Kịch bản nào cho thị trường hàng không thế giới năm 2020. |
Theo ước tính của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), tổng doanh thu bị mất của các hãng hàng không trên toàn cầu có thể lên tới 29,3 tỷ USD do dịch Covid-19 bùng phát.
Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc điều hành Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế, ông Alexandre de Juniac cho biết, sự sụt giảm mạnh về nhu cầu do dịch Covid-19 sẽ ảnh hưởng đến tài chính đối với các hãng hàng không, đặc biệt nghiêm trọng đối với những hãng tiếp cận thị trường Trung Quốc.
Cụ thể, mức tăng trưởng hành khách của các hãng hàng không khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong năm 2020 được dự báo là 4,8%, giảm 8,2% so với năm ngoái. Với kịch bản này, các hãng hàng không khu vực sẽ lỗ doanh thu 27,8 tỷ USD trong năm 2020. Phần lớn trong số đó sẽ là các hãng hàng không đăng ký hoạt động tại Trung Quốc, với 12,8 tỷ USD chỉ riêng ở thị trường nội địa Trung Quốc. Trong khi các hãng hàng không ngoài khu vực châu Á - Thái Bình Dương được dự báo sẽ chịu khoản lỗ doanh thu 1,3 tỷ USD.
"Đây là quãng thời gian đầy thử thách đối với ngành công nghiệp vận tải hàng không toàn cầu. Ngăn chặn dịch COVID-19 lây lan là ưu tiên hàng đầu," ông Alexandre de Juniac, Tổng giám đốc IATA tuyên bố.
Tại Việt Nam, Cục Hàng không đã dự kiến 3 kịch bản cho thị trường hàng không năm 2020 cho đến khi Trung Quốc công bố hết dịch. Cụ thể, nếu dịch hết trong tháng Tư (kịch bản lạc quan nhất), tổng thị trường năm 2020 vẫn đạt 80 triệu khách, tăng 1,1%. Lượng khách qua cảng đạt 119 triệu khách.
Ở kịch bản trung bình (tháng 6/2020 hết dịch), tổng thị trường sẽ chỉ đạt 74,6 triệu khách, giảm 5,7%, lượng khách qua cảng đạt 111,6 triệu khách, giảm 4,2%.
Trường hợp xấu nhất, nếu tháng 8 mới hết dịch, tổng thị trường sẽ giảm sâu 17,2%, chỉ còn 65,5 triệu khách. Lượng khách qua cảng giảm 15,5%, còn 98,5 triệu khách.
Theo lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, thị trường các đường bay Trung Quốc đang chiếm khoảng hơn 18% thị trường quốc tế. Riêng với các hãng hàng không trong nước, thị trường này chiếm tới 26,1% sản lượng vận chuyển quốc tế.
“Việc dừng khai thác thị trường này khiến các hãng hàng không Việt Nam mất doanh thu của trung bình 400.000 khách/tháng. Đó là chưa kể đến một lượng không nhỏ doanh thu từ nguồn khách này trên các đường bay nội địa. Các hãng hàng không Việt Nam còn phải mất thêm nhiều chi phí liên quan đến việc hoàn trả, hủy vé cho khách đã đặt chỗ, chi phí liên quan đến công tác vệ sinh phòng dịch...,” lãnh đạo Cục Hàng không cho hay.
Thống kê sơ bộ của Cục Hàng không Việt Nam cho thấy, thiệt hại ban đầu của việc dừng các đường bay này của các hãng hàng không Việt Nam lên tới khoảng hơn 10.000 tỷ đồng.
Dịch Covid-19: Giáo viên nghỉ dạy có được hưởng lương không? Để phòng chống dịch Covid-19, học sinh được tạm nghỉ học, còn giáo viên thì nghỉ dạy, thời gian có thể kéo dài cả tháng ... |
“Đánh giặc Corona” và “Xịt tay bằng cồn” "Đánh giặc Corona" - cái tên thật lạ, nhưng lại là tựa đề có thật của một bài hát mới đây nhận được nhiều sự ... |
Nhà trường, phụ huynh nỗ lực cùng con học online trong mùa dịch Từ ngày các con nghỉ học, sau khi tan ca về nhà, chị D. cùng hai con phải "vật lộn" với bài ôn tập do ... |