“Chiến binh Sen Vàng” sẵn sàng cất cánh cùng Vietnam Airlines và Tổ quốc
Công đoàn - 05/06/2020 20:37 Dương Thùy
Tiếp viên hàng không khi đi bay tại vùng dịch sẽ được trang bị bảo hộ đầy đủ. |
Chiến binh Sen Vàng sẵn sàng vượt lên dịch bệnh
Khi cộng đồng lo lắng về sự an toàn của mình thì những tiếp viên hàng không của Đoàn Tiếp viên (Vietnam Airlines) đã không ngại dấn thân để thực hiện chuyến bay đón công dân Việt Nam hồi hương tránh dịch. Những cô gái, chàng trai rất trẻ, giấu gia đình để đến tâm dịch đón đồng bào. Họ đã không sợ hãi trước rủi ro rình rập, sẵn sàng cách ly vì cộng đồng.
Tự hào về những tiếp viên của mình, ông Phan Ngọc Linh - Đoàn trưởng Đoàn Tiếp viên Vietnam Airlines cho rằng: “Sẽ rất khó để nói trong số hơn 3.000 tiếp viên của Đoàn, ai là người tiêu biểu nhất. Bởi chúng tôi là Một. Bất cứ tiếp viên nào cũng đều căng tràn nhiệt huyết, sẵn sàng thực hiện những chuyến bay vì tình yêu công việc và cống hiến cho đời”.
Đoàn trưởng Đoàn Tiếp viên Phan Ngọc Linh ký bàn giao Quỹ Tình thương của Đoàn Tiếp viên nhằm chăm lo cho người lao động. |
Bước vào khu cách ly, Quyên đã trải qua thời kỳ khó khăn, đáng nhớ.Là “thủ lĩnh”, ông Phan Ngọc Linh - Đoàn trưởng Đoàn Tiếp viên Vietnam Airlines nhớ tính cách của từng tiếp viên trong Đoàn. Trong đó, Lê Thị Quyên - một tiếp viên nhiễm Covid-19 là một cô bé cá tính, quyết liệt, yêu nghề và đầy trách nhiệm. Quyên còn trẻ nhưng quả quyết xung phong bay vào nơi nguy hiểm. Khi cùng phi hành đoàn thực hiện chuyến bay mang số hiệu VN0054 từ Anh về Việt Nam vào rạng sáng ngày 2/3/2020, Lê Thị Quyên đã bị nhiễm Covid-19 và trở thành bệnh nhân số 59.
“Chuyến bay đó rất bình thường không ai biết có chuyện đó xảy ra. Sau khi biết có trường hợp dương tính thì cả phi hành đoàn rất… sốc! Mặc dù, Vietnam Airlines đã kiểm tra sức khỏe, đo thân nhiệt, trang bị khẩu trang, găng tay và vật dụng khử trùng, xịt khuẩn cho phi hành đoàn trước chuyến bay. Nhưng nguy hiểm là không tránh khỏi. Nghe tin phải đi cách ly, em đã khóc và hoang mang. Nhưng em vẫn bình tĩnh khử trùng nhà, thay ga giường và tráng nước sôi tất cả các bát đũa trong nhà và thông báo cho tất cả mọi người mình đang là F1. Rồi chờ bác sĩ tới đón đi”.
Lê Thị Quyên (ngoài cùng bên trái) cùng đồng nghiệp luôn nhận được sự quan tâm của lãnh đạo Đoàn Tiếp viên, Công đoàn khi ở trong khu cách ly. |
Có nhiều ngày, Quyên buồn đến bỏ ăn. Các chị cùng Đoàn cũng khóc vì thương Quyên cùng nỗi lo và sợ. “Mẹ em khóc rất nhiều khiến em rất buồn và lo cho mẹ. Điều quan trọng đã giúp em chiến thắng virus đó là tình yêu thương từ lãnh đạo cơ quan, các anh chị đồng nghiệp, bạn bè và gia đình của em cùng những người bạn… trong khu cách ly” - Quyên chia sẻ.
Vào bệnh viện, hành trang Quyên mang theo là đồng phục tiếp viên màu xanh thiên thanh. Mỗi lần mở đồng phục giúp cô vơi đi cảm giác thèm bay. Quyên mong Vietnam Airlines sẽ nhanh chóng vượt qua khó khăn hiện tại, chiến thắng dịch bệnh để sớm lại được bay lên bầu trời xanh.
“Em đã tự nhủ lòng không sợ hãi và buồn chán. Em rèn luyện sức khỏe và đọc sách, kết bạn, xem phim trong thời gian điều trị bệnh. Khi Bệnh viện có chương trình đánh giá hiệu quả của một loại thuốc trong điều trị bệnh nhân nhiễm virus SARS-CoV-2, em đã đăng ký. Em không ngờ việc làm nhỏ bé của mình được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tặng Bằng khen” - Quyên cho biết.
Khi có thông tin tiếp viên của Vietnam Airlines nhiễm Covid-19, một số ban quản lý chung cư ở Hà Nội và TP. HCM đã thông báo không cho tiếp viên hàng không tiếp tục cư trú. Hàng xóm nhìn tiếp viên như những “thủ phạm” gieo rắc virus về Việt Nam và kỳ thị. Tiếp viên hàng không đã rất buồn. Cộng đồng đã không thấu hiểu sự hy sinh của tiếp viên hàng không sau khi thực hiện những chuyến bay vào vùng dịch.
Khi biết thông tin về chương trình tham gia thử nghiệm thuốc điều trị Covid-19, Quyên đã tình nguyện ghi tên mình vào danh sách. |
Bà Vũ Thị Kim Cúc - Trưởng ban Nữ công, Công đoàn cơ sở Đoàn Tiếp viên kể: “Trong giai đoạn đầu tiên chúng tôi đi bay nhưng không biết có nhiều khách nhiễm Covid-19, nên sau mỗi chuyến bay tất cả các tiếp viên đều thực hiện cách ly. Rất khó khăn cho các tiếp viên có con nhỏ phải xa gia đình 14 ngày nhằm đảm bảo an toàn cho cộng đồng. Khi được tin Lê Thị Quyên - tiếp viên đầu tiên dương tính với Covid-19, tôi đã khóc nhưng rồi nhắn tin động viên em. Em lạc quan lắm, em còn động viên lại tôi. Em bé nhỏ mong manh nhưng ý chí và đầy dũng khí của “chiến binh Sen Vàng”.
Mạnh mẽ đối đầu với rủi ro trong chuyến hành trình đưa khách hồi hương
Trò chuyện với PV Cuộc sống an toàn, chị Phạm Minh Hiền, Liên đội trưởng của Liên đội tiếp viên Vietnam Airlines, cho biết, Hãng hàng không Vietnam Airlines xác định chuyến bay đưa hành khách hồi hương từ vùng dịch về là cấp độ 4. Cho nên, tiếp viên của chuyến bay này sẽ được trang bị 7 thiết bị bảo hộ gồm khẩu trang N95, găng tay, bộ đồ bảo hộ, màng che chống giọt bắn, giấy tẩm cồn lau tay, bình xịt khử khuẩn... Không những thế, khách hàng từ vùng dịch này sẽ được Vietnam Airlines cung cấp một bộ đồ bảo hộ và khẩu trang y tế.
Tiếp viên hàng không khi đi bay tại vùng dịch sẽ được trang bị bảo hộ đầy đủ. |
Điều đáng nói, tiếp viên luôn phải di chuyển trên khoang khách bằng bộ đồ bảo hộ đã được cấp phát từ đầu chuyến bay để theo dõi hành khách có biểu hiện lạ không. Nếu có sẽ đổi chỗ tránh lây nhiễm cho hành khách khác rồi báo ngay cho nhân viên mặt đất.“Trong chuyến bay, nếu hành khách khỏe khoắn bình thường sẽ được tiếp viên hỗ trợ các nhu cầu thiết yếu như thức ăn nhẹ, nước đóng chai... Còn nếu hành khách có dấu hiệu về sức khỏe sẽ được tiếp viên hỗ trợ khách ngay vì họ đều được học về sơ cứu. Đặc biệt đối với hành khách có nguy cơ nhiễm cao, ốm yếu, các tiếp viên sẽ chuyển hành khách đến vị trí riêng, khoanh vùng khách, sử dụng nhà vệ sinh riêng. Nếu ở môi trường bệnh viện thì rộng và các bác sĩ sẽ đưa ra chẩn đoán nhưng khi trên máy bay không gian hẹp, tiếp viên không thể biết hành khách của mình có bị nhiễm hay không. Mặc dù đã được trang bị các thiết bị bảo hộ nhưng vì không có chuyên môn y tế nên sẽ không tránh khỏi tai nạn nghề nghiệp như một số chuyến bay từ Nga vừa rồi” - chị Hiền chia sẻ.
Chuyến bay đưa hành khách từ vùng dịch về cũng giống như các chuyến bay thường khác, nếu đi từ châu Âu, châu Mỹ sẽ có từ 16 đến 20 tiếp viên chia làm 3 ca. Hành khách đều được phục vụ chu đáo với những nhu cầu cần thiết. Tuy nhiên, đồ ăn tránh lây nhiễm thay bằng đồ ăn gọn, nhẹ, đồ uống đóng chai. Môi trường làm việc của các tiếp viên khá chật, tiếp xúc với nhiều hành khách, khoảng cách chỉ từ 0,5m đến hơn 1m nên sẽ không tránh khỏi những rủi ro xảy ra.
Ông Phan Ngọc Linh - Đoàn trưởng Đoàn Tiếp viên Vietnam Airlines khẳng định: “Dịch bệnh là điều không ai mong muốn. Nhưng trong quá trình làm việc, dù đã được trang bị đầy đủ phương tiện bảo hộ, rủi ro vẫn không tránh khỏi. Trên những chuyến bay xuyên tâm dịch đón đồng bào về quê hương, chúng tôi đều xác định sẽ phải đi cách ly và có nguy cơ mắc bệnh. Để bảo vệ cho tiếp viên của mình, Đoàn Tiếp viên đã có những hành động kịp thời như đề nghị cơ quan chính quyền nơi tiếp viên cư trú để hỗ trợ ngăn ngừa hành động kì thị; động viên, khích lệ tinh thần những tiếp viên vượt lên khó khăn để được sống trọn vẹn với nghề”.
Trong những ngày giãn cách xã hội, không có chuyến bay nào, với nghề bay đó là điều rất buồn. Nhưng trong thời gian đó, tất cả đoàn viên đều học tập, luyện thi các chứng chỉ online để sẵn sàng chờ ngày Vietnam Airlines cất cánh trở lại. Với những tiếp viên hàng không của Vietnam Airlines, họ nâng niu chữ “Sen Vàng” và luôn giữ gìn thương hiệu “quý như vàng” của hãng cũng như của Đoàn Tiếp viên. Ai cũng chung một ý chí đồng lòng, muốn được bay và mong muốn mang lại sự an tâm, an toàn cho mọi người, nhất là những đồng bào từ vùng dịch muốn trở về quê hương.Trong giai đoạn cả nước cam go “chống dịch như chống giặc”, nếu như ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, tránh xa người nhiễm Covid-19, tránh vùng dịch bệnh thì liệu chúng ta có kết quả chiến thắng bước đầu với loại virus quái ác đang hoành hành cả thế giới? Góp sức vào thành công ấy, có công sức của những “chiến binh Sen Vàng” - đội ngũ tiếp viên hàng không của Vietnam Airlines.
Tin cùng chuyên mục
Kỹ năng cán bộ công đoàn - 21/05/2024 16:10
Chia sẻ của những tấm gương điển hình ở Thừa Thiên Huế trong lao động giỏi, sáng tạo
Trong giai đoạn 2021 - 2023, có 40 điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Thừa Thiên Huế tuyên dương, trao Bằng khen; mỗi người giữ một vị trí, một công việc khác nhau nhưng cùng chung một lý tưởng là vượt khó, nỗ lực vươn lên trong phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”.
Hoạt động Công đoàn - 21/05/2024 16:03
Xứng đáng là chỗ dựa vững chắc cho người lao động
Với nhiều cách làm hay, sáng tạo trong tổ chức các phong trào hoạt động, Công đoàn Công ty cổ phần Tổng Công ty Thương mại Quảng Trị đã làm tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng, thực sự là “mái nhà chung”, là chỗ dựa tin cậy cho hơn 500 đoàn viên, người lao động (NLĐ).
Hoạt động Công đoàn - 21/05/2024 11:52
Lãnh đạo Tổng LĐLĐ VN cùng Cụm thi đua số 9 đến thăm người lao động tại Điện Biên
Đoàn công tác Cụm thi đua số 9 (Miền đông Nam Bộ) đã có chuyến công tác đặc biệt, với nhiều hoạt động ý nghĩa dành cho đoàn viên, NLĐ tại Điện Biên.
Công đoàn - 20/05/2024 13:06
Lâm Đồng: 10 đoàn viên, người lao động được nhận học bổng “Học không bao giờ cùng”
10 đoàn viên, người lao động tỉnh Lâm Đồng vừa vinh dự được trao tặng học bổng “Học không bao giờ cùng” do Hội Khuyến học tỉnh tổ chức. Đây cũng là những điển hình trong Phong trào “Công nhân Lâm Đồng làm theo lời Bác”.
Infographic - 20/05/2024 11:29
Diễn đàn "Nâng cao năng suất lao động quốc gia năm 2024"
Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đang chuẩn bị tổ chức Diễn đàn “Nâng cao năng suất lao động quốc gia năm 2024” và Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Quy chế về mối quan hệ công tác giữa Chính phủ với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam năm 2023, trọng tâm phối hợp công tác năm 2024 và một số kiến nghị của Tổng Liên đoàn với Thủ tướng Chính phủ. Diễn đàn dự kiến tổ chức ngày 26/05/2024.
Kỹ năng cán bộ công đoàn - 19/05/2024 16:32
Phát triển đội ngũ lãnh đạo từ công nhân, công đoàn: "Không được làm theo phong trào"
Xây dựng đội ngũ cán bộ trưởng thành từ công nhân, công đoàn luôn được Đảng ta quan tâm song hiện nay kết quả chưa đạt như kỳ vọng.
- Bước chân giữa vô minh
- Công ty TNHH PMC Bảo hiểm tuyển nhân viên bán hàng qua điện thoại
- PGS.TS Vũ Quang Thọ: Tăng lương giúp người lao động “lăn xả với công việc”
- “Bí quyết vàng” giúp Vinhomes kiến tạo các khu đô thị bền vững, đáng sống bậc nhất
- Phiên bản bán tải điện Toyota Hilux lộ diện, dự kiến bán ra năm sau