PV: Thưa ông, DUGI đã chọn JOMOO hay JOMOO chọn DUGI?
Doanh nhân Dương Hữu Hoạt: DUGI đã sản xuất được sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế và hoàn thiện các chính sách bán hàng đại lý. Hiện nay, mức sống nâng cao và sự phát triển của thương mại điện tử đã làm thay đổi thị trường thiết bị vệ sinh nhà tắm. Vì vậy, kết hợp với JOMOO, DUGI sẽ được hỗ trợ từ một thương hiệu toàn cầu trong khảo sát nhu cầu người dùng, định hướng, xây dựng chính sách bán hàng, quản trị nhân sự, marketing để bắt kịp tốc độ phát triển của thị trường.
Ông Dương Hữu Hoạt, Giám đốc Công ty TNHH Dugi Việt Nam. Ảnh: PV. |
PV: Vậy DUGI đang ở đâu trong thị trường, thưa ông?
Doanh nhân Dưỡng Hữu Hoạt: Do quá trình hội nhập, mội số cửa hàng thiết bị vệ sinh hiện kinh doanh thua lỗ, doanh số giảm sút, đóng cửa. Nhiều doanh nghiệp đầu ngành của Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản đã chiếm lĩnh thị trường. Các sản phẩm ngoại nhập hơn sản phẩm trong nước cả về chất lượng lẫn giá thành, cách thức phân phối sản phẩm và chiến lược bán hàng của họ rất tốt với nhiều mô hình kinh doanh đa dạng. Một nguyên nhân nữa khiến cho ngành kinh doanh nhỏ lẻ ở Việt Nam bị thu hẹp là bởi thói quen của người tiêu dùng đã thay đổi: yêu cầu cao hơn về chất lượng và ứng dụng công nghệ trong mua sắm trải nghiệm trên online. Trong khi DUGI vẫn hoạt động chủ yếu ở kênh bán hàng truyền thống.
PV: Ông có thể cho biết mong muốn lớn nhất của mình lúc này là gì?
Doanh nhân Dương Hữu Hoạt: Tôi hy vọng DUGI có thể cạnh tranh trực tiếp với doanh nghiệp nước ngoài. Hiện thị trường thiết bị vệ sinh trong nước (trừ Hùng Anh, Sứ Hào Cảnh) bị chiếm lĩnh bởi hầu hết những thương hiệu nước ngoài như: Caesar, INAX, TOTO. DUGI có thể ngang hàng về phân khúc sản phẩm, nhưng về giá trị thương hiệu thì mới chỉ đứng được ở thị trường ngách.
PV: Ông có thể vui lòng chia sẻ một vài thách thức và hướng khắc phục để DUGI phát triển?
Doanh nhân Dương Hữu Hoạt: Làm thương hiệu là bài toán đau đầu của doanh nghiệp, từ chi phí truyền thông quảng cáo, đội ngũ marketing, kinh doanh bán hàng đến khâu xuất nhập tồn kho.
Cái khó thứ nhất là tài chính, thứ nhì là nhân sự. Mà khó nhân sự cũng có một phần từ khó tài chính. Tuy vậy, tôi xác định với quản lý, nếu muốn đi cùng nhau thì phải chia sẻ được tham vọng của người đứng đầu. Người đứng đầu thì phải chia sẻ quyền lợi. Có thế, người ta mới đồng hành với mình. Và phải cam kết. Nhưng còn cái khó thứ ba, cũng là lớn nhất đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam, ở mọi ngành nghề, đó là vừa phải cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài vốn đã mạnh về mọi mặt, vừa phải đối mặt với những khó khăn từ môi trường kinh doanh: hàng giả, hàng nhái, hàng trốn thuế.
Công ty TNHH Dugi khai trương gian hàng. Ảnh: PV. |
Ví dụ, về điều kiện kinh doanh, ngay các nước như Thái Lan, Trung Quốc, doanh nghiệp muốn bán được sản phẩm thì phải đạt các tiêu chí của bộ tiêu chuẩn do nhà nước cấp. Thái Lan xây dựng bộ tiêu chuẩn rất cao. Nhiều công ty lớn phải khó khăn mới đạt được. Nhưng ở Việt Nam thì không có tiêu chuẩn chất lượng cho mảng vệ sinh thiết bị phòng tắm, nếu có thì chỉ là đăng ký tên thương hiệu. Một cái bàn cầu men nano chống bóng bẩn của DUGI, để có thể sản xuất đạt tiêu chuẩn thì phải có một nhà máy rất lớn. Vì sản phẩm sen tắm hay sen cây liên quan đến nguồn nước, tỷ lệ đồng, chì trong bảng thành phần rất quan trọng, ảnh hưởng lên sức khoẻ người tiêu dùng. Nhưng hiện ngoài thị trường tràn ngập hàng nhập khẩu giá rẻ, cứ dán tem vào là bán tràn lan, chẳng có ai kiểm tra, nếu kiểm tra cũng không có tiêu chí để nhận diện.
PV: Mục tiêu cụ thể, trước mắt của DUGI là gì, thưa ông?
Doanh nhân Dương Hữu Hoạt: Trong dài hạn, DUGI kỳ vọng đạt 10-12% thị phần tầm trung. Trong ngắn hạn, phải xây dựng được đội ngũ nhân sự và bộ quy tắc quản trị chuẩn để làm thương hiệu. Sau đó, tập trung xây dựng, quảng bá thương hiệu đa kênh qua các nền tảng Youtube, Web, Fanpage, Tiktok để khách hàng biết tính năng, nguồn gốc xuất xứ và trải nghiệm sản phẩm.
Mục tiêu khó, song những công ty của người Thái, người Sing đã làm rất bài bản. Bởi vậy tôi tin, đủ quyết tâm thì sẽ làm được.
Hiện Công ty TNHH DUGI có 4 chi nhánh chính tại Hà Nội, Hưng Yên, Hà Nam, Hải Dương và hệ thống các nhà phân phối trên toàn miền Bắc, Bắc Trung Bộ (Sơn La, Thái Nguyên, Hòa Bình, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Bắc Giang, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Hải Phòng, Ninh Bình, Thái Bình, Thanh Hóa, Nghệ An...). Công ty có trụ sở chính tại số 7, Phố Thành Trung, Trâu Quỳ, Gia Lâm, Hà Nội. |
"Thương hiệu quốc gia có tầm quan trọng chiến lược đối với doanh nghiệp và đất nước" Thương hiệu quốc gia là nguồn lực của từng doanh nghiệp, nhưng cũng là của quốc gia, nên việc xây dựng và giữ gìn thương ... |
Thương hiệu Quốc gia góp phần kiến tạo để thương hiệu gạo A An phát triển thêm mạnh mẽ Tối ngày 2/11/2022, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia, Bộ Công Thương long trọng tổ chức Lễ Công bố sản phẩm đạt Thương hiệu ... |
Việt Nam cần “nâng tầm, tăng chất" lực lượng lao động Hiện nay, Việt Nam đang "chập chững" bước vào giai đoạn hậu "dân số vàng", tiềm ẩn nhiều thách thức, bên cạnh đòi hỏi bức ... |