e magazine
10/12/2020 15:03
Tận hiến với nghề, “chú thợ điện” nhận danh hiệu cao quý

10/12/2020 15:03

“Như chim gõ kiến/ Bám dọc thân tre/ Ồ, chú thợ điện/ Đu mình tài ghê…” – Nếu tìm một nhân vật điển hình cho bài thơ “Chú thợ điện” của tác giả Vương Trọng, có lẽ anh Trương Thái Sơn - Tổ Phó Tổ Quản lý lưới Điện 1- Đội quản lý lưới điện - Công ty Điện Lực Chợ Lớn (Tổng Công ty Điện lực TP.HCM – EVNHCMC) hoàn toàn phù hợp. “Chú thợ điện” Trương Thái Sơn có dáng người nhỏ nhỏ, khuôn mặt gầy gầy có phần khắc khổ nhưng chứa bên trong đó là sự bền bỉ, tận hiến từng phút giây cho công việc bất kể khi anh trẻ hay đã “sửa soạn” về hưu! Chính nhờ tinh thần đó, anh đã vinh dự được nhận danh hiệu Anh hùng Lao động tại Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ 10 được tổ chức ngày 10/12 tại Hà Nội.
Tận hiến với nghề, “chú thợ điện” nhận danh hiệu cao quý!

Tận hiến với nghề, "chú thợ điện" Trương Thái Sơn được vinh dự nhận danh hiệu Anh hùng Lao động tại Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ 10.

“Như chim gõ kiến/ Bám dọc thân tre/ Ồ, chú thợ điện/ Đu mình tài ghê…” - Nếu tìm một nhân vật điển hình cho bài thơ “Chú thợ điện” của tác giả Vương Trọng, có lẽ anh Trương Thái Sơn - Tổ phó Tổ Quản lý lưới điện 1 - Đội Quản lý lưới điện - Công ty Điện lực Chợ Lớn (Tổng Công ty Điện lực TP.HCM - EVNHCMC) hoàn toàn phù hợp. “Chú thợ điện” Trương Thái Sơn có dáng người nhỏ nhỏ, khuôn mặt gầy gầy có phần khắc khổ nhưng chứa bên trong đó là sự bền bỉ, tận hiến từng phút giây cho công việc bất kể khi anh trẻ hay đã “sửa soạn” về hưu!

Chính nhờ tinh thần đó, anh đã vinh dự được nhận danh hiệu Anh hùng Lao động tại Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ 10 được tổ chức ngày 10/12 tại Hà Nội.

Tận tụy trong từng việc nhỏ nhất

Năm 1980, sau khi nhận Bằng danh dự của Trường Kỹ thuật Điện Hóc Môn (nay là Trường Cao đẳng Điện lực TP.HCM), anh Trương Thái Sơn được phân công về Nhà máy điện Chợ Quán, nơi được xem là “lò” rèn luyện, nâng cao tay nghề cho công nhân ngành Điện lúc bấy giờ. Đang háo hức và mong chờ được đi làm đúng chuyên môn thì anh Sơn lại được phân công về Tổ ô tô, 1 ngành không liên quan đến chuyên môn. Khi đó nhiều người khuyên anh bỏ việc nhưng anh đã chọn ở lại. Để không bị lụt nghề, mất kiến thức, anh đăng ký học thêm nghề điện ở Hội Trí thức yêu nước. Rảnh là anh đọc sách, tìm hiểu về nghề điện.

Một lần, quản đốc xuống xưởng thấy 1 công nhân Tổ ô tô đọc sách về điện nên mới hỏi, anh trình bày thật tình mong muốn của mình. Sau 6 năm làm trái chuyên môn, anh được về Tổ Cao thế. Năm 2001, Nhà máy điện Chợ Quán ngừng hoạt động, anh Sơn được bố trí về Điện lực Chợ Lớn, công tác tại Đội Quản lý đường dây và Trạm. Khi đó anh đã 41 tuổi và công việc thì hoàn toàn mới. Tuy nhiên, với suy nghĩ, dù mới hay cũ, khi đã có kiến thức về nghề, chịu khó học hỏi đồng nghiệp, đọc thêm sách, khó khăn nào rồi cũng khắc phục được! Thực tế, nhiều năm công tác đã chứng minh, ở bất kỳ vị trí nào, anh Trương Thái Sơn cũng làm xuất sắc công việc của mình.

Tận hiến với nghề, “chú thợ điện” nhận danh hiệu cao quý!
Anh Trương Thái Sơn (phải ảnh) được đồng nghiệp yêu quý vì tinh thần học hỏi, nỗ lực không ngừng trong công việc.

Đơn cử, năm 2006 trong khi công tác tại Đội Quản lý Vận hành lưới điện 1, anh có nhiệm vụ trực tiếp sửa chữa, tiểu tu lưới điện. Khi làm nhiệm vụ tại hiện trường, anh đã gặp phải nhiều khó khăn vì vật tư, thiết bị không đồng bộ, dụng cụ đồ nghề không ổn định như: Pin của kềm ép thủy lực bị chai, không có pin để thay thế đồng thời sau một thời gian dài sử dụng thiết bị đó bị xì dầu, làm chậm quá trình đấu nối đường dây thiết bị, kéo dài thời gian thi công. Bằng kinh nghiệm của mình, anh đã đề xuất thay thế pin bằng ắc quy khô cho máy ép thủy lực. Kết quả, không những anh đã làm “sống” lại thiết bị mà còn làm cho năng suất lao động được tăng lên. Giải pháp thay thế pin ép điện cầm tay với mạch bảo vệ chống ngược cực khi dùng làm nguồn cho kềm ép pin, kết hợp ắc qui khô thích hợp của anh được công nhận để ứng dụng rộng rãi trong đơn vị.

Tận hiến với nghề, “chú thợ điện” nhận danh hiệu cao quý!

Tổng giám đốc EVNHCMC Nguyễn Văn Thanh (phải ảnh) chúc mừng anh Trương Thái Sơn tại Đại hội Thi đua yêu nước Tổng công ty

Được lãnh đạo đơn vị ghi nhận và đánh giá cao, làm lợi cho doanh nghiệp hàng tỷ đồng, anh em đồng nghiệp tin tưởng, anh Trương Thái Sơn được tiếp thêm động lực để từ đó cho ra đời 30 sáng kiến. Có những năm anh Sơn có tới 4 sáng kiến được công nhận.

“Với tôi, mỗi sáng kiến ra đời, không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế, làm lợi cho ngành điện mà trong đó, còn vì sự an toàn của đồng nghiệp và của chính tôi. Đặc biệt, hiện nay, ngành điện có nhiều đổi mới, đơn cử những năm gần đây là ngầm hóa lưới điện, công việc với nhiều yêu cầu kỹ thuật mới, tôi và đồng nghiệp của mình cần cố gắng, nỗ lực hơn nữa” – Anh Trương Thái Sơn cho hay.

“Vinh dự này là của tập thể”

Khi biết tin mình được vinh dự nhận danh hiệu Anh hùng Lao động tại Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ 10, anh Trương Thái Sơn xúc động, chia sẻ: “Vinh dự này là của tập thể”. Với anh, chính những người đồng nghiệp tận tâm, những người lãnh đạo luôn biết quan tâm động viên anh em cố gắng, thúc đẩy tinh thần sáng tạo, không ngại khó… đã góp phần làm nên thành công của anh hôm nay.

Ông Lê Văn Minh – Chủ tịch Công đoàn EVNHCMC cho hay, trong những năm qua, Công đoàn đã phối hợp với Tổng công ty thường xuyên phát động các phong trào thi đua lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật. Anh Trương Thái Sơn là một nhân tố tích cực, trưởng thành từ các phong trào thi đua như vậy và đã trở thành tấm gương điển hình tiêu biểu, là nguồn cổ vũ, khích lệ đối với toàn thể cán bộ, công nhân viên Tổng công ty.

Từ một công nhân, với lòng yêu nghề, say mê công tác, tính chuyên nghiệp và sự đam mê tìm tòi, nghiên cứu trong công tác, anh Sơn đã đóng góp rất nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật có giá trị, góp phần nâng cao năng suất lao động và mang lại hiệu quả cao trong công tác. Bên cạnh đó, bằng sự thân thiện và tình cảm gắn bó, anh Sơn luôn nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm với đồng nghiệp, nhất là với thế hệ trẻ, để cùng tập thể hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đóng góp vào thành tích chung của đơn vị và Tổng công ty.

Nhân rộng gương người thợ điện Trương Thái Sơn

Ông Lê Văn Minh cho biết thêm, nhân dịp anh Trương Thái Sơn vinh dự được nhận danh hiệu Anh hùng Lao động, Công đoàn Tổng công ty đã phát động phong trào thi đua học tập gương Anh hùng Lao động Trương Thái Sơn, cụ thể là thi đua thực hiện tốt Bộ tiêu chí Người công nhân ngành điện thành phố mang tên Bác, có tay nghề giỏi, có tinh thần trách nhiệm và tính chuyên nghiệp cao, luôn nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, tích cực tham gia các phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, đóng góp cho sự phát triển bền vững của Tổng công ty. Thông qua các phong trào thi đua, Công đoàn sẽ cùng chuyên môn có các chính sách bồi dưỡng, phát triển, để nhân rộng các gương điển hình tiên tiến trong phong trào công nhân lao động của Tổng công ty.

Tận hiến với nghề, “chú thợ điện” nhận danh hiệu cao quý!
Anh Trương Thái Sơn tại Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ 10 được tổ chức tại Hà Nội

Ông Phạm Quốc Bảo - Bí thư Đảng ủy EVNHCMC cho biết, trong mục tiêu tổng quát giai đoạn 2020 - 2025 của Đảng bộ Tổng công ty có chương trình phát triển nguồn nhân lực giai đoạn 2020-2025, từ đó đề ra nhiều giải pháp thực hiện. Cụ thể, đẩy mạnh công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, tập trung đào tạo trong và ngoài nước đội ngũ kỹ sư, chuyên gia đáp ứng đủ tiêu chuẩn kỹ sư chuyên nghiệp của ASEAN; đào tạo và nâng cao tay nghề cho đội ngũ công nhân…

Tính đến nay EVNHCMC đã có 148 chuyên gia được công nhận là kỹ sư ASEAN, 220 công nhân lành nghề và 17 kỹ sư/cử nhân tài năng đã được Tổng công ty công nhận. Bên cạnh đó, đơn vị đã cử 25 ứng viên tham gia chương trình phát triển chuyên gia của Tập đoàn.

EVNHCMC đã phát triển được 16 đội sửa chữa đường dây đang mang điện (live line), đáp ứng cho tất cả 16 công ty điện lực khu vực. Hiện nay, Tổng công ty đã hoàn tất việc đào tạo, huấn luyện đội thi công sửa chữa đường dây mang điện cao áp 110kV để sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ. Đây là đội sửa chữa đường dây đang mang điện 110kV đầu tiên trong các tổng công ty điện lực của cả nước.

Đặc biệt, EVNHCMC luôn có chế độ đãi ngộ người có trình độ cao, chuyên môn giỏi, có nhiều thành tích. Tổng công ty đã quan tâm phát hiện những nhân tố tích cực để bồi dưỡng, đào tạo, hướng dẫn, tạo điều kiện để từng bước phát triển, đạt được các danh hiệu thi đua, khen thưởng từ cấp Tổng công ty đến Tập đoàn, Bộ Công Thương, rồi đến cấp Chính phủ, Nhà nước. Những người công nhân tiêu biểu đã được tuyên dương qua các Đại hội Thi đua yêu nước như các anh công nhân Nguyễn Văn Trọn - Công ty Điện lực Bình Phú, anh Nguyễn Hoàng Chi - Công ty Điện lực Sài Gòn, anh Đỗ Tiến Trung - Công ty Điện lực Hóc Môn... những người thợ đã làm lợi cho EVNHCMC hàng chục tỷ đồng. Đặc biệt là anh Trương Thái Sơn, người vừa được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động.

Tận hiến với nghề, “chú thợ điện” nhận danh hiệu cao quý!

Anh Trương Thái Sơn (phải ảnh) tại Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ 10

LÊ TUYẾT

Đồ họa: Ngô Thụy

Xem phiên bản di động