200 ngàn/kg thịt lợn, chưa bao giờ như cái Tết này

Kinh tế - Xã hội - Bảo Phương

Dịp cuối năm, chắc chắn giá lợn sẽ tăng cao, đây cũng là xu thế tất yếu vì nhu cầu tiêu dùng trong tháng Tết cao, nhưng tăng quá cao thì không và chúng ta cũng không lo khủng hoảng nếu sản xuất tốt.

200 ngankg thit lon chua bao gio nhu cai tet nay

Thịt lợn giá đắt đỏ, dân được khuyên chuyển sang ăn thịt gà, cá, tôm

Không thiếu đến mức khủng hoảng

Theo thông tin từ Cục Thú y (Bộ NN-PTNGT), kể từ đầu tháng 2/2019 đến 10/11/2019, bệnh dịch tả lợn châu Phi đã xảy ra trên toàn quốc với tổng số lợn tiêu hủy là 5.851.442 con; tổng trọng lượng là 335.661 tấn, bằng khoảng 8,8% tổng trọng lượng lợn của cả nước - đây là thiệt hại rất lớn.

Thời gian gần đây tuy dịch bệnh được kiểm soát tốt, nhiều địa phương dịch bệnh đã qua 30 ngày, người chăn nuôi bắt đầu rục rịch tái đàn trở lại. Tuy nhiên, trong những ngày qua giá lợn hơi tại hầu khắp các tỉnh thành ở nước ta có xu hướng tăng mạnh. Đặc biệt, tại miền Bắc, giá lợn hơi xuất chuồng đã đạt mức kỷ lục, tăng vọt lên mức 70.000-75.000 đồng/kg, cá biệt có nơi cán mốc gần 80.000 đồng/kg.

Trong khi đó, giá thịt lợn tại các cửa hàng, siêu thị, chợ dân sinh cũng tăng phi mã lên mức 130.000-170.000 đồng/kg, thậm chí có nhiều loại thịt giá đã tăng chạm mốc 200.000 đồng/kg.

200 ngankg thit lon chua bao gio nhu cai tet nay
Không đến mức khủng hoảng, nhưng giá thịt lợn được dự báo sẽ tăng cao trong dịp Tết

Đây được cho là mức giá cao nhất trong vòng 5 năm qua và hiện chu kỳ tăng giá này vẫn đang tiếp tục, chưa có dấu hiệu dừng lại.

Bởi, các doanh nghiệp chăn nuôi khẳng định, với đà tăng giá như hiện tại thì khó có thể giữ ổn định, họ sẽ phải điều chỉnh tăng giá theo thị trường.

Đề cập đến lý do thiếu nguồn cung khiến giá thịt lợn tăng kỷ lục trong những ngày qua tại tọa đàm trực tuyến “Đảm bảo cung - cầu thịt lợn dịp Tết” chiều 14/11, ông Nguyễn Xuân Dương, quyền Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN-PTNT) thừa nhận, đúng là giá lợn hơi vừa qua tăng nhanh, nhưng đó là hiện tượng cá biệt.

Theo đó, giá chủ lưu vẫn ổn định ở mức 58.000-65.000 đồng/kg. Trong đó, giá lợn hơi ở miền Bắc nằm trong khoảng 65.000-66.000 đồng/kg; giá lợn hơi miền Nam 60.000-61.000 đồng/kg.

“Như vậy, nguyên nhân chính không phải do chúng ta thiếu hụt nguồn cung quá lớn mà có vấn đề về lưu thông, thông tin. Việc giá lợn hơi lên đến 75.000 đồng/kg là cá biệt”, lãnh đạo Cục Chăn nuôi khẳng định.

Theo ông Dương, hiện tượng này là do trước đây các thương lái mua của nông hộ là chính, nay nông hộ hầu như không còn lợn, còn con nào giá đắt như vàng thì đương nhiên giá tăng; nhiều thương lái không tiếp cận được nguồn cung từ các doanh nghiệp lớn do họ bán theo xe, số lượng lớn, theo các mối cung cấp lâu năm.

“Tôi nhắc lại, chúng ta không thiếu lợn đến mức khủng hoảng, nhiều địa phương như Bắc Giang, Hưng Yên còn đàn lợn khá lớn. Vấn đề lưu thông, thông tin đã tạo tâm lý, hiệu ứng xã hội không tốt". Ông Dương cho hay, ngoài thịt lợn, chúng ta còn bổ sung thủy sản khá dồi dào, nên sẽ không có biến động lớn nếu tổ chức tốt.

Song, lãnh đạo Cục Chăn nuôi nhận định, dịp cuối năm, chắc chắn giá lợn sẽ tăng cao, đây cũng là xu thế tất yếu vì nhu cầu tiêu dùng trong tháng Tết cao, nhưng tăng quá cao thì không, chúng ta cũng không lo khủng hoảng nếu sản xuất tốt. Nếu không có sự chỉ đạo tốt thì thương lái sẽ tạo giá ảo, đẩy giá lên.

Doanh nghiệp xin điều chỉnh giá theo thị trường

Ông Kiều Đình Thép, Giám đốc Kinh doanh Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P Việt Nam cho biết, thời gian qua doanh nghiệp luôn đồng hành với người dân trong việc bình ổn giá. Cụ thể, từ ngày 8/8-9/10, doanh nghiệp bình ổn giá thịt lợn từ 45.000–52.000 đồng/kg. Từ ngày 9/10 giá lợn là 59.000 đồng/kg.

Những ngày gần đây, giá lợn hơi tăng cao, phía doanh nghiệp bình ổn giá thịt lợn dao động từ 65.000-67.000 đồng/kg.

Đến nay, đã gần 50 ngày kể từ khi giá heo hơi bắt đầu tăng, giá của công ty luôn thấp hơn thị trường. Tuy nhiên, nếu tình trạng này kéo dài, doanh nghiệp sẽ phải xin điều chỉnh giá cho phù hợp, ôngThép chia sẻ.

Theo ông Thép, doanh nghiệp vẫn đang cung cấp ra thị trường miền Bắc 3.500-4.000 con mỗi ngày, riêng thị trường Hà Nội chiếm khoảng 20%. Với sản lượng này, doanh nghiệp vẫn phục vụ khách hàng thường xuyên, tương đương gần 300 khách hàng.

Ông Phạm Quang Hiền, Giám đốc Hệ thống bán lẻ miền Bắc MeatDeli (Công ty Masan MEATLife), cũng cho biết, là doanh nghiệp tiên phong trong công nghệ chế biến thịt mát theo tiêu chuẩn của châu Âu, doanh nghiệp mong muốn được cộng tác, đồng hành với người nông dân để cùng thực hiện chuỗi thịt lợn doanh nghiệp.

Từ đầu tháng 3 đến nay, Masan tổ chức hơn 400 điểm bán tại các chợ và siêu thị. Tới đây, công ty sẽ mở thêm các điểm bán tại các tỉnh lân cận như Ninh Bình, Hải Dương,... “Hiện tại, nguồn đầu vào giá cả tăng, chúng tôi cũng điều chỉnh giá nhưng mức điều chỉnh rất ít”, ông Hiền thông tin.

Trong khi đó, sáng 14/11, Dabaco đã điều chỉnh giá bán thịt lợn hơi xuất chuồng lên mốc 76.000 đồng/kg.

Theo ông Nguyễn Xuân Dương, Tây Ban Nha đã có 28 năm sống chung với dịch nên đừng mong hết dịch mới tái đàn. Ở nước ta hiện nay dịch đã cơ bản kiểm soát tốt nên các địa phương nên vận động người dân tái đàn có kiểm soát, đừng né tránh việc tái đàn, nếu đủ điều kiện hãy hỗ trợ người chăn nuôi tiếp tục nuôi lợn trở lại.

"Để chủ động nguồn thực phẩm, người tiêu dùng cũng nên chuyển đổi cơ cấu bữa ăn, gà đồi Yên Thế, cá chép, cá trắm rất ngon, hãy chuyển sang dùng thực phẩm này, thay vì chỉ dùng thịt lợn. Đây cũng cách chia sẻ khó khăn với người chăn nuôi, với Chính phủ", ông chia sẻ.

Ông Nguyễn Xuân Dương - quyền Cục trưởng Cục Chăn nuôi: Chúng ta không có quota nhập khẩu thịt lợn, thịt gia cầm, chúng ta chỉ kiểm định về chất lượng chứ không có quyền cho nhập hay không. Năm nay nhập khẩu thịt lợn có tăng so với năm ngoái nhưng không nhiều, nguồn cung thịt lợn trên thị trường hiện vẫn do người Việt kiểm soát, tự quyết định.
200 ngankg thit lon chua bao gio nhu cai tet nay Thời tiết ngày 15/11: Bắc Bộ sáng sớm trời rét, trưa hửng nắng

Khu vực Bắc Bộ đêm và sáng sớm trời rét và từ trưa bắt đầu hửng nắng trong ngày 15/11.

200 ngankg thit lon chua bao gio nhu cai tet nay Trước giờ bóng lăn, “cho không” vé trận Việt Nam – UAE vì ế ẩm

Nhiều phe vé sẵn sàng cho không người đi đường vé xem trận Việt Nam – UAE trước giờ G vì ế ẩm.

200 ngankg thit lon chua bao gio nhu cai tet nay "Soi" kết quả kinh doanh 9 tháng năm 2019 của 4 ông lớn ngân hàng

Kết thúc 9 tháng năm 2019, sự cách biệt ở một số khía cạnh giữa Agribank, Vietcombank, BIDV, VietinBank ngày càng lớn.

vietnamnet.vn
Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Sacombank giảm đến 2%/năm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại do bão lũ

Kinh tế - Xã hội -

Sacombank giảm đến 2%/năm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại do bão lũ

Sacombank giảm đến 2%/năm lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ khách hàng cá nhân và doanh nghiệp bị thiệt hại do bão lũ vượt qua khó khăn, ổn định đời sống, khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh.

Sắp thêm 2-4 dự án hoạt động tại các KCN tỉnh Vĩnh Phúc

Kinh tế - Xã hội -

Sắp thêm 2-4 dự án hoạt động tại các KCN tỉnh Vĩnh Phúc

Theo Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh Vĩnh Phúc, trong tháng 9/2024, dự kiến sẽ có thêm 2-4 dự án đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Vốn thực hiện của các dự án đầu tư nước ngoài (FDI) dự kiến đạt khoảng 40-45 triệu USD, trong khi các dự án đầu tư trong nước (DDI) sẽ đạt khoảng 200-300 tỷ đồng.

Tiết kiệm xanh - đón xe sang Vinfast cùng Sacombank Pay

Kinh tế - Xã hội -

Tiết kiệm xanh - đón xe sang Vinfast cùng Sacombank Pay

Hướng đến tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, từ ngày 12/9 đến hết ngày 07/12/2024, Sacombank triển khai chương trình “Tiết kiệm xanh cùng Pay” trúng xe Vinfast và e-Voucher Lock&Lock dành cho khách hàng cá nhân gửi tiết kiệm trực tuyến trên ứng dụng Sacombank Pay.

Sacombank triển khai thanh toán vé xe buýt qua thẻ NAPAS

Kinh tế - Xã hội -

Sacombank triển khai thanh toán vé xe buýt qua thẻ NAPAS

Từ tháng 9/2024, khách hàng có thể sử dụng thẻ chip nội địa NAPAS do ngân hàng Sacombank phát hành (thẻ NAPAS Sacombank) để thanh toán không tiền mặt ở một số tuyến xe buýt ở Hà Nội, TP.HCM,… Đồng thời, tiến tới hỗ trợ thanh toán ở các loại hình giao thông công cộng khác trong giai đoạn tiếp theo.

Bán tải giá hơn 900 triệu, chọn Mitsubishi Triton, Ford Ranger hay Toyota Hilux?

Kinh tế - Xã hội -

Bán tải giá hơn 900 triệu, chọn Mitsubishi Triton, Ford Ranger hay Toyota Hilux?

Phiên bản cao cấp nhất của mẫu bán tải Mitsubishi Triton với giá rẻ hơn, nhiều trang bị an toàn, sẽ cạnh tranh ra sao với Ford Ranger Wildtrak và Toyota Hilux Adventure.

Giảm mỡ hiệu quả, bền vững với Trung tâm Kiểm soát cân nặng và Điều trị béo phì đầu tiên tại Việt Nam

Kinh tế - Xã hội -

Giảm mỡ hiệu quả, bền vững với Trung tâm Kiểm soát cân nặng và Điều trị béo phì đầu tiên tại Việt Nam

Ngày 18/9, Trung tâm Kiểm soát cân nặng và Điều trị béo phì chuyên sâu, toàn diện, đa mô thức thuộc hệ thống BVĐK Tâm Anh chính thức đi vào hoạt động, đánh dấu cột mốc mới trong công cuộc chống lại đại dịch béo phì tại Việt Nam.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Video

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025 Tôi công nhân

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025

Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 có thể kéo dài 9 ngày, từ 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ (tức 25/1-2/2/2025).

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động

Đồng chí Lê Thị Kim Huệ, Chủ tịch LĐLĐ quận Đống Đa, TP Hà Nội chia sẻ về những kinh nghiệm đổi mới hoạt động công đoàn, chăm lo thiết thực cho đoàn viên và người lao động.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Infographic

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam thống nhất phối hợp thực hiện 5 nội dung chính giai đoạn 2024 - 2030 với các nội dung sau:
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Tài chính thông minh - Tránh bẫy tín dụng đen Video

Tài chính thông minh - Tránh bẫy tín dụng đen

Đọc thêm

Nước làm mát ô tô có được giảm thuế GTGT không?

Kinh tế - Xã hội -

Nước làm mát ô tô có được giảm thuế GTGT không?

Các chủ xe sở hữu ô tô thắc mắc nước làm mát ô tô có được giảm thuế GTGT không có thể tìm câu trả lời trong phần dưới đây.

Thủ tục lấy xe bị giam giữ như thế nào?

Kinh tế - Xã hội -

Thủ tục lấy xe bị giam giữ như thế nào?

Dưới đây là thủ tục lấy xe bị giam giữ do người điều khiển phương tiện vi phạm một số lỗi quy định trong Luật Giao thông, mời bạn đọc cùng tìm hiểu.

Câu chuyện Làng Nủ và bài học đối phó với cơn bão số 4

Kinh tế - Xã hội -

Câu chuyện Làng Nủ và bài học đối phó với cơn bão số 4

Làng Nủ (Lào Cai), nơi từng chịu những hậu quả khốc liệt từ thiên tai, mang đến cho chúng ta nhiều bài học quý giá về cách ứng phó trước các thảm họa tự nhiên. Khi bão số 4 đang đến gần, chúng ta không thể không nhìn lại kinh nghiệm xương máu từ những thảm kịch đã qua để chuẩn bị kỹ càng hơn.

Proparco nâng mức tài trợ cho HDBank lên 100 triệu USD, củng cố mục tiêu phát triển bền vững

Kinh tế - Xã hội -

Proparco nâng mức tài trợ cho HDBank lên 100 triệu USD, củng cố mục tiêu phát triển bền vững

Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank - mã chứng khoán: HDB) và Proparco (Tổ chức Tài chính phát triển của Pháp) vừa ký kết Hợp đồng tín dụng trị giá 50 triệu USD.

Tính năng Quỹ nhóm HDBank xua tan nỗi lo quản lý thu chi tiền quỹ

Kinh tế - Xã hội -

Tính năng Quỹ nhóm HDBank xua tan nỗi lo quản lý thu chi tiền quỹ

Tập hợp những tiện ích tối ưu như góp và rút quỹ, lịch sử thu chi, thông báo khi có biến động số dư, mời và xóa thành viên tham gia tiện lợi, tính năng Quỹ nhóm của App HDBank là lựa chọn của nhiều khách hàng khi mở quỹ nhóm.

Hyundai Santa Fe 2025 ra mắt với 5 phiên bản, giá từ 1,069 tỷ đồng

Kinh tế - Xã hội -

Hyundai Santa Fe 2025 ra mắt với 5 phiên bản, giá từ 1,069 tỷ đồng

Sáng 18/9, thị trường ô tô Việt Nam một lần nữa trở nên sôi động với sự ra mắt của Hyundai Santa Fe thế hệ hoàn toàn mới.

VNVC tiêm nhiều nhất trong ngày đầu chiến dịch tăng cường vắc xin sởi cho trẻ

Kinh tế - Xã hội -

VNVC tiêm nhiều nhất trong ngày đầu chiến dịch tăng cường vắc xin sởi cho trẻ

Với lợi thế hơn 400 dây chuyền khám và tiêm tại 39 trung tâm VNVC ở TP HCM, cùng gần 2000 bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên y tế, hệ thống VNVC đã tiêm hàng ngàn mũi vắc xin trong ngày đầu triển khai chiến dịch tăng cường vắc xin sởi cho trẻ, trong đó có gần 200 mũi tiêm miễn phí.

Indonesia 'hồi sinh' cái tên huyền thoại Honda Spacy nhưng rất lạ lẫm

Kinh tế - Xã hội -

Indonesia 'hồi sinh' cái tên huyền thoại Honda Spacy nhưng rất lạ lẫm

Thị trường Indonesia vừa ra mắt Honda Spacy 2024 nhưng khác hoàn toàn với những gì người Việt quen thuộc về mẫu xe được coi là huyền thoại này.

Hành trình 14 năm chinh phục khách hàng Việt của Nissan Navara

Kinh tế - Xã hội -

Hành trình 14 năm chinh phục khách hàng Việt của Nissan Navara

Không phô trương, ồn ào, Nissan Navara âm thầm trở thành chiếc xe bán tải có chỗ đứng vững vàng trong lòng khách Việt.

Vĩnh Phúc có thêm 2 dự án FDI đi vào hoạt động trong tháng 8/2024

Kinh tế - Xã hội -

Vĩnh Phúc có thêm 2 dự án FDI đi vào hoạt động trong tháng 8/2024

Trong tháng 8/2024, tỉnh Vĩnh Phúc chào đón thêm 2 dự án đầu tư nước ngoài (FDI) chính thức đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Sự kiện này góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.