Vì sao tôi vẫn đi làm bằng xe máy mỗi ngày?

Trực tiếp trải nghiệm đi làm bằng xe buýt, ô tô, xe đạp, đi bộ, nhưng tôi đành từ bỏ và quay trở về xe máy do quá nhiều bất tiện.

Nhà tôi cách văn phòng làm việc khoảng hơn một km. Hiện, tôi có nhiều lựa chọn để đi làm: đi bộ, đi xe đạp, xe máy, ô tô cá nhân hoặc xe buýt. Tuy nhiên, tôi muốn nhìn từ góc độ lựa chọn phương án di chuyển hợp lý nhất của mình để nói về đề xuất cấm xe máy.

Tuyến đường từ nhà tôi đến cơ quan giống với đa số con đường trong nội đô Hà Nội hiện nay, với mật độ giao thông khá cao trong suốt cả ngày, đặc biệt các khung giờ cao điểm thường xuyên ùn tắc. Từ nhà, tôi có ba lựa chọn về tuyến đường để đi làm, tuyến thứ nhất đi theo đường Lê Văn Lương, tuyến thứ hai đi theo đường Trần Duy Hưng và tuyến thứ ba đi vào đường nhỏ hơn nằm giữa hai tuyến trên.

Vì sao tôi vẫn đi làm bằng xe máy mỗi ngày?
Đi xe đạp đi làm không an toàn với giao thông Việt Nam hiện nay. Ảnh minh hoạ

Trước tiên, tôi chọn phương án đi bộ. Với khoảng cách hơn một km, việc đi bộ không có gì là xa. Tuy nhiên, phương án này tôi gặp một số trở ngại, bất tiện như:

Thứ nhất, đường đông phương tiện, các phương tiện đi khá ẩu, đi lên cả vỉa hè, đi bộ cũng không an toàn.

Thứ hai, đường bẩn, khi nắng thì bụi, khi mưa thì lớp nhớp (nhất là các tuyến đường nhỏ, đi trong khu dân cư), rất dễ gây bẩn trang phục, giày dép, bất tiện cho người đi làm văn phòng.

Thứ ba, hầu như các tuyến đường đều bị lấn chiếm vỉa hè, đi bộ khá bất tiện.

Thứ tư, nếu đi bộ, phải di chuyển từ văn phòng đi giải quyết công việc, tôi sẽ phải sử dụng giao thông công cộng, nhưng giao thông công cộng Hà Nội hiện nay nếu đi xe bus sẽ bất tiện, nếu đi taxi hoặc xe công nghệ thì lại tốn kém so với thu nhập.

2854-diem-den-giao-thong
Xe máy vẫn là phương tiện được người Việt dùng nhiều nhất

Vì các lý do này, tôi từ bỏ phương án đi bộ.

Tiếp đến, tôi cân nhắc phương án đi xe đạp. Phương án này cũng gặp hầu hết những khó khăn, trở ngại như phương án đi bộ, đặc biệt là không an toàn khi di chuyển trên đường, vì hầu như các tuyến đường không có làn dành riêng cho xe thô sơ, nếu có thì xe máy, ô tô cũng chiếm hết. Tôi từ bỏ phương án đi xe đạp.

Nếu chọn xe buýt, từ nhà đến văn phòng khoảng 1,4 km, tôi vẫn phải đi bộ 500 m đến trạm đầu tiên, đi một trạm xuống và đi bộ thêm 200 m tôi mới đến văn phòng. Nói chung, cách này rất lỉnh kỉnh, chưa kể còn có những vấn đề phiền toái khác khi sử dụng loại phương tiện này.

Đối với việc dùng ô tô cá nhân, đây là phương tiện có ưu thế khi tránh được mưa, nắng, bụi bẩn... Tuy nhiên, ngoài chi phí nhiên liệu cao hơn đi xe máy thì đi ôtô luôn gặp phải tình trạng ùn tắc, rất mất thời gian.

Vì những lý do trên đây, tôi buộc lòng phải quay trở lại với xe máy để đi làm. Phương tiện này vẫn có nhiều ưu thế hơn cả khi di chuyển trong nội đô, chi phí lại không quá nhiều. Qua đó, tôi thấy đề án "cấm xe máy" cần phải được nghiên cứu một cách thấu đáo, có phương án, lộ trình cụ thể, từng bước điều chỉnh mật độ với xe máy một cách hợp lý, tránh áp dụng máy móc, rập khuôn, như vậy mới mong khả thi.

Tags:

Miễn học phí – Quyết sách chiến lược

Miễn học phí – Quyết sách chiến lược

Trong phiên họp ngày 28/2/2025, sau khi Chính phủ báo cáo về khả năng cân đối tài chính nhờ tinh gọn bộ máy, Bộ Chính trị đã quyết định thực hiện miễn toàn bộ học phí cho học sinh từ mầm non đến hết trung học phổ thông công lập trên phạm vi cả nước. Thời điểm thực hiện bắt đầu từ năm học 2025-2026 (từ tháng 9/2025 trở đi).
Tiếp tục miễn lệ phí trước bạ ô tô điện thêm hai năm

Tiếp tục miễn lệ phí trước bạ ô tô điện thêm hai năm

Thời gian miễn 100% lệ phí trước bạ cho ôtô điện chạy pin được kéo dài đến 28/2/2027, theo Nghị định 51/2025/NĐ-CP.
Bốn

Bốn 'ông lớn' ô tô đối mặt với cáo buộc lừa dối khách hàng mua xe điện

Cơ quan Cạnh tranh Italy (AGCM) mới đây đã mở cuộc điều tra nhằm vào bốn tập đoàn ô tô lớn gồm Tesla, BYD, Volkswagen (VW) và Stellantis.
Chuyên gia: “Việt Nam sẽ xanh hơn từ hàng triệu hành động nhỏ mỗi ngày”

Chuyên gia: “Việt Nam sẽ xanh hơn từ hàng triệu hành động nhỏ mỗi ngày”

GS.TS. Nguyễn Thị Kim Cúc (Trường Đại học Thủy Lợi), nhà khoa học nữ duy nhất của ngành Thủy lợi được phong hàm Giáo sư vào năm 2023, đánh giá “Thứ 4 Ngày Xanh” do Tập đoàn Vingroup vừa phát động là chiến dịch sống xanh quy mô lớn nhất từ trước đến nay tại Việt Nam. Chiến dịch có cách tiếp cận toàn diện từ di chuyển xanh, tiêu dùng bền vững đến giáo dục thế hệ trẻ, đặt nền móng quan trọng cho hành trình hướng tới Net Zero 2050 của Việt Nam.
VietinBank tăng trưởng quy mô và tỷ trọng CASA bứt phá Kỷ nguyên số

VietinBank tăng trưởng quy mô và tỷ trọng CASA bứt phá Kỷ nguyên số

Trong bối cảnh chuyển đổi số đang định hình ngành tài chính - ngân hàng, tiền gửi CASA đã nổi lên như một điểm nhấn trong hoạt động kinh doanh của VietinBank năm 2024.
Mitsubishi Outlander 2025: Sự lột xác của dòng SUV Nhật Bản

Mitsubishi Outlander 2025: Sự lột xác của dòng SUV Nhật Bản

Mitsubishi Outlander 2025 vừa chính thức được giới thiệu tại một số thị trường quốc tế với những nâng cấp đáng chú ý về thiết kế, công nghệ và hiệu suất.
Kia Việt Nam bỏ phiên bản giá cao của Soluto

Kia Việt Nam bỏ phiên bản giá cao của Soluto

Sau khi loại bỏ ba phiên bản của dòng xe cỡ A Kia Morning, mới đây Kia Việt Nam loại bỏ tiếp phiên bản cao nhất của dòng sedan cỡ B Kia Soluto.
So sánh Geely Coolray và Mitsubishi Xforce, Toyota Yaris Cross

So sánh Geely Coolray và Mitsubishi Xforce, Toyota Yaris Cross

So sánh Geely Coolray Flagship và Mitsubishi Xforce Ultimate, Toyota Yaris Cross HEV, đây là những phiên bản cao nhất của mỗi mẫu xe trong cùng phân khúc.
VinFast dừng cho thuê pin ô tô, xe máy điện từ 1/3/2025, có ảnh hưởng gì đến giá xe?

VinFast dừng cho thuê pin ô tô, xe máy điện từ 1/3/2025, có ảnh hưởng gì đến giá xe?

VinFast thông báo chính thức dừng chính sách thuê pin ô tô, xe máy điện kể từ ngày 1/3 sắp tới, tạo ra một sự thay đổi đáng kể trong giá bán xe.
Cuộc sống đáng mơ ước của “cộng đồng Expo Citizen” tại Vinhomes Global Gate

Cuộc sống đáng mơ ước của “cộng đồng Expo Citizen” tại Vinhomes Global Gate

Sở hữu quần thể tiện ích đồ sộ với điểm nhấn là công trình trọng điểm quốc gia The Grand Expo, Vinhomes Global Gate (Đông Anh, Hà Nội) thu hút giới tinh hoa chuyển về an cư để tận hưởng chất sống tiên phong, hội nhập toàn cầu của đại đô thị Expo đẳng cấp thế giới đầu tiên của Việt Nam.