agribank-plus-4112024-522025

Sân bay Vân Đồn: Bài toán kinh doanh song hành cùng trách nhiệm xã hội   

Mới đưa vào vận hành hơn 1 năm, nhưng sân bay Vân Đồn đã thiết lập nên những kỷ lục và thành tích ấn tượng. Cảng hàng không tư nhân này cũng đang ngày càng chứng tỏ tầm vóc và vai trò quan trọng trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị - xã hội vì cộng đồng.
san bay van don bai toan kinh doanh song hanh cung trach nhiem xa hoi

Sân bay Vân Đồn xây dựng quy trình đón chuyến bay đặc thù để hạn chế tối đa việc lây lan dịch bệnh.

Những đóng góp thầm lặng

Chính thức hoạt động từ cuối năm 2018, CHK quốc tế Vân Đồn đã giúp Quảng Ninh hiện thực hóa mục tiêu “mở cửa bầu trời” nhằm tăng cường giao thương, thu hút thêm các dòng khách du lịch trong và ngoài nước.

Từ việc đều đặn đón những chuyến bay nội địa, liên tiếp khai trương các đường bay quốc tế mới cho đến “kỳ tích” ẵm trọn giải thưởng sân bay mới tốt nhất thế giới tại World Travel Award 2019, sân bay trọng điểm vùng Đông Bắc sớm khẳng định tầm vóc của công trình hạ tầng đóng vai trò động lực cho sự phát triển kinh tế xã hội của Quảng Ninh.

san bay van don bai toan kinh doanh song hanh cung trach nhiem xa hoi
Sân bay Vân Đồn chứng tỏ tầm vóc và vai trò quan trọng trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị - xã hội

Lần đầu đặt chân vào lĩnh vực hạ tầng hàng không, công trình do Sun Group đầu tư cũng thiết lập kỷ lục mới trong khai thác sân bay tại Việt Nam. Đó là chỉ sau gần 5 tháng vận hành, đã có chuyến bay quốc tế, trong khi, thông thường, các sân bay mới phải mất từ 3-5 năm mới có thể khai thác quốc tế.

Có bước khởi đầu hoàn hảo, nhưng “kỳ trăng mật” của sân bay Vân Đồn nhanh chóng khép lại khi đại dịch Covid-19 ập đến. Từ tháng 2/2020, bên cạnh việc đảm bảo an toàn cho những chuyến bay thương mại, sân bay Vân Đồn được trao sứ mệnh là 1 trong số ít sân bay có nhiệm vụ đón người Việt từ các vùng dịch về nước. Đến nay, sân bay Vân Đồn đã đón thành công 29 chuyến bay với 4.423 hành khách từ nhiều vùng cao điểm dịch.

Không chỉ sở hữu hệ thống trang thiết bị hiện đại, đội ngũ nhân sự tận tâm và khả năng phối hợp chặt chẽ để đảm bảo tuân thủ nghiêm quy trình phòng dịch, các chuyên gia đánh giá, chính cơ chế hoạt động của một sân bay tư nhân đã giúp đơn vị này xây dựng được một quy trình đặc thù, xử lý nhanh, sáng tạo trong các tình huống cấp bách, hạn chế tối đa việc lây lan dịch bệnh.

Theo ông Phạm Ngọc Sáu, GĐ sân bay Vân Đồn, nhận thông tin đón chuyến bay đầu tiên từ tâm dịch Vũ Hán chỉ trước giờ máy bay hạ cánh 2 tiếng, nhưng sân bay Vân Đồn đã xây dựng ngay quy trình đón khách phía ngoài nhà ga, tránh tối đa lây nhiễm. Đặc biệt, ngay khi Thủ tướng Chính phủ ban hành chỉ thị về giãn cách xã hội, sân bay Vân Đồn đã lập tức triển khai phân luồng, kẻ vạch tại mọi vị trí đón khách, để đảm bảo khoảng cách 2m an toàn.

Thành công trong chiến dịch đón các chuyến bay “giải cứu” đã xóa tan những lo ngại được đặt ra về kinh nghiệm vận hành và ứng phó với các trường hợp đặc biệt của ngành hàng không dành cho một sân bay mới như Vân Đồn.

Đồng thời, chiến dịch này cũng chứng minh rằng các doanh nghiệp tư nhân như Tập đoàn Sun Group hoàn toàn đủ tiềm lực, nhân lực để sẵn sàng đảm nhận những trọng trách lớn mà đất nước giao phó trong những tình huống khó khăn.

Vai trò của sân bay Vân Đồn trong nỗ lực ngăn ngừa dịch bệnh lây lan cũng được các ban ngành Quảng Ninh đánh giá cao bởi tính chuyên nghiệp, sự tận tâm. Điều này cho thấy, bằng nhiều cách khác nhau, khu vực kinh tế tư nhân đang thầm lặng góp sức vào cuộc chiến chống dịch Covid-19 hết sức cam go hiện nay.

Bệ phóng cho tương lai của Khu kinh tế Vân Đồn

Với mục tiêu ban đầu là tạo động lực cho sự phát triển kinh tế xã hội của Quảng Ninh, sân bay Vân Đồn là hạng mục hạ tầng quan trọng nằm trong kế hoạch đưa Vân Đồn sớm trở thành khu kinh tế biển đa ngành, đa lĩnh vực, trung tâm công nghiêp giải trí có casino… theo quy hoạch xây dựng chung đến năm 2040 được Thủ tướng phê duyệt.

san bay van don bai toan kinh doanh song hanh cung trach nhiem xa hoi

Lợi nhuận không phải là thước đo quan trọng với một sân bay trong giai đoạn đầu vận hành

Mới hoạt động hơn 1 năm, sân bay non trẻ của Tập đoàn Sun Group đã chứng minh rằng mình còn nắm giữ vai trò cao hơn việc thực hiện nhiệm vụ kinh tế. Dư địa vẫn còn rộng để sân bay Vân Đồn chứng minh được chỗ đứng, vị thế trên bản đồ ngành hàng không.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu đánh giá, không những đem nguồn lợi về du lịch, Cảng HKQT Vân Đồn còn là cửa ngõ giao thông thuận lợi cho những nhà đầu tư quốc tế muốn vào Quảng Ninh. Điều này sẽ đóng góp nhiều GDP cho tỉnh, đồng thời tạo ra công ăn việc làm cho hàng ngàn người ở địa phương.

Ông Phạm Ngọc Sáu, GĐ sân bay thẳng thắn thừa nhận: “Mục đích của chúng tôi không chỉ là lợi nhuận, mà còn là phát triển một vùng đất mới chưa khai phá hết tiềm năng. Thách thức của chúng tôi là tìm cơ hội phát triển sân bay như một thành phố sân bay với nhiều khu vực phụ trợ, dịch vụ phi hàng không”.

Các số liệu cho thấy, nguồn doanh thu của các sân bay đến từ các hoạt động liên quan trực tiếp đến hàng không chiếm khoảng 56% tổng doanh thu. Ngoài ra, các hoạt động không liên quan trực tiếp đến hàng không cũng chiếm khoảng 40% tổng doanh thu của một sân bay và đang có dấu hiệu gia tăng trong những năm gần đây.

Cảng HKQT Vân Đồn là một trong những công trình nằm trong hệ sinh thái của Tập đoàn Sun Group tại Quảng Ninh. Bởi vậy, nhiều chuyên gia nhận định, trong tương lai dư địa cho sự phát triển của sân bay là vô cùng rộng mở.

Mặc dù kinh nghiệm thế giới chỉ ra rằng, khó khăn trong giai đoạn đầu là tất yếu với các sân bay (không chỉ tại Việt Nam), song những giá trị mang lại cho đất nước, cho kinh tế xã hội của các vùng đất là yếu tố không thể bỏ qua. Lợi nhuận không phải là thước đo quan trọng với một sân bay trong giai đoạn đầu vận hành. Bởi đóng góp thầm lặng của sân bay Vân Đồn qua đợt chống dịch vừa qua đã chứng minh rằng, một sân bay tư nhân làm được nhiều điều cho nền kinh tế, cho đất nước.

san bay van don bai toan kinh doanh song hanh cung trach nhiem xa hoi Cách ly xã hội đến ngày 30/4 rồi "nới" hay hết ngày 15/4?

Tại cuộc họp cách đây 4 ngày của Thường trực Chính phủ, đại diện Bộ Y tế đã đề nghị tiếp tục xem xét hiệu ...

san bay van don bai toan kinh doanh song hanh cung trach nhiem xa hoi Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 13/4

Tính đến 7h sáng ngày 13/4, Covid-19 đã xuất hiện ở 210 quốc gia và vùng lãnh thổ, hơn 1,85 triệu người nhiễm virus corona ...

san bay van don bai toan kinh doanh song hanh cung trach nhiem xa hoi TP.HCM xin ý kiến Thủ tướng về việc cho Công ty PouYuen Việt Nam tạm dừng hoạt động

Với gần 63.000 công nhân đang làm việc, chỉ số đánh giá tính rủi ro lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 tại Công ty TNHH PouYuen ...

Trải nghiệm thuê xe và tự lái xe ở Ý (phần 1)

Trải nghiệm thuê xe và tự lái xe ở Ý (phần 1)

Chuyến roadtrip Ý là chuyến roadtrip đầu tiên của mình ở Châu Âu. Hiện tại, mình vẫn chưa nhận được vé phạt nào và xe thuê hoàn trả nguyên trạng.
Mazda đổi logo sau 28 năm

Mazda đổi logo sau 28 năm

Mazda thay đổi logo mới sau gần 30 năm, với thiết kế dạng phẳng, đơn sắc, thiết kế cánh chim biểu tượng cũng góc cạnh hơn.
BYD Sealion 6 dự kiến bán ở Việt Nam với giá hơn 700 triệu đồng?

BYD Sealion 6 dự kiến bán ở Việt Nam với giá hơn 700 triệu đồng?

Mẫu SUV plug-in hybrid (PHEV) BYD Sealion 6 dự kiến trình làng khách hàng Việt sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 với giá bán trên 700 triệu đồng.
Mùa xuân trên trên vùng “tứ giác kinh tế” Đông Nam bộ

Mùa xuân trên trên vùng “tứ giác kinh tế” Đông Nam bộ

Sau hơn 35 năm đổi mới, Bình Dương đã vươn mình từ một tỉnh thuần nông trở thành điểm sáng thu hút đầu tư nước ngoài, góp phần tạo việc làm cho hàng triệu lao động nhập cư.
Thời tiết 3 miền những ngày đầu năm Ất Tỵ 2025: Miền Bắc mưa rét từ mùng 3

Thời tiết 3 miền những ngày đầu năm Ất Tỵ 2025: Miền Bắc mưa rét từ mùng 3

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, trong 4 ngày tới, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ là nơi có thời tiết thay đổi rõ rệt. Từ mùng 3 Tết, mưa sẽ xuất hiện.
XE CỦA NĂM 2025: Sự kiện nổi bật ngành xe đầu năm

XE CỦA NĂM 2025: Sự kiện nổi bật ngành xe đầu năm

XE CỦA NĂM 2025 là một trong những sự kiện ấn tượng của ngành xe Việt Nam trong những tháng đầu năm Ất Tỵ, thông qua cách tổ chức chuyên nghiệp và kết quả cực kỳ minh bạch, rõ ràng.
Những câu chuyện thú vị đằng sau các hãng xe chọn rắn làm biểu tượng

Những câu chuyện thú vị đằng sau các hãng xe chọn rắn làm biểu tượng

Trong thế giới ô tô, hình ảnh con rắn cũng được nhiều hãng xe lựa chọn làm biểu tượng logo, thể hiện những đặc trưng riêng biệt của thương hiệu.
Năm 2025, đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm bị phạt bao nhiêu?

Năm 2025, đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm bị phạt bao nhiêu?

Nếu bạn chưa biết thông tin đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm phạt bao nhiêu 2025 theo Nghị định mới thì nhất định không được bỏ qua bài viết dưới đây.
Thương hiệu ô tô Lada của Nga sắp trở lại thị trường Việt Nam, đem theo mẫu xe giá chỉ từ 196 triệu

Thương hiệu ô tô Lada của Nga sắp trở lại thị trường Việt Nam, đem theo mẫu xe giá chỉ từ 196 triệu

Tập đoàn xe ô tô Nga AutoVAZ lên kế hoạch đưa thương hiệu Lada trở lại thị trường thị trường Việt với hàng loạt mẫu xe mới, giá chỉ từ 196 triệu đồng.
Ô tô, xe máy chuyển hướng không có tín hiệu báo hướng rẽ thì bị phạt bao nhiêu tiền?

Ô tô, xe máy chuyển hướng không có tín hiệu báo hướng rẽ thì bị phạt bao nhiêu tiền?

Khi tham gia giao thông, bạn đã biết chuyển hướng không có tín hiệu báo hướng rẽ thì bị phạt bao nhiêu tiền chưa? Nếu chưa rõ thông tin này, hãy đọc bài viết dưới đây.