Có một Sơn Lôi vững vàng trong “tâm bão” Corona

Đời sống - Lâm Tới

Những ngày về Sơn Lôi đưa tin tình hình dịch bệnh Corona, không hiểu sao tôi lại liên tưởng đến tác phẩm “Đôi mắt” của cố nhà văn Nam Cao. Người dân Sơn Lôi bây giờ chẳng khác gì đang bước vào một “cuộc chiến”. Và trong “bão lửa”, họ toát lên vẻ đẹp của tinh thần lạc quan, đoàn kết, quyết tâm…    
co mot son loi vung vang trong tam bao corona
Những ngày này người dân Sơn Lôi đang dồn sức lực tập trung phòng, chống dịch virus Corona

Tâm thế của người trong cuộc

Tôi có 3 ngày ở Sơn Lôi (Bình Xuyên, Vĩnh Phúc). Chắc chắn thời gian ấy không đủ để tôi cảm nhận hết tâm thế, con người nơi đây. Nhưng những gì mắt thấy, tai nghe, đủ để tôi tin tưởng rằng người dân Sơn Lôi chắc chắn sẽ vững vàng trong “tâm bão” Corona, và “cuộc chiến” này sẽ sớm đến hồi kết thúc.

Tôi đi vào Sơn Lôi trong ngày đầu thực hiện cách ly toàn xã. Khác với tưởng tượng của tôi về một Sơn Lôi im ắng, mọi hoạt động vẫn diễn ra bình thường: hàng quán vẫn mở để phục vụ người dân; trong thôn Ái Văn, hoạt động xây dựng nhà ở của một số hộ dân vẫn đang tiến hành; người dân, xe cộ qua lại như ngày thường…, có khác chăng, ai cũng thực hiện việc đeo khẩu trang một cách nghiêm túc.

Tôi hỏi một bác gái tầm 60 tuổi trong thôn Ái Văn rằng: “Bác có sợ dịch virus Corona không”, bác trả lời “Không! Chúng tôi được hướng dẫn tránh tiếp xúc với những người nghi lây nghiễm từ trước. Giờ đây, những người này cũng được cách ly trên tỉnh. Hằng ngày, chúng tôi thực hiện đeo khẩu trang khi đi ra ngoài, rửa tay thường xuyên, tự theo dõi sức khỏe của bản thân. Đặc biệt thôn, xóm đã và đang tiếp tục được phun thuốc, thực hiện việc khử trùng phòng dịch… vì thế chúng tôi hoàn toàn yên tâm”.

Bác gái cũng cho biết thêm: “Mấy hôm nay thôn Ái Văn phát khẩu trang, nước rửa tay miễn phí cho các hộ dân. Ai thiếu thì ra lấy. Các con chúng tôi đi làm công nhân cũng được doanh nghiệp cho nghỉ ở nhà để theo dõi sức khỏe. Trong lúc này, việc tuân thủ nghiêm túc quy định về phòng dịch là việc mọi người nên làm chú ạ”.

Đi theo hướng chỉ dẫn của bác gái này, tôi tìm đến nhà văn hóa thôn Ái Văn. Thời điểm tôi đến có 5 bạn thanh niên đang túc trực tại bàn phát khẩu trang và nước rửa tay diệt khuẩn. Thấy tôi đến, một bạn đon đả mời ngồi rồi nói như trấn an “Chú không lo, bọn cháu khỏe, lại đeo khẩu trang thế này thì không thể phát tán dịch bệnh được.” Rồi bạn này khoe: “Bình thường làng cháu vui lắm, tầm này hội hè, hoạt động tưng bừng. Nhưng đợt này có dịch phải ngừng lại chú ạ. Mấy hôm nay, công ty cho nghỉ, bọn cháu ra đây ngồi trực, vừa phát khẩu trang cho người dân, vừa nhắc mọi người đi trên đường thực hiện đeo khẩu trang nghiêm túc”.

Thông qua nhóm bạn thanh niên này, tôi biết ngoài việc thanh niên tham gia túc trực để phát khẩu trang, nhắc nhở mọi người chấp hành quy tắc phòng dịch thì các nam thanh niên trong làng còn xung phong ra chốt chặn, túc trực cùng lượng lượng an ninh để nhắc nhở người dân tuân thủ nghiêm túc quy định về cách ly.

co mot son loi vung vang trong tam bao corona
Thôn Ái Văn (xã Sơn Lôi) thực hiện phun thuốc khử trùng tại tất cả các hộ gia đình trong thôn
co mot son loi vung vang trong tam bao corona
Việc kiểm tra thân nhiệt được thực hiện 2 lần/ ngày. Hiện nay xã cũng đã thành lập được đội giám sát hộ gia đình

“Cuộc chiến” này sẽ sớm đến hồi kết thúc

Thời điểm tôi về Sơn Lôi, tại thôn Ái Văn đang thực hiện phun thuốc khử trùng. Tôi theo một bác đeo bình phun thuốc vào nhà dân. Bác này nói: những bình nhỏ này bơm trong nhà thì hợp lý. Còn đường làng ngõ xóm chốc nữa sẽ có lực lượng chuyên nghiệp đến phun. Họ sẽ dùng máy lớn, phun khắp mọi chỗ. Trước đó, trong những ngày Sơn Lôi chưa phải cách ly, tôi đã thấy từng xóm, từng hộ dân dọn dẹp vệ sinh môi trường, tự mua vôi bột về rắc khắp xóm. Từng con ngõ trắng toát, nồng mùi vôi và thuốc khử trùng. Thời điểm đó, một người dân khi thấy tôi đưa máy lên chụp hình liền nói: “Xóm tôi tự góp tiền mua vôi, mua thuốc đấy anh ạ. Có phòng bệnh vẫn hơn. Những việc này cả xóm phải chung sức, đồng lòng, không thể làm riêng lẻ được”.

Những ngày ở Sơn Lôi, tôi ấn tượng nhất với anh trưởng thôn Nguyễn Duy Hải. Nghe nhiều người dân kể, từ hôm có dịch, trưởng thôn là người bận rộn nhất. Vị này vừa lo tuyên truyền đến từng ngõ, vào từng nhà; vừa trực tiếp đeo bình đi phun thuốc, vừa lo đi kêu gọi sự giúp đỡ từ bên ngoài. Họ bảo, có gần một nửa thực phẩm, vật tư mà thôn Ái Văn nhận được là do vị này kêu gọi được.

Được biết những ngày gần đây, các thôn xóm của Sơn Lôi đã thành lập các đội giám sát tại hộ gia đình với mục đích phát hiện sớm những trường hợp nghi ngờ mắc bệnh virus Corona tại cộng đồng và những trường hợp vắng mặt trong thời gian cách ly. Nhiệm vụ của đội giám sát là: kiểm tra thân nhiệt, phát hiện các triệu chứng nghi ngờ của bệnh virus Corona; ghi nhận sự vắng mặt và lý do vắng mặt của người được giám sát; thực hiện truyền thông, khuyến cáo, hướng dẫn phòng bệnh và động viên hộ gia đình…

Như vậy, bằng việc ra đời những đội giám sát này, người dân Sơn Lôi không những có thể chủ động trong việc kiểm soát dịch bệnh, mà còn thông qua đó động viên tinh thần, chia sẻ lẫn nhau trong những ngày người dân trong xã thực hiện cách ly, phòng chống dịch bệnh theo chủ trương của tỉnh. Sự đoàn kết, cộng đồng này sẽ tạo ra sức mạnh để Sơn Lôi khống chế và chiến thắng dịch bệnh.

Trong tác phẩm “Đôi mắt” của cố nhà văn Nam Cao, có hai cách nhìn về người dân những ngày đầu bước vào cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp. Ở Sơn Lôi hiện giờ cũng thế, tôi đã thấy có hai cách nhìn. Có thể, một số người có cái nhìn bi quan nên còn nghi ngại về Sơn Lôi. Nhưng riêng những người dân Sơn Lôi như tôi được biết, và cả những người hiểu về người dân nơi đây vẫn luôn có niềm lạc quan rằng, trong “cuộc chiến” với dịch bệnh này, cùng với chính quyền và cơ quan chức năng, người dân Sơn Lôi nói riêng, Bình Xuyên, Vĩnh Phúc nói chung đã và đang chủ động phòng ngừa, kiểm soát, từng bước khống chế dịch bệnh.

Vì thế, chắn chắn việc đẩy lùi dịch bệnh virus Corona chỉ còn là chuyện nay mai.

co mot son loi vung vang trong tam bao corona Nước mắt chảy xuôi

Thầy cô sẽ ra sao khi học trò tạm nghỉ ở nhà? Lo lắng về bài vở, trăn trở trên từng bài giảng online, giống ...

co mot son loi vung vang trong tam bao corona Vệ sinh điện thoại thế nào để phòng chống virus corona?

Không chỉ riêng việc rửa tay, thường xuyên vệ sinh điện thoại cũng là cách phòng chống virus corona hiệu quả.

co mot son loi vung vang trong tam bao corona Tận cùng nỗi đau của nữ công nhân có chồng, con và cả bản thân mang trong mình bạo bệnh

Trong 10 năm làm báo, tôi từng chứng kiến nhiều cảnh đời khổ cực, bi đát, nhưng thú thật chưa bao giờ có một gia ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Thưởng tiền, tăng lương cho công nhân ưu tú

Người lao động -

Thưởng tiền, tăng lương cho công nhân ưu tú

Công ty TNHH MSV ở Khu công nghiệp Phú Bài (thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế) có nhiều hoạt động khích lệ người lao động hăng say lao động sản xuất.

Công đoàn Thừa Thiên Huế đồng hành cùng người lao động ứng phó với mưa bão

Đời sống -

Công đoàn Thừa Thiên Huế đồng hành cùng người lao động ứng phó với mưa bão

Ngày 18/9, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đã xảy ra mưa lớn trên diện rộng, có những điểm mưa như trút nước. Các cấp Công đoàn tỉnh Thừa Thiên Huế có những chỉ đạo, biện pháp ứng phó để đảm bảo an toàn cho công nhân, lao động và hoạt động sản xuất kinh doanh.

Đà Nẵng mưa lớn, người lao động gặp khó khăn khi đi làm

Đời sống -

Đà Nẵng mưa lớn, người lao động gặp khó khăn khi đi làm

Trước tình hình mưa to do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, nhiều đoàn viên, người lao động gặp khó khăn khi di chuyển, làm việc.

Đề xuất nghỉ Tết Âm lịch 2025 kéo dài 9 ngày liên tục

Người lao động -

Đề xuất nghỉ Tết Âm lịch 2025 kéo dài 9 ngày liên tục

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐ-TB&XH) đang đề xuất phương án nghỉ Tết Âm lịch năm 2025 kéo dài 9 ngày liên tục cho cán bộ, công chức, viên chức.

Ngành Y tế sát cánh cùng đồng bào vùng lũ: Không thu viện phí, chăm sóc sức khỏe tận tình

Đời sống -

Ngành Y tế sát cánh cùng đồng bào vùng lũ: Không thu viện phí, chăm sóc sức khỏe tận tình

Trước thảm họa cơn bão số 3 gây ra, ngành Y tế không chỉ ứng phó kịp thời mà còn có những quyết sách mang tính nhân văn. Một trong những hành động nổi bật là quyết định không thu viện phí đối với các nạn nhân vùng lũ, giúp họ giảm bớt gánh nặng chi phí y tế trong hoàn cảnh khó khăn.

Gojeck rời thị trường Việt Nam: Tài xế ngỡ ngàng, không tin sắp mất việc

Người lao động -

Gojeck rời thị trường Việt Nam: Tài xế ngỡ ngàng, không tin sắp mất việc

Ngay sau khi nhận thông tin Gojeck sẽ rút khỏi thị trường từ ngày 16/9, nhiều tài xế đã ngỡ ngàng, bởi với nhiều người, đây là công việc đem lại thu nhập chính, lo toan cho cả gia đình.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Video

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025 Tôi công nhân

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025

Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 có thể kéo dài 9 ngày, từ 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ (tức 25/1-2/2/2025).

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động

Đồng chí Lê Thị Kim Huệ, Chủ tịch LĐLĐ quận Đống Đa, TP Hà Nội chia sẻ về những kinh nghiệm đổi mới hoạt động công đoàn, chăm lo thiết thực cho đoàn viên và người lao động.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Infographic

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam thống nhất phối hợp thực hiện 5 nội dung chính giai đoạn 2024 - 2030 với các nội dung sau:
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Tài chính thông minh - Tránh bẫy tín dụng đen Video

Tài chính thông minh - Tránh bẫy tín dụng đen

Đọc thêm

Phát động Cuộc thi “Chung tay vì an toàn giao thông” năm 2024

Người lao động -

Phát động Cuộc thi “Chung tay vì an toàn giao thông” năm 2024

Cuộc thi “Chung tay vì an toàn giao thông” năm 2024 nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao kiến thức và ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông cho mọi người dân, nhất là thế hệ trẻ, công nhân, người lao động.

Anh Trần Ngọc Vĩ - người có nhiều sáng kiến tâm huyết mang bản chất Bộ đội Cụ Hồ

Đời sống -

Anh Trần Ngọc Vĩ - người có nhiều sáng kiến tâm huyết mang bản chất Bộ đội Cụ Hồ

Từ một công nhân lái xe mang bản chất của người lính Bộ đội Cụ Hồ, sau nhiều năm công tác, anh Trần Ngọc Vĩ đã trở thành Giám đốc Xí nghiệp Cơ khí - Xây lắp thuộc Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình Đô thị Huế có nhiều sáng kiến, sáng tạo từ thực tiễn công việc và được áp dụng vào hoạt động của công ty.

Người miền Trung ra Bắc khắc phục hậu quả bão lũ: "Hết việc mới về"

Đời sống -

Người miền Trung ra Bắc khắc phục hậu quả bão lũ: "Hết việc mới về"

Nhiều đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp ở miền Trung đã hỗ trợ nhân lực, miễn phí vận chuyển hàng hoá ra Hà Nội và các tỉnh, thành phía Bắc để khắc phục hậu quả bão số 3.

Sập cầu Phong Châu, người lao động ở Phú Thọ sẽ di chuyển như thế nào?

Người lao động -

Sập cầu Phong Châu, người lao động ở Phú Thọ sẽ di chuyển như thế nào?

Sau sự cố sập cầu Phong Châu (Km18+300, Quốc lộ 32C), Công an tỉnh Phú Thọ đã nhanh chóng ra thông báo phương án phân luồng giao thông, đảm bảo đi lại, phục vụ đời sống, kinh doanh, sản xuất của người dân và người lao động khu vực.

Sau bão vẫn còn mưa lớn, người lao động cẩn trọng với lũ quét, sạt lở đất

Người lao động -

Sau bão vẫn còn mưa lớn, người lao động cẩn trọng với lũ quét, sạt lở đất

Tuy bão số 3 đã tan, nhưng hoàn lưu cơn bão vẫn sẽ tiếp tục gây mưa lớn tại các tỉnh Bắc Bộ đến Thanh Hóa. Người lao động, đặc biệt công nhân tại các khu vực vùng núi cần cảnh giác với lũ quét và sạt lở đất.

Công nhân thoát nước giữa siêu bão Yagi: “Chút nhọc nhằn này có sá gì?”

Đời sống -

Công nhân thoát nước giữa siêu bão Yagi: “Chút nhọc nhằn này có sá gì?”

Giữa cơn bão số 3, những công nhân thoát nước vẫn túc trực tại các điểm trạm, đảm bảo khơi thông nước, tránh ngập úng trên các tuyến đường Thủ đô.

Bão Yagi đổ bộ, người lao động đặc biệt lưu ý sẽ có “khoảng lặng” nguy hiểm

Đời sống -

Bão Yagi đổ bộ, người lao động đặc biệt lưu ý sẽ có “khoảng lặng” nguy hiểm

Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia vừa phát đi thông báo khẩn về cơn bão số 3 đang đổ bộ vào đất liền. Người lao động và người dân đặc biệt lưu ý, nếu thấy đột nhiên lặng gió không nên ra ngoài ngay lúc này.

Người lao động hối hả tích trữ thực phẩm trước "siêu bão" Yagi

Người lao động -

Người lao động hối hả tích trữ thực phẩm trước "siêu bão" Yagi

Những ảnh hưởng đầu tiên của “siêu bão” Yagi (bão số 3) đã gây mưa lớn cục bộ tại nhiều tỉnh phía Bắc. Để phòng ngừa tình huống phải trú ẩn trong nhà nhiều ngày, người lao động tại Hà Nội và các vùng lân cận đã vội vã đến các siêu thị, chợ dân sinh để tích trữ lương thực, thực phẩm cần thiết.

Bão số 3 và 3 điều cần nhớ phòng tránh, xử trí để an toàn

Đời sống -

Bão số 3 và 3 điều cần nhớ phòng tránh, xử trí để an toàn

Theo cơ quan khí tượng, cơn bão số 3 đang mạnh lên rất nhanh và vẫn còn tăng cấp trong hôm nay. Theo bản đồ dự báo đường đi của cơn bão, trong ngày 7/9, bão số 3 sẽ đổ bộ khu vực Nam Định - Thái Bình với cấp độ khoảng cấp 13, giật cấp 16.

Cách gia cố nhà cửa trước “siêu bão” Yagi

Đời sống -

Cách gia cố nhà cửa trước “siêu bão” Yagi

Theo dự báo, “siêu bão” Yagi có cường độ mạnh nên người dân cần có biện pháp bảo vệ nhà cửa để đảm bảo an toàn về người và tài sản. Dưới đây là những cách gia cố nhà cửa để đảm bảo an toàn trước bão.