
![]() |
Động cơ DIG-T R 1.5L có chỉ nặng 40 kg nhưng sản sinh công suất 400 mã lực. |
Nissan đã tạo ra một cuộc cách mạng trong công nghệ động cơ với động cơ DIG-T R 1.5L. Được phát triển ban đầu cho các cuộc đua endurance, động cơ này chỉ nặng 40 kg nhưng sản sinh công suất 400 mã lực, mang lại tỷ lệ công suất/trọng lượng đáng kinh ngạc là 10 mã lực mỗi kilogram. Đây là một động cơ nhỏ gọn nhưng cực kỳ mạnh mẽ, chứng tỏ rằng động cơ nhỏ vẫn có thể tạo ra công suất cực lớn mà không hy sinh hiệu quả.
Thông số kỹ thuật chính
- Dung tích: 1,5 lít (động cơ 3 xi-lanh)
- Trọng lượng: Chỉ 40 kg
- Công suất: 400 mã lực
- Tỷ lệ công suất/khối lượng: 10 mã lực mỗi kilogram
- Tiết kiệm nhiên liệu: Tối ưu hóa cho các ứng dụng đua xe
- Tăng áp: Hệ thống tăng áp tiên tiến
Công nghệ tăng áp tiên tiến
- Động cơ sử dụng một bộ tăng áp cực kỳ hiệu quả, giúp tăng áp lực không khí, cho phép động cơ nhỏ tạo ra công suất khổng lồ.
- Hiện tượng trễ tăng áp được giảm thiểu nhờ vào cấu tạo của tua-bin và vật liệu nhẹ.
Kết hợp giữa thiết kế tối ưu với vật liệu cao cấp
- Nissan sử dụng hợp kim nhôm và các thành phần sợi carbon để giảm trọng lượng mà vẫn đảm bảo độ bền.
- Khối động cơ và các chi tiết bên trong được giảm tối đa các chi tiết có thể ảnh hưởng đến trọng lượng.
Kỹ thuật lấy cảm hứng từ F1
- Thiết kế của động cơ tận dụng kỹ thuật từ những F1 và các giải đua endurance (giải đua sức bền), vốn là những giải đấu đòi hỏi xe sử dụng động cơ nhỏ nhưng với công suất cực lớn.
- Quá trình làm mát được tối ưu hóa nhờ hệ thống làm mát tiên tiến.
So sánh với động cơ khác
Để hiểu rõ hơn về sự vượt trội của động cơ DIG-T R, chúng ta có thể so sánh nó với các động cơ cùng dung tích 1,5 lít được đánh giá cao về hiệu suất khác. Ví dụ, động cơ Skyactiv-G 1.5L 4 xi-lanh của Mazda và Ecoboost 1.5L 3 xi-lanh của Ford.
Cả hai động cơ này có công suất chỉ từ 100 đến 150 mã lực và nặng khoảng 100 kg đối với Mazda 3, và 120 kg đối với Ford Fiesta. Như vậy, động cơ DIG-T R của Nissan có công suất vượt 3-4 lần trong khi chỉ nhẹ chưa bằng một nửa cho đến một phần ba.
Giờ đem so với động cơ của siêu xe, DIG-T R của Nissan vẫn thể hiện sự vượt trội ở tỷ lệ công suất/khối lượng. Động cơ V8 3.9L của Ferrari 488 GTB có công suất khoảng 660 mã lực và khối lượng động cơ lên tới 220 kg. Trong khi đó, V10 5.2L của Lamborghini Huracan khoảng 610 mã lực và 240 kg.
Các động cơ siêu xe này có dung tích lớn và công suất mạnh mẽ hơn, nhưng tỷ lệ công suất/khối lượng động cơ V8 của Ferrari là 3 mã lực mỗi kilogram và động cơ V10 của Lamborghini là 2,5 mã lực mỗi kilogram. Vẫn chưa rõ chính xác là Nissan thực hiện được điều này bằng cách nào.
Ứng dụng và tương lai của động cơ DIG-T R
Mặc dù động cơ này được thiết kế chủ yếu cho xe đua thể thao và các xe đua endurance, nhưng công nghệ mà Nissan phát triển cho DIG-T R lại có thể ứng dụng rộng rãi trong các phương tiện thương mại. Với hiệu suất nhiên liệu tối ưu và công suất vượt trội, động cơ DIG-T R có thể được ứng dụng cho các mẫu xe thể thao nhẹ và các dòng xe hypercar hybrid trong tương lai. Đặc biệt, Nissan dự kiến sẽ trang bị cho các mẫu xe hiệu suất cao thuộc dòng Nismo, mang đến một trải nghiệm lái xe vượt trội.
![]() |
Sự phát triển của động cơ DIG-T R cũng phù hợp với xu hướng ngành công nghiệp ô tô đang hướng tới phương tiện hiệu suất cao nhưng vẫn bền vững. Công nghệ động cơ nhỏ gọn không chỉ giúp giảm trọng lượng mà còn tối ưu hóa khả năng tiết kiệm nhiên liệu và giảm khí thải. Điều này đặc biệt quan trọng khi các quy định về môi trường ngày càng trở nên nghiêm ngặt. Cùng với sự phát triển của các hệ thống hybrid, nơi động cơ đốt trong nhỏ kết hợp với động cơ điện, Nissan đang mở ra cơ hội để phát triển các phương tiện không chỉ mạnh mẽ mà còn thân thiện với môi trường.