
![]() |
Mua hàng online cùng những rủi ro bất ngờ với công nhân cũng như người tiêu dùng - Ảnh minh họa |
Như phản ánh ở bài “Công nhân mua hàng online và những cú lừa ngoạn mục”, việc công nhân tiếp cận xu hướng tiêu dùng mới này không có gì đáng chê trách. Ngược lại, chúng ta cần cảm thấy lạc quan bởi đời sống công nhân đã có nhiều thay đổi tích cực khi họ mạnh dạn chi tiêu với những sản phẩm phù hợp nhu cầu, thu nhập và sự yêu thích.
Điều đáng nói, việc công nhân lựa chọn mua hàng online đã thực sự cẩn trọng và đảm bảo quyền lợi tiêu dùng của bản thân? Hay vẫn mơ hồ giống như lạc lối giữa muôn vàn sản phẩm trên mạng xã hội?
Chị Nguyễn Thị Thanh Xuân, Công nhân KCN Bắc Thăng Long (Đông Anh, Hà Nội) chia sẻ: “Tôi thường mua mỹ phẩm còn trước nay ít mua quần áo bởi toàn gặp chất vải không ưng ý. Quần áo thì phải thử trực tiếp còn mỹ phẩm đã từng dùng rồi mỹ phẩm hoặc có những cửa hàng, thương hiệu chúng tôi nghĩ uy tín nên cứ thế đặt hàng thôi, không còn lăn tăn về chất lượng nữa.”
Khác quần áo, mỹ phẩm là sản phẩm khá nhạy cảm về mặt cơ địa từng người. Việc mua hàng online với những mặt hàng như vậy có tiềm ẩn những nguy cơ với sức khỏe của những nữ công nhân ấy. Câu chuyện cũng có căn cứ bởi theo chia sẻ của một số nữ công nhân về việc đã từng mua phải mỹ phẩm online kém chất lượng hay chưa? Họ đều trả lời từng trải qua những lần trải nghiệm mua hàng trực tuyến không mong đợi như thế. “Những shop mỹ phẩm mình không biết, mua thử thì chất lượng kém. Nói chung gặp phải tình huống như thế sẽ không mua của họ nữa.”.
![]() |
Mua hàng online có tiềm ẩn sự rủi ro khi chỉ dựa vào kinh nghiệm tiêu dùng của bản thân hay người khác giới thiệu? - Ảnh minh họa |
Như thế, không ít công nhân mua hàng trực tuyến vẫn còn phải dựa vào cảm tính, kinh nghiệm tiêu dùng. Điều này đồng nghĩa, trước khi họ tìm được sản phẩm ưng ý, ít nhất 1 lần họ sẽ phải sử dụng những mặt hàng không đảm bảo chất lượng, thậm chí mang đến rủi ro với sức khỏe, nhẹ là dị ứng hoặc hệ lụy nghiêm trọng hơn.
Còn cô Nga, một công nhân vệ sinh lớn tuổi ở Khu công nghiệp Bắc Thăng Long, chia sẻ: “Tôi thấy nhiều khi quảng cáo hàng online rất hay, rất tốt đến khi mua dùng không ưng chút nào. Điển hình, gần đây, tôi mua vàng non, nhìn hình ảnh, cửa hàng tư vấn qua mạng rất to nhưng nhận hàng thì bé tẹo nhưng tôi vẫn chấp nhận lấy. Thế mà, tôi đeo đúng 1 tuần rồi đứt.”
Khi hỏi về việc sau khi nhận sản phẩm lỗi, không như mong đợi, những nữ công nhân này đều cho rằng, bởi giá trị sản phẩm không quá cao thường chỉ vài trăm ngàn nên cũng không khiếu nại thêm với người bán hàng online. Liệu đây có phải sự “bao dung” quá lớn của người tiêu dùng khi chấp nhận mặc kệ quyền lợi của mình bị xâm phạm vì những mặt hàng online kém chất lượng và gián tiếp khiến một số chủ shop kinh doanh chộp giật càng lộng hành?
Bài tiếp: Mua hàng trên mạng xã hội: Người bán “vàng” ít, kẻ buôn “thau” thì nhiều
![]() Mạng xã hội hay các trang thương mại điện tử đã giúp người tiêu dùng, đặc biệt là công nhân sở hữu những sản phẩm ... |
![]() Không phủ nhận, mua sắm qua các trang thương mại điện tử giúp người tiêu dùng thuận tiện, dễ dàng sở hữu nhiều sản phẩm ... |
![]() Thương mại điện tử hiện nay ngày càng phát triển. Đi kèm những mặt lợi thì cũng kèm theo nhiều mặt hại. Điển hình như ... |