
Nghị định 10/2022/NĐ-CP quy định về lệ phí trước bạ, theo đó từ ngày 1/3/2025, ô tô điện chạy pin được hưởng chính sách ưu đãi 50% lệ phí trước bạ (so với mức thu ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi). Trong thời gian gần 3 năm, từ 1/3/2022 đến hết 28/2/2025, mức ưu đãi này là 100% (mức nộp bằng 0). |
Hiện tại, mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô đăng ký lần đầu tại Việt Nam dao động từ 10% đến 12%, tùy từng địa phương. Điều này đồng nghĩa với việc người mua xe điện chạy pin từ ngày 1/3 sẽ phải nộp lệ phí trước bạ khoảng 5-6%, tùy tỉnh, thành phố, thay vì được miễn hoàn toàn như trước.
![]() |
Ảnh minh họa |
Mấy tuần trước, Bộ Tài chính đã lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan về hai phương án lệ phí trước bạ cho xe điện chạy pin. Phương án 1 là tiếp tục thực hiện giữ nguyên quy định tại Nghị định số 10/2022/NĐ-CP. Phương án 2 là tiếp tục miễn 100% lệ phí trước bạ đối với hai năm còn lại (tức là đến hết ngày 28/2/2027).
Ban đầu, Bộ cho biết nghiêng về phương án 1. Tuy nhiên, mới đây Bộ đã trình Chính phủ sửa đổi quy định tại điểm c khoản 5 Điều 8 Nghị định số 10/2022/NĐ-CP quy định mức thu LPTB đối với ô tô điện chạy pin. Theo đề nghị của Bộ, ô tô điện chạy pin sẽ tiếp tục nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu là 0% đến hết ngày 28/02/2027.
Bộ cũng cho biết, với cùng lượng xe ô tô điện chạy pin đăng ký năm 2024, nếu áp dụng mức thu 0% trong khoảng hai năm tới đây, thu ngân sách nhà nước về lệ phí trước bạ sẽ giảm khoảng hơn 4.800 tỷ đồng/năm (giảm thêm 2.400 tỷ đồng/năm so với quy định hiện hành tại Nghị định số 10/2022/NĐ-CP).