thị ngày càng được chào đón và ủng hộ”, chị Ngọc Anh nói.

Trò chuyện với chúng tôi trong lúc mua đồ tại siêu thị, anh Đỗ Văn Việt (quê huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam) chìa tấm voucher trị giá 150.000 vừa được thưởng, vui mừng kể: “Tuần nay, mình được thưởng voucher vì đạt năng suất cao. Các công nhân có hiệu suất làm việc tốt, tuân thủ kỷ luật sẽ được Công ty thưởng voucher mua hàng trị giá từ 150.000 đến 200.000 đồng. Voucher được đổi thành sữa, gạo, mắm, thịt... tại siêu thị mini. Với mức giá rẻ, vợ chồng tôi tiết kiệm được một khoản tiền không nhỏ, trung bình 1,5 đến 2 triệu đồng, cuộc sống đỡ vất vả hơn".

“Chúng tôi rất chia sẻ với hoàn cảnh của công nhân, thời nay giá cả hàng hóa cái gì cũng gia tăng, chúng tôi mong tìm được những nguồn giá cả tốt để mọi người có cơ hội được mua lẻ với giá sỉ, điển hình như trứng bên ngoài mọi người mua với giá 30.000/chục, ở đây mọi người được mua với giá 23.000/chục, vừa tiện lợi cho anh em mua hàng trong những giờ giải lao, nghỉ trưa, cũng tiết kiệm được chi phí và thời gian đi lại”, chị Ngọc Anh bày tỏ.

Được mua với giá sỉ và nếu làm chăm chỉ được nhiều phiếu thưởng, công nhân có thể tiết kiệm được gần 2 triệu chi phí. Ảnh: MINH TRANG
Nếu làm chăm chỉ ở Công ty, công nhân sẽ được nhiều voucher thưởng, có thể tiết kiệm được gần 2 triệu đồng/tháng. Ảnh: MINH TRANG

Ngoài mô hình “Siêu thị Công đoàn”, bà Thu Hà còn cho biết thêm cũng xuất phát từ đợt dịch, Công ty đã xây dựng mô hình “Ký túc xá công nhân” để đảm bảo yêu cầu phòng dịch cho người lao động. Theo đó, khi có lệnh giãn cách và thực hiện “3 tại chỗ”, Công ty đã ký với hợp đồng với khách sạn An Hải Đông cách Công ty tầm 2 cây số để công nhân có chỗ thuận tiện ăn ở, hạn chế lây lan dịch bệnh ở các khu nhà trọ. Đến nay, sau vài tháng đã phát triển thành mô hình “Ký túc xá công nhân”, số phòng ở đã gần lấp đầy, anh em được thuận tiện đi làm gần Công ty và giảm bớt gánh nặng chi phí sinh hoạt cho gia đình.

“Ban lãnh đạo Công ty Tân Long luôn muốn tìm tòi những ý tưởng hay, sáng tạo và mang tính lâu dài, đặt mình vào vị trí hoàn cảnh của công nhân để hiểu tâm tư, tình cảm và xem công nhân như người nhà ruột thịt của mình để thấu hiểu, mong muốn đem lại những phúc lợi tốt nhất cho toàn thể công nhân. Đồng thời, góp thêm và lan tỏa thêm mô hình đẹp trong toàn thể các Công đoàn trong khu công nghiệp.”, bà Nguyễn Thị Thu Hà, Giám đốc Công ty Tân Long, chia sẻ.

Cuộc thi viết về CNVCLĐ TP Đà Nẵng
Tôi là đoàn viên công đoàn Đà Nẵng! Tôi là đoàn viên công đoàn Đà Nẵng!
Mạnh mẽ để vươn lên Mạnh mẽ để vươn lên
Khẳng định vai trò bảo vệ NLĐ: Kỳ cuối - Kinh nghiệm khi đại diện CNLĐ khởi kiện Khẳng định vai trò bảo vệ NLĐ: Kỳ cuối - Kinh nghiệm khi đại diện CNLĐ khởi kiện
Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Vụ 7 công nhân tử vong: Đau thương người ở lại

Đời sống -

Vụ 7 công nhân tử vong: Đau thương người ở lại

Các công nhân tử vong trong vụ tại nạn lao động tại Công ty CP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái đều có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn.

Dành cho người lao động những gì tốt đẹp nhất

Đời sống -

Dành cho người lao động những gì tốt đẹp nhất

Trong suốt quá trình xây dựng và phát triển, Công ty Cổ phần Thương mại và Xuất nhập khẩu (CPTM&XNK) Việt Hồng Chinh có trụ sở tại TP. Đông Hà, tỉnh Quảng Trị luôn đặt lợi ích của người lao động (NLĐ) lên trên hết.

Giải pháp nào để con lao động di cư được sống cùng cha mẹ?

Người lao động -

Giải pháp nào để con lao động di cư được sống cùng cha mẹ?

Tiền lương thấp ảnh hưởng đến quyết định sinh con của 72% người lao động. Đó cũng là lý do 17,6% người lao động di cư cho biết không sống cùng con dưới 18 tuổi.

Lương giáo viên sau cải cách: Thầy cô “nặng” tâm tư

Đời sống -

Lương giáo viên sau cải cách: Thầy cô “nặng” tâm tư

Nghị quyết 27/NQ-TW khẳng định mức lương mới của cán bộ, công chức sẽ không thấp hơn tiền lương hiện hưởng. Thế nhưng, nhiều thầy cô băn khoăn với mức lương sau cải cách.

“Cây sáng kiến” của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá

Đời sống -

“Cây sáng kiến” của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá

Không ngừng học tập, lao động và sáng tạo, những năm qua, anh Lê Đức Vưỡng - Quản đốc xưởng sản xuất của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá (thuộc Công ty Cổ phần Tổng công ty Thương mại Quảng Trị) đã có nhiều đề tài, sáng kiến, cải tiến giúp nhà máy làm lợi hàng tỉ đồng. Với những cống hiến mang lại nhiều lợi ích thiết thực đó, anh Vưỡng vinh dự là gương mặt tiêu biểu duy nhất của tỉnh Quảng Trị được trao tặng Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh lần thứ IV, năm 2023.

Niềm vui của người lao động dưới “mái ấm Super Horse”

Đời sống -

Niềm vui của người lao động dưới “mái ấm Super Horse”

Thăm nhà máy Super Horse trong một ngày nắng rát, giữa tiếng máy móc, dây chuyền sản xuất khô khốc và ồn ào, chúng tôi tìm thấy những điều thân thương nhất trong đời sống công nhân lao động vốn rất hiếm gặp ở thời công nghiệp hóa.

Bản tin công nhân: Vì sao người lao động thích hưởng bảo hiểm thất nghiệp hơn lương hưu? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Vì sao người lao động thích hưởng bảo hiểm thất nghiệp hơn lương hưu?

Bản tin công nhân 25/4 gồm những nội dung chính sau: Công nhân lao động phấn khởi vì được tăng ca; Nhà máy “treo thưởng” tiền triệu để tìm người do thiếu lao động; Vì sao người lao động thích hưởng bảo hiểm thất nghiệp hơn lương hưu?

Công ty xi măng, khoáng sản có phải bồi thường tai nạn lao động cho NLĐ khi tai nạn xảy ra? Tôi công nhân

Công ty xi măng, khoáng sản có phải bồi thường tai nạn lao động cho NLĐ khi tai nạn xảy ra?

Công ty xi măng, khoáng sản phải bồi thường tai nạn lao động cho người lao động khi xảy ra tai nạn lao động ở công ty của mình trong trường hợp người lao động bị tai nạn lao động làm suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên hoặc bị chết do tai nạn lao động mà không hoàn toàn do lỗi của chính người lao động này gây ra.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Hướng dẫn tổ chức Hội nghị Người lao động tại cơ quan, đơn vị Infographic

Hướng dẫn tổ chức Hội nghị Người lao động tại cơ quan, đơn vị

Tổng LĐLĐ Việt Nam ban hành hướng dẫn thực hiện tổ chức Hội nghị Người lao động tại cơ quan, đơn vị. Nội dung, trình tự, thủ tục cần thực hiện như sau:
Bản tin công nhân: Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi bị quấy rối tình dục? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi bị quấy rối tình dục?

Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi bị quấy rối tình dục? Công nhân thiệt thòi khi chỉ được hưởng tối đa 12 tháng trợ cấp thất nghiệp; Cần Thơ: Công nhân lên kế hoạch du lịch gần để tiết kiệm dịp nghỉ lễ... là những nội dung chính trong bản tin công nhân ngày 24/4/2024.

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Cuộc thi Chuyện đời tôi: “Chuyện đời dạy học” đoạt giải Nhất tuần 4

Đời sống -

Cuộc thi Chuyện đời tôi: “Chuyện đời dạy học” đoạt giải Nhất tuần 4

Cuộc thi "Chuyện đời tôi" đang đến hồi kết. Tuần từ 5/4 - 12/4/202 có 31 video dự thi với nội dung khá phong phú, đối tượng dự thi trải rộng ở nhiều ngành nghề.

“Bà đỡ” của lao động nghèo trên quê hương Quảng Trị

Đời sống -

“Bà đỡ” của lao động nghèo trên quê hương Quảng Trị

Trong bối cảnh bức tranh kinh tế có những gam màu tối, không ít doanh nghiệp ngành May đóng cửa thì câu chuyện nữ công nhân may sau bao năm bôn ba xứ người trở về quê lập ra công xưởng, vượt lên bao khốn khó để tạo công ăn việc làm ổn định cho hàng chục lao động nghèo nhiều năm qua là điểm sáng ở một vùng quê Quảng Trị. Chị là Trần Thị Mỹ Ngọc, hiện là Giám đốc Công ty TNHH May xuất khẩu Đại Song Tiến, xã Triệu Đại, huyện Triệu Phong, Quảng Trị.

Chính thức: người lao động được nghỉ 5 ngày liên tục dịp 30/4 và 1/5

Đời sống -

Chính thức: người lao động được nghỉ 5 ngày liên tục dịp 30/4 và 1/5

Thủ tướng Chính phủ đồng ý đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội để người lao động được nghỉ liên tục 5 ngày, từ ngày 27/4 đến hết 1/5/2024.

Giải Nhất "Chuyện đời tôi" tuần 4: "Cảm ơn cuộc thi đã lưu giữ kỷ niệm đáng giá"

Đời sống -

Giải Nhất "Chuyện đời tôi" tuần 4: "Cảm ơn cuộc thi đã lưu giữ kỷ niệm đáng giá"

Video của một y sĩ quân y xuất sắc đoạt giải Nhất tuần trong cuộc thi "Chuyện đời tôi", với 33.500 lượt xem và 784 lượt chia sẻ.

Phần lớn người lao động muốn nghỉ 5 ngày dịp 30/4 – 1/5

Đời sống -

Phần lớn người lao động muốn nghỉ 5 ngày dịp 30/4 – 1/5

Kết khảo sát, lấy ý kiến trên mạng xã hội của Tổng LĐLĐ Việt Nam cho thấy, 87% bình chọn hoán đổi ngày làm việc để dịp 30/4 – 1/5 được nghỉ 5 ngày liên tục.

Nỗi niềm “thợ đọc”

Đời sống -

Nỗi niềm “thợ đọc”

Những ký ức xa xưa qua họ trở nên sống động; họ chính là những chiếc cầu nối liền quá khứ và hiện tại. Và trong sâu thẳm… họ đã khóc trước khi làm người khác khóc trong hành trình âm thầm gìn giữ, phát huy để những giá trị văn hóa nghệ thuật của dân tộc được trường tồn…

Bộ Nội vụ nhất trí đề xuất nghỉ 5 ngày dịp 30/4 – 1/5

Đời sống -

Bộ Nội vụ nhất trí đề xuất nghỉ 5 ngày dịp 30/4 – 1/5

Bộ Nội vụ nhất trí với đề xuất của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội về việc hoán đổi ngày làm việc để người lao động được nghỉ 5 ngày liên tiếp dịp 30/4 - 1/5 sắp tới.

Nâng cao văn hóa tinh thần cho công nhân lao động

Đời sống -

Nâng cao văn hóa tinh thần cho công nhân lao động

Những năm gần đây, vấn đề văn hóa doanh nghiệp ngày càng được chú trọng. Đảng và Nhà nước luôn quan tâm, chăm lo đời sống công nhân.

Cuộc thi "Chuyện đời tôi": Video "Một ngày đi làm" đoạt giải Nhất tuần 3

Đời sống -

Cuộc thi "Chuyện đời tôi": Video "Một ngày đi làm" đoạt giải Nhất tuần 3

Giải thưởng tuần trị giá 1.000.000 đồng được Ban tổ chức cuộc thi "Chuyện đời tôi" trao cho của tác giả có ID TikTok Nhi Lê.67.

Nhiều hoạt động tại Ngày hội việc làm cho lao động nữ

Đời sống -

Nhiều hoạt động tại Ngày hội việc làm cho lao động nữ

Ngày hội việc làm dành cho lao động nữ năm 2024 với hơn 5.000 chỉ tiêu tuyển dụng đến từ một số doanh nghiệp lớn trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.