Thứ tư 08/05/2024 14:11

Sân bay Vân Đồn: Bài toán kinh doanh song hành cùng trách nhiệm xã hội   

Kinh tế - Xã hội - PV

Mới đưa vào vận hành hơn 1 năm, nhưng sân bay Vân Đồn đã thiết lập nên những kỷ lục và thành tích ấn tượng. Cảng hàng không tư nhân này cũng đang ngày càng chứng tỏ tầm vóc và vai trò quan trọng trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị - xã hội vì cộng đồng.
san bay van don bai toan kinh doanh song hanh cung trach nhiem xa hoi

Sân bay Vân Đồn xây dựng quy trình đón chuyến bay đặc thù để hạn chế tối đa việc lây lan dịch bệnh.

Những đóng góp thầm lặng

Chính thức hoạt động từ cuối năm 2018, CHK quốc tế Vân Đồn đã giúp Quảng Ninh hiện thực hóa mục tiêu “mở cửa bầu trời” nhằm tăng cường giao thương, thu hút thêm các dòng khách du lịch trong và ngoài nước.

Từ việc đều đặn đón những chuyến bay nội địa, liên tiếp khai trương các đường bay quốc tế mới cho đến “kỳ tích” ẵm trọn giải thưởng sân bay mới tốt nhất thế giới tại World Travel Award 2019, sân bay trọng điểm vùng Đông Bắc sớm khẳng định tầm vóc của công trình hạ tầng đóng vai trò động lực cho sự phát triển kinh tế xã hội của Quảng Ninh.

san bay van don bai toan kinh doanh song hanh cung trach nhiem xa hoi
Sân bay Vân Đồn chứng tỏ tầm vóc và vai trò quan trọng trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị - xã hội

Lần đầu đặt chân vào lĩnh vực hạ tầng hàng không, công trình do Sun Group đầu tư cũng thiết lập kỷ lục mới trong khai thác sân bay tại Việt Nam. Đó là chỉ sau gần 5 tháng vận hành, đã có chuyến bay quốc tế, trong khi, thông thường, các sân bay mới phải mất từ 3-5 năm mới có thể khai thác quốc tế.

Có bước khởi đầu hoàn hảo, nhưng “kỳ trăng mật” của sân bay Vân Đồn nhanh chóng khép lại khi đại dịch Covid-19 ập đến. Từ tháng 2/2020, bên cạnh việc đảm bảo an toàn cho những chuyến bay thương mại, sân bay Vân Đồn được trao sứ mệnh là 1 trong số ít sân bay có nhiệm vụ đón người Việt từ các vùng dịch về nước. Đến nay, sân bay Vân Đồn đã đón thành công 29 chuyến bay với 4.423 hành khách từ nhiều vùng cao điểm dịch.

Không chỉ sở hữu hệ thống trang thiết bị hiện đại, đội ngũ nhân sự tận tâm và khả năng phối hợp chặt chẽ để đảm bảo tuân thủ nghiêm quy trình phòng dịch, các chuyên gia đánh giá, chính cơ chế hoạt động của một sân bay tư nhân đã giúp đơn vị này xây dựng được một quy trình đặc thù, xử lý nhanh, sáng tạo trong các tình huống cấp bách, hạn chế tối đa việc lây lan dịch bệnh.

Theo ông Phạm Ngọc Sáu, GĐ sân bay Vân Đồn, nhận thông tin đón chuyến bay đầu tiên từ tâm dịch Vũ Hán chỉ trước giờ máy bay hạ cánh 2 tiếng, nhưng sân bay Vân Đồn đã xây dựng ngay quy trình đón khách phía ngoài nhà ga, tránh tối đa lây nhiễm. Đặc biệt, ngay khi Thủ tướng Chính phủ ban hành chỉ thị về giãn cách xã hội, sân bay Vân Đồn đã lập tức triển khai phân luồng, kẻ vạch tại mọi vị trí đón khách, để đảm bảo khoảng cách 2m an toàn.

Thành công trong chiến dịch đón các chuyến bay “giải cứu” đã xóa tan những lo ngại được đặt ra về kinh nghiệm vận hành và ứng phó với các trường hợp đặc biệt của ngành hàng không dành cho một sân bay mới như Vân Đồn.

Đồng thời, chiến dịch này cũng chứng minh rằng các doanh nghiệp tư nhân như Tập đoàn Sun Group hoàn toàn đủ tiềm lực, nhân lực để sẵn sàng đảm nhận những trọng trách lớn mà đất nước giao phó trong những tình huống khó khăn.

Vai trò của sân bay Vân Đồn trong nỗ lực ngăn ngừa dịch bệnh lây lan cũng được các ban ngành Quảng Ninh đánh giá cao bởi tính chuyên nghiệp, sự tận tâm. Điều này cho thấy, bằng nhiều cách khác nhau, khu vực kinh tế tư nhân đang thầm lặng góp sức vào cuộc chiến chống dịch Covid-19 hết sức cam go hiện nay.

Bệ phóng cho tương lai của Khu kinh tế Vân Đồn

Với mục tiêu ban đầu là tạo động lực cho sự phát triển kinh tế xã hội của Quảng Ninh, sân bay Vân Đồn là hạng mục hạ tầng quan trọng nằm trong kế hoạch đưa Vân Đồn sớm trở thành khu kinh tế biển đa ngành, đa lĩnh vực, trung tâm công nghiêp giải trí có casino… theo quy hoạch xây dựng chung đến năm 2040 được Thủ tướng phê duyệt.

san bay van don bai toan kinh doanh song hanh cung trach nhiem xa hoi

Lợi nhuận không phải là thước đo quan trọng với một sân bay trong giai đoạn đầu vận hành

Mới hoạt động hơn 1 năm, sân bay non trẻ của Tập đoàn Sun Group đã chứng minh rằng mình còn nắm giữ vai trò cao hơn việc thực hiện nhiệm vụ kinh tế. Dư địa vẫn còn rộng để sân bay Vân Đồn chứng minh được chỗ đứng, vị thế trên bản đồ ngành hàng không.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu đánh giá, không những đem nguồn lợi về du lịch, Cảng HKQT Vân Đồn còn là cửa ngõ giao thông thuận lợi cho những nhà đầu tư quốc tế muốn vào Quảng Ninh. Điều này sẽ đóng góp nhiều GDP cho tỉnh, đồng thời tạo ra công ăn việc làm cho hàng ngàn người ở địa phương.

Ông Phạm Ngọc Sáu, GĐ sân bay thẳng thắn thừa nhận: “Mục đích của chúng tôi không chỉ là lợi nhuận, mà còn là phát triển một vùng đất mới chưa khai phá hết tiềm năng. Thách thức của chúng tôi là tìm cơ hội phát triển sân bay như một thành phố sân bay với nhiều khu vực phụ trợ, dịch vụ phi hàng không”.

Các số liệu cho thấy, nguồn doanh thu của các sân bay đến từ các hoạt động liên quan trực tiếp đến hàng không chiếm khoảng 56% tổng doanh thu. Ngoài ra, các hoạt động không liên quan trực tiếp đến hàng không cũng chiếm khoảng 40% tổng doanh thu của một sân bay và đang có dấu hiệu gia tăng trong những năm gần đây.

Cảng HKQT Vân Đồn là một trong những công trình nằm trong hệ sinh thái của Tập đoàn Sun Group tại Quảng Ninh. Bởi vậy, nhiều chuyên gia nhận định, trong tương lai dư địa cho sự phát triển của sân bay là vô cùng rộng mở.

Mặc dù kinh nghiệm thế giới chỉ ra rằng, khó khăn trong giai đoạn đầu là tất yếu với các sân bay (không chỉ tại Việt Nam), song những giá trị mang lại cho đất nước, cho kinh tế xã hội của các vùng đất là yếu tố không thể bỏ qua. Lợi nhuận không phải là thước đo quan trọng với một sân bay trong giai đoạn đầu vận hành. Bởi đóng góp thầm lặng của sân bay Vân Đồn qua đợt chống dịch vừa qua đã chứng minh rằng, một sân bay tư nhân làm được nhiều điều cho nền kinh tế, cho đất nước.

san bay van don bai toan kinh doanh song hanh cung trach nhiem xa hoi Cách ly xã hội đến ngày 30/4 rồi "nới" hay hết ngày 15/4?

Tại cuộc họp cách đây 4 ngày của Thường trực Chính phủ, đại diện Bộ Y tế đã đề nghị tiếp tục xem xét hiệu ...

san bay van don bai toan kinh doanh song hanh cung trach nhiem xa hoi Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 13/4

Tính đến 7h sáng ngày 13/4, Covid-19 đã xuất hiện ở 210 quốc gia và vùng lãnh thổ, hơn 1,85 triệu người nhiễm virus corona ...

san bay van don bai toan kinh doanh song hanh cung trach nhiem xa hoi TP.HCM xin ý kiến Thủ tướng về việc cho Công ty PouYuen Việt Nam tạm dừng hoạt động

Với gần 63.000 công nhân đang làm việc, chỉ số đánh giá tính rủi ro lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 tại Công ty TNHH PouYuen ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Lộ giá bán VinFast VF 3, đối thủ không có 'cửa' cạnh tranh?

Kinh tế - Xã hội -

Lộ giá bán VinFast VF 3, đối thủ không có 'cửa' cạnh tranh?

Thông tin về giá bán chính thức của mẫu xe điện đô thị VinFast VF 3 ở mức ngoài dự đoán.

Lexus GX 2024 lộ diện tại Việt Nam, sắp ra mắt với giá xấp xỉ 6 tỷ đồng?

Kinh tế - Xã hội -

Lexus GX 2024 lộ diện tại Việt Nam, sắp ra mắt với giá xấp xỉ 6 tỷ đồng?

Việc xuất hiện hình ảnh Lexus GX 2024 thế hệ hoàn toàn mới khi vận chuyển trên đường cùng thông tin đại lý bắt đầu nhận cọc cho thấy mẫu xe này chuẩn bị ra mắt tại Việt Nam.

Ưu đãi Grab không giới hạn dành riêng cho các khách hàng VietinBank

Kinh tế - Xã hội -

Ưu đãi Grab không giới hạn dành riêng cho các khách hàng VietinBank

Nhằm gia tăng ưu đãi cho các khách hàng thân thiết, VietinBank hợp tác cùng Grab tung ra hàng loạt voucher độc quyền lên đến 440.000 VNĐ/khách hàng sử dụng Grab Car/ Grab Bike và 4 tháng miễn phí gói hội viên Grab Unlimited dành riêng cho các khách hàng thanh toán bằng thẻ VietinBank.

Giá lăn bánh Toyota Corolla Cross 2024 vừa ra mắt

Kinh tế - Xã hội -

Giá lăn bánh Toyota Corolla Cross 2024 vừa ra mắt

Giá lăn bánh Toyota Corolla Cross 2024 sẽ dao động từ 940,49 triệu đến 1,044 tỷ đồng tại Hà Nội, và từ 924,09 triệu đến 1,026 tỷ đồng tại TP HCM.

Khách huỷ cọc Suzuki Jimny: Đặt xe từ tháng 8 năm ngoái, giờ chưa biết bao giờ có xe

Kinh tế - Xã hội -

Khách huỷ cọc Suzuki Jimny: Đặt xe từ tháng 8 năm ngoái, giờ chưa biết bao giờ có xe

Anh Hưng Nguyễn bức xúc huỷ cọc Suzuki Jimny vì đặt hàng xe đã được 8 tháng mà đến giờ đại lý vẫn tuyên bố phải tiếp tục chờ, đồng thời giá vẫn chỉ là dự kiến.

Show diễn “Rối Việt” mở màn cho chuỗi sự kiện hè hấp dẫn tại Sun World Ba Na Hills

Kinh tế - Xã hội -

Show diễn “Rối Việt” mở màn cho chuỗi sự kiện hè hấp dẫn tại Sun World Ba Na Hills

Xuyên suốt mùa hè năm nay, Sun World Ba Na Hills tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội Mặt Trời quy tụ nhiều show diễn hấp dẫn, trong đó show diễn “Rối Việt” là một điểm nhấn độc đáo chưa từng có tại Đà Nẵng.

Bản tin công nhân: Thợ mỏ lương gần 400 triệu đồng/năm: Ngày nào cũng xuống hầm sâu trăm mét Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Thợ mỏ lương gần 400 triệu đồng/năm: Ngày nào cũng xuống hầm sâu trăm mét

Bản tin công nhân ngày 7/5 gồm những nội dung chính: Công nhân Đà Nẵng lo "lương chưa tăng chủ trọ đã tăng giá"; Lương 2 triệu, nghề nấu ăn cấp mầm non được đề xuất là công việc nặng nhọc; Thợ mỏ lương gần 400 triệu đồng/năm: Ngày nào cũng xuống hầm sâu trăm mét; 7 cặp đôi công nhân cưới tập thể được tặng nhẫn, sổ tiết kiệm...

Khi thấy rõ nguy cơ xảy ra tai nạn lao động, công nhân có được từ chối làm việc? Tôi công nhân

Khi thấy rõ nguy cơ xảy ra tai nạn lao động, công nhân có được từ chối làm việc?

Theo quy định của pháp luật, người lao động có quyền từ chối làm công việc hoặc rời bỏ nơi làm việc mà vẫn được trả đủ tiền lương và không bị coi là vi phạm kỷ luật lao động khi thấy rõ có nguy cơ xảy ra tai nạn lao động đe dọa nghiêm trọng tính mạng hoặc sức khỏe của mình.

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Hồ Thị Kim Ngân, Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam về vấn đề an toàn vệ sinh lao động.

10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ tính đến ngày 6/5/2024 Infographic

10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ tính đến ngày 6/5/2024

Cuộc thi trực tuyến CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ do Ban Quan hệ lao động Tổng liên đoàn phối hợp với Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức, diễn ra từ ngày 15/04/2024. Dưới đây là 10 đơn vị có số đoàn viên tham gia dự thi đông nhất tính đến 10 giờ,
Bản tin công nhân: Nữ công nhân mất ngay 1 tháng lương vì ham làm "nhiệm vụ kim cương" Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Nữ công nhân mất ngay 1 tháng lương vì ham làm "nhiệm vụ kim cương"

Bản tin công nhân ngày 6/5 gồm những nội dung chính: Nữ công nhân mất ngay 1 tháng lương vì ham làm "nhiệm vụ kim cương"; Lao động Việt ít hài lòng về công việc, tỷ lệ cao nhất khu vực Đông Nam Á; Thất nghiệp, công nhân thuê phòng trọ mở nhà trẻ, 6 bé chung 1 cái quạt...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Ocean City bùng nổ sắc màu với “Lễ hội Chào mùa hè 2024”

Kinh tế - Xã hội -

Ocean City bùng nổ sắc màu với “Lễ hội Chào mùa hè 2024”

Hàng loạt chương trình, sự kiện với quy mô lớn diễn ra trong “Lễ hội Chào mùa hè 2024” tại “Thành phố điểm đến” Ocean City đã biến nơi đáng sống bậc nhất hành tinh này trở thành tọa độ “must-check-in” của hàng ngàn cư dân và du khách. Điều này tiếp tục khẳng định những nỗ lực của Vinhomes trong việc nâng tầm chuẩn sống vui - khỏe - xanh - văn minh - đẳng cấp cho cư dân.

BIDV ưu đãi khách hàng sử dụng dịch vụ thu chi hộ trên nền tảng InfoPlus

Kinh tế - Xã hội -

BIDV ưu đãi khách hàng sử dụng dịch vụ thu chi hộ trên nền tảng InfoPlus

Sự kết hợp giữa công nghệ tiên tiến của InfoPlus và sản phẩm dịch vụ của BIDV sẽ mang lại hiệu quả vượt trội trong quản lý tài chính thông minh cho các doanh nghiệp. Đây không chỉ là bước tiến lớn trong việc hiện đại hóa quy trình tài chính mà còn là cam kết của BIDV và InfoPlus trong việc mang tới các sản phẩm dịch vụ tài chính số an toàn, bảo mật và linh hoạt cho hoạt động kinh doanh.

Bí quyết quản lý tài chính thông minh - Tiết kiệm chi tiêu hiệu quả với thẻ tín dụng

Kinh tế - Xã hội -

Bí quyết quản lý tài chính thông minh - Tiết kiệm chi tiêu hiệu quả với thẻ tín dụng

Thẻ VietinBank Mastercard Eliv3 giúp bạn theo dõi và quản lý chi tiêu dễ dàng, hiệu quả với chương trình hoàn tiền hấp dẫn lên đến 15% cho các khoản chi tiêu thiết yếu như giải trí, du lịch, y tế, giáo dục, siêu thị, mua sắm trực tuyến.

Vietcombank tiếp tục là ngân hàng sáng tạo và kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam

Kinh tế - Xã hội -

Vietcombank tiếp tục là ngân hàng sáng tạo và kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam

Trong khuôn khổ chương trình nghiên cứu về đổi mới, sáng tạo và cách tân trong các ngành kinh tế chủ lực năm 2024 do Viet Research phối hợp với Báo Đầu tư thực hiện, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) vinh dự tiếp tục được đánh giá là ngân hàng sáng tạo và kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam năm 2024, ghi nhận năm thứ hai liên tiếp Vietcombank dẫn đầu ngành Ngân hàng.

Ô tô điện Trung Quốc gây tai nạn khi tự di chuyển trong triển lãm, 5 người bị thương

Kinh tế - Xã hội -

Ô tô điện Trung Quốc gây tai nạn khi tự di chuyển trong triển lãm, 5 người bị thương

Chiếc ô tô điện Trung Quốc gây tai nạn khi bất ngờ chạy về phía trước trong lúc đang trưng bày, đâm trúng một số khách trong triển lãm và các xe bên cạnh.

Vì sao Thaco dừng bán Mazda BT-50?

Kinh tế - Xã hội -

Vì sao Thaco dừng bán Mazda BT-50?

Theo các thông tin chưa chính thức, Thaco tạm dừng bán Mazda BT-50 và đã bỏ mẫu xe này ra khỏi danh mục sản phẩm trên website chính hãng của Mazda Việt Nam.

Xe BMW X5 cháy rụi khi đang đỗ ven đường

Kinh tế - Xã hội -

Xe BMW X5 cháy rụi khi đang đỗ ven đường

Một tài khoản vừa đăng tải hình ảnh một chiếc xe BMW X5 có biển số 590.07 cháy rụi, từ trong ra ngoài, chỉ còn trơ lại bộ khung và bốn bánh.

Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VINFUTURE 2024

Kinh tế - Xã hội -

Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VINFUTURE 2024

Giải thưởng Khoa học Công nghệ toàn cầu VinFuture năm 2024 vừa chính thức đóng cổng nộp đề cử với kết quả ghi nhận 1.469 hồ sơ. Ngoài số lượng đối tác đề cử tăng gần 8 lần so với mùa giải đầu tiên, điểm ấn tượng của VinFuture mùa 4 là gần 15% đối tác đề cử là các tác giả thuộc nhóm Top 2% các nhà nghiên cứu hàng đầu được trích dẫn nhiều nhất trên thế giới.

Cách sử dụng điều hòa ô tô mùa hè hiệu quả và tiết kiệm

Kinh tế - Xã hội -

Cách sử dụng điều hòa ô tô mùa hè hiệu quả và tiết kiệm

Bằng cách sử dụng điều hòa ô tô mùa hè đúng cách, bạn có thể mang lại sự thoải mái cho bản thân và gia đình, tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ xe.

Xe Trung Quốc Chery Omoda 5 gãy hệ thống treo sau khi đang chạy

Kinh tế - Xã hội -

Xe Trung Quốc Chery Omoda 5 gãy hệ thống treo sau khi đang chạy

Sự cố chiếc xe Trung Quốc Chery Omoda 5 gãy hệ thống treo sau khi đang chạy là vụ việc được quan tâm hàng đầu tại Malaysia hiện nay.