![Thiếu hụt lao động, doanh nghiệp ở Huế đăng tuyển dụng với nhiều phúc lợi](https://laodongcongdoan.vn/stores/news_dataimages/2025/022025/12/15/croped/thumbnail/doanh-nghiep20250212153119.jpg?250212055339)
Kẻ côn đồ đạp liên tiếp vào mặt nữ sinh sau va chạm giao thông Vụ nữ sinh tự tử vì bị kỷ luật: Dòng trạng thái lạnh lùng của cô giáo “Yêu màu tím” Không phê bình học sinh trước lớp, nên hay không? |
![]() |
Vụ nữ sinh học lớp 10 ở An Giang tự tử vì bị kỷ luật được nhiều người quan tâm trong những ngày gần đây. Ảnh: VNN. |
Tâm sự của nữ sinh ở An Giang quyết tự tử “với ý định như một sự giải thoát” khi bị thầy cô kiểm điểm công khai trước toàn trường, khiến nhiều người hoang mang và bất ngờ trước tính răn đe và giáo dục của hình thức xử phạt công khai trước toàn trường như trên.
Chưa đề cập tới việc nữ sinh kia đã phạm phải lỗi gì, nhưng cách giáo dục và xử phạt của nhà trường trong trường hợp này cần phải suy xét lại.
Sử dụng biện pháp kiểm điểm, kỷ luật công khai đôi khi có thể mang lại hiệu quả đối với một số trường hợp nhưng lại tiềm ẩn nhiều nguy hại vì tính giáo dục quá ít.
Việc xử phạt trước toàn trường như vậy không phải là cách hợp lý nhất để giải quyết vấn đề. Nguyên nhân là việc một số bạn bị xấu hổ với bạn bè, thầy cô, sẽ gây ảnh hưởng đến tâm lý, thậm chí còn dẫn đến trường hợp nghỉ học vì sợ hãi, không dám đến trường. Áp lực tâm lý từ chính người dạy dỗ và những người học tập cùng mình có thể khiến học sinh bị kỷ luật trước toàn trường rơi vào tình trạng không biết giải tỏa thế nào. Ngược lại, giáo viên cũng có thể góp ý và kiểm điểm học sinh qua những hình thức khác để giữ “mặt mũi” và giúp học sinh phạm lỗi thay đổi theo hướng tích cực hơn.
Theo bạn Minh Ngọc (21 tuổi, Hà Nội) chia sẻ: “Theo mình, việc thưởng, phạt trong môi trường giáo dục cũng khá nhạy cảm. Mình đồng ý với việc phạt học sinh phạm lỗi, nhưng không chấp nhận việc giáo viên có lời nói mang tính xúc phạm. Điểm mấu chốt trong việc xử phạt học sinh là phải biết lắng nghe và thấu hiểu tâm lý của học sinh, có như vậy thì mới xử lý được vụ việc tận gốc, đồng thời tránh được những tổn thương tâm lý, danh dự của các em”.
Chiều 10/12, Đoàn công tác của Sở GD&ĐT tỉnh An Giang đã có buổi làm việc với Trường THPT Vĩnh Xương, họp kiểm điểm và phân tích những sai phạm của Ban Giám hiệu nhà trường về sự việc này một cách thấu đáo, hợp lý, hợp tình và thực hiện quy trình xử lý kỷ luật đối với Hiệu trưởng Nguyễn Việt Hùm và Phó Hiệu trưởng Nguyễn Ngọc Hạnh. Sau cùng, kết quả của buổi làm việc, tập thể đã nhất trí đề xuất hình thức kỷ luật cảnh cáo đối với Hiệu trưởng Nguyễn Việt Hùm và hình thức kỷ luật khiển trách đối với Phó Hiệu trưởng Nguyễn Ngọc Hạnh. |
![]() Những ngày qua, hàng ngàn tài xế Grab ở Hà Nội, Sài Gòn, Đà Nẵng… được gọi với cái tên mỹ miều là đối ... |
![]() Việc tuyển chọn tình nguyện viên để tham gia thử nghiệm vaccine Covid-19 như thế nào, đang là vấn đề được nhiều người quan ... |
![]() “Như chim gõ kiến/ Bám dọc thân tre/ Ồ, chú thợ điện/ Đu mình tài ghê…” – Nếu tìm một nhân vật điển hình cho ... |