Thịt heo tăng giá: Hà Nội tiểu thương làm giá, Tp Hồ Chí Minh lập sàn giao dịch heo

Kinh tế - Xã hội - Vân Anh (T.H)

 Đứng trước việc giá thịt heo ngày càng tăng vọt những ngày giáp Tết, 2 thành phố lớn là Hà Nội và TPHCM lại có những động thái khác nhau về việc đối phó với việc thịt heo tăng giá.
thit heo tang gia ha noi tieu thuong lam gia tp ho chi minh lap san giao dich heo
Thịt lợn bán ở chợ dân sinh Hà Nội. Ảnh: H.M

Giá thịt lợn tăng vọt: nguồn thiếu là do lưu thông đang có vấn đề

Ghi nhận tại một số chợ trên địa bàn Hà Nội, giá lợn hơi mà các tiểu thương tại chợ nhập vào là 91.500 đồng/kg, tăng mạnh so với cách đây khoảng chục ngày. Một số chợ trên địa bàn quận Hai Bà Trưng, giá nhập thịt lợn tăng 30% so với cuối tháng 10. Giá bán đến người tiêu dùng trung bình 150.000 đồng/kg thịt thành phẩm. Cụ thể, giá nạc thăn 140.000 đồng/kg; sườn thăn 165.000 đồng/kg. Giá tham khảo tại một số siêu thị lần lượt là 164.000 đồng/kg và 207.000 đồng/kg.

Chị Vân (tiểu thương chợ Nguyễn Công Trứ) dự đoán, giá lợn sẽ còn tăng, vì vài ngày lại tăng lên một, hai giá. “Giá nhập vào cao, nên bán cũng không lời lãi được là bao nhiêu”.

Một tiểu thương bán thịt lợn tại chợ Mai Động cho biết thêm, giá thịt lợn tăng cao, nguồn cung thiếu hụt nên những ngày gần đây bà bán hàng không đều. Hôm nào mua được lợn thì đi chợ bán, còn không thì nghỉ.

Đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Hà Nội cho biết, các trang trại nuôi lợn ở Thủ đô vẫn đang hoạt động bình thường, không có hiện tượng thiếu nguồn cung.

Quyền Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) Nguyễn Xuân Dương khẳng định: Nguồn thiếu nhưng không phải nguyên nhân chính mà do lưu thông đang có vấn đề. Khu vực giết mổ nhỏ lẻ không tiếp cận được nguồn cung thịt lợn từ các trang trại lớn, tạo hiệu ứng giá cao. Theo ông Dương, các công ty thường bán cho thương lái; giết mổ nhỏ lại mua lại của thương lái. Các thương lái làm giá tạo hiệu ứng thiếu nguồn cung. Đại diện Bộ NN&PTNT đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra tránh đầu cơ, loan giá không đúng, ảnh hưởng đến thị trường.

Ông Vũ Vinh Phú, nguyên Chủ tịch Hội Siêu thị Hà Nội cho biết, mặc dù có một số người nuôi lợn có đàn xuất chuồng nhưng “găm” lại chưa đưa ra thị trường vì chờ giá kỳ vọng, nhưng nói thị trường đang bị “làm giá” chưa hẳn đúng. Theo ông Phú, nguyên nhân chủ yếu do nguồn cung thịt lợn bị giảm rất nhiều do dịch tả lợn châu Phi. Sau dịch, nhiều nơi không tái đàn được khiến cho cung thiếu. Bên cạnh đó, nguồn cầu bị giảm do một bộ phận người dân bỏ dần thói quen ăn thịt lợn hằng ngày do sợ lẫn lợn dịch. Như vậy, cung thiếu, cầu giảm tạo ra mức giá lợn cao kỷ lục.

Theo ông Phú, ngành chăn nuôi cần có giải pháp gấp nếu không muốn giá thịt lợn tiếp tục lập đỉnh dịp tết. Trong đó có việc tăng nhập khẩu thịt lợn, thịt bò… chất lượng cao. Qua 30 ngày hết dịch nên khuyến khích các hộ dân tái đàn. Đồng thời chỉ đạo các trạm kiểm soát không gây phiền hà, khiến áp lực giá tăng.

Thành phố Hồ Chí Minh muốn bán thịt heo như… chứng khoán

Ngày 14/11, tại buổi trao đổi, lấy ý kiến vận hành mô hình dự kiến sàn giao dịch heo trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Mnh (TPHCM) do Sở Công thương tổ chức, ông Nguyễn Ngọc Hoà, Phó giám đốc Sở Công thương Thành phố cho biết, mặc dù dịch tả heo châu Phi khiến cho thịt heo tăng giá, nhưng nhu cầu sử dụng thịt heo của người dân Sài Gòn vẫn rất lớn. Tuy nhiên, người dân vẫn có thói quen dùng thịt nóng là chủ yếu.

Thịt heo hiện nay đa số vẫn giết mổ thủ công, không bảo đảm dịch tễ cũng như an toàn thực phẩm. Phương thức mua bán truyền thống thông qua thương lái là chủ yếu sơ khai, đơn giản. TPHCM chỉ áp dụng máy móc vào khâu vận chuyển bằng xe tải từ điểm giết mổ đến chợ đầu mối, còn lại đa phần đều làm theo kiểu truyền thống. Kho lạnh còn rất sơ khai, thương lái vẫn còn tự động thu mua – ông Hòa nêu những hạn chế.

Bên cạnh đó, người chăn nuôi và tiêu dùng vẫn ở vị trí bị đồng. Người chăn nuôi có hàng nhưng không quyết định được giá. Người tiêu dùng cũng không biết giá cụ thể là bao nhiêu để lựa chọn. Thông tin thị trường cũng không công khai, minh bạch, cơ quan nhà nước chưa quản lý được hết thương lái, người chăn nuôi...

“Nếu có sàn giao dịch thịt heo, cơ sở chăn nuôi và chợ đầu mối sẽ giao dịch trực tiếp. Người chăn nuôi và chợ đầu mối có quyền quyết định chính, thương lái chỉ cung cấp dịch vụ logistics (bắt và vận chuyển heo). Họ có thể giao dịch trước cả tuần hoặc cả tháng, có luật chơi và quy chế riêng.

Định hướng sàn giao dịch heo phải kết nối được chủ thể quan trọng trong chuỗi cung ứng, nhất là chủ thể chăn nuôi và chủ thể giết mổ và thương nhân chợ đầu mối, tiến tới chấm dứt lò giết mổ thủ công, tập trung giết mổ công nghiệp để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đưa sản phẩm thịt heo chất lượng đến người tiêu dùng với giá hợp lý” – ông Hòa cho biết.

Theo lãnh đạo Sở Công thương, trước đây, Việt Nam đã từng thử nghiệm 2 sàn giao dịch là cà phê ở Đắk Lắk và tôm ở Cần Giờ nhưng không hiệu quả do không biết chủ thể là ai. Còn hiện tại đã có đủ điều kiện để xây dựng và vận hành sàn giao dịch heo hơi, bao gồm dung lượng thị trường lớn: thị trường TPHCM giao dịch bình quân 10.000 con heo/ngày, tổng giá trị lên đến 500 triệu USD/năm; đã tập hợp, thống kê được tương đối đầy đủ danh sách, số liệu hoạt động chăn nuôi, giết mổ, kinh doanh thịt heo tại TPHCM và các tỉnh, thành.

Ngoài ra, cơ sở dữ liệu từ Đề án Truy xuất nguồn gốc thịt heo, các đối tượng tham gia đã quen sử dụng thiết bị, ứng dụng công nghệ thông tin truy xuất… là những thuận lợi bảo đảm cho sàn giao dịch vận hành dễ dàng và hiệu quả.

thit heo tang gia ha noi tieu thuong lam gia tp ho chi minh lap san giao dich heo

TPHCM sẽ bán thịt heo như... chứng khoán

Ông Lê Hoàng Phong, Trưởng phòng kinh doanh chợ đầu mối Hóc Môn cho biết, trung bình mỗi đêm có 5.200 con heo, tương đương 370 tấn nhập chợ. Tuy nhiên ông Phong khẳng định có hiện tượng heo không đạt chuẩn an toàn thực phẩm vẫn nhập chợ.

“Chợ có 50 chủ sạp và 25 thương lái. Đây là số lượng nồng cốt tại chợ, thế nhưng vẫn có những thương lái từ bên ngoài đưa heo nghi mắc bệnh vào chợ. Hiện chợ đã xử phạt 45 trường hợp vi phạm, buộc ngừng kinh doanh 11 trường hợp. Sàn giao dịch thịt heo là vấn đề cấp thiết, ở đó người chăn nuôi sẽ quyết định giá chứ không phải phụ thuộc vào thương lái như hiện nay” – ông Phong khẳng định.

Tuy nhiên, sàn giao dịch lợn mang tính tiên phong và dự kiến sẽ gặp khó khăn trong thời gian ban đầu. Chính vì vậy, một số đơn vị hoạt động trong chuỗi cung ứng và sản xuất thịt lợn đề xuất TPHCM cần có cơ chế chính sách hỗ trợ ở giai đoạn thí điểm.

thit heo tang gia ha noi tieu thuong lam gia tp ho chi minh lap san giao dich heo 200 ngàn/kg thịt lợn, chưa bao giờ như cái Tết này

Dịp cuối năm, chắc chắn giá lợn sẽ tăng cao, đây cũng là xu thế tất yếu vì nhu cầu tiêu dùng trong tháng Tết ...

thit heo tang gia ha noi tieu thuong lam gia tp ho chi minh lap san giao dich heo Nếu cần thiết sẽ xem xét khả năng nhập khẩu thịt lợn chính ngạch từ nguồn an toàn

Ngoài xem xét khả năng nhập khẩu thịt lợn chính ngạch, cơ quan quản lý khuyến khích người dân dùng sản phẩm thay thế và ...

thit heo tang gia ha noi tieu thuong lam gia tp ho chi minh lap san giao dich heo Giá thịt lợn tăng chóng mặt, công nhân Đường sắt "băn khoăn" khi chọn thực phẩm

Hiện, giá thịt lợn tăng cao do nguồn cung sau dịch tả lợn châu Phi giảm sút khiến người tiêu dùng, đặc biệt như công ...

www.tienphong.vn
Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Những xe nào sẽ ra mắt tại Triển lãm Ô tô Việt Nam 2024

Kinh tế - Xã hội -

Những xe nào sẽ ra mắt tại Triển lãm Ô tô Việt Nam 2024

Nhiều mẫu ô tô dự kiến ra mắt tại Triển lãm Ô tô Việt Nam 2024 vào cuối tháng 10 tới, như Subaru Crosstrek, BYD M6, Han, Tang, Honda Civic 2024.

Toyota tăng 150% doanh số trong tháng 9/2024

Kinh tế - Xã hội -

Toyota tăng 150% doanh số trong tháng 9/2024

Tháng 9/2024, Toyota bán ra 7.143 xe (gồm cả Lexus), tăng trưởng 150% doanh số so với tháng trước, trong đó riêng xe hybrid đạt 563 xe.

Dưới 100 triệu, đây là 3 mẫu xe ô tô số tự động bạn có thể sở hữu

Kinh tế - Xã hội -

Dưới 100 triệu, đây là 3 mẫu xe ô tô số tự động bạn có thể sở hữu

Các mẫu xe này đã qua sử dụng, phân khúc cỡ A, giá dưới 100 triệu, trang bị số tự động nhưng sản xuất cách đây rất lâu.

Xe máy Wave Alpha 2024 giá bao nhiêu?

Kinh tế - Xã hội -

Xe máy Wave Alpha 2024 giá bao nhiêu?

Bài viết dưới đây sẽ giúp trả lời rõ và chi tiết câu hỏi xe máy Wave Alpha 2024 giá bao nhiêu, để bạn có những lựa chọn hợp lý nhất.

Skoda Kodiaq 2024 nhận cọc tại Việt Nam, dự kiến ra mắt tháng 10

Kinh tế - Xã hội -

Skoda Kodiaq 2024 nhận cọc tại Việt Nam, dự kiến ra mắt tháng 10

Mẫu xe Skoda Kodiaq 2024 được một số đại lý thông báo nhận cọc, dự kiến ra mắt thị trường Việt trong tháng 10/2024.

Hai mẫu xe máy điện VinFast mới vừa được đăng ký bản quyền

Kinh tế - Xã hội -

Hai mẫu xe máy điện VinFast mới vừa được đăng ký bản quyền

VinFast vừa tiến hành đăng ký bản quyền cho hai mẫu xe máy điện mới với kiểu dáng nhỏ gọn và có thiết kế đối lập nhau.

Talk Công đoàn: Phong trào thi đua: đòn bẩy cho thành công của đường dây 500kV mạch 3 Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Phong trào thi đua: đòn bẩy cho thành công của đường dây 500kV mạch 3

Đồng chí Uông Quang Huy, Phó Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam chia sẻ về việc triển khai hiệu quả các phong trào thi đua, góp phần vào thành công của đường dây 500kV mạch 3.

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025 Tôi công nhân

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025

Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 có thể kéo dài 9 ngày, từ 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ (tức 25/1-2/2/2025).

Đón xem Talk Công đoàn: Phong trào thi đua: đòn bẩy cho thành công của đường dây 500kV mạch 3 Talk Công đoàn

Đón xem Talk Công đoàn: Phong trào thi đua: đòn bẩy cho thành công của đường dây 500kV mạch 3

Talk Công đoàn 20 giờ, ngày 5/10/2024 là cuộc trò chuyện với đồng chí Uông Quang Huy, Phó Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam về việc triển khai hiệu quả các phong trào thi đua góp phần vào sự thành công cùa đường dây 500kV mạch 3.

Kết nạp mới 285.068 đoàn viên công đoàn trong quý 3 năm 2024 Infographic

Kết nạp mới 285.068 đoàn viên công đoàn trong quý 3 năm 2024

Theo báo cáo của các công đoàn ngành, địa phương, trong quý 3 năm 2024, các cấp công đoàn đã kết nạp mới 285.068 đoàn viên công đoàn.
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Cà phê tối: Khi cô trò “nhầm vai” Video

Cà phê tối: Khi cô trò “nhầm vai”

Hình ảnh, thông tin cô trò lớp 10 trường THPT Thạch Bàn (Hà Nội) đã gây làn sóng phẫn nộ trong những ngày qua.

Đọc thêm

Cách tìm kiếm cửa hàng xăng dầu Petrolimex gần nhất

Kinh tế - Xã hội -

Cách tìm kiếm cửa hàng xăng dầu Petrolimex gần nhất

Khách hàng có thể tìm kiếm cửa hàng xăng dầu Petrolimex gần nhất dễ dàng thông qua ứng dụng Petrolimex trên điện thoại.

PVcomBank chia sẻ những giọt hồng yêu thương đến với cộng đồng

Kinh tế - Xã hội -

PVcomBank chia sẻ những giọt hồng yêu thương đến với cộng đồng

Tô đẹp thêm truyền thống tương thân tương ái của dân tộc, từ đầu năm 2024 đến nay, Đoàn Thanh niên Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) đã tổ chức thành công 2 đợt hiến máu tình nguyện tại Hội sở, thu hút hàng trăm CBNV tham gia. Gần 600 đơn vị máu đã được chuyển về Viện Huyết học truyền máu Trung ương để kịp thời cứu chữa người bệnh.

VPBank triển khai gói vay lãi suất chỉ từ 4,19% cho sản xuất kinh doanh

Kinh tế - Xã hội -

VPBank triển khai gói vay lãi suất chỉ từ 4,19% cho sản xuất kinh doanh

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) mới đây triển khai chương trình ưu đãi lãi suất cho vay sản xuất kinh doanh chỉ từ 4,19%/năm nhằm tháo gỡ khó khăn cho các cá nhân, tiểu thương, hộ kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế. Đây được đánh giá là mức lãi suất cạnh tranh nhất trên thị trường hiện nay.

BYD triệu hồi gần 100.000 xe điện do nguy cơ cháy nổ

Kinh tế - Xã hội -

BYD triệu hồi gần 100.000 xe điện do nguy cơ cháy nổ

BYD vừa quyết định triệu hồi gần 100.000 xe ô tô do phát hiện lỗi sản xuất tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ. Quyết định này được đưa ra sau khi Cục Quản lý thị trường Trung Quốc (SAMR) thông báo về việc nhận được đơn xin triệu hồi từ phía BYD.

Đồn đoán thông tin xe điện siêu nhỏ VinFast VF 2

Kinh tế - Xã hội -

Đồn đoán thông tin xe điện siêu nhỏ VinFast VF 2

VinFast vừa công bố thiết kế bản quyền cho một mẫu xe điện hoàn toàn mới có kích thước nhỏ hơn VF3, dự kiến sẽ mang tên VF1 hoặc VF2.

KTM sắp có công nghệ ADAS cho mô tô không kém gì xe hơi

Kinh tế - Xã hội -

KTM sắp có công nghệ ADAS cho mô tô không kém gì xe hơi

KTM đã công bố kế hoạch trang bị hàng loạt tính năng an toàn thông minh trên các mẫu xe mô tô mới dự kiến ra mắt vào năm 2025.

Cây xăng PVOIL Hà Nội cho thanh toán bằng Momo

Kinh tế - Xã hội -

Cây xăng PVOIL Hà Nội cho thanh toán bằng Momo

Để có thể dễ dàng đi đổ xăng mà không cần mang theo tiền mặt, bạn cần biết danh sách cây xăng PVOIL Hà Nội cho thanh toán bằng ứng dụng Momo dưới đây.

Việt Nam gia nhập mạng lưới nhà máy sản xuất ô tô OMODA & JAECOO toàn cầu của Chery

Kinh tế - Xã hội -

Việt Nam gia nhập mạng lưới nhà máy sản xuất ô tô OMODA & JAECOO toàn cầu của Chery

Nhà máy sản xuất ô tô thương hiệu OMODA & JAECOO do Liên doanh giữa Tập đoàn Geleximco và Tập đoàn Chery quốc tế sẽ được xây dựng tại Khu công nghiệp Hưng Phú, tỉnh Thái Bình, dự kiến sẽ khởi công xây dựng vào năm 2025.

Xe máy điện VinFast chở được bao nhiêu kg?

Kinh tế - Xã hội -

Xe máy điện VinFast chở được bao nhiêu kg?

Xe máy điện VinFast chở được bao nhiêu kg, tải trọng và trọng tải bao nhiêu, là những thông số rất quan trọng với người dùng nhằm đảm bảo an toàn trong quá trình di chuyển.

Sở hữu những gì mà đại lý bán Honda Dream 2025 giá 100 triệu đồng?

Kinh tế - Xã hội -

Sở hữu những gì mà đại lý bán Honda Dream 2025 giá 100 triệu đồng?

Honda Dream 125 2025 vừa ra mắt, bản màu trắng, được một đại lý tư nhân nhập khẩu về bán cho khách hàng trong nước với giá trên 100 triệu đồng.