Máy bay của một hãng hàng không Việt Nam đang chờ khách lên máy bay. Ảnh: Bamboo Airways. |
Theo Cục Hàng không Việt Nam, tổng số giám sát viên an toàn hàng không của cơ quan này là 49 người, giám sát đội bay 256 chiếc. Trong đó, 36 chuyên viên theo biên chế, 4 giám sát viên bay chuyên trách theo hợp đồng thuê, 17 giám sát viên bay kiêm nhiệm tương đương với 5 giám sát viên bay chuyên trách (giám sát viên bay kiêm nhiệm chỉ làm việc 30% thời gian cho Cục hàng không) và 4 giám sát viên đủ điều kiện bay chuyên trách.
Tuy nhiên, với sự gia tăng đội bay của các hãng hàng không mới như Bamboo Airways, Vinpearl Air, Vietravel Airlines, Cánh Diều thì Cục hàng không cần bổ sung thêm 7 giám sát viên an toàn vào năm 2020 để giám sát đội bay lên tới 295 chiếc.
Một số hãng đã đưa ra đề nghị hỗ trợ nhân sự cho Cục hàng không. Theo đó, Vinpearl Air cử 4 giám sát viên bay, Bamboo Airways cử 2 người, Vietravel Airlines và hãng Cánh Diều cùng cử một người.
"Đây mới chỉ là đề nghị của doanh nghiệp, Cục sẽ xem xét các tiêu chí để chấp thuận đề nghị. Nếu 8 giám sát viên được đề cử đủ tiêu chuẩn đáp ứng theo quy định của Cục thì tổng lực lượng giám sát viên bay an toàn của Cục sẽ được nâng lên 12 người", lãnh đạo Cục hàng không nói.
Theo Cục Hàng không, đến năm 2025, tổng số máy bay khai thác tại Việt Nam đạt 449 chiếc trong đó 384 máy bay khai thác kinh doanh vận chuyển hàng không và 65 máy bay kinh doanh hàng không chung.
Do vậy, Cục Hàng không có nhu cầu cần bổ sung thêm 37 giám sát viên an toàn (so với thời điểm năm 2019) để có thể đảm bảo năng lực giám sát an toàn khai thác đội máy bay của các hãng hàng không Việt Nam.
Để đảm bảo công tác giám sát an toàn với sự ra đời của các hãng hàng không mới Vinpearl Air, Viettravel Airlines hay Cánh Diều, năm 2020 cần 56 giám sát viên an toàn đáp ứng đội bay 295 chiếc.
Số lượng giám sát viên tăng dần tương ứng với số máy bay tăng hàng năm và đến năm 2025 cần 86 giám sát viên an toàn để giám sát 449 máy bay.
Hai sự cố đáng báo động của hàng không Việt Nam trong tuần qua Gần đây, hai sự cố liên tiếp về an toàn hàng không xảy ra trong tuần qua đều liên quan tới Việt Nam là những ... |
Máy bay Vietnam Airlines không thả càng khi hạ cánh xuống sân bay ở Úc Theo thông tin cho biết, Máy bay Boeing 787-9 của Vietnam Airlines không thả càng khi hạ cánh xuống sân bay Melbourne (Úc). |
Niêm yết giá vé máy bay: Vietjet "tố ngược" Vietnam Airlines Vietjet Air cho rằng không có cách niêm yết giá vé máy bay nào là phù hợp hay trái luật. Việc ép hãng phải gộp ... |