Thứ năm 02/05/2024 06:14

Nghiệp đoàn nghề cá ở Khánh Hòa: Sâu sát, chăm lo cho ngư dân khó khăn

Hoạt động Công đoàn - THANH THẢO

Những năm qua, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, song, các Nghiệp đoàn nghề cá tại Khánh Hòa vẫn nỗ lực giúp ngư dân vững tin, yên tâm bám biển.
Nghiệp đoàn Nghề cá là điểm tựa để ngư dân bám biển - Ảnh:THANH THẢO

Điểm tựa để vươn khơi

Theo thống kê, toàn tỉnh Khánh Hòa có 3.222 tàu cá, 100% tàu cá đã được cập nhật số liệu đầy đủ trên Hệ thống cơ sở dữ liệu nghề cá quốc gia, với 33.000 lao động trực tiếp khai thác thủy sản, các tàu cá chủ yếu khai thác cá ngừ đại dương. Đến nay trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa có 9 Nghiệp đoàn Nghề cá đang hoạt động.

Trong những năm gần đây, trước tác động của biến đổi khí hậu, thời tiết thất thường, giá xăng dầu liên tục tăng, bị tàu nước ngoài bắt giữ trái phép… khiến các tàu đánh bắt của ngư dân luôn gặp các bất trắc rình rập.

Đặc biệt, phía Trung Quốc liên tục đơn phương ban hành lệnh cấm đánh bắt cá trên Biển Đông và tiếp tục gia tăng các hoạt động cản trở ngư dân Việt Nam đánh bắt hợp pháp trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam, gây thêm nhiều khó khăn, thậm chí gây thiệt hại cho ngư dân Việt Nam, trong đó có ngư dân Khánh Hòa.

Trước tình hình đó, các Nghiệp đoàn nghề cá càng chứng tỏ vai trò quan trọng, tiếp thêm sức mạnh, là điểm tựa vững chắc giúp ngư dân an tâm bám biển, mang lại hiệu quả cả về mặt tinh thần lẫn vật chất, hỗ trợ ngư dân phát triển nghề nghiệp, ổn định cuộc sống.

Mô hình tổ đội đoàn kết và liên kết giúp ngư dân vững tin vươn khơi - Ảnh: THANH THẢO

Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá xã Phước Đồng (TP Nha Trang) Mai Thành Phúc cho biết, tổ chức được thành lập vào năm 2014, có 32 tàu đánh bắt xa bờ với 210 thuyền viên, chia thành 5 tổ đội.

“Nhìn chung, từ ngày thành lập đến nay, Nghiệp đoàn đã phát huy vai trò, thực hiện đúng quy định của Nhà nước về khai thác, đánh bắt cũng như bảo vệ chủ quyền biển đảo của Việt Nam. Ngư dân khi ra khơi phải đi theo tổ, đội và đoàn kết, chia sẻ nhau để cùng đánh bắt, cùng hỗ trợ nhau trong hải trình mưu sinh trên biển. Nhờ đó, sản lượng hải sản khai thác của các ngư dân trong Nghiệp đoàn được nhiều hơn”, ông Mai Thành Phúc nói.

Ngư dân Văn Thành, thuyền viên Nghiệp đoàn nghề cá xã Phước Đồng chia sẻ thêm: “Từ ngày gia nhập Nghiệp đoàn, những chuyến biển dài ngày của chúng tôi đều theo tổ, đội, rất đoàn kết. Những lúc tàu cá bị sự cố, bạn tàu đều ứng cứu hỗ trợ kịp thời. Cùng với đó, việc đánh bắt cùng một ngư trường sẽ hạn chế được tình trạng bị tàu cá nước ngoài cậy đông lấn lướt, chèn ép. Nghiệp đoàn nghề cá đã thực sự trở thành nơi sinh hoạt, kết nối mọi người lại gần nhau, luôn nắm bắt những thuận lợi, khó khăn, tâm tư nguyện vọng của thuyền viên, tạo động lực vững tâm vươn khơi”.

Trao yêu thương, sẻ chia với ngư dân

Là thành viên tham gia hoạt động gần 9 năm tại Nghiệp đoàn nghề cá phường Vĩnh Thọ (TP. Nha Trang), ngư dân Nguyễn Văn Việt hào hứng kể, anh có 2 tàu cá đều vươn khơi đánh bắt tại ngư trường truyền thống Trường Sa, mỗi chuyến đi có khi kéo dài tận 4 đến 5 tháng. Thời gian qua, anh được nhận áo phao, túi sơ cấp cứu và được trao cả cờ Tổ quốc của các cơ quan, đoàn thể, LĐLĐ tỉnh nên cảm thấy xúc động và biết ơn.

"Từ những việc làm thiết thực, ý nghĩa của Nghiệp đoàn đã thu hút nhiều ngư dân tự nguyện tham gia. Để chăm lo đời sống và hỗ trợ các thành viên có hoàn cảnh khó khăn, Nghiệp đoàn đã vận động toàn thể thành viên đóng góp xây dựng quỹ hỗ trợ nhằm giúp đỡ những người gặp khó khăn, hoạn nạn. Đồng thời, Nghiệp đoàn cũng luôn quan tâm, sâu sát nắm bắt những thuận lợi, khó khăn, tâm tư nguyện vọng của thuyền viên để kịp thời động viên tinh thần vươn khơi bám biển”, ngư dân Nguyễn Văn Việt nói.

Khi tham gia sinh hoạt trong Nghiệp đoàn, ngư dân được tuyên truyên đầy đủ về những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, về công tác đảm bảo an toàn, cứu hộ cứu nạn khi ra khơi.

Những năm qua, Công đoàn Khánh Hòa đã phối hợp với chính quyền, các đoàn thể, cùng nhiều tổ chức, doanh nghiệp kêu gọi sự chung tay, hỗ trợ ngư dân bám biển với nhiều hoạt động ý nghĩa, nhân văn sâu sắc.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Thanh Bình trao cờ Tổ quốc cho bà con ngư dân Nghiệp đoàn Nghề cá. Ảnh: BKH

Đơn cử như LĐLĐ Khánh Hòa phối hợp với Báo Người lao động tổ chức trao 11.000 lá cờ Tổ quốc đến ngư dân, thể hiện sự động viên, đồng hành cùng ngư dân vững tin vươn khơi, chung tay bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc. Phối hợp vận động CBCCVC, NLĐ, doanh nghiệp hỗ trợ tiêu thụ thủy sản cho ngư dân bị ảnh hưởng do dịch COVID-19. Trao hỗ trợ 10 triệu đồng từ Chương trình “Tình thương cho em” do Báo Người lao động phát động cho con của ông Trần Văn Sông đoàn viên Nghiệp đoàn nghề cá phường Vĩnh Phước (TP. Nha Trang) bị tử vong do dịch Covid-19…

Ngoài được hỗ trợ từ tổ chức Công đoàn, ngư dân còn được quan tâm, hỗ trợ từ các tổ chức xã hội, nhân đạo. Đơn cử như: vào tháng 5/2022, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh Khánh Hòa tổ chức trao tặng 1.000 bộ áo phao cứu sinh đa năng, 140 túi sơ cấp cứu và 140 lá cờ Tổ quốc cho ngư dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Vạn Ninh, thị xã Ninh Hòa, TP Nha Trang, TP Cam Ranh, huyện Cam Lâm với tổng trị giá hơn 1,5 tỷ đồng...

Vẫn còn những khó khăn

Sau hơn hai năm “đóng băng” vì dịch COVID-19, tình hình dịch bệnh được kiểm soát, ngư dân vừa lên thuyền bám biển được một thời gian ngắn thì cơn “bão giá” ập tới khiến cuộc sống mưu sinh thêm khó khăn, thách thức, khi ra khơi trong tình trạng thu không đủ chi.

Cũng theo ông Mai Thành Phúc, Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá xã Phước Đồng (TP Nha Trang), nguồn thủy, hải sản gần bờ tại vùng biển Đông đang dần khan hiếm, mặc dù giá dầu có giảm nhưng vẫn ở mức cao so với hồi đầu năm nên chuyến đi biển của ngư dân vẫn còn đầy những nỗi lo.

Bên cạnh đó, thuyền viên tham gia bám biển dài ngày, ngành nghề đánh bắt khác nhau nên không thể tập trung đầy đủ để họp định kỳ. Theo thỏa thuận, các thuyền viên và chủ tàu cùng chung tay đóng góp cho quỹ hoạt động của Nghiệp đoàn nhưng vẫn chưa thu được nhiều.

Lá cờ Tổ quốc tung bay trên mỗi con tàu giữa muôn trùng sóng gió biển khơi như tiếp thêm sức mạnh, niềm tin và ý chí kiên cường cho bà con ngư dân - Ảnh: THANH THẢO

“Trước đây, các thuyền viên chung tay đóng góp cho quỹ khoảng 500 nghìn đến 1 triệu đồng. Vài năm trở lại đây, do tình hình khó khăn, các thành viên ngừng đóng quỹ nên không có kinh phí phục vụ cho các hoạt động hỗ trợ. Tôi đã làm báo cáo gửi tới Tổng LĐLĐ Việt Nam đề xuất xem xét, có giải pháp giúp đỡ để Nghiệp đoàn hoạt động tốt hơn, tiếp tục thể hiện vai trò là chỗ dựa vững chắc, đáng tin cậy để ngư dân yên tâm bám biển, bám ngư trường khai thác hải sản và bảo vệ chủ quyền biển đảo", ông Mai Thành Phúc nói.

“Kiệt sức nghề nghiệp” thành bệnh nghề nghiệp - bao giờ? “Kiệt sức nghề nghiệp” thành bệnh nghề nghiệp - bao giờ?

Áp lực và căng thẳng tăng cao đối với nhân viên y tế (NVYT) trong phòng, chống dịch Covid-19 thời gian qua cho thấy, đã ...

Nghiệp đoàn Nghề cá xã Tam Quang: Điểm tựa vững chắc cho những chuyến vươn khơi an toàn Nghiệp đoàn Nghề cá xã Tam Quang: Điểm tựa vững chắc cho những chuyến vươn khơi an toàn

Trong 10 năm qua, Nghiệp đoàn Nghề cá xã Tam Quang, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam đã triển khai nhiều hoạt động nhằm đảm ...

Cán bộ công đoàn tiếp tục đổi mới, chuyên nghiệp hơn trong các hoạt động Cán bộ công đoàn tiếp tục đổi mới, chuyên nghiệp hơn trong các hoạt động

Ngày 26/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động công đoàn 6 tháng đầu năm và ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Công đoàn Đồng Nai phối hợp điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Đồng Nai phối hợp điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động

Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo Liên đoàn Lao động huyện Vĩnh Cửu phối hợp đoàn điều tra liên ngành nắm tình hình, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động tại Cong ty TNHH Sản xuất và Thương mại gỗ Bình Minh.

Ấm áp “Ngày hội cảm ơn người lao động” của Công đoàn Công an Nhân dân

Hoạt động Công đoàn -

Ấm áp “Ngày hội cảm ơn người lao động” của Công đoàn Công an Nhân dân

Đoàn viên, người lao động được thăm khám sức khỏe miễn phí, tầm soát bệnh lý, tư vấn làm đẹp cùng cơ hội mua hàng với giá ưu đãi đến 50%.

Cần những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để có những tác phẩm mang màu sắc riêng

Hoạt động Công đoàn -

Cần những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để có những tác phẩm mang màu sắc riêng

“Cần có những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để cho ra đời những tác phẩm lớn, mang màu sắc riêng” - đó là chia sẻ của đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Trị, Phó Trưởng ban Tổ chức Cuộc thi viết “Công nhân và Công đoàn Quảng Trị” năm 2024.

Bắc Giang: Phát triển đảng viên là công nhân khu vực doanh nghiệp ngoài Nhà nước

Hoạt động Công đoàn -

Bắc Giang: Phát triển đảng viên là công nhân khu vực doanh nghiệp ngoài Nhà nước

Từ năm 2018 đến năm 2023, các cấp công đoàn tỉnh Bắc Giang đã giới thiệu cho đảng xem xét, kết nạp 10.767 đảng viên là đoàn viên công đoàn, trong đó có 1.768 đảng viên là công nhân lao động.

Công đoàn Dệt May Việt Nam phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ tại Huế

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Dệt May Việt Nam phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ tại Huế

Tại Công ty CP Dệt May Huế (thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế), Công đoàn Dệt May Việt Nam đã tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024 và Hội diễn văn nghệ ngành Dệt May Việt Nam lần thứ nhất - năm 2024, vào tối ngày 27/4.

Lâm Đồng đánh giá phong trào công nhân làm theo lời Bác

Hoạt động Công đoàn -

Lâm Đồng đánh giá phong trào công nhân làm theo lời Bác

Liên đoàn Lao động tỉnh Lâm Đồng vừa tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân năm 2024 và đánh giá Phong trào thi đua “Công nhân Lâm Đồng làm theo lời Bác”.

Bản tin công nhân: Người lao động chọn gửi con ở quê sau dịp lễ Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Người lao động chọn gửi con ở quê sau dịp lễ

Bản tin công nhân ngày 1/5 gồm những nội dung: người lao động ở Bình Dương làm 2 ngày lễ có thu nhập bằng nửa tháng lương; Công nhân lập nhóm giúp đồng nghiệp khó khăn; Người lao động chọn gửi con ở quê sau dịp lễ; Hơn 7.300 trường hợp người lao động được hưởng chế độ tai nạn lao động...

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương? Tôi công nhân

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương?

Nếu doanh nghiệp và người lao động đã thống nhất tính thời gian thai sản vào thời gian làm việc xét nâng lương thì người lao động đang nghỉ thai sản sẽ được xem xét nâng lương theo đúng thỏa thuận ban đầu.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ Infographic

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ

Cuộc thi trực tuyến CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ do Ban Quan hệ lao động Tổng liên đoàn phối hợp với Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức, diễn ra từ ngày 15/04/2024.
Bản tin công nhân: Lương cao gấp ba, nhiều công nhân tự nguyện làm việc xuyên lễ Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Lương cao gấp ba, nhiều công nhân tự nguyện làm việc xuyên lễ

Bản tin công nhân ngày 30/4 gồm những nội dung sau: Nhiều lao động Đồng Nai đón lễ tại nhà trọ để tiết kiệm chi phí; Giữa nghỉ lễ, hàng chục công nhân vẫn đội nắng nóng 40 độ đòi nợ BHXH; Lương cao gấp ba, nhiều công nhân tự nguyện làm việc xuyên lễ; Nghỉ lễ dài ngày, người lao động làm gì?

Những trường hợp không được nhận BHXH 1 lần ngay Video

Những trường hợp không được nhận BHXH 1 lần ngay

Đọc thêm

Nhiều hoạt động trong Tháng Công nhân tại Hà Nam

Hoạt động Công đoàn -

Nhiều hoạt động trong Tháng Công nhân tại Hà Nam

LĐLĐ tỉnh Hà Nam vừa tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và hưởng ứng Tháng hành động ATVSLĐ năm 2024, khen thưởng đoàn viên, công nhân lao động xuất sắc năm 2022 - 2023.

Các hoạt động hướng về người lao động của Công đoàn TP.HCM

Hoạt động Công đoàn -

Các hoạt động hướng về người lao động của Công đoàn TP.HCM

Tháng Công nhân năm 2024, các cấp Công đoàn TP. HCM tổ chức nhiều hoạt động hướng về người lao động; đồng thời ôn lại những giá trị truyền thống của giai cấp công nhân.

Công nhân Đắk Lắk phấn khởi dự lễ phát động Tháng Công nhân

Hoạt động Công đoàn -

Công nhân Đắk Lắk phấn khởi dự lễ phát động Tháng Công nhân

Tại tỉnh Đắk Lắk vừa diễn ra lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024.

Quảng Bình phát động Tháng Công nhân với 6 nội dung trọng tâm

Công đoàn -

Quảng Bình phát động Tháng Công nhân với 6 nội dung trọng tâm

Ngày 26/4, LĐLĐ tỉnh Quảng Bình phối hợp với Hội đồng An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh Quảng Bình tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024.

Nâng cao ý thức chủ động chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động

Công đoàn -

Nâng cao ý thức chủ động chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động

Chủ đề của Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024 đã nhấn mạnh vai trò, trách nhiệm của tất cả các doanh nghiệp, cơ quan quản lý, người lao động như những mắt xích quan trọng trong việc bảo đảm an toàn.

Quảng Trị phát động Tháng Công nhân năm 2024

Hoạt động Công đoàn -

Quảng Trị phát động Tháng Công nhân năm 2024

Ngày 26/4, tại Khu Công nghiệp Nam Đông Hà, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Quảng Trị đã phối hợp với Sở Lao động - Thương binh & Xã hội tỉnh Quảng Trị tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024.

Gia Lai khởi động Tháng Công nhân với nhiều nghĩa cử ấm áp

Hoạt động Công đoàn -

Gia Lai khởi động Tháng Công nhân với nhiều nghĩa cử ấm áp

Ngay trong lễ phát động Tháng Công nhân ngày 25/4/2024, nhiều hoạt động thiết thực, nghĩa tình đã được Liên đoàn Lao động tỉnh Gia Lai triển khai.

Công đoàn Long An và 5 nhiệm vụ trọng tâm Tháng Công nhân 2024

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Long An và 5 nhiệm vụ trọng tâm Tháng Công nhân 2024

LĐLĐ tỉnh Long An phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 vào sáng 25/4, với sự tham gia của hơn 1100 công nhân lao động.

Sôi nổi các hoạt động Tháng Công nhân tại TP. Huế

Hoạt động Công đoàn -

Sôi nổi các hoạt động Tháng Công nhân tại TP. Huế

Gần 400 đoàn viên, người lao động tham gia sự kiện phát động Tháng Công nhân năm 2024 do LĐLĐ TP. Huế tổ chức, sáng 25/4.

Cần Thơ: Chung tay ngăn chặn những nỗi đau do tai nạn lao động

Hoạt động Công đoàn -

Cần Thơ: Chung tay ngăn chặn những nỗi đau do tai nạn lao động

Lãnh đạo TP Cần Thơ kêu gọi sự chung tay của toàn xã hội nhằm hạn chế thấp nhất số vụ tai nạn lao động xảy ra, đảm bảo an toàn sức khỏe, tính mạng cho người lao động.