Thứ bảy 20/04/2024 15:23
Ô tô và những điều cần biết

Mua xe ô tô cũ cần lưu ý những gì?

Kinh tế - Xã hội - TKTS

Khi đã quyết định lựa chọn mua xe ô tô cũ, bên cạnh việc tìm sự trợ giúp của những người sử dụng xe lâu năm, những người có kinh nghiệm mua xe cũ thì việc trang bị những kiến thức mua xe sẽ không chỉ giúp tìm được một mẫu xe phù hợp, mà còn hạn chế được những sai lầm không đáng có.  

mua xe o to cu can luu y nhung gi

Mua xe ô tô cũ sẽ giúp tiết kiệm chi phí.

Mua xe ô tô cũ có nhiều cách để tìm cho mình một chiếc xe ưng ý, có thể tìm mua của người quen, qua bạn bè giới thiệu hoặc qua các kênh rao bán trực tuyến,… nhưng phần nhiều là tìm đến những cơ sở kinh doanh chuyên nghiệp để có nhiều lựa chọn hơn.

Đằng sau quyết định mua xe cũ là vô khối công việc mà bất kỳ ai cũng cần phải qua tâm và lưu ý, trước khi giao tiền, cầm chìa khóa và mang xe về nhà. Vì thế, cần bình tĩnh và tỉnh táo tìm đáp án trả lời rõ ràng với những khúc mắc trong thương vụ này.

Nguyễn Văn Hưng, ông chủ chuỗi chuyên kinh doanh xe đã qua sử dụng Hưng Việt Auto chia sẻ một số kinh nghiệm có thể sẽ giúp ích khi lựa chọn mua xe đã qua sử dụng.

Cân đối nhu cầu và nguồn tài chính

Một khi đã lựa chọn mua xe cũ, đừng để thương hiệu và số đông làm ảnh hưởng đến quyết định. Đây không phải là yếu tố tiên quyết, bởi hầu hết xe cũ đã được giảm trừ khấu hao theo số năm sử dụng từ chủ sở hữu trước.

Không một chiếc xe nào, bất kể xe mới hay xe cũ, hội tụ đủ các yếu tố làm hài lòng người sử dụng. Vì thế, đừng mất thời gian tìm kiếm một chiếc xe vừa rẻ, đẹp, sang trọng nhưng lại dễ bán. Nên xác định rõ các yếu tố thiết thực theo nhu cầu sử dụng như kiểu loại xe sedan, hatchback (đuôi cụt) hay xe đa dụng (SUV, CUV, MPV) hoặc số ghế ngồi 5 chỗ hay 7 chỗ,…

Nếu coi chiếc xe sắp mua là tài sản để dành thì chuyện cân nhắc và tìm hiểu giá trị của chiếc xe tại thời điểm mua là hết sức cần thiết. Còn nếu chỉ xác định là phương tiện, thì một chiếc xe sát với nhu cầu sử dụng sẽ là lựa chọn phù hợp.

Ngân quỹ tài chính dành cho việc mua xe mới là điều quan trọng. Những thương vụ liên quan đến xe cũ sẽ ít nhận được sự hỗ trợ từ ngân hàng, nên lựa chọn xe theo khả năng tài chính sẽ tránh bị phân tâm và tiết kiệm thời gian cho những công việc khác.

Linh hoạt khi chọn lựa

Internet và các mối quan hệ quen biết am hiểu về xe hơi sẽ tạo thêm niềm tin để đưa ra quyết định chuẩn xác nhất. Hạn chế tối đa việc phụ thuộc thông tin vào người bán hoặc môi giới.

mua xe o to cu can luu y nhung gi
Xe đã qua sử dụng giúp cần phải được kiểm tra kỹ trước khi giao dịch.

Quá trình giao dịch một chiếc xe có thể thất bại nhưng đó có thể lại mở ra nhiều cơ hội khác với những sản phẩm tốt hơn. Nên tập trung chú ý hướng vào các thông số và trang bị an toàn cũng như mức độ khấu hao của xe.

Kiểm tra chất lượng xe

Để hạn chế tối đa việc mua xe về chỉ để sửa hoặc phải bỏ thêm tiền để thay mới hàng loạt linh kiện xuống cấp, nên kiểm tra kỹ nguồn gốc, lịch sử lưu hành và thói quen sử dụng của những chủ sở hữu trước.

Nguồn gốc xuất xứ chiếc xe rõ ràng cũng giúp bên mua tiết kiệm được không ít thời gian tìm hiểu chiếc xe, bởi không chỉ cho biết những người chủ sở hữu trước đó, mà còn liên quan đến hàng loạt các vấn đề trong quá trình hợp thức hóa để chiếc xe về với chủ nhân mới và còn là điều kiện để lưu hành xe về sau.

Có nhiều dòng xe, khi phải sửa chữa một bộ phận xuống cấp sẽ có ảnh hưởng đến nhiều chi tiết khác liên quan, làm cho chi phí tăng lên đáng kể, đặc biệt với những xe đã hoạt động hết thời gian khấu hao. Thông thường, xe có nguồn gốc từ châu Á có thời gian khấu hao trong vòng 5 năm, còn xe có nguồn gốc từ châu Âu là 8 năm.

Dù là hình thức mua bán nào đi nữa thì tâm lý của người bán là tìm cách làm cho chiếc xe của mình trông bóng bẩy để hấp dẫn người mua. Bởi vậy, người mua đừng để nước sơn bề ngoài hào nhoáng làm lóa mắt.

mua xe o to cu can luu y nhung gi
Động cơ là bộ phận cần kiểm tra kỹ lưỡng khi mua một chiếc xe cũ.

Cảm quan ban đầu khi kiểm tra một chiếc xe cũ cần lái thử để cảm nhận và lắng nghe những âm thanh không bình thường trong quá trình vận hành. Quan sát mầu sơn và các mối hàn dưới nắp ca-pô cũng sẽ giúp bạn phát hiện ra những điều mà người bán đang muốn giấu bạn. Sẽ không may khi mua phải chiếc xe đã từng bị ngập nước hay đã bị phục chế sau tai nạn nặng trước đó.

Những chiếc xe này chắc chắn sẽ không bao giờ hoạt động ổn định và rất hay hỏng vặt cho dù đã được sửa chữa cẩn thận. Với xe ngập nước, các cảm biến điện tử và hệ thống điện là hai chi tiết rất dễ hỏng hóc. Trong khi đó, xe phục chế sau tai nạn sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến mức độ an toàn.

Số km hiển thị trên đồng hồ tốc độ sẽ chẳng có ý nghĩa trong rất nhiều trường hợp. Việc tua lại số km trên đồng hồ vốn rất dễ qua mặt những người mua ít kinh nghiệm. Điều này thường hay xảy ra đối với những chiếc xe đã được sử dụng quá nhiều nhưng hình thức vẫn còn bắt mắt, như xe kinh doanh vận tải, xe cũ nhập khẩu, xe cho thuê của các công ty,…

Với xe có nguồn gốc chính hãng từ trong nước, bạn có thể kiểm tra lịch sử sử dụng xe trong cơ sở dữ liệu của nhà phân phối. Tuy nhiên, thông tin cũng có thể khiếm khuyết bởi người sử dụng trước không thực hiện bảo hành, bảo dưỡng tại các đại lý phân phối chính hãng.

Đối với xe được bán lần đầu từ các doanh nghiệp kinh doanh xe không chính hãng, thì việc xác định thời điểm và nguồn gốc nhập khẩu là điều hết sức cần thiết. Khi đó, bạn sẽ loại trừ được khả năng mua phải xe gặp nạn do thiên tai trước đó ở điểm xuất phát của chiếc xe.

mua xe o to cu can luu y nhung gi Thời tiết ngày 11/11: Bão số 6 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, miền Trung có mưa lớn

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới suy yếu từ bão số 6 nên nhiều tỉnh miền Trung vẫn có mưa lớn trên diện ...

mua xe o to cu can luu y nhung gi Bảo dưỡng định kỳ để vận hành xe an toàn

Ô tô hay bất kỳ loại phương tiện nào cũng cần được chăm sóc và bảo dưỡng, bởi sau một thời gian sử dụng sẽ ...

mua xe o to cu can luu y nhung gi Trải nghiệm khả năng offroad ấn tượng trên các mẫu xe Land Rover

Chương trình trải nghiệm xe offroad dành riêng cho các mẫu xe Land Rover có tên The Above and Beyond Tour diễn ra trong các ...

Theo Tạp chí ATVSLĐ tháng 10.2019
Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

MG Cyberster: Hành trình vòng quanh thế giới và thông điệp vì một Việt Nam xanh

Kinh tế - Xã hội -

MG Cyberster: Hành trình vòng quanh thế giới và thông điệp vì một Việt Nam xanh

Hành trình hơn 16.000 km vòng quanh thế giới - “Charging Into The Future” của siêu xe điện thể thao MG Cyberster vừa có chặng dừng chân tại Việt Nam, mang lại những kỷ niệm không thể nào quên với những tín đồ yêu xe nhân kỷ niệm 100 năm thành lập thương hiệu xe Anh Quốc.

Giảm mệt mỏi, phục hồi thể lực, trí lực cùng nước kiện lực

Kinh tế - Xã hội -

Giảm mệt mỏi, phục hồi thể lực, trí lực cùng nước kiện lực

Dược phẩm Hoa Linh đã nghiên cứu các thảo dược, phối hợp trong một công thức khoa học, ứng dụng công nghệ sản xuất hiện đại, phát triển thành thức uống - nước kiện lực Hồng Mã.

Những lỗi xe không được đăng kiểm năm 2024

Kinh tế - Xã hội -

Những lỗi xe không được đăng kiểm năm 2024

Thông tư 43 áp dụng từ 15/2/2024 đưa ra các quy định mới khiến chủ xe cơ giới dễ mắc phải những lỗi xe không được đăng kiểm.

Xe quá hạn đăng kiểm đi đăng kiểm có bị phạt không?

Kinh tế - Xã hội -

Xe quá hạn đăng kiểm đi đăng kiểm có bị phạt không?

Xe quá hạn đăng kiểm nếu lưu thông trên đường, kể cả khi đi đăng kiểm, sẽ bị phạt tiền và có thể bị tước bằng lái. Dưới đây là thông tin chi tiết.

Khách hàng của HDBank hân hoan cầm trên tay 1 tỷ đồng tiền thưởng

Kinh tế - Xã hội -

Khách hàng của HDBank hân hoan cầm trên tay 1 tỷ đồng tiền thưởng

HDBank hoàn tất trao thưởng 10 sổ tiết kiệm giá trị cao cho 10 khách hàng may mắn nhất trong chương trình “Khai Xuân đắc lộc - Năm mới phát tài cùng HDBank”. Tỷ phú đầu năm 2024 của HDBank đến từ xứ rừng ngập mặn - huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.

VAMA chính thức xác nhận sự trở lại của Triển lãm ô tô Việt Nam VMS và đơn vị tổ chức

Kinh tế - Xã hội -

VAMA chính thức xác nhận sự trở lại của Triển lãm ô tô Việt Nam VMS và đơn vị tổ chức

VAMA vừa gửi thư xác nhận việc lựa chọn thành công hai đơn vị đồng tổ chức Triển lãm ô tô Việt Nam VMS 2024 nhưng chưa nêu rõ thời gian và địa điểm.

Đón xem Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Đón xem Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn phát sóng 20 giờ (ngày 20/4) là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Lịch nghỉ 30/4-1/5 của người lao động đi làm thứ 7 Tôi công nhân

Lịch nghỉ 30/4-1/5 của người lao động đi làm thứ 7

Theo lịch thông thường, nếu người lao động làm việc tại doanh nghiệp vẫn làm việc ngày thứ Bảy thì sẽ chỉ được nghỉ hai ngày 30/4 - 1/5 và không được nghỉ bù vào các ngày khác.

Talk Công đoàn: Trả lời câu hỏi vào nghiệp đoàn để được gì? Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Trả lời câu hỏi vào nghiệp đoàn để được gì?

Đồng chí Tạ Thị Mỹ Thanh, Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội chia sẻ về hoạt động của Nghiệp đoàn Lái xe ô tô công nghệ Hà Nội và kinh nghiệm thu hút lao động phi chính thức tham gia công đoàn.

Cách tính lương mới của giáo viên từ ngày 1/7/2024 Pháp luật lao động

Cách tính lương mới của giáo viên từ ngày 1/7/2024

Bảng lương mới của giáo viên năm 2024 sẽ thay đổi theo cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024.
Bản tin công nhân: 2 trường hợp lao động nữ nuôi con nhỏ được nhận thêm tiền Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: 2 trường hợp lao động nữ nuôi con nhỏ được nhận thêm tiền

Bản tin công nhân ngày 19/04: Công ty Dệt Hòa Khánh trả nợ bảo hiểm xã hội, người lao động "mừng rớt nước mắt"; Cục An ninh mạng: Lao động nên cẩn trọng với app cho vay; Giải pháp nào để con lao động di cư được sống cùng cha mẹ? 2 trường hợp lao động nữ nuôi con nhỏ được nhận thêm tiền...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Galaxy AI và "trái ngọt" từ nỗ lực nuôi dưỡng nhân tài của Samsung

Kinh tế - Xã hội -

Galaxy AI và "trái ngọt" từ nỗ lực nuôi dưỡng nhân tài của Samsung

Từ câu chuyện đưa Tiếng Việt trở thành một trong những ngôn ngữ đầu tiên được hỗ trợ tính năng GenAI đến sự phát triển vượt bậc của các kỹ sư Việt, Samsung đang cho thấy những trái ngọt từ việc vun trồng những nhân tài trong hơn 20 năm Samsung có mặt tại Việt Nam.

Doanh số CUV cỡ B tháng 3/2024: Xe Nhật lấn át xe Hàn

Kinh tế - Xã hội -

Doanh số CUV cỡ B tháng 3/2024: Xe Nhật lấn át xe Hàn

Tại phân khúc CUV cỡ B có sự tăng trưởng mạnh và đồng đều trong tháng 3/2024, nhưng lượng tiêu thụ xe đang nghiêng về phía các thương hiệu Nhật Bản.

Siêu xe McLaren 750S Spider ra mắt tại Việt Nam với giá bán khởi điểm 21,7 tỷ đồng

Kinh tế - Xã hội -

Siêu xe McLaren 750S Spider ra mắt tại Việt Nam với giá bán khởi điểm 21,7 tỷ đồng

Siêu xe mui trần McLaren 750S Spider ra mắt khách hàng Việt Nam với diện mạo hoàn toàn mới. Đây là phiên bản nâng cấp mạnh mẽ và nhẹ hơn so với mẫu 720S tiền nhiệm.

Phụ gia là gì? Có thực sự cần cho động cơ không?

Kinh tế - Xã hội -

Phụ gia là gì? Có thực sự cần cho động cơ không?

Phụ gia đóng vai trò rất quan trọng trong hoạt động của động cơ xe, chúng có thể được sử dụng để phòng ngừa và khắc phục các vấn đề của động cơ.

Ra mắt Hyundai Stargazer 2024 giá từ 498 triệu đồng rẻ nhất phân khúc

Kinh tế - Xã hội -

Ra mắt Hyundai Stargazer 2024 giá từ 498 triệu đồng rẻ nhất phân khúc

TC Motor vừa công bố điều chỉnh mức giá niêm yết Stargazer bản Tiêu chuẩn xuống còn 489 triệu đồng, đồng thời ra mắt hai phiên bản mới là Hyundai Stargazer X và X Cao cấp.

Doanh số xe điện VinFast tại Mỹ tăng lên bao nhiêu trong quý I/2024?

Kinh tế - Xã hội -

Doanh số xe điện VinFast tại Mỹ tăng lên bao nhiêu trong quý I/2024?

So với cùng giai đoạn này của năm ngoái, trong quý I/2024, doanh số xe điện VinFast tại Mỹ ghi nhận mức tăng trưởng tới 742,7%.

HDBank hỗ trợ trả góp 100% tiền học phí với kỳ hạn đến 60 tháng

Kinh tế - Xã hội -

HDBank hỗ trợ trả góp 100% tiền học phí với kỳ hạn đến 60 tháng

HDBank là ngân hàng duy nhất triển khai gói sản phẩm Đồng hành tri thức - ưu đãi thanh toán học phí và trả góp đến 60 tháng, giải quyết nỗi lo về tài chính cho các các bậc phụ huynh.

Thu hút những dự án trăm triệu USD, Bình Dương hướng đến môi trường đầu tư bền vững

Kinh tế - Xã hội -

Thu hút những dự án trăm triệu USD, Bình Dương hướng đến môi trường đầu tư bền vững

Trong Diễn đàn Horasis Trung Quốc 2024, tỉnh Bình Dương đã trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 9 dự án đầu tư trong nước với tổng số vốn đăng ký 33.578 tỉ đồng (khoảng 1,33 tỉ USD).

Xua tan mệt mỏi với thức uống từ thảo dược

Kinh tế - Xã hội -

Xua tan mệt mỏi với thức uống từ thảo dược

Mệt mỏi, căng thẳng là vấn đề khá phổ biến. Để khắc phục tình trạng này, nhiều người chọn bổ sung năng lượng lành mạnh từ thảo dược, giúp giảm cảm giác uể oải, kiệt sức.

Doanh số sedan hạng B quý I/2024: Honda City chỉ còn kém Hyundai Accent 83 xe

Kinh tế - Xã hội -

Doanh số sedan hạng B quý I/2024: Honda City chỉ còn kém Hyundai Accent 83 xe

Lũy kế doanh số sedan hạng B Honda City ba tháng đầu năm sắp bắt kịp Hyundai Accent nhờ liên tiếp bán chạy hơn hai tháng gần đây.