Người lao động nghỉ không lương, không đóng bảo hiểm thời điểm này cần tìm hiểu kỹ các quy định của pháp luật, bởi khi nghỉ việc họ sẽ không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp. Ảnh tuoitre.vn |
Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, hiện nhiều doanh nghiệp phải giãn việc, ngừng việc, cho công nhân nghỉ dài ngày, trong đó nhiều trường hợp nghỉ không hưởng lương, không đóng bảo hiểm xã hội. Vậy, sau khi đã nghỉ không hưởng lương, người lao động có thể làm đơn, hồ sơ xin hưởng bảo hiểm thất nghiệp không?
Về vấn đề này, Điều 49 Luật Việc làm quy định điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:
“Người lao động quy định tại Khoản 1, Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a). Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b). Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại Khoản 1, Điều 46 của Luật này;2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại Điểm a và Điểm b, Khoản 1, Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại Điểm c, Khoản 1, Điều 43 của Luật này;
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
e) Chết”.
Người lao động có thời gian nghỉ không lương 03 tháng trước khi nghỉ việc sẽ không được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Ảnh baomoi.com |
Còn tại Khoản 2, Điều 12 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12/03/2015 của Chính phủ thì quy định:
“Người lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp là người lao động có tháng liền kề trước thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã đóng bảo hiểm thất nghiệp và được tổ chức Bảo hiểm xã hội xác nhận. Tháng liền kề bao gồm cả thời gian sau:
a). Người lao động có tháng liền kề trước thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc nghỉ việc hưởng chế độ thai sản hoặc ốm đau từ 14 ngày làm việc trở lên không hưởng tiền lương tháng tại đơn vị mà hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội;
b). Người lao động có tháng liền kề trước thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc mà tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã giao kết theo quy định của pháp luật không hưởng tiền lương tháng tại đơn vị”.
Như vậy, theo quy định quy định trên, người lao động có thời gian nghỉ không hưởng lương 3 tháng trước khi nghỉ việc sẽ không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 24/3 Tính đến 7h ngày 24/3, Covid -19 đã xuất hiện ở 195 quốc gia và vùng lãnh thổ, trên 370.000 ca nhiễm bệnh với hơn ... |
Lịch trình của nam bác sĩ đầu tiên nhiễm Covid-19 tại Việt Nam Ngày 23/3, Bộ Y tế đã công bố thêm các ca nhiễm Covid - 19, trong đó có bệnh nhân 116 là nam, 29 tuổi ... |
Người lao động có bị mất tiền nếu sau 03 tháng không nhận bảo hiểm thất nghiệp? Sau khi nghỉ việc người lao động sẽ được hưởng bảo hiểm thất nghiệp, nhưng vì nhiều lý do không đến nhận kịp thời thì ... |
Lý giải trường hợp mắc Covid-19 dương tính sau 3 lần xét nghiệm âm tính Thông tin về ca nhiễm Covid -19 số 59 được cách ly y tế từ trước đó nhưng sau 3 lần xét nghiệm âm tính ... |