
![]() |
Sau thương vụ sáp nhập không thành với Honda, hãng xe Nhật Bản Nissan bị đồn sẽ đóng cửa một trong hai nhà máy tại Thái Lan. |
Khi đàm phán sáp nhập với Honda, một số nguồn tin cho biết Nissan đang có kế hoạch tái cấu trúc, đồng thời đóng cửa ba nhà máy để giảm chi phí. Trong đó, nhà máy được xây dựng tại Thái Lan vào năm 1975 được cho là sẽ đóng cửa.
Mới đây, Tổng thư ký Ủy ban Đầu tư Thái Lan (BOI), ông Narit Therdsteerasukdi, cho biết các giám đốc của Nissan Thái Lan giải thích rằng hãng xe Nhật Bản đang tinh giản sản xuất bằng cách tích hợp dây chuyền giữa hai nhà máy. Một số hoạt động sản xuất sẽ chuyển từ nhà máy cũ được xây từ năm 1975 sang nhà máy xây vào năm 2014. Ông cũng cho biết không có chuyện một trong hai nhà máy của Nissan tại Thái Lan sẽ đóng cửa.
Cụ thể, nhà máy cũ sẽ được sử dụng để lắp ráp thân xe, dập các bộ phận. Hoạt động lắp ráp ô tô sẽ được chuyển sang nhà máy thứ hai từ quý II năm 2025, với mục đích nhằm cắt giảm chi phí cố định. Nissan cũng khẳng định Thái Lan vẫn là thị trường quan trọng tại khu vực ASEAN và có kế hoạch đầu tư thêm vào các mẫu xe mới cho Thái Lan, dự kiến ra mắt vào năm 2026 và 2027, đặc biệt là xe điện.
![]() |
Nissan đang tinh giảm và tái cơ cấu lại các nhà máy trên toàn thế giới, không chỉ tại Thái Lan. |
Trong năm ngoái, các hãng xe Nhật Bản gồm Suzuki, Honda và Subaru đã lần lượt xác nhận kế hoạch thu hẹp hoặc chuyển đổi hoạt động sản xuất tại Thái Lan. Theo The Bangkok Post, nhà máy Suzuki ở Thái Lan sẽ đóng cửa vào cuối năm 2025, còn nhà máy Honda ở tỉnh Ayutthaya cũng dự kiến sớm dừng hoạt động.
Subaru cho biết sẽ giảm dần cho đến khi ngừng hẳn hoạt động lắp ráp xe tại nhà máy ở Thái Lan. Từ năm 2025, toàn bộ xe Subaru bán ra tại một số thị trường Đông Nam Á, bao gồm Việt Nam, sẽ được nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản, thay vì Thái Lan.
Thay vào đó, các hãng xe điện Trung Quốc như BYD, Great Wall Motors và loạt hãng xe Trung Quốc khác đang đầu tư xây nhà máy sản xuất xe điện vào xứ chùa vàng, với tổng cộng hơn 102,7 tỷ baht (khoảng hơn 3 tỷ USD) theo dữ liệu của Hiệp hội xe điện Thái Lan (EVAT).