
![]() |
Đề xuất tiếp tục miễn lệ phí trước bạ với ô tô điện đến năm 2027. |
Bộ Tài chính đề xuất tiếp tục miễn lệ phí trước bạ với ô tô điện đến hết 28/2/2027
Nghị định 10/2022/NĐ-CP quy định về lệ phí trước bạ, theo đó từ ngày 1/3/2025, ô tô điện chạy pin được hưởng chính sách ưu đãi 50% lệ phí trước bạ (so với mức thu ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi). Trong thời gian gần 3 năm, từ 1/3/2022 đến hết 28/2/2025, mức ưu đãi này là 100% (mức nộp bằng 0).
Hiện tại, mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô đăng ký lần đầu tại Việt Nam dao động từ 10% đến 12%, tùy từng địa phương. Điều này đồng nghĩa với việc người mua xe điện chạy pin từ ngày 1/3 sẽ phải nộp lệ phí trước bạ khoảng 5-6%, tùy tỉnh, thành phố, thay vì được miễn hoàn toàn như trước.
Mấy tuần trước, Bộ Tài chính đã lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan về hai phương án lệ phí trước bạ cho xe điện chạy pin. Phương án 1 là tiếp tục thực hiện giữ nguyên quy định tại Nghị định số 10/2022/NĐ-CP. Phương án 2 là tiếp tục miễn 100% lệ phí trước bạ đối với hai năm còn lại (tức là đến hết ngày 28/2/2027).
Ban đầu, Bộ cho biết nghiêng về phương án 1. Tuy nhiên, mới đây Bộ đã trình Chính phủ sửa đổi quy định tại điểm c khoản 5 Điều 8 Nghị định số 10/2022/NĐ-CP quy định mức thu LPTB đối với ô tô điện chạy pin. Theo đề nghị của Bộ, ô tô điện chạy pin sẽ tiếp tục nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu là 0% đến hết ngày 28/02/2027.
Bộ cũng cho biết, với cùng lượng xe ô tô điện chạy pin đăng ký năm 2024, nếu áp dụng mức thu 0% trong khoảng hai năm tới đây, thu ngân sách nhà nước về lệ phí trước bạ sẽ giảm khoảng hơn 4.800 tỷ đồng/năm (giảm thêm 2.400 tỷ đồng/năm so với quy định hiện hành tại Nghị định số 10/2022/NĐ-CP).
Bộ Tài chính cho biết, sau 3 năm áp dụng chính sách miễn giảm 100% lệ phí trước bạ, số lượng xe ô tô điện chạy pin đăng ký lần đầu tăng đột biến, có tác động đối với người tiêu dùng, nhà sản xuất và phân phối ô tô điện chạy pin, đối với môi trường không khí và tác động đối với thu ngân sách nhà nước (NSNN). Từ 1/3/2022 đến 31/12/2022, số lượng xe ô tô điện chạy pin đăng ký LPTB lần đầu là 4.040 xe, bình quân 404 xe/tháng. Đến năm 2023, số lượng xe ô tô điện chạy pin đăng ký LPTB lần đầu là 29.281 xe, bình quân 2.440 xe/tháng, tăng gấp 6,04 lần so với năm 2022. Năm 2024, số lượng xe ô tô điện chạy pin đăng ký LPTB lần đầu là 79.781 xe, bình quân 6.648 xe/tháng, tăng gấp 2,72 lần so với năm 2023. |
Miễn phí trước bạ thúc đẩy thị trường ô tô điện phát triển trong nhiều năm qua
Thị trường ô tô Việt Nam năm 2024 ghi nhận sự bùng nổ của xe điện. Bên cạnh hãng xe điện thuần Việt VinFast, các hãng xe lớn cũng đẩy mạnh kế hoạch đưa đến người tiêu dùng các mẫu xe thuần điện và hybrid.
Năm ngoái, VinFast là hãng xe điện duy nhất công bố doanh số ở Việt Nam. Hãng này bán được 87.000 xe trong năm vừa rồi (tăng khoảng 150% so với năm 2023), vượt qua nhiều hãng xe truyền thống của Nhật Bản, Hàn Quốc hay Mỹ. Trước đó, năm 2022, lượng bán VinFast chỉ đạt 7.080 xe. Đến 2023, con số này là 34.855 xe.
Ngoài VinFast, thị trường xe điện Việt cũng sôi động hơn với một số hãng xe điện Trung Quốc gia nhập như BYD, Wuling hay GAC Aion vài năm gần đây. Dongfeng, MG, Hyundai đã có ô tô điện tại Việt Nam, Zeekr sẽ sớm gia nhập, còn các thương hiệu hạng sang như BMW, Porsche, Audi hay Mercedes-Benz cũng giới thiệu một vài lựa chọn xe điện cho khách Việt.
![]() |
Xe điện Trung Quốc bùng nổ tại Việt Nam. |
Không thể phủ nhận kết quả này một phần đến từ chính sách ưu đãi phí trước bạ cho xe điện. Mức giảm 100% lệ phí trước bạ giúp khách Việt tiết kiệm hàng chục triệu đồng vào chi phí lăn bánh, thậm chí lên đến vài trăm triệu đồng với xe điện của các thương hiệu hạng sang.
Ví dụ, VF 5 Plus đang có giá 480-540 triệu đồng tùy phương án mua/thuê pin, ưu đãi lệ phí trước bạ giúp khách Việt tiết kiệm 48-65 triệu đồng chi phí lăn bánh tùy địa phương đăng ký.
BYD Han - sedan điện cỡ E của hãng xe Trung Quốc - hiện có giá 1,489 tỷ đồng, khách mua tiết kiệm được tối đa 179 triệu đồng phí trước bạ nhờ chính sách ưu đãi.
Mức giảm phí trước bạ được xem là khoản hỗ trợ đáng kể dành cho khách Việt, nhất là khi kinh tế thị trường chưa hồi phục. Do vậy, đề xuất nói trên của Bộ Tài chính nếu được thông qua nhiều khả năng sẽ tiếp tục nối dài đà tăng trưởng cho thị trường xe điện tại Việt Nam.
Cơ hội nào cho xe hybrid?
Trong khi đó, những ưu đãi dành cho xe hybrid - phương tiện nằm giữa xe xăng và ôtô thuần điện - lại chưa được hiện thực hóa từ các đề xuất.
Tháng 9/2024, các dòng xe hybrid gồm hybrid tự sạc (HEV) và hybrid sạc ngoài (PHEV) lần đầu xuất hiện trong đề xuất của Bộ Công thương về khả năng trển khai chính sách giảm lệ phí trước bạ, bên cạnh ô tô điện chạy pin (BEV).
Tuy nhiên cho đến nay, chính sách ưu đãi này vẫn chưa được triển khai, giữa lúc thị trường xe hybrid tại Việt Nam đang phát triển khá mạnh mẽ.
![]() |
Lượng bán xe xăng lai điện tại Việt Nam năm 2024. |
Những đại diện hybrid có công bố lượng bán hiện tại bao gồm Honda CR-V e:HEV RS, Honda Civic e:HEV RS, Toyota Innova Cross HEV, Toyota Yaris Cross HEV, Toyota Corolla Cross 1.8HEV, Toyota Camry 2.5HV, Toyota Corolla Altis 1.8HEV, Toyota Alphard HEV, Kia Sorento HEV/PHEV và Suzuki XL7 Hybrid.
Một số mẫu xe có lượng bán nổi bật, Honda CR-V e:HEV RS là xe hybrid bán chạy thứ hai Việt Nam trong năm 2024, với lũy kế lượng bán cộng dồn đạt 1.808 chiếc. Mẫu xe xăng lai điện bán chạy nhất Việt Nam trong năm 2024 là Toyota Innova Cross Hybrid, với 2.461 chiếc được giao tới tay người dùng. Phần lớn thị phần của phân khúc xe hybrid tại Việt Nam đang thuộc về Toyota, khi thương hiệu này sở hữu tới 6 sản phẩm.
Do vậy, nếu được hỗ trợ phí trước bạ từ chính sách nhà nước, nhóm PHEV và xe hybrid tại Việt Nam cũng sẽ có nhiều cơ hội phát triển.