![]() |
|
5h30 sáng, khi trời vẫn tối om, anh Nguyễn Xuân Lợi (39 tuổi, đến từ Thanh Oai, Hà Nội) đã lục tục trở dậy, vệ sinh cá nhân và bốc hàng lên thùng xe. Vì có hẹn với chúng tôi, anh Lợi bắt đầu công việc sớm hơn bình thường. Khi cả chục cuộn vải lớn chất đầy trên thùng, anh đánh xe chở con trai đi học, sau đó nhanh chóng lên đường, vượt cỡ 50 km từ nhà tới cửa hàng bán vải của gia đình. “Suốt 5 năm qua, ngày nào mình cũng dậy sớm thồ hàng từ nhà tới chợ đầu mối Ninh Hiệp (Gia Lâm). Mỗi ngày trung bình đi khoảng 100 km nên xe như người bạn tri kỷ”, anh Lợi tâm sự. Trước khi tới điểm hẹn, anh Lợi báo lùi thời gian để đi rửa xe cho đẹp. Nghe giọng qua điện thoại đủ thấy anh hào hứng với cuộc gặp tới cỡ nào. Khoảng 30 phút sau, chiếc Toyota Hilux 2.4 4x2 AT 2024 màu đỏ, cùng biển số cực kỳ bắt mắt xuất hiện, thu hút ánh nhìn của người đi đường.
|
Theo chia sẻ từ chủ xe 8x, chiếc Toyota Hilux được anh mua về từ tháng 11/2024, hiện đã đi được khoảng 5.000 km. Kể về cơ duyên mua xe, anh Lợi cho biết quyết định này rất tình cờ và có phần liều lĩnh. Dù chưa từng lái qua Hilux, anh Lợi vẫn chọn chiếc xe “không giống mọi người đi xung quanh”. “Tháng 10 năm ngoái, mình đấu giá trúng biển số đẹp. Mình nghĩ cần phải có một chiếc xe kỷ niệm cho cột mốc đặc biệt này và quyết định tìm mua Hilux”, anh Lợi kể. Trước khi mua Hilux, anh Lợi đi Chevrolet Colorado suốt 6 năm ròng. Chiếc xe được dùng để chuyên chở hàng. Ngoài ra, anh cũng từng lái qua Su cóc (Suzuki Carry) trong một thời gian dài. Trải nghiệm với hai mẫu xe trên khiến anh có kinh nghiệm nhất định trong việc chọn mua xe mới. “Lúc ấy nhìn xung quanh thấy bạn bè, hàng xóm nhà nào mua bán tải thì hầu hết là Mitsubishi Triton hoặc Ford Ranger. Mình không thích đụng hàng nên quyết chọn Toyota Hilux. Mình không nghe tư vấn từ ai, tự tham gia hội nhóm chủ xe Hilux tìm hiểu rồi quyết định mua”.
|
Biển “độc”, xe cũng phải “độc”. Chiếc Hilux đỏ trở nên nổi bật mỗi khi di chuyển ở quê nhà, chỉ riêng điều này đã tạo nên chất riêng khiến anh hào hứng trong mỗi chuyến đi. Thiết kế mới thanh lịch khiến Hilux cùng anh đi café, dạo phố cũng rất phù hợp. “Triton hay Ford Ranger đều đánh mạnh vào thiết kế nên sẽ thu hút những người trẻ, cá tính, thích những thứ mới mẻ. Mình không thích chạy theo số đông. Mình thích Hilux, chiếc xe bền dáng, trung tính, không quá phô trương, mới nhìn có vẻ kén người mua, nhưng càng nhìn càng thích. So với bản cũ, mặt ca lăng xe chỉ có chút thay đổi. Tổng thể xe đơn giản, thanh thoát nhẹ nhàng, nhưng càng nhìn càng đẹp. Đó là chất riêng của Hilux”.
|
Nhâm nhi tách café và ngắm nghía chiếc xe, anh Lợi tâm sự đã lâu rồi chưa có dịp ngồi chiêm ngưỡng “người bạn đồng hành” kỹ đến vậy. “Nhìn xe dài thật, còn hầm hố nữa”, anh cười. Vị chủ xe 8X đi vòng quanh xe, sờ vào lớp sơn đỏ bóng vẫn còn rất mới. Gần như không có một vết xước nào ở bề mặt ngoại thất, cho thấy chủ xe đã giữ gìn và lái rất cẩn thận. Nhưng với chiếc xe ngày nào cũng tải hàng nặng, có những hôm chở hơn 1 tấn vải và di chuyển liên tục bất kể nắng mưa, vị chủ xe phải thốt lên: “Đúng là chiếc xe nồi đồng cối đá”.
|
Đặt mục tiêu mua xe phục vụ việc chuyên chở hàng hóa nặng, yêu cầu của anh Lợi là xe bán tải gầm cao và thật mạnh mẽ, bền bỉ. “Mình đặt sự thực dụng lên hàng đầu thay vì những yếu tố khác. Về tiêu chí này, Toyota Hilux là chiếc xe bán tải nổi trội trong phân khúc từ xưa đến nay rồi”, anh nói. “Mình từng lái qua Ford Ranger, với cùng tầm giá, phiên bản Ford Ranger 2.0 4x2 AT động cơ chỉ có 2 chấm, máy kém hơn Hilux (2.4). So với Hilux chắc chắn Ranger đi không “bốc” bằng. Hilux chạy khỏe hơn, đầm chắc, cho cảm giác lái yên tâm”, anh Lợi nhận xét. |
![]() |
Chủ xe 8x chia sẻ, cung đường anh đi chủ yếu là đường đô thị và là đường bằng theo nhu cầu công việc. Anh chỉ tập trung vào khả năng vận hành và chở hàng, vì vậy rất hài lòng với “người bạn” của mình. “Xe dẫn động cầu sau nên tăng tốc dễ dàng. Mình không thấy sự khác biệt khi chở 1 tấn vải trên thùng xe và khi xe không chở gì, cảm giác đạp ga, xe bứt tốc mạnh mẽ”, anh Lợi tâm sự. “Về cảm giác lái, mình lái quen nên cảm thấy vô lăng trợ lực lái thủy lực rất nhẹ nhàng. Vì xe đầm, chắc, cảm giác lái rất thật tay”. Bên cạnh đó, anh Lợi đánh giá cao hệ thống treo của Hilux. “Hồi xưa đi Colorado, mỗi lần đi qua gờ giảm xóc thấy xe đánh “rầm” một cái, từ ngày chuyển sang Hilux, trải nghiệm này trở nên nhẹ nhàng”. Anh Lợi tâm sự, với không gian bên trong, anh không thấy có điểm gì phải chê. “Ai từng xem qua đời cũ sẽ thấy nội thất xe đời 2024 không khác là mấy. Tất cả trang bị đều rất cơ bản, có nâng cấp một số thứ như màn hình cảm ứng 9 inch, kết nối điện thoại thông minh tích hợp kết nối Apple Carplay, Android Auto, USB và bluetooth”.
|
Vị chủ xe 8x cho hay bản thân không có quá nhiều nhu cầu giải trí, chủ yếu nghe đài trên xe mỗi khi di chuyển nên xe trang bị đáp ứng đủ nhu cầu của anh. Điều anh thích là không gian rộng rãi bên trong, điều hòa mát lạnh tạo cảm giác thoải mái cho mọi vị trí ngồi. Thậm chí hộc để đồ rất nhiều, giá giữ cốc ở cả hai hàng ghế khiến một người nghiện café như anh cảm thấy rất tiện lợi. “Sự tối giản trong không gian nội thất khiến mình tập trung lái xe. Càng đơn giản, càng ít hỏng hóc, càng bền”, anh kết luận, “Mình chấm 9/10 điểm cho độ thực dụng của xe. Hilux là chiếc xe bền bỉ và “được việc”.
|
Trong phiên bản mới, Hilux đã nâng cấp cụm đèn chiếu sáng bi-LED giống bản Adventure. Đây là một trong những nâng cấp anh thích nhất bởi khả năng chiếu sáng của xe tốt đảm bảo sự an toàn khi anh thực hiện các chuyến đi vào sáng sớm hoặc trời tối. Thêm vào đó, hệ thống an toàn với Camera lùi, Hệ thống chống bó cứng phanh ABS, Hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BA, Hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD, Hệ thống cân bằng điện tử VSC, Hệ thống kiểm soát lực kéo TRC, Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAC khiến chủ xe 8X cảm thấy an tâm trong mỗi hành trình di chuyển.
|
Ngồi trò chuyện một lúc, điện thoại anh Lợi réo vang. Anh thoải mái facetime với người bạn vừa gọi tới, vừa khoe uống café cùng chiếc xe Hilux đỏ đỗ bên cạnh. Người bạn rủ anh đi Tuyên Quang du xuân, một chuyến đi dài mà anh chưa từng thực hiện kể từ khi mua xe. “Tháng Giêng là tháng ăn chơi, sắp tới, vợ chồng mình sẽ có nhiều chuyến phượt cùng Hilux”, anh hào hứng khoe.
|
Bài: Phương Huyền Ảnh: Phan Linh Đồ họa: Nguyễn Sinh |