
![]() |
Chính phủ đồng ý kéo dài thời gian miễn toàn bộ lệ phí trước bạ thêm hai năm với xe điện chạy pin, đến 28/2/2027. |
Tại Nghị định 51/2025/NĐ-CP vừa ký ban hành ngày 1/3, Chính phủ đồng ý kéo dài thời gian miễn toàn bộ lệ phí trước bạ thêm hai năm với xe điện chạy pin, đến 28/2/2027. Chính sách này không những giúp giá xe điện cạnh tranh hơn mà còn tiết kiệm chi phí lăn bánh cho khách mua xe. Vậy, những ai là bên được lợi từ chính sách?
Hiện lệ phí trước bạ xe ô tô con đăng ký lần đầu được tính theo tỷ lệ phần trăm giá trị xe và từng địa phương khi đăng ký. Ví dụ, lệ phí trước bạ lần đầu với ô tô con tại Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng là 12% giá trị xe; Hà Tĩnh là 11%; Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh khác là 10%.
Các mẫu xe điện tại Việt Nam đến từ VinFast, BYD, BMW, Kia, Hyundai, Mercedes-Benz, Wuling… Trong đó sản phẩm có giá rẻ nhất là Wuling Mini EV có giá bán 197 triệu và sản phẩm đắt nhất là Rolls-Royce Spectre vừa ra mắt phiên bản mới với giá gần 20,6 tỷ đồng. Với Rolls-Royce Spectre, ưu đãi trước bạ sẽ tiết kiệm cho khách hàng lên tới trên 2 tỷ đồng.
![]() |
Xe điện đắt nhất Việt Nam Rolls-Royce Spectre. |
Một vài mẫu xe điện được ưu đãi 100% trước bạ sẽ giúp khách tiết kiệm khoản chi phí lớn như Mercedes-Maybach EQS 680, với khoản tiết kiệm lên tới 913 triệu đồng. BYD M6 có giá 756 triệu đồng, khi áp ưu đãi trước bạ giúp khách Việt sẽ tiếp tục tiết kiệm được 75,6-91 triệu đồng phí trước bạ tùy địa phương đăng ký. Tương tự, phần lệ phí trước bạ mà khách Việt được miễn khi mua GAC Aion Y Plus dao động 88,8-106,6 triệu đồng, tính theo giá bán 888 triệu đồng của mẫu SUV điện cỡ C.
Việc giảm 100% lệ phí trước bạ với xe điện chạy pin thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của phân khúc xe điện, giúp các hãng xe mở rộng tầm ảnh hưởng và gia tăng doanh số trong những năm tới.
Tuy nhiên dòng xe hybrid (xe xăng lai điện) và xe hybrid sạc ngoài cũng như xe xăng vẫn chịu mức lệ phí trước bạ 10-12% khiến khoảng cách giá giữa hai loại xe này ngày càng thu hẹp. Điều này tạo sức ép lớn, buộc các hãng xe phải tung ra nhiều chương trình khuyến mãi để giữ chân khách hàng hoặc là chuyển đổi theo xu hướng điện hóa. Điều này dẫn tới việc các khách hàng yêu thích dòng xe chạy động cơ đốt trong truyền thống cũng hưởng lợi.
Năm ngoái, VinFast trở thành hãng xe bán chạy nhất Việt Nam nhờ bán hơn 87.000 xe. Do ưu đãi trước bạ cho xe điện được miễn phí 100% cho đến hết tháng 2/2027, nhiều khả năng VinFast sẽ duy trì được vị thế dẫn đầu của mình trong vài năm tới.
Hiện, VinFast đã triển khai đồng loạt nhiều chính sách như dừng mô hình cho thuê pin với ô tô điện, giảm giá xe điện với mức từ 11 triệu đồng đến sâu nhất 181 triệu đồng, ưu đãi sạc miễn phí tại mạng lưới sạc công cộng V-GREEN cho khách đi xe VinFast kéo dài đến hết 30/6/2027.
![]() |
Các hãng xe điện ở Việt Nam hưởng lợi từ chính sách ưu đãi 100% lệ phí trước bạ. |
Hiện, bên cạnh VinFast, thị trường Việt Nam cũng có một số thương hiệu khác trong phân khúc xe điện phổ thông gồm Wuling, BYD, GAC Aion, những hãng xe mới gia nhập thị trường là Dongfeng, Zeekr. Nhìn chung, thị trường ô tô điện trong nước nhìn chung đang khá sôi động với nhiều thương hiệu. Các mẫu xe mới cũng liên tục được trình diện, bổ sung lựa chọn cho khách Việt ở đa dạng phân khúc và tầm giá. Đặc biệt, chính sách miễn hoàn toàn lệ phí trước bạ cho ô tô điện tại Việt Nam không phân biệt xe nhập khẩu hay xe lắp ráp.
Thực tế cho thấy, từ khi áp dụng chính sách miễn lệ phí trước bạ cho ô tô điện vào năm 2022, số lượng xe ô tô điện chạy pin đăng ký lệ phí trước bạ lần đầu chỉ đạt 4.040 xe, đến năm 2023 con số này là 29.281 xe và năm 2024 là 79.781 xe. Qua đó cho thấy tác động mạnh mẽ của chính sách giảm lệ phí trước bạ cho dòng xe này trong bối cảnh chuyển đổi sang xe xanh trên toàn cầu.
![]() |
Trạm sạc vẫn là thách thức lớn với các hãng xe điện tại Việt Nam. |
Thách thức lớn nhất của các hãng xe điện là sự phát triển của hạ tầng trạm sạc. Ngoài VinFast, các hãng xe còn lại đều không có kế hoạch xây dựng trạm sạc, mà trông chờ vào sự phát triển của bên thứ ba. Tuy nhiên, ngoài VinFast, các hãng xe điện khác đều có mức tiêu thụ rất thấp so với kỳ vọng. Điều đó khó đòi hỏi các đơn vị phát triển trạm sạc đầu tư vào thị trường xe điện. Ngược lại, không có hệ thống trạm sạc sẽ khiến cho các hãng này gặp nhiều khó khăn trong việc thuyết phục khách hàng.
Doanh số bán thấp thấp đồng nghĩa với việc duy trì hệ thống phân phối xe của các hãng rất khó. Việc thu hẹp hệ thống, đóng cửa showroom không phải không thể xảy ra. Vì vậy, bài toán trạm sạc khi nhu cầu xe điện tăng lên vẫn là bài toán khó, là thách thức cho việc phát triển thị trường xe điện hiện tại.